Chung sức vì “ngày hội non sông”

Chia sẻ

Hà Nội đã có một kỳ bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 đạt kết quả cao, an toàn, dân chủ. Với nhiều người, nhất là cử tri đang phải cách ly vì dịch Covid-19, và những cán bộ trực tiếp làm công tác tổ chức, đây là một kỳ bầu cử đặc biệt, không thể nào quên.

Gõ cửa từng nhà, rà từng tấm phiếu

17h ngày 22/5, một bé trai 3 tuổi, người Ấn Độ, cư trú tại tầng 33 tòa nhà Park 9 (KĐT Times City, phường Mai Động, quận Hoàng Mai, Hà Nội) được phát hiện dương tính với SARS-CoV-2. Ngay lập tức, lực lượng chức năng đã tiến hành khử khuẩn, phong tỏa khu vực tầng bệnh nhân sinh sống, nhanh chóng triển khai phương án dự phòng để bảo đảm cuộc bầu cử diễn ra theo đúng kế hoạch.

Toàn bộ hòm phiếu của khu vực bỏ phiếu số 14 phường Mai Động lúc trước đặt tại tầng 1, tòa nhà Park 9 nay được chuyển sang tầng 1 của tòa nhà Park 12 ở đối diện. Công tác chuẩn bị, trang trí khánh tiết, lập hòm phiếu phụ… được các thành viên tổ bầu cử số 14, nòng cốt là hội viên phụ nữ gấp rút thực hiện ngay trong đêm 22/5.

GS.TS Nguyễn Đình Hường (92 tuổi) - nguyên Viện trưởng Viện Lao và bệnh phổi, đang điều trị tại BV Phổi TƯ vui vẻ, phấn khởi tham gia bỏ phiếungay tại giường bệnh. 	Ảnh: BS Phương AnhGS.TS Nguyễn Đình Hường (92 tuổi) - nguyên Viện trưởng Viện Lao và bệnh phổi, đang điều trị tại BV Phổi TƯ vui vẻ, phấn khởi tham gia bỏ phiếu ngay tại giường bệnh. Ảnh: BS Phương Anh

Nhớ lại khoảng thời gian đặc biệt này, chị Nguyễn Thị Quỳnh Nga - Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ số 14, Tổ phó Tổ bầu cử số 14 cho biết: “Với sự nỗ lực của tổ bầu cử, nòng cốt là chị em hội viên phụ nữ, 1 giờ 30 phút sáng 23/5, công tác chuẩn bị đã hoàn tất, bảo đảm cử tri tại khu vực bỏ phiếu số 14 được an toàn. Riêng tại đơn nguyên bị cách ly tạm thời, có 6 đội phục vụ, trang bị phòng hộ y tế, trực tiếp mang hòm phiếu lưu động đến từng căn hộ trên 34 tầng trong tòa nhà, giúp người dân thực hiện quyền cử tri trong điều kiện phòng dịch an toàn”.

Vào lúc 1 giờ 30 phút sáng 23/5, quận Hoàng Mai tiếp tục nhận được thông tin về ca bệnh nghi nhiễm Covid-19 sinh sống tại tầng 15, Park 11, KĐT Times City (thuộc khu vực bỏ phiếu số 15). Phương án thay thế các thành viên tổ bầu cử cũng được lập tức triển khai. Quận gấp rút thành lập 6 đội phục vụ trang bị đồ bảo hộ phòng, chống dịch mang hòm phiếu lưu động đến từng hộ dân tại 34 tầng của tòa nhà Park 11 đang tạm thời thực hiện cách ly để lấy phiếu bầu; đồng thời sử dụng hệ thống loa để tuyên truyền, vận động nhân dân đang thực hiện cách ly tạm thời tại tòa nhà Park 11 yên tâm bỏ phiếu theo đúng luật định.

Tổ bầu cử lưu động, Khu vực bầu cử số 4, phường Hàng Bông, quận Hoàn Kiếm mang hòm phiếu đến Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức. 	Ảnh: Vân NgaTổ bầu cử lưu động, Khu vực bầu cử số 4, phường Hàng Bông, quận Hoàn Kiếm mang hòm phiếu đến Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức. Ảnh: Vân Nga

“Thực tế, do lo ngại nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh nên các gia đình đều đóng cửa kín bưng. Ở một số hộ gia đình, tổ bầu cử phải gọi cửa nhiều lần, sau đó giải thích kỹ lưỡng và phân tích cho họ thấy việc bầu cử rất an toàn, tất cả đều được sát khuẩn, tuân thủ nghiêm quy tắc phòng dịch... Đáng mừng là các cử tri sau khi nghe giải thích đều rất ủng hộ và giúp đỡ tổ bầu cử thực hiện nhiệm vụ.

Không ít người dân còn tâm sự rằng: “Nếu các cô không đến, chắc chúng tôi đành từ bỏ quyền công dân tham gia bầu cử vì lo ngại dịch bệnh. Giờ thấy tổ bầu cử đi từng nhà, rà từng lá phiếu... chúng tôi rất phấn khởi”. Thời tiết nóng nực, phải mặc đồ bảo hộ đi lên, đi xuống nhiều tầng nhưng nghe được lời động viên, chia sẻ, ngợi khen của người dân như vậy, chúng tôi ai cũng mát lòng, mát dạ, bao mệt mỏi tan biến hết” - chị Nguyễn Thị Quỳnh Nga phấn khởi nói.

Cử tri Nguyễn Văn Sơn thực hiện bỏ phiếu bầu đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND thành phố Hà Nội nhiệm kỳ 2021-2026 tại BV Việt Đức. 	Ảnh: Vân NgaCử tri Nguyễn Văn Sơn thực hiện bỏ phiếu bầu đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND thành phố Hà Nội nhiệm kỳ 2021-2026 tại BV Việt Đức. Ảnh: Vân Nga

Có lẽ chính bởi sự đồng lòng, quyết tâm như vậy nên dù gặp nhiều khó khăn do tình huống phát sinh, đến 18 giờ chiều 23/5, gần 1.000 cử tri của hai toà chung cư Park 9 và Park 11 đã hoàn thành việc bầu cử đạt tỷ lệ 100%, đưa tỷ lệ cử tri của quận Hoàng Mai đã đi bầu cử đạt hơn 96%.

Tại buổi kiểm tra công tác bầu cử trên địa bàn quận Hoàng Mai sáng 23/5, đồng chí Nguyễn Thị Tuyến, Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy đã biểu dương, ghi nhận, đánh giá cao sự vào cuộc quyết liệt, kịp thời của quận Hoàng Mai, bảo đảm các cử tri dù đang tạm thời bị phong tỏa vẫn được bỏ phiếu, thực hiện quyền, nghĩa vụ thiêng liêng của mình.

Cán bộ, nhân viên, y bác sĩ BV Bệnh Nhiệt đới TƯ tham gia bầu cử trong điều kiện cách ly để phòng dịch Covid-19.  Ảnh: Đặng ThanhCán bộ, nhân viên, y bác sĩ BV Bệnh Nhiệt đới TƯ tham gia bầu cử trong điều kiện cách ly để phòng dịch Covid-19. Ảnh: Đặng Thanh

Mang hòm phiếu tới tận giường bệnh

Bệnh viện (BV) Bệnh Nhiệt đới TƯ cơ sở 2 (xã Kim Chung, huyện Đông Anh, Hà Nội) đang điều trị cho hơn 300 bệnh nhân mắc Covid-19. Trong đợt bầu cử đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân kỳ này, có 280 người bệnh và 425 nhân viên, cán bộ y tế đang thực hiện cách ly tại bệnh viện đủ tiêu chuẩn, điều kiện tham gia bầu cử.

Theo chia sẻ của BSCKII Nguyễn Trung Cấp - Phó Giám đốc BV Bệnh Nhiệt đới TƯ: “Mặc dù đang thực hiện cách ly y tế, nhưng công tác triển khai hoạt động bầu cử tại bệnh viện được triển khai rất thuận lợi, an toàn, hiệu quả”. Đối với khu vực có bệnh nhân điều trị, y bác sĩ đã di chuyển hòm phiếu tới tận cửa buồng bệnh. Kết thúc mỗi khoa, hòm phiếu được chuyển ra cửa, bộ phận kiểm soát nhiễm khuẩn thực hiện khử khuẩn và di chuyển đến khoa khác.

Chị Nguyễn Thị Quỳnh Nga, chi hội trưởng chi hội PN số 14 (phường Mai Động) mang hòm phiếu tới tận hộ gia đình trong tòa nhà. Park 9. Ảnh: NVCCChị Nguyễn Thị Quỳnh Nga, chi hội trưởng chi hội PN số 14 (phường Mai Động) mang hòm phiếu tới tận hộ gia đình trong tòa nhà. Park 9. Ảnh: NVCC

Được bỏ lá phiếu bầu đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân ngay tại buồng bệnh cách ly, một nữ cử tri Hà Nội nghẹn ngào: “Tôi đã 85 tuổi, nhưng trong từng ấy năm cuộc đời, hôm nay có lẽ là một ngày đặc biệt nhất. Tôi thật sự không dám nghĩ rằng dù đang thực hiện cách ly trong bệnh viện, nhất là nơi “ tâm dịch” như này, quyền lợi của người công dân vẫn được trọn vẹn. Cảm ơn các bác sĩ, những thiên thần áo trắng tuyệt vời”.

Cũng trong điều kiện bệnh viện đang phong tỏa các cơ sở để phục vụ công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19, tuy nhiên công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 của hơn 2.200 người bệnh, người nhà người bệnh, cán bộ y tế, người lao động đang cách ly tại đây vẫn diễn ra trong sự phấn khởi, hân hoan.

Người bệnh, người nhà người bệnh, cán bộ y tế, người lao động tại khu cách ly BV K khi tham gia bỏ phiếu đều mặc đồ bảo hộ và đảm bảo giãn cách 3m.  Ảnh: BVCCNgười bệnh, người nhà người bệnh, cán bộ y tế, người lao động tại khu cách ly BV K khi tham gia bỏ phiếu đều mặc đồ bảo hộ và đảm bảo giãn cách 3m. Ảnh: BVCC

Để đảm bảo an toàn, bệnh viện tổ chức bỏ phiếu theo từng giờ, từng khoa, trong mỗi khoa lại tổ chức theo từng buồng bệnh, buồng bệnh này bỏ phiếu xong rồi mới đến buồng bệnh khác; những bệnh nhân nặng không đi lại được sẽ bỏ phiếu tại giường bệnh. Tất cả người bệnh, người nhà người bệnh, cán bộ y tế, người lao động đều được đi bầu cử và đã được cán bộ y tế chuẩn bị và cung cấp trang phục bảo hộ từ trước đó. Đảm bảo mỗi người khi đi bầu cử đều mặc quần áo bảo hộ, đeo khẩu trang, kính chắn giọt bắn và đảm bảo đứng giãn cách 3 mét.

Ông Phạm Công Chính (73 tuổi, quê tại Phủ Lý, Hà Nam) tham gia bầu cử tại khoa Nội 6, bệnh viện K tâm sự: “Là bệnh nhân, tôi rất cảm ơn, yên tâm, tin tưởng vào công tác chống dịch của bệnh viện. Là cử tri, tôi và rất nhiều người bệnh khác rất vinh hạnh vì được thực hiện đúng trách nhiệm, nghĩa vụ của người công dân giữa tâm dịch; được tham gia lựa chọn người có tài, có đức để gánh vác nhiệm vụ, trọng trách của đất nước”.

Người cách ly thực hiện quyền công dân, bầu đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp tại Khu vực bỏ biếu số 9, xã Xuân Sơn, TS Sơn Tây, TP Hà Nội. Ảnh: Văn HuânNgười cách ly thực hiện quyền công dân, bầu đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp tại Khu vực bỏ biếu số 9, xã Xuân Sơn, TS Sơn Tây, TP Hà Nội. Ảnh: Văn Huân

Gửi lời hỏi thăm với các y bác sĩ, những chiến sĩ tuyến đầu trên mặt trận phòng dịch Covid-19 trong ngày hội bầu cử của dân tộc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chia sẻ: “Đồng bào cả nước luôn dành tình cảm, sự quan tâm sâu sắc gửi tới các y bác sĩ, đơn vị y tế, lực lượng tuyến đầu chống dịch. Bệnh viện là một thành trì quan trọng trong công tác phòng chống dịch Covid-19. Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội đánh giá cao nỗ lực của các đồng chí. Tôi đã rất xúc động khi thấy các bác sĩ nhiều ngày liền, nhiều đêm liền căng mình chống dịch, mặc đồ bảo hộ nóng nực nhưng không được sử dụng điều hòa, nhiều đồng chí ngất xỉu, phải nhờ bạn bè đồng nghiệp tiếp sức.

Tôi chia sẻ, đánh giá cao, biểu dương y bác sĩ; đồng thời gửi lời cảm ơn chân thành tới tất cả đội ngũ bác sĩ, nhân viên y tế tuyến đầu của công tác phòng chống dịch. Tin tưởng rằng, với kinh nghiệm tích lũy được, với quyết tâm đồng lòng của nhân viên y tế, lực lượng vũ trang, cán bộ đảng viên, nhân dân ở từng thôn/tổ... lần này chúng ta tiếp tục chiến thắng dịch Covid-19, đảm bảo cuộc bầu cử thành công trọn vẹn, tốt đẹp, và để đất nước có điều kiện phục hồi phát triển kinh tế”.

Các cấp hội phụ nữ góp sức vì quyền lợi cử tri

Tại huyện Đông Anh, theo chị Nguyễn Thị Mỹ Linh, Chủ tịch Hội LHPN Huyện, để phục vụ việc bỏ phiếu của các gia đình trong diện cách ly tại nhà, trước ngày bầu cử, Huyện Hội đã chỉ đạo Hội LHPN cơ sở đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến cho các hộ gia đình nắm rõ quy trình 4 bước, hướng dẫn cách thức phòng, chống dịch trong bầu cử. Hình thức tuyên truyền thông qua gửi video clip qua internet và phát tay tài liệu trực tiếp.

Ngay trước thềm ngày bầu cử, thôn Lỗ Giao, xã Việt Hùng, huyện Đông Anh đã được gỡ bỏ chốt cách ly. Tuy nhiên, Đông Anh vẫn còn một địa bàn ở thôn Bắc, xã Kim Nỗ trong thời gian cách ly. Vì vậy, vừa tham gia hỗ trợ đưa hòm phiếu lưu động, trong ngày bầu cử 23/5, Hội LHPN xã Kim Nỗ vừa tiếp tục thực hiện hoạt động thường nhật là hỗ trợ cung cấp nhu yếu phẩm cho các gia đình.

Y bác sĩ BV Bệnh Nhiệt đới TƯ vận chuyển hòm phiếu tới từng khoa, phòng bệnh để bệnh nhân thực hiện quyền công dân, tham gia bầu cử. Ảnh: Đặng ThanhY bác sĩ BV Bệnh Nhiệt đới TƯ vận chuyển hòm phiếu tới từng khoa, phòng bệnh để bệnh nhân thực hiện quyền công dân, tham gia bầu cử. Ảnh: Đặng Thanh

Chị Nguyễn Thị Mỹ Linh cho biết, Hội LHPN cũng xác định, muốn góp phần làm nên ngày bầu cử thành công, an toàn thì bản thân lực lượng hỗ trợ bầu cử cũng phải được an toàn. Trước ngày bầu cử, Huyện Hội đã tổ chức tập huấn, nâng cao kỹ năng cho các Chủ tịch, Phó chủ tịch Hội LHPN cơ sở về kỹ năng phòng, chống dịch, nhất là khi thực hiện nhiệm vụ tại các khu vực cách ly. Nhờ đó, trong ngày 23/5, chị em đều rất tự tin hỗ trợ công tác bầu cử, đưa hòm phiếu lưu động tới các gia đình bị cách ly mà vẫn bảo đảm an toàn cho bản thân và cộng đồng.

Tại quận Thanh Xuân, các gia đình trong diện cách ly để phòng chống dịch Covid-19 cư trú tại một số phường như Hạ Đình, Nhân Chính, Thượng Đình. Theo chị Lê Thùy Hương - Chủ tịch Hội LHPN phường, Thượng Đình có 9 điểm bỏ phiếu với sự tham gia của khoảng 100 cán bộ, hội viên. Trong đó, một số cán bộ, hội viên phụ nữ là thành viên trong tổ bầu cử sẽ trực tiếp cùng các lực lượng như công an, y tế, tổ trưởng/tổ phó tổ dân phố… hỗ trợ đưa hòm phiếu lưu động tới từng hộ gia đình bị cách ly trên địa bàn, đảm biểu quyền của công dân được thực hiện bỏ phiếu bầu.

Để đảm bảo an toàn, các thành viên đều được trang bị quần áo bảo hộ, đeo khẩu trang, găng tay, kính chống giọt bắn…Nhiều hộ gia đình nằm trong các ngõ, ngách nhỏ hẹp, thành viên trong đoàn phải mang hòm phiếu đi bộ. Trong điều kiện thời tiết Hà Nội đang vào hè, việc phải mặc quần áo bảo hộ kín rất nóng bức, nhưng chị em phụ nữ đều không quản ngại. Thậm chí, các chị em còn nói với nhau: “Chúng ta còn chưa vất vả bằng các y bác sĩ, quân đội… đang làm nhiệm vụ nơi tuyến đầu chống dịch”.

Chị Trần Thị Kim Anh Chủ tịch HLHPN phường Phương Mai quận Đống Đa hỗ trợ công tác bỏ phiếu tại bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương. Ảnh: NVCCChị Trần Thị Kim Anh Chủ tịch HLHPN phường Phương Mai quận Đống Đa hỗ trợ công tác bỏ phiếu tại bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương. Ảnh: NVCC

Trong quá trình phục vụ người dân trong diện cách ly bỏ phiếu, các thành viên đều tuân thủ chặt chẽ các biện pháp phòng, chống dịch, thực hiện sát khuẩn hòm phiếu trước và sau khi bỏ phiếu, khi mang hòm phiếu về và bàn giao hòm phiếu tại điểm bỏ phiếu, khi mở hòm phiếu để kiểm phiếu bầu.

Với Hội LHPN phường Phương Mai, quận Đống Đa, theo đồng chí Trần Thị Kim Anh - Chủ tịch Hội LHPN phường Phương Mai, tại mỗi khu vực có 6 cán bộ, hội viên phụ nữ tham gia hỗ trợ bầu cử, thực hiện các công việc được phân công. Ngoài ra, Hội còn trực tiếp tham gia đoàn đưa hòm phiếu di động đến các bệnh viện lớn trên địa bàn như bệnh viện Bạch Mai, Việt Pháp, Bệnh Nhiệt đới trung ương… để phục vụ quyền bỏ phiếu của các nhân viên y tế, bệnh nhân, người nhà bệnh nhân tại các bệnh viện… Trong đó, Hội Phụ nữ hỗ trợ việc đóng dấu, phát phiếu bầu, hướng dẫn cử tri bầu cử. Toàn bộ quá trình bỏ phiếu đều diễn ra với quy trình chặt chẽ đảm bảo phòng, chống dịch. Đến 5 giờ chiều, công tác phục vụ bỏ phiếu hoàn thành với tỷ lệ cao cử tri tại các bệnh viên đi bầu cử.

HƯƠNG - LAN - NGA

Tin cùng chuyên mục

Nữ lãnh đạo Chính phủ tại vị lâu nhất thế giới

Nữ lãnh đạo Chính phủ tại vị lâu nhất thế giới

(PNTĐ) - Ở tuổi 76, bà Sheikh Hasina tiếp tục được người dân tín nhiệm bầu giữ chức Thủ tướng Bangladesh nhiệm kỳ thứ 4 liên tiếp và được coi là: “nữ lãnh đạo Chính phủ tại vị lâu nhất thế giới”. Trong vai trò Thủ tướng, bà đã đưa đất nước tiến lên và đạt được nhiều thành tựu đáng trân trọng.
Cần nghiêm trị hành vi bạo lực trẻ em

Cần nghiêm trị hành vi bạo lực trẻ em

(PNTĐ) - Trong những ngày qua, dư luận vô cùng bức xúc khi chứng kiến câu chuyện thương tâm xảy ra với cậu bé học lớp 8 (trú tại phường Việt Hưng, quận Long Biên, Hà Nội). Chỉ từ một mâu thuẫn nhỏ giữa hai học sinh lớp 8 và lớp 6 trên sân bóng rổ mà học sinh này đã bị đánh đến chấn thương sọ não nặng, tính mạng đang vô cùng nguy kịch.