Đảm bảo an sinh xã hội tốt hơn cho nữ lao động nhập cư

Chia sẻ

Sáng 27/12, Hội LHPN Hà Nội, Viện Phát triển sức khoẻ cộng đồng Ánh sáng (Viện Light), tổ chức Oxfam tại Việt Nam đã tổ chức hội nghị tổng kết dự án “Tương lai - góp phần cải thiện khả năng tiếp cận an sinh xã hội của lao động di cư làm việc trong khu vực phi chính thức”. Đồng chí Nguyễn Thị Thu Thuỷ - Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN Hà Nội dự và phát biểu tại hội nghị ). 

Theo thống kê, mỗi năm có khoảng 200.000 nữ lao động (LĐ) nhập cư từ các khu vực nông thôn ra Hà Nội tìm kiếm cơ hội việc làm, tăng thu nhập và thay đổi cuộc sống. Phụ nữ di cư, nhất là phụ nữ di cư khu vực phi chính thức, đa phần có cuộc sống khó khăn, việc làm thiếu ổn định, thu nhập thấp do trình độ chuyên môn kỹ thuật hạn chế, các quyền lợi LĐ chưa được đảm bảo do không có hợp đồng LĐ.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN Hà Nội Nguyễn Thị Thu Thuỷ cho biết: Hội LHPN Hà Nội luôn quan tâm, chỉ đạo các cấp Hội tích cực thu hút, tập hợp hội viên và triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ. Năm 2020, Hội LHPN Hà Nội đã thí điểm thành lập chi hội phụ nữ di cư đầu tiên tại phường Phúc Tân (quận Hoàn Kiếm) tạo tiền đề quan trọng để nhóm phụ nữ LĐ di cư có tổ chức đại diện và tiếng nói trong cộng đồng.

Các cấp Hội tổ chức các mô hình, hoạt động thu hút phụ nữ di cư tham gia. Thành Hội đã và đang phối hợp với các tổ chức phi Chính phủ thực hiện một số dự án hỗ trợ LĐ di cư, trong đó có dự án “Tương lai - Góp phần cải thiện khả năng tiếp cận an sinh xã hội của LĐ di cư khu vực phi chính thức” phối hợp với Viện Light triển khai từ năm 2017 tại các phường Phúc Tân, Chương Dương (quận Hoàn Kiếm); phường Thịnh Liệt (quận Hoàng Mai) và phường Bạch Đằng (quận Hai Bà Trưng). Đây là địa bàn có đông nữ LĐ di cư, chị em phần lớn mưu sinh bằng việc thu gom rác, bán hàng rong, giúp việc gia đình…

Hội nghị tổng kết không chỉ đánh giá những kết quả dự án đạt được mà còn gợi mở những nội dung, hoạt động hỗ trợ phụ nữ di cư hiệu quả trong thời gian tới góp phần xây dựng Hà Nội phát triển nhanh và bền vững.

Đồng chí Nguyễn Thị Thu Thuỷ - Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN Hà Nội dự và phát biểu tại hội nghị ).Đồng chí Nguyễn Thị Thu Thuỷ - Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN Hà Nội dự và phát biểu tại hội nghị.

Về những kết quả của dự án, bác sỹ Nguyễn Hoàng Yến - Quản lý chương trình của Viện Light cho biết thêm: Trong 5 năm qua, 20 nhóm tự lực với gần 400 thành viên là người LĐ di cư phi chính thức được thành lập nhằm tăng cường sự tiếp cận của LĐ di cư, nhất là nữ LĐ di cư với các chính sách an sinh xã hội.

Các thành viên được tham gia các hoạt động nhằm nâng cao năng lực, kiến thức, kỹ năng sống, tham gia nhiều hoạt động xã hội tại địa phương. Trong đó, đáng chú ý là các hoạt động đối thoại về chính sách với lãnh đạo chính quyền và các bên liên quan. Nhiều ý kiến của LĐ di cư phi chính thức được chính quyền, các cơ quan chức năng tại địa phương ghi nhận, điều chỉnh.

Trong khuôn khổ của dự án, bà Vũ Thanh Chung - đại diện nhóm chuyên gia độc lập đánh giá cao các hiệu quả của dự án, các hoạt động, mô hình hỗ trợ LĐ di cư và nhấn mạnh với quy mô nhỏ, dễ thiết lập, bền vững, thu hút được nữ LĐ di cư tự do, các mô hình hỗ trợ nữ LĐ di cư có khả năng nhân rộng tại các địa bàn khác.

Những kết quả đạt được sau 5 năm thực hiện dự án là rất quan trọng. Tuy nhiên, chị em LĐ di cư khu vực phi chính thức còn đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức trong việc tiếp cận chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện và các gói hỗ trợ an sinh xã hội, đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp. Vì vậy, các đơn vị thực hiện dự án đề xuất một số khuyến nghị nhằm tăng cường sự tiếp cận của LĐ di cư phi chính thức, đặc biệt là nữ LĐ di cư.

Tại hội nghị, Hội LHPN Hà Nội, Viện Light và tổ chức Oxfam tại Việt Nam đã khen thưởng 46 tập thể và cá nhân có đóng góp tích cực cho thành công của dự án.

P.V

Tin cùng chuyên mục

Cần nghiêm trị hành vi bạo lực trẻ em

Cần nghiêm trị hành vi bạo lực trẻ em

(PNTĐ) - Trong những ngày qua, dư luận vô cùng bức xúc khi chứng kiến câu chuyện thương tâm xảy ra với cậu bé học lớp 8 (trú tại phường Việt Hưng, quận Long Biên, Hà Nội). Chỉ từ một mâu thuẫn nhỏ giữa hai học sinh lớp 8 và lớp 6 trên sân bóng rổ mà học sinh này đã bị đánh đến chấn thương sọ não nặng, tính mạng đang vô cùng nguy kịch.