Dược phẩm Hoa Linh Hà Nam bị phạt nặng do tiếp tục vi phạm quảng cáo mỹ phẩm

KHẢI BÌNH
Chia sẻ

(PNTĐ) - Sau khi thực hiện kiểm tra theo đúng trình tự của pháp luật, Sở Y tế Hà Nam đã kết luận 6 nội dung vi phạm của Dược Hoa Linh Hà Nam trong hoạt động quảng cáo. Thanh tra Sở Y tế tỉnh Hà Nam cũng đã ban hành quyết định xử phạt Dược Hoa Linh Hà Nam gần 80 triệu đồng.

Dược phẩm Hoa Linh Hà Nam bị phạt nặng do tiếp tục vi phạm quảng cáo mỹ phẩm - ảnh 1
Ngày 31/10/2022, Kem đánh răng Dược liệu Ngọc Châu truyền thống vẫn quảng cáo nội dung “Sản phẩm tin dùng số 1”

Theo thông báo số 1861/TB-SYT của Sở Y tế tỉnh Hà Nam về kết luận kiểm tra việc chấp hành pháp luật một số nội dung về quảng cáo mỹ phẩm đối với Công ty TNHH Dược phẩm Hoa Linh Hà Nam (gọi tắt là Dược Hoa Linh Hà Nam), doanh nghiệp này đã thực hiện 6 hành vi vi phạm trong hoạt động quảng cáo gồm:

Dược phẩm Hoa Linh Hà Nam bị phạt nặng do tiếp tục vi phạm quảng cáo mỹ phẩm - ảnh 2
Dược Hoa Linh Hà Nam sử dụng tài liệu quảng cáo là nội dung trong Giấy chứng nhận do Tạp chí Kinh tế Việt Nam cấp là tài liệu không hợp pháp

Thứ nhất, Dược Hoa Linh Hà Nam sử dụng tài liệu quảng cáo là nội dung trong Giấy chứng nhận do Tạp chí Kinh tế Việt Nam cấp tháng 12/2020, số hiệu: 896/TCKTVN-12-2020 để làm căn cứ quảng cáo nội dung: “Kem đánh răng dược liệu Ngọc Châu truyền thống là sản phẩm được tin dùng số 1 trong dòng kem đánh răng dược liệu thảo dược” là tài liệu không hợp pháp.

Thứ hai, Dược Hoa Linh Hà Nam thực hiện quảng cáo từ “số 1” đến thời điểm ngày 29/6/2022 trên đề can dán trên hộp sản phẩm mỹ phẩm KĐR dược liệu Ngọc Châu truyền thống là quá thời hạn quy định trong Giấy xác nhận nội dung quảng cáo số 25/2020/XNQC-YTHNa do Sở Y tế Hà Nam cấp ngày 22/12/2020 cho sảm phẩm KĐR dược liệu Ngọc Châu truyền thống của Công ty Hoa Linh Hà Nam.

 
Dược phẩm Hoa Linh Hà Nam bị phạt nặng do tiếp tục vi phạm quảng cáo mỹ phẩm - ảnh 3
Đây là nội dung chưa được xác nhận quảng cáo theo quy định nên vẫn được xác định là hành vi vi phạm

Thứ ba, Dược Hoa Linh Hà Nam sử dụng tài liệu, nội dung trong Giấy chứng nhận do Tạp chí Kinh tế Việt Nam cấp tháng 12/2020, số hiệu: 986/TCKTVN-12/2020 để làm căn cứ quảng cáo từ “số 1” trên đề can dán trên hộp sản phẩm mỹ phẩm KĐR dược liệu Ngọc Châu trắng sáng có nội dung: KĐR dược liệu Ngọc Châu trắng sáng là sản phẩm được tin dùng số 1 trong dòng kem đánh răng dược liệu thảo dược là tài liệu không hợp pháp.

Thứ tư, việc Dược Hoa Linh Hà Nam quảng cáo từ “số 1” đến thời điểm ngày 29/6/2022 trên đề can dán trên hộp sảm phẩm mỹ phẩm KĐR dược liệu Ngọc Châu trắng sáng là quá thời hạn quy định trong Giấy xác nhận nội dung quảng cáo số 24/2020/XNQC -YTHNa mà Sở Y tế Hà Nam cấp cho đơn vị này ngày 22/12/2020 cho sản phẩm KĐR dược liệu Ngọc Châu trắng sáng.

Dược phẩm Hoa Linh Hà Nam bị phạt nặng do tiếp tục vi phạm quảng cáo mỹ phẩm - ảnh 4
Kem đánh răng dược liệu Ngọc Châu trắng sáng có nhiều vi phạm quảng cáo

Thứ năm, qua kiểm tra, đánh giá, Sở Y tế Hà Nam cũng khẳng định, chưa có cơ sở để tiến hành đánh giá nội dung “giúp cải thiện tối đa tình trạng viêm lợi, nhiệt miệng, chảy máu chân răng” khiến người tiêu dùng hiểu nhầm sảm phẩm đó là thuốc (khoản 15, Điều 6, Luật Dược). Tuy nhiên, đây là nội dung chưa được xác nhận quảng cáo theo quy định nên vẫn được xác định là hành vi vi phạm.

Thứ sáu, Dược Hoa Linh Hà Nam quảng cáo tờ rời quảng cáo trong hộp kem đánh răng dược liệu Ngọc Châu trắng sáng là nội dung không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận.

Từ kết quả kiểm tra nêu trên, Thanh tra Sở Y tế Hà Nam đã ban hành Quyết định số 15/QĐ-XPVPHC xử phạt vi phạm hành chính đối với Dược Hoa Linh Hà Nam với tổng số tiền phạt là 78.000.000 đồng (bảy mươi tám triệu đồng) do có tình tiết tăng nặng là vi phạm nhiều lần. Dược Hoa Linh Hà Nam cũng bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả đối với hành vi phạm là tháo dỡ, xóa bỏ quảng cáo vi phạm. Tuy nhiên, qua rà soát ngày 31/10/2022, PV phát hiện trên thị trường vẫn tiếp tục bày bán Kem đánh răng dược liệu Ngọc Châu truyền thống với nội dung “sản phẩm tin dùng số 1”.

Dược phẩm Hoa Linh Hà Nam bị phạt nặng do tiếp tục vi phạm quảng cáo mỹ phẩm - ảnh 5
Dược Hoa Linh Hà Nam bị phạt với tổng số tiền là 78.000.000 đồng do có tình tiết tăng nặng là vi phạm nhiều lần

Được biết, tháng 3/2021, Dược Hoa Linh Hà Nam cũng đã từng bị Thanh tra Sở Y tế tỉnh Hà Nam xử phạt 50.000.000 đồng (năm mươi triệu đồng) với các lỗi tương tự là quảng cáo sử dụng các từ “số 1”, quảng cáo mỹ phẩm kem đánh răng dược liệu Ngọc châu truyền thống với nội dung “sản phẩm được tin dùng số 1” trên vỏ bao bì ngoài sản phẩm. Điều này cho thấy Dược Hoa Linh Hà Nam đã không những không thành thực hối lỗi mà còn tiếp tục cố ý thực hiện các hành vi vi phạm. 

 

 

 

 

 

Tin cùng chuyên mục

Nữ lãnh đạo Chính phủ tại vị lâu nhất thế giới

Nữ lãnh đạo Chính phủ tại vị lâu nhất thế giới

(PNTĐ) - Ở tuổi 76, bà Sheikh Hasina tiếp tục được người dân tín nhiệm bầu giữ chức Thủ tướng Bangladesh nhiệm kỳ thứ 4 liên tiếp và được coi là: “nữ lãnh đạo Chính phủ tại vị lâu nhất thế giới”. Trong vai trò Thủ tướng, bà đã đưa đất nước tiến lên và đạt được nhiều thành tựu đáng trân trọng.
Cần nghiêm trị hành vi bạo lực trẻ em

Cần nghiêm trị hành vi bạo lực trẻ em

(PNTĐ) - Trong những ngày qua, dư luận vô cùng bức xúc khi chứng kiến câu chuyện thương tâm xảy ra với cậu bé học lớp 8 (trú tại phường Việt Hưng, quận Long Biên, Hà Nội). Chỉ từ một mâu thuẫn nhỏ giữa hai học sinh lớp 8 và lớp 6 trên sân bóng rổ mà học sinh này đã bị đánh đến chấn thương sọ não nặng, tính mạng đang vô cùng nguy kịch.