Giảm mạnh tệ "chuốc" rượu
Tết Nguyên đán Tân Sửu đang cận kề, nỗi lo có những “ma men” lái xe vẫn là nỗi ám ảnh trên nhiều cung đường từ thành thị đến nông thôn. Sau một năm thực hiện Nghị định 100/NĐ-CP của Chính phủ xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, lái xe có chỉ số cồn trên “0” là bị xử phạt rất nặng.
Đội Cảnh sát giao thông số 11, Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội kiểm tra nồng độ cồn với ông Nguyễn Văn Lương (quê ở An Khánh, Hoài Đức).
Đừng để nuối tiếc vì lỡ uống
Theo thống kê, năm 2020, CSGT cả nước đã xử phạt 185.550 trường hợp vi phạm nồng độ cồn khi tham gia giao thông. Với mức phạt cực nặng theo Nghị định 100 khiến người dân đã “biết sợ”.
Không ít người trước khi ngồi lên cầm vô lăng đã uống 1 cốc bia, một vài cốc rượu rồi phóng xe ra đường và bị lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) phát hiện, xử lý theo quy định. Khung xử phạt hành vi sử dụng rượu, bia, chất kích thích khi điều khiển phương tiện giao thông đã rất nặng. Với mức phạt từ 2 triệu đồng đến cao nhất là 8 triệu đồng đối với xe máy; từ 6 - 40 triệu đồng đối với ô tô, tước bằng lái đến 23 tháng. Bên cạnh đó, người điều khiển xe đạp, xe đạp điện có nồng độ cồn cũng bị phạt tới 800.000 đồng.
Một số chuyên gia cho rằng, mức phạt tiền rất nặng đã đủ sức răn đe nhưng vẫn có hàng nghìn người vi phạm, nhất là người thích uống bia rượu hay nghiện bia rượu. Điều đó được lý giải do ý thức. Cũng hàng nghìn người, biết lái xe sau khi đã uống rượu, bia là phạm luật nhưng vẫn cố tình vi phạm, bởi chưa ý thức được nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT) đối với bản thân, cộng đồng và không ít hệ luỵ cho chính gia đình họ nếu chẳng may tai nạn giao thông (TNGT) xảy ra.
Phóng viên báo Phụ nữ Thủ đô đã có buổi chứng kiến các chiến sỹ Đội CSGT số 11 ra quân kiểm tra nồng độ cồn trên tuyến đường Đại lộ Thăng Long, địa phận xã Thạch Hòa, huyện Thạch Thất. Có 4 người đàn ông sau khi được đo nồng độ cồn đều bị lập biên bản vi phạm, tịch thu xe 7 ngày. Khi đó, quan sát cả 4 người đàn ông đứng còn không vững, run lẩy bẩy phần vì lạnh, phần vì say rượu, thậm chí những lời họ nói còn không được rõ ràng, mặt đỏ phừng phừng, mùi rượu nồng nặc. Khi được hỏi, họ đều trả lời biết về quy định cấm cũng như mức phạt cao và mỗi người một cách phản ứng.
Vợ ông Nguyễn Văn Lương (55 tuổi ở An Khánh, Hoài Đức) thì tỏ ra bất ngờ xen lẫn lo lắng nói: “Tôi tưởng chỉ phạt qua loa chứ không ngờ lại phạt nặng thế”. Với nồng độ cồn 0,252 mg/lít khí thở, ông Lương bị phạt ở mức 4,5 triệu đồng. Sau khi biết mức phạt này, gương mặt nhàu nhĩ của người phụ nữ đầy lam lũ ấy than: “Ông ấy mới đi mổ tim năm kia, năm nay vẫn còn chưa trả hết nợ, vợ chồng tôi làm ruộng giờ lấy đâu tiền nộp phạt”. Vậy là chỉ vì một chai bia (như lời ông Lương) mà vợ chồng ông đã phải đi xe buýt về nhà, rồi phải lo số tiền 4,5 triệu đồng để đến nhận lại xe máy sau 7 ngày tạm giữ. Còn anh Quách Đình Tự (40 tuổi ở Tiến Xuân, Thạch Thất) vẫn chưa “định thần”, luôn miệng xin “em có uống 3 chén rượu, giờ em đi ra đồng bắt chuột”. Anh Tự cho biết ngoài làm nông nghiệp thì bắt chuột là nghề mưu sinh. Vậy mà chỉ sau cuộc vui với bạn, uống 3 chén rượu, nồng độ cồn cảnh sát đo được là 0,938 mg/lít khí thở, anh phải lo số tiền phạt là 7 triệu đồng. Trong khi chiếc xe máy anh đi cũ hoen rỉ không biết có trị giá nổi phân nửa số tiền phạt không. Đại úy Phạm Văn Luyến, Phó Đội trưởng Đội CSGT số 11, Phòng CSGT Hà Nội cho biết: Trên đây chỉ là hai trong số 81 trường hợp vi phạm nồng độ cồn mà đội đã phát hiện, xử lý trong đợt cao điểm từ 15/12/2020 đến nay. Đại úy Phạm Văn Luyến cho rằng, việc chấp hành luật giao thông hiện nay đã có nhiều chuyển biến, song khó khăn nhất trong việc xử lý vi phạm về nồng độ cồn là người dân ở các địa phương vẫn còn có thói quen làng xã, ăn uống nhậu xong vẫn điều khiển xe ra đường.
Địa bàn có tốc độ đô thị hóa nhanh như Gia Lâm, nhiều dự án, công trình xây dựng nên có nhiều công nhân, người lao động ngoại tỉnh về làm việc, sinh sống và tham gia giao thông hằng ngày, không ít người ngang nhiên vi phạm giao thông, nhất là vi phạm về nồng độ cồn. Trung tá Vũ Trọng Hải, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông trật tự, Công an huyện Gia Lâm cho biết, năm 2020, Đội đã xử lý 150 trường hợp vi phạm nồng độ cồn. Riêng trong đợt cao điểm từ 15/12 đến 16/1, Đội đã xử lý 33 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, với số tiền phạt hơn 120 triệu đồng, tước 13 giấy phép lái xe và 16 trường hợp không có giấy phép lái xe, tạm giữ các phương tiện. Theo Trung tá Vũ Trọng Hải, người vi phạm chủ yếu trong độ tuổi 25-45 tuổi, nhiều người là công nhân, lao động phu hồ. Với mức phạt rất nặng tương đương với cả tháng lương, thậm chí hơn 1 tháng lao động cật lực song do thói quen khó bỏ mà nhiều người vẫn mắc. Bên cạnh đó, một trong những khó khăn trong xử lý vi phạm nồng độ cồn là người vi phạm không hợp tác, nhiều trường hợp còn bỏ xe bởi với mức xử phạt còn cao hơn giá trị xe mô tô của họ. Đặc biệt, nhiều trường hợp không xuất trình giấy phép lái xe để “né” việc xử lý tước giấy phép lái xe có thể lên tới 23 tháng.
Xử lý nghiêm, tuyên truyền mạnh
Sau 1 năm thực hiện Nghị định 100, lực lượng CSGT toàn quốc đã kiểm tra, xử lý hơn 170 nghìn trường hợp vi phạm nồng độ cồn. Bình quân, mỗi này cả nước có 450 trường hợp vi phạm nồng độ cồn bị kiểm tra, xử lý. Với mức phạt rất nặng và sự ra quân quyết liệt của lực lượng CSGT, người điều khiển phương tiện tham gia giao thông cũng biết sợ, buộc phải thay đổi thói quen.
Đội Cảnh sát giao thông số 11, Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội xử lý tạm giữ 4 xe mô tô của 4 lái xe vi phạm nồng độ cồn.
Phòng CSGT thành phố Hà Nội, Công an TP Hà Nội thông tin, ý thức của người tham gia giao thông đã thay đổi rất nhiều, đại bộ phận đều không dám điều khiển phương tiện khi đã uống rượu, bia. Đây cũng là một trong những tác động rất tích cực giúp Hà Nội giảm 10% TNGT trên cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết, và bị thương) trong năm qua. Tình hình trật tự (TT), ATGT trên địa bàn Thủ đô cũng như cả nước đã có nhiều chuyển biến tích cực, người tham gia giao thông tuân thủ luật hơn trước. Nhờ triển khai đồng bộ, quyết liệt nhiều giải pháp bảo đảm TTATGT, do đó tình hình TTATGT tại Thủ đô đã có nhiều chuyển biến rõ rệt, tai nạn giao thông giảm sâu cả 3 tiêu chí, vượt xa chỉ tiêu. Năm 2020, trên địa bàn Hà Nội xảy ra 905 vụ tai nạn giao thông làm 387 người chết, 597 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2019 TNGT giảm 252 vụ (21,8%); giảm 66 người chết (14,8%); giảm 164 người bị thương (21,6%).
Những tín hiệu đáng mừng, cho thấy sự chuyển biến trong ý thức người dân, song vẫn còn nhiều nỗi lo về trật tự, ATGT. Theo thống kê của Phòng CSGT Hà Nội, Công an TP Hà Nội trong đợt cao điểm từ ngày 15/12/2020-15/1/2021, lực lượng CSGT thành phố đã kiểm tra, xử lý 1.341 trường hợp vi phạm nồng độ cồn các loại.
Để giải quyết vấn đề tuân thủ quy định về nồng độ cồn, Thạc sĩ Đỗ Cao Phan cho rằng: “Xử phạt nặng và tuyên truyền, giáo dục tốt luôn phải song hành với nhau, không thể thiếu, cũng không thể coi nhẹ vấn đề nào hơn. Muốn người dân chấp hành luật, tham gia giao thông một cách có văn hóa, vừa phải làm cho họ hiểu, vừa phải khiến họ không nhờn luật”.
Theo Trung tá Vũ Trọng Hải, ghi nhận từ thực tế, đa số người dân đã biết và tuân thủ luật, tuy nhiên, vẫn còn không ít người cố tình vi phạm. Vì vậy, trong năm 2020, Công an huyện Gia Lâm đã tham mưu cho UBND huyện xây dựng 88 công văn, kế hoạch, phương án, chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, chính quyền xã, thị trấn tích cực tuyên truyên trên hệ thống truyền thanh và trực tiếp. Đội CSGT TT đã đến các trường học tuyên truyền cho học sinh và cán bộ giáo viên nhà trường, nhất là tại các doanh nghiệp, khu công nghiệp, nơi có nhiều người lao động, công nhân… nâng cao nhận thức về việc thực hiện nghiêm luật. Đặc biệt chú trọng các nội dung là nguyên nhân chính gây nên TNGT như chở quá tải, vượt tốc độ theo quy định và sử dụng rượu bia trước khi lái xe.
Hiện trên toàn quốc lực lượng CSGT đang thực hiện đợt cao điểm tích cực tuần tra, xử lý vi phạm và tuyên truyền tới người dân, nâng cao ý thức tự giác, tuân thủ pháp luật để bảo đảm an toàn giao thông và góp phần đem lại một mùa Tết an toàn, yên vui.
Bài và ảnh Vân Nga