Khai báo y tế mỗi nơi một kiểu

Chia sẻ

Những ngày qua, số ca mắc Covid-19 của Hà Nội không ngừng tăng cao. Đỉnh điểm trong 2 ngày 26-27/2, thành phố liên tiếp ghi nhận trên dưới 11.000 ca bệnh/ngày. Số ca nhiễm tăng cao hệ thống y tế cơ sở quá tải, nhất là việc chậm cấp quyết định cách ly y tế với F0, thậm chí quá khó liên lạc với y tế để khai báo… gây nhiều khó khăn cho người dân.

Khai báo cách ly y tế... mỗi nơi mỗi kiểu

Chia sẻ với phóng viên báo Phụ nữ Thủ đô, chị H - một cư dân đang sinh sống tại tòa HH2C, chung cư Linh Đàm (Hoàng Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội) cho hay, gia đình chị hiện có 4 người mắc Covid-19. Ngay sau khi test nhanh có kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2, chị đã gọi ngay tới Trạm y tế (TYT) phường. Sau nhiều lần gọi chị được nhân viên y tế trạm tiếp máy và hướng dẫn gửi thông tin xét nghiệm qua zalo.

“Tuy nhiên, sau đó gia đình tôi lại được yêu cầu phải tới tận trạm để làm xét nghiệm mới được công nhận là F0. Như vậy, thay vì F0 chủ động cách ly tại nhà nhằm tránh lây lan ra cộng đồng thì lại phải đến TYT để được công nhận mắc Covid-19. Nhiều người không mang que test nhanh còn phải chạy ra hiệu thuốc mua. Điều này đang không phù hợp quy định của Bộ Y tế về cách ly đối với F0. Chưa kể, những ngày này thời tiết thất thường, việc đưa trẻ nhỏ đi test rồi phải xếp hàng đợi 1-2 tiếng mới đến lượt cũng rất ảnh hưởng tới sức khỏe người bệnh” - chị H nói.

Trong khi đó, tại quận Nam Từ Liêm, người dân tự test nhanh tại nhà dương tính, bên cạnh việc đến TYT phường để xét nghiệm lại, có thể lựa chọn phương án tự quay video quá trình tự test tại nhà và gửi cho cán bộ y tế có thẩm quyền để được công nhận gián tiếp. Đáng nói, tại không ít đơn vị, quy trình khai báo với F0 cũng điều chỉnh liên tục.

Dù việc điều chỉnh là để thích ứng với thực tế, nhưng sự thiếu quy chuẩn ngay từ đầu cũng dễ gây “rối” cho người dân. Đơn cử tại phường Quan Hoa (quận Cầu Giấy, Hà Nội). Trước đó, TYT hướng dẫn người dân chụp ảnh kết quả xét nghiệm Covid-19 rồi gửi thư điện tử cho trạm. Trên cơ sở này, trạm sẽ chuyển lại mẫu đơn xin cách ly tại nhà qua email, hướng dẫn khai F0 trên phần mềm của Sở Y tế, khai xong thì nộp đơn cho UBND phường qua email.

Vài ngày sau, TYT phường lại thông báo UBND không nhận đơn xin cách ly tại nhà nữa, khi F0 có kết quả âm tính, cách ly đủ 7 ngày thì ra phường nhận giấy. Gần đây nhất, các F0 khi ra TYT phường khai báo phải ghi thêm dòng chữ: “Tôi xin cam kết đây là mẫu test Covi-19 dương tính của tôi. Nếu sai, tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật”.

Người dân xếp hàng tại trạm y tế để chờ lấy mẫu test nhanh Covid-19Ảnh: Phạm ĐôngNgười dân xếp hàng tại trạm y tế để chờ lấy mẫu test nhanh Covid-19 Ảnh: Phạm Đông

Theo lý giải của nhiều đơn vị, nguyên nhân dẫn tới tình trạng trên là do y tế cơ sở thời gian này đang rất quá tải. Điển hình như quận Hà Đông, đại diện Trung tâm Y tế quận cho biết: Có ngày quận ghi nhận tới gần 1.000 ca mắc Covid-19. Trong khi toàn quận có 17 phường, tương ứng 17 TYT, mỗi trạm có 7-8 nhân viên, chưa kể một bộ phận cán bộ y tế cũng bị nhiễm bệnh mà vẫn phải làm việc online, tùy theo sức để đáp ứng yêu cầu công việc…

Tại quận Hoàng Mai, ông Lê Đức Thọ - Giám đốc Trung tâm Y tế quận cũng chia sẻ về tình trạng quá tải ở các trạm y tế tương tự như quận Hà Đông. Hay như quận Đống Đa hiện ghi nhận trung bình khoảng 200 ca Covid-19 mỗi ngày. Công việc đổ dồn lên trạm y tế cố định khi người dân liên tục gọi đến, thậm chí có đơn vị bị nghẽn mạng do hàng trăm cuộc gọi cùng lúc, khiến người dân bất bình phản ánh. Chính điều này cũng dẫn đến công việc tại y tế cơ sở bị tồn đọng, người dân mắc bệnh vẫn phải chen chân xếp hàng nhiều giờ để chờ được test nhanh và nộp giấy tờ.

Cán bộ y tế phường Định Công xử lý giấy tờ khai báo của các F0 trên địa bànẢnh: Thảo HươngCán bộ y tế phường Định Công xử lý giấy tờ khai báo của các F0 trên địa bàn Ảnh: Thảo Hương

Kê khai trực tuyến: vừa nhanh vừa tiện

Phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy là địa bàn có dân số đông. Cũng như nhiều địa bàn khác ở nội thành, trong tuần qua, số ca F0 tại Dịch Vọng Hậu tăng nhanh; trong khi nhân lực y tế mỏng dẫn đến việc liên hệ của người bệnh và người nghi nhiễm bệnh với trạm y tế phường gặp nhiều khó khăn. Trước thực tế đó, theo bà Nguyễn Thị Ngọc Ánh - Phó Chủ tịch UBND phường, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch phường đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ để tạo biểu mẫu kê khai trực tuyến (Google form) để các bệnh nhân F0 và người nghi nhiễm bệnh có thể kê khai thông tin ngay tại nhà thông qua thiết bị điện tử có kết nối mạng một cách nhanh chóng. Việc kê khai trực tuyến còn giúp giảm tải công việc cho cán bộ kê khai.

Từ những thông tin nhận được, cán bộ phường không chỉ thuận tiện trong việc quản lý F0 mà còn trích xuất thông tin từ đó kết nối nhanh chóng với các F0, hỗ trợ chăm sóc F0 điều trị kịp thời qua nhóm zalo cũng như thực hiện các thủ tục hành chính khác có liên quan (quyết định cách ly, xác nhận khỏi bệnh…). Ngoài ra, phường thiết lập 2 số điện thoại đường dây nóng, tạo thêm kênh tương tác để người dân phản ánh và được giải đáp thông tin cần thiết liên quan đến điều trị F0.

Cũng với tinh thần linh động thích ứng với dịch bệnh, tại phường Phú Diễn, quận Bắc Từ Liêm, các trường hợp F0 cũng thực hiện kê khai theo biểu mẫu kê khai trực tuyến Google form và tham gia nhóm zalo hỗ trợ F0 với sự tham gia của bác sỹ, cán bộ y tế địa phương… để được chăm sóc, tư vấn kịp thời. Ông Nguyễn Quang Tiến - Chủ tịch UBND phường cho biết: Trạm y tế lưu động phường có 9 nhân viên thì 4 người là F0 nên UBND phường đã chỉ đạo trạm y tế cử 2 nhân viên hỗ trợ.

Việc kê khai thông tin trực tuyến vừa hiệu quả trong việc quản lý F0 vừa hỗ trợ kịp thời việc điều trị với các F0 khi có các dấu hiệu nặng, dấu hiệu chuyển tầng… Tại các nhóm zalo hỗ trợ F0, Chủ tịch UBND phường tham gia để chỉ đạo kịp thời.

Tính đến ngày 27/2, nhiều địa phương trên địa bàn TP như Nghĩa Tân (quận Cầu Giấy), Thanh Lương, Vĩnh Tuy (quận Hai Bà Trưng), Nhật Tân (quận Tây Hồ)… đã triển khai quản lý F0 qua ứng dụng trực tuyến Google Form và thành lập các nhóm zalo để kết nối với các bệnh nhân F0 trên địa bàn để nhanh chóng tiếp nhận thông tin phát sinh, hỗ trợ điều trị.

Mạng lưới Thầy thuốc đồng hành trực thuộc Thành đoàn Hà Nội cũng đã mở kênh tiếp nhận thông tin và hỗ trợ các bệnh nhi, giảm áp lực cho y tế địa phương và cùng phụ huynh chăm sóc sức khỏe cho các bé từ 12 tuổi trở xuống. Các bác sĩ ở đây đã cung cấp biểu mẫu kê khai trực tuyến (Google form) để các gia đình kê khai thông tin. Từ thông tin tiếp nhận được, các bác sỹ sẽ chủ động liên hệ lại với các gia đình thông qua số điện thoại tổng đài 024.1022.

Cần linh hoạt trong ghi nhận xét nghiệm của người dân

Bức xúc của người dân liên quan tới thủ tục khai báo y tế với người mắc Covid-19, tình trạng thiếu hụt, quá tải với y tế cơ sở... cũng được đại diện các đơn vị phản ánh, trao đổi tại phiên họp trực tuyến của Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Hà Nội với các quận, huyện, thị xã và xã, phường, thị trấn để chỉ đạo các giải pháp kịp thời trước tình hình dịch bệnh Covid-19 gia tăng ngày 27/2 vừa qua.

Đối với tình trạng quá tải nêu trên, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Thị Nhị Hà nhận định: Sự đánh giá của người dân là rất quan trọng. Người dân có thể tự làm test nhanh khi được nhân viên y tế giám sát trực tiếp hoặc gián tiếp (thực hiện online) để xác nhận tình trạng F0 hay F0 hết thời gian cách ly.

Cùng với đó, các xã, phường cần sử dụng tốt phần mềm quản lý F0 để giải quyết giấy tờ về quyết định cách ly, quyết định hưởng bảo hiểm xã hội; ứng dụng công nghệ thông tin; huy động thêm các lực lượng thanh niên, phụ nữ… hỗ trợ.

Đồng thời, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch các quận, huyện cần chủ động làm việc với các bệnh viện, cơ sở y tế tư nhân trên địa bàn theo nội dung thành phố đã chỉ đạo. Dựa vào đó, Sở Y tế sẽ điều tiết lại, đảm bảo bệnh nhân được điều trị kịp thời.

Từ kinh nghiệm tại cơ sở, chị Trần Thị Thanh Nhàn - Trạm trưởng TYT phường Định Công cho hay: Với số lượng F0 tăng nhanh như hiện nay, việc linh hoạt trong giải quyết quyền lợi, đặc biệt vấn đề khai báo y tế của người dân rất cần thiết.

“Từ sớm, TYT phường đã chủ động tham mưu với UBND phường về quy trình khai báo với các F0. Cụ thể, mẫu tờ khai được TYT gửi tới từng tổ trưởng các tổ dân phố. Ngay khi một cư dân của phường test nhanh dương tính, họ có thể liên hệ tổ trưởng để nhận mẫu, khai sẵn từ nhà. Sau đó chỉ cần dại diện 1 người trong gia đình tới TYT, cung cấp video quay quá trình lấy mẫu xét nghiệm, ký xác nhận là hoàn thành và ra về.

Trên cơ sở tờ khai, TYT sẽ thêm họ vào nhóm zalo quản lý F0 của phường để nhận quyết định cách ly ngay trên đó. Khi nào âm tính, người dân lại chủ động quay video lấy mẫu rồi ra TYT nhận quyết định cách ly. Nhân viên y tế của trạm luôn cố gắng hoàn thành các yêu cầu của người dân “gọn” theo từng ngày, vì liên quan tới quyền lợi, chế độ của họ. Nhờ vậy, việc để “sót” trường hợp F0 chưa được khai báo dù có nhưng cũng rất hạn chế” - chị Nhàn thông tin.

Theo các chuyên gia, việc có biện pháp linh hoạt giúp người dân dễ dàng khai báo y tế khi test nhanh Covid-19 cho kết quả dương tính rất quan trọng. Bởi hiện nay, phần lớn ca nhiễm Covid-19 đều không triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ. Nếu để gia tăng tình trạng F0 không khai báo, sẽ dẫn đến “kẽ hở” để dịch có thể bùng phát trở lại, nhất là khi gia tăng tiếp xúc xã hội như ở trường học, các cơ quan, công sở... trong bối cảnh bình thường mới.

PHẠM ĐÔNG - HƯƠNG - HẠNH

Tin cùng chuyên mục

Nữ lãnh đạo Chính phủ tại vị lâu nhất thế giới

Nữ lãnh đạo Chính phủ tại vị lâu nhất thế giới

(PNTĐ) - Ở tuổi 76, bà Sheikh Hasina tiếp tục được người dân tín nhiệm bầu giữ chức Thủ tướng Bangladesh nhiệm kỳ thứ 4 liên tiếp và được coi là: “nữ lãnh đạo Chính phủ tại vị lâu nhất thế giới”. Trong vai trò Thủ tướng, bà đã đưa đất nước tiến lên và đạt được nhiều thành tựu đáng trân trọng.
Cần nghiêm trị hành vi bạo lực trẻ em

Cần nghiêm trị hành vi bạo lực trẻ em

(PNTĐ) - Trong những ngày qua, dư luận vô cùng bức xúc khi chứng kiến câu chuyện thương tâm xảy ra với cậu bé học lớp 8 (trú tại phường Việt Hưng, quận Long Biên, Hà Nội). Chỉ từ một mâu thuẫn nhỏ giữa hai học sinh lớp 8 và lớp 6 trên sân bóng rổ mà học sinh này đã bị đánh đến chấn thương sọ não nặng, tính mạng đang vô cùng nguy kịch.