Giải phóng mặt bằng Dự án đường Vành đai 4: Trên dưới đồng lòng, về đích đúng hẹn!

Kỳ 1: Dự án “Trọng điểm của trọng điểm”

THU HẰNG - VÂN NGA
Chia sẻ

(PNTĐ) -Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội đang hiện thực hóa mục tiêu mở rộng không gian, thúc đẩy kết nối liên vùng, vì tương lai phát triển chung của Vùng Thủ đô và đất nước. Mặc dù vẫn còn những khó khăn trước mắt, nhưng với sự quyết tâm cao độ từ Thành phố đến 7 huyện có tuyến đường đi qua và sự đồng lòng của người dân, vững tin rằng dự án sẽ về đích đúng tiến độ đề ra.

Kỳ 1: Dự án “Trọng điểm của trọng điểm” - ảnh 1
Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng cùng các đồng chí lãnh đạo Thành phố trực tiếp gặp gỡ, trao đổi, lắng nghe ý kiến, kiến nghị của người dân trên địa bàn huyện Đan Phượng. Ảnh: VT

Ngay sau khi Quốc hội biểu quyết thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội vào tháng 6/2022, tại kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XV, người dân đặt nhiều kỳ vọng, mong dự án trọng điểm quốc gia sớm triển khai và hoàn thành.

Hà Nội phát triển đồng đều giữa các vùng
Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội là tuyến vành đai liên vùng, khu kinh tế trọng điểm Vùng Thủ đô Hà Nội, kết nối Hà Nội với tỉnh Hưng Yên, tỉnh Bắc Ninh và các địa phương khác trong vùng, phát huy hiệu quả đầu tư đối với các dự án đã và đang được đầu tư, tạo không gian phát triển mới và giải quyết các vấn đề tồn tại của Thủ đô, khai thác tiềm năng sử dụng đất, xây dựng hệ thống đô thị bền vững, hiện đại.

Đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô sẽ giải quyết nhu cầu giao thông trực tiếp cho khu vực đô thị trung tâm của Hà Nội, phân giải mạnh mẽ áp lực cho Vành đai 3 hiện đang quá tải về mật độ giao thông. Đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô có tổng chiều dài khoảng 112,8km (gồm 103,1km đường Vành đai 4 và 9,7km tuyến nối theo hướng cao tốc Nội Bài - Hạ Long). Con đường này sẽ qua địa phận: Hà Nội, Hưng Yên, Bắc Ninh. Dự án có tổng diện tích đất khoảng 1.341ha; sử dụng hình thức đầu tư hỗn hợp, giữa đầu tư công và đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP); tiến độ thực hiện, chuẩn bị đầu tư, thực hiện từ năm 2022, cơ bản hoàn thành năm 2026 và đưa vào khai thác từ năm 2027.

Theo Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng, dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô có rất nhiều lợi ích. Lâu nay chúng ta nói đến kết nối vùng là điểm yếu nhất tất cả các vùng trong toàn quốc thì Thủ đô Hà Nội cũng nằm trong đó. Chính vì vậy, Hà Nội đề xuất Trung ương đầu tư đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô.

Đồng chí Đinh Tiến Dũng cho rằng, khi Vành đai 4 hình thành, không chỉ mở không gian phát triển riêng cho Hà Nội mà còn cho cả vùng Thủ đô, vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, riêng với Hà Nội, cùng với chủ trương mà Bộ Chính trị cho phép khi đầu tư dự án này với quy hoạch Thủ đô giai đoạn 2021-2030, định hướng tầm nhìn đến 2050 thì cơ cấu đất phát triển cho đô thị sẽ được điều chỉnh, ví dụ trước kia chỉ là cơ cấu 30/70, giờ có thể định hướng lên 40-60 để phát triển đô thị. Khi thực hiện dự án, không gian phát triển cho Thủ đô sẽ rộng mở hơn, chúng ta có điều kiện hút dân ra vùng ngoài, giải quyết những vấn đề đang tồn tại bức xúc trong nội đô như úng lụt, ách tắc giao thông, ô nhiễm môi trường… 

Trong các cuộc làm việc với các quận, huyện liên quan, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đều yêu cầu, tiến độ thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến đường Vành đai 4 phải tính theo ngày chứ không phải tính theo tuần. Đặc biệt, Chủ tịch UBND Thành phố yêu cầu xử lý, giải quyết các hồ sơ, văn bản liên quan đến dự án trong thời gian 24-48 giờ; khi phát hành các văn bản gửi tới các cơ quan, đơn vị liên quan phải đóng dấu hỏa tốc.

“Chúng ta có điều kiện để di dời các cơ sở ô nhiễm, các trường đại học, các bệnh viện theo chủ trương của Trung ương ra ngoài nội đô để dành thêm quỹ đất phát triển các công trình công cộng, công trình phúc lợi trong nội thành, cũng như là điều kiện để bảo tồn được di tích văn hóa lịch sử, đặc biệt trong vùng nội đô. Hiện nay, chúng ta đang rất muốn làm điều này, nhưng rất khó khăn do những yếu tố như mật độ quá đông, cơ sở, hạ tầng xã hội trong nội đô còn khó khăn. Nếu chúng ta có điều kiệu giãn dân ra ngoài thì có những điều kiện để đảm bảo phát triển trong nội đô, bảo tồn được những di tích văn hóa lịch sử của Hà Nội, phát triển đồng đều giữa các khu vực nội đô, ngoại đô, nội thành, ngoại thành và đặc biệt các huyện vùng xa”- Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh.

Người dân đồng lòng ủng hộ chủ trương đúng
Gặp gỡ nhiều người dân có đất nằm trong dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã nhận được phản hồi rất tích cực, nhất là sự ủng hộ, đồng thuận cao đối với chủ trương đầu tư xây dựng tuyến đường này. Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng cho rằng đây là nhân tố rất quan trọng. Qua đây, càng đòi hỏi các cấp, các ngành từ Thành phố xuống cơ sở phải làm thật tốt nhiệm vụ được giao, quyết tâm bảo đảm tiến độ công tác giải phóng mặt bằng như đã đề ra; đặc biệt, phải làm thật tốt công tác đền bù, hỗ trợ, tái định cư, nghiên cứu bảo đảm quyền lợi tốt nhất cho người dân theo quy định.

Ông Lê Văn Minh (61 tuổi), ở thôn Minh Hòa 1, xã Minh Khai, huyện Hoài Đức cho hay, gia đình có ngôi mộ chôn cất từ năm 2010 đã sang cát và nay nằm trong khu vực giải tỏa thực hiện đường Vành đai 4. Đến 16/2 âm lịch tới đây, gia đình sẽ di dời mộ tới khu mới. Ông và gia đình thấy đây là chủ trương đúng, phục vụ lợi ích của quốc gia, Thành phố và chính người dân được hưởng nên sẵn sàng chấp hành đầy đủ. 

Theo ông Đỗ Xuân Đáng, Chủ tịch UBND xã Minh Khai, huyện Hoài Đức việc di chuyển mộ là việc làm khó bởi vấn đề tâm linh, ở địa phương còn nhiều tập tục kiêng không động mồ mả khi nhà có tang. Tuy nhiên, chỉ sau thời gian vận động, tuyên truyền về ý nghĩa to lớn của dự án, người dân đã rất đồng thuận. Đến nay, đã có 179/239 ngôi mộ nằm trong dự án đã được các gia đình di chuyển, 53/53 ngôi mộ không có người nhận cũng được di chuyển về vị trí mới. 

Còn ông Trần Văn Long, Chủ tịch UBND xã Cát Quế, huyện Hoài Đức cho biết, dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô qua địa bàn xã khoảng 930m, với 11,19ha, trong đó có 10,5ha đất của 412 hộ dân, hiện đã có 141/147 hộ đủ điều kiện đã nhận tiền tổng số 55,48 tỷ đồng. Trong tổng số 208 ngôi mộ nằm trong chỉ giới dự án, hiện đã thực hiện di chuyển được 84 ngôi mộ, số còn lại chủ yếu là không có người quản lý sẽ di chuyển hết trong tháng 4/2023. 

“Đến nay, tiến độ thực hiện dự án Vành đai 4 trên địa bàn xã vẫn đảm bảo và luôn nhận được sự đồng thuận của người dân. Ý nghĩa vô cùng lớn, khi tuyến đường lớn chạy qua, giao thông, giao thương được kết nối với các địa phương và Vùng Thủ đô sẽ thuận tiện hơn rất nhiều, nên toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Cát Quế đang nỗ lực quyết tâm thực hiện để sớm bàn giao mặt bằng cho dự án”- ông Trần Văn Long khẳng định.

Xã Hồng Vân, huyện Thường Tín là địa phương có tuyến đường Vành đai 4 đi qua với chiều dài 1,3km, khi hoàn thành còn có cây cầu bắc sang bên kia sông Hồng nối với địa bàn tỉnh Hưng Yên, ông Nguyễn Hải Đăng, Bí thư Đảng ủy xã Hồng Vân cho biết, để đẩy nhanh tiến độ triển khai Dự án đường Vành đai 4, Đảng ủy xã đã quyết liệt trong chỉ đạo Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị và Bí thư Chi bộ thôn nắm bắt tư tưởng nhân dân, dư luận xã hội. Các cấp ủy Đảng đã mở đợt sinh hoạt chính trị với nhiều hình thức nhằm tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân về ý nghĩa thiết thực của dự án để mọi người đều hiểu và đồng thuận. 

“Dự án sớm triển khai và con đường được đưa vào sử dụng sẽ tạo điều kiện thuận lợi rất lớn cho xã Hồng Vân kết hợp phát triển kinh tế xanh hai bờ sông Hồng, khai thác thế mạnh của vùng đất truyền thuyết “Chử Đồng Tử - Tiên Dung”, phát triển nông nghiệp chuyên canh hoa cây cảnh, thúc đẩy thương mại, dịch vụ, du lịch phát triển và nhằm mục tiêu xây dựng Hồng Vân trở thành một phường xanh của quận Thường Tín trong những năm tới. Đường mở đến đâu giàu có đến đó” - ông Đăng nhấn mạnh.

Nét mặt đầy phấn khởi khi nhận 171 triệu đồng (cho diện tích 168m2) tiền bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng dự án đường Vành đai 4, bà Phạm Thị Uyên ở thôn 1, xã Song Phương, huyện Hoài Đức cho hay: “Gia đình tôi rất ủng hộ chủ trương thực hiện dự án con đường này. Chúng tôi cũng mong con đường sớm hoàn thành để thuận tiện cho việc đi lại, giao dịch kinh doanh, đi đến nhiều nơi trong thành phố và các tỉnh, thành phố khác”.

(Còn tiếp) 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Nữ lãnh đạo Chính phủ tại vị lâu nhất thế giới

Nữ lãnh đạo Chính phủ tại vị lâu nhất thế giới

(PNTĐ) - Ở tuổi 76, bà Sheikh Hasina tiếp tục được người dân tín nhiệm bầu giữ chức Thủ tướng Bangladesh nhiệm kỳ thứ 4 liên tiếp và được coi là: “nữ lãnh đạo Chính phủ tại vị lâu nhất thế giới”. Trong vai trò Thủ tướng, bà đã đưa đất nước tiến lên và đạt được nhiều thành tựu đáng trân trọng.
Cần nghiêm trị hành vi bạo lực trẻ em

Cần nghiêm trị hành vi bạo lực trẻ em

(PNTĐ) - Trong những ngày qua, dư luận vô cùng bức xúc khi chứng kiến câu chuyện thương tâm xảy ra với cậu bé học lớp 8 (trú tại phường Việt Hưng, quận Long Biên, Hà Nội). Chỉ từ một mâu thuẫn nhỏ giữa hai học sinh lớp 8 và lớp 6 trên sân bóng rổ mà học sinh này đã bị đánh đến chấn thương sọ não nặng, tính mạng đang vô cùng nguy kịch.