Đại hội chi bộ Báo Phụ nữ Thủ đô lần thứ VI nhiệm kỳ 2022-2025:

Một nhiệm kỳ nỗ lực vượt khó với nhiều thách thức

HẠ THI
Chia sẻ

(PNTĐ) -Đại hội chi bộ báo Phụ nữ Thủ đô (PNTĐ) lần thứ VI nhiệm kỳ 2022-2025 dự kiến sẽ tổ chức vào ngày 25/8/2022, thời điểm cán bộ, hội viên phụ nữ đang thi đua thực hiện Nghị quyết Đại hội Phụ nữ các cấp, triển khai các hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 77 năm ngày Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9; cán bộ, đảng viên các chi bộ thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đảng bộ cơ quan Hội LHPN Hà Nội nhiệm kỳ 2022-2025.

Một nhiệm kỳ nỗ lực vượt khó với nhiều thách thức - ảnh 1
Báo Phụ nữ Thủ đô đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ tháng 11/2021      Ảnh: P.V

Nỗ lực vượt khó trước những thách thức lớn
Nhiệm kỳ 2020-2022 diễn ra trong bối cảnh có nhiều khó khăn, thách thức, đặc biệt là những khó khăn chưa từng có trong tiền lệ. Đại dịch Covid-19 lần đầu tiên xuất hiện và có những tác động nặng nề đến đời sống kinh tế - xã hội. Trong hai năm qua, nền kinh tế bị ảnh hưởng nặng nề càng tạo nên những khó khăn cho kinh tế báo chí khi nguồn thu từ quảng cáo bị sụt giảm do doanh nghiệp lao đao bởi đại dịch, thu hẹp thị phần quảng cáo. 

Đặc biệt đối với báo in, doanh thu từ quảng cáo và phát hành báo còn bị sụt giảm do tác động từ sự phát triển của truyền thông số, mạng xã hội và báo chí đa phương tiện, khiến cho độc giả chuyển hướng tiếp cận thông tin qua các kênh khác. Cùng với đó, nguồn thu từ xuất bản báo in bị sụt giảm do báo chí thực hiện lệnh dãn cách xã hội để phòng chống Covid-19 theo quy định của Nhà nước nên bị ảnh hưởng tới quảng cáo, phát hành. 

Trong nhiệm kỳ qua, Chi bộ luôn quan tâm chỉ đạo, triển khai công tác tuyên truyền, giáo dục về chính trị, tư tưởng nhằm nâng cao nhận thức, bản lĩnh chính trị cho cán bộ, đảng viên. 100% cán bộ, đảng viên tham gia học tập, nghiên cứu, quán triệt Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp, các chính sách, pháp luật của Nhà nước, thực hiện cam kết rèn luyện, giữ gìn phẩm chất, đạo đức, lối sống, không suy thoái, không “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” gắn với nhiệm vụ chuyên môn, đặc biệt là gắn với đạo đức người cầm bút. 

Trong hai năm của nhiệm kỳ 2020-2022, báo PNTĐ còn đối diện với khó khăn từ quy hoạch báo chí. Sau quy hoạch báo chí, Đề án phát triển báo PNTĐ đến năm 2025 chưa được phê duyệt, đầu năm 2022 giá giấy tăng liên tiếp lên 15%, báo phải đối mặt với chi phí in phụ trội gấp nhiều lần những năm trước. Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, hội viên phụ nữ các phường trên địa bàn trong quý I, II/2022 không lấy báo do có người bị cách ly và trở thành F0, nhiều quận, huyện đã cắt giảm số lượng báo, phụ san khiến nguồn thu của Báo bị sụt giảm. Với đặc thù thực hiện công tác tuyên truyền phải liên tục, thường xuyên, đảng viên trong chi bộ Báo đã phải làm việc quá tải do phải kiêm nhiệm nhiều công việc, nhiều việc phát sinh. Khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, kéo dài, đảng viên phải làm việc giãn cách, trực tuyến, có thời điểm 100% đảng viên trong chi bộ cùng mắc Covid-19. Điều này đã đặt ra cho chi bộ báo PNTĐ những thách thức to lớn.

Tuy nhiên, với tinh thần đoàn kết, chủ động, bám sát chỉ đạo của Đảng đoàn, Đảng ủy, Ban Thường vụ Hội LHPN Hà Nội, nhiệm kỳ qua Chi bộ Báo PNTĐ đã lãnh đạo thực hiện tốt chức năng và nhiệm vụ được giao, hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch đã đề ra. 
Đầu năm 2021, với sự quyết tâm của Chi bộ, báo PNTĐ đã hoàn thiện Đề án phát triển báo điện tử và xin cấp phép của Bộ Thông tin và Truyền thông hoạt động hai loại hình báo chí là báo in và báo điện tử. Ngày 29/10/2021, Bộ Thông tin và Truyền thông đã cấp giấy phép xuất bản số 699/GP-BTTTT cho phép báo PNTĐ hoạt động thêm loại hình báo điện tử. Ngày 3/3/3022, Cục Báo chí cấp phép hoạt động 2 chuyên trang điện tử là: Đời sống Gia đình và Phụ nữ số. Đây được xem là một bước ngoặt rất quan trọng đánh dấu sự phát triển của báo PNTĐ sau rất nhiều năm chậm ra báo điện tử, đáp ứng đòi hỏi của bạn đọc và đưa thông tin kịp thời, phù hợp với xu thế phát triển của báo chí hiện đại. 

Chủ động, sáng tạo, hoàn thành tốt nhiệm vụ tuyên truyền
Đồng chí Lê Thị Hồng Minh, đảng ủy viên, Bí thư Chi bộ báo PNTĐ cho biết: Trong nhiệm kỳ qua, chi bộ đã chỉ đạo Ban biên tập triển khai có hiệu quả cao các nhiệm vụ được phân công, tuyên truyền tốt, hiệu quả các sự kiện chính trị, văn hóa, xã hội trên địa bàn... nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị, đáp ứng yêu cầu của Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyển thông, Thành ủy, HĐND, UBND Thành phố, Ban Tuyên giáo Thành ủy, Sở Thông tin và Truyền thông và của cơ quan chủ quản Hội LHPN Hà Nội.

Theo đồng chí Bí thư Chi bộ, đảng viên trong Chi bộ đã chủ động, sáng tạo chỉ đạo mở nhiều chuyên mục mới trên tuần báo PNTĐ, Phụ san Đời sống Gia đình và trên báo điện tử để nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền. Đồng thời đưa báo trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu đối với các cấp Hội Phụ nữ, thiết thực nâng cao kỹ năng tổ chức cuộc sống gia đình, thực hiện bình đẳng giới, bổ sung kiến thức về phát triển kinh tế qua các mô hình hay, điển hình tốt được đăng tải trên báo, cũng như nâng cao kiến thức pháp luật đối với chị em hội viên phụ nữ… 

Báo không ngừng đẩy mạnh tuyên truyền việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, có  nhiều bài viết tốt, hưởng ứng 2 cuộc thi của Thành ủy về xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của TP Hà Nội, Giải Báo chí về phát triển văn hóa, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh cùng nhiều cuộc thi của Hội Nhà báo Hà Nội và các bộ, ngành tổ chức. 

Với trách nhiệm của tập thể Chi bộ, Ban biên tập và cán bộ, phóng viên, nhân viên, hàng năm Báo PNTĐ đều hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, được Thành ủy và Thành phố tặng nhiều bằng khen, giấy khen, nhiều cán bộ, phóng viên báo PNTĐ được tặng bằng khen, giấy khen của Hội Nhà báo Việt Nam, Hội Nhà báo HN, công đoàn viên chức TP, đoàn khối TP, Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp báo chí. Các phóng viên của báo đạt nhiều giải cao tại các giải báo chí do Thành ủy Hà Nội và các bộ, ngành, tổ chức.

Tổ chức nhiều hoạt động xã hội vì phụ nữ, trẻ em 
Trong nhiệm kỳ qua, Chi bộ Báo đã chỉ đạo thực hiện tốt các hoạt động xã hội, tạo dấu ấn tốt. Đó là, tổ chức nhiều cuộc thi viết, chương trình giao lưu có hiệu quả. Cụ thể, Chi bộ đã chỉ đạo tổ chức nhiều cuộc thi viết có sức lan tỏa rộng lớn trên toàn quốc như: Cuộc thi viết “Các vấn đề gia đình thời nay”, cuộc thi “Viết về cuốn sách em yêu thích của em”… thu hút nhiều đối tượng tham gia. Các cuộc thi đã được tổ chức thường niên, tạo sân chơi bổ ích cung cấp nhiều thông tin thiết thực cho bạn đọc. Đặc biệt với cuộc thi “Viết về cuốn sách yêu thích của em”, qua 10 năm liên tiếp từ năm 2011 đến nay, năm 2022 Báo tiếp tục phát động cuộc thi “Viết về cuốn sách yêu thích của bạn” lần thứ I. 

Chào mừng thành công Đại hội Thể thao Đông Nam Á Sea Games 31, ngày 28/5/2022, thực hiện chỉ đạo của Thường trực Hội LHPN Hà Nội, Ban biên tập báo tổ chức thành công chương trình giao lưu “Khát vọng vinh quang” biểu dương TP và cả nước các nữ HLV, VĐV đạt huy chương Vàng tại Sea Games 31, của đoàn thể thao Hà Nội. Buổi giao lưu đã để lại ấn tượng đặc biệt sâu sắc.

Với hoạt động nhân đạo từ thiện, tình thương, Chi bộ đã chỉ đạo báo PNTĐ thực hiện xuyên suốt nhiều năm. Từ 2020-2022, Chi bộ đã có nhiều sáng tạo tổ chức những hoạt động xã hội-từ thiện có hiệu quả thiết thực. Nhiệm kỳ qua, chi bộ báo PNTĐ đã vận động Tập đoàn Dầu khí VN, Tập đoàn Vingroup trao tặng gần 30 ngôi nhà tình nghĩa, mái ấm tình thương cho các gia đình chính sách tại các quận, huyện trên địa bàn Hà Nội, phối hợp với Công ty tài chính Home Credit trao những suất tiền vốn vay không lãi quay vòng cho 30 phụ nữ nghèo tại quận Thanh Xuân, quận Hai Bà Trưng, huyện Phú Xuyên phát triển kinh tế gia đình trong vòng một năm; trao tặng nhiều sân chơi luyện tập thể thao cho phụ nữ tại huyện Phú Xuyên và Mỹ Đức trị giá gần 400 triệu đồng.

 Báo đã trao tặng 10 suất học bổng trị giá 10 triệu đồng cho những nữ sinh tỉnh Điện Biên có hoàn cảnh khó khăn, tặng Thư viện xanh và thiết bị dạy học cho trường Tiểu học Lê Mạnh Trinh, xã Hoằng Lộc, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa trị giá 400 triệu đồng, trao trang thiết bị giáo dục cho trường DTBT THCS Đăk Long, huyện Đăk Glei, tỉnh Kon Tum trị giá 140 triệu đồng. Ngoài ra, Báo còn phối hợp với Quỹ Khát vọng cam kết nhận đỡ đầu 100 cháu học sinh mồ côi, không nơi nương tựa cho đến khi các cháu đủ 18 tuổi, hưởng ứng chương trình “Mẹ đỡ đầu”, do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động. 

Đặc biệt trong thời gian dịch bệnh diễn biến phức tạp trên địa bàn Hà Nội, thực hiện mô hình dân vận khéo Chi bộ kết hợp cùng Ban biên tập báo đã tổ chức thăm động viên y bác sỹ trên tuyến đầu chống dịch tại trạm y tế xã Đại Áng, huyện Thanh Trì, xã Phú Cát, huyện Quốc Oai; ủng hộ nhiều dụng cụ y tế thiết yếu… góp phần chung tay vào công cuộc phòng chống dịch của Thành phố và cả nước. 

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Nữ lãnh đạo Chính phủ tại vị lâu nhất thế giới

Nữ lãnh đạo Chính phủ tại vị lâu nhất thế giới

(PNTĐ) - Ở tuổi 76, bà Sheikh Hasina tiếp tục được người dân tín nhiệm bầu giữ chức Thủ tướng Bangladesh nhiệm kỳ thứ 4 liên tiếp và được coi là: “nữ lãnh đạo Chính phủ tại vị lâu nhất thế giới”. Trong vai trò Thủ tướng, bà đã đưa đất nước tiến lên và đạt được nhiều thành tựu đáng trân trọng.
Cần nghiêm trị hành vi bạo lực trẻ em

Cần nghiêm trị hành vi bạo lực trẻ em

(PNTĐ) - Trong những ngày qua, dư luận vô cùng bức xúc khi chứng kiến câu chuyện thương tâm xảy ra với cậu bé học lớp 8 (trú tại phường Việt Hưng, quận Long Biên, Hà Nội). Chỉ từ một mâu thuẫn nhỏ giữa hai học sinh lớp 8 và lớp 6 trên sân bóng rổ mà học sinh này đã bị đánh đến chấn thương sọ não nặng, tính mạng đang vô cùng nguy kịch.