Người phụ nữ gốc Việt đầu tiên bay vào vũ trụ

ĐỖ HỮU
Chia sẻ

(PNTĐ) - Nhà hoạt động nhân quyền người Mỹ gốc Việt Amanda Nguyen sẽ trở thành người phụ nữ gốc Việt đầu tiên bay vào vũ trụ trong chuyến bay vào không gian sắp tới của tập đoàn hàng không vũ trụ Blue Origin.

Tự hào là người Việt Nam

Amanda Nguyen (32 tuổi) tốt nghiệp Đại học Harvard, từng thực tập tại Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) vào năm 2013. Cô sau đó làm việc tại Trung tâm Vật lý Thiên văn Harvard - Smithsonian và từng giữ chức phó liên lạc viên Nhà Trắng. Amanda Nguyen được tổ chức phi lợi nhuận về thiên văn học, vũ trụ Space for Humanity lựa chọn tài trợ cho chuyến bay lên vũ trụ theo Chương trình Phi hành gia Công dân.

Chương trình của Space for Humanity đặc biệt tuyển chọn, đào tạo và đưa những cá nhân có ảnh hưởng từ nhiều tầng lớp xã hội khác nhau lên vũ trụ nhằm trải nghiệm hiệu ứng thay đổi nhận thức thông qua việc quan sát Trái đất từ không gian. Khi trở về, họ được kỳ vọng sẽ trở thành những người truyền cảm hứng tích cực.

Trong hành trình của mình, Amanda Nguyen sẽ bay vào vũ trụ bằng tên lửa New Shepard của tập đoàn hàng không vũ trụ Blue Origin. Mặc dù các thông tin chi tiết về thời gian, địa điểm phóng chưa được công bố nhưng điều này đã giúp Amanda Nguyen trở thành phụ nữ gốc Việt đầu tiên bay vào vũ trụ.

Người phụ nữ gốc Việt đầu tiên bay vào vũ trụ - ảnh 1
Amanda Nguyen được tạp chí Forbes vinh danh là Người phụ nữ của năm 2022. Ảnh: Forbes

Nói về hành trình sắp tới của mình, Amanda Nguyen tự hào: "Tôi là người Việt Nam!". Cô cũng cho biết, chuyến bay của mình vào vũ trụ là để "những phụ nữ trẻ Việt Nam có thể nhìn thấy chính mình giữa những vì sao". "Điều quan trọng đối với tôi là tôi có thể truyền cảm hứng cho cộng đồng của mình. Tôi có thể là người đầu tiên, nhưng tôi sẽ không phải là người cuối cùng", cô khẳng định.

Giám đốc điều hành của Space for Humanity, ông Antonio Peronace gọi chuyến du hành sắp tới của Amanda Nguyen không chỉ là một biểu tượng của sức mạnh, niềm đam mê và sự xuất sắc mà còn rất phù hợp với sứ mệnh của tổ chức nhằm dân chủ hóa lĩnh vực không gian, thúc đẩy sự kết nối toàn cầu.

Người phụ nữ của năm

Amanda Nguyen từng là nạn nhân của tấn công tình dục trong thời gian học tại Harvard. Cô tâm sự trên trang cá nhân của mình: "Harvard từng là ước mơ của tôi. Nhưng tôi đã bị cưỡng hiếp. Giấc mơ đẹp đẽ bỗng chốc hóa thành ác mộng. Tôi đã phải trải qua cuộc điều tra kéo dài 6 tiếng về vụ việc này. Nhưng rồi mọi chuyện kéo dài tới 6 tháng sau. Thời gian càng trôi, tôi phát hiện bằng chứng về vụ việc có thể bị phá hỏng. Tôi chỉ có một trong hai lựa chọn, một là chấp nhận, hai là thay đổi luật. Vì thế, tôi đã chọn viết lại nó".

Năm 2014, Amanda Nguyen thành lập Rise - tổ chức dân quyền phi Chính phủ chuyên hoạt động vì mục tiêu bảo vệ quyền dân sự cho những nạn nhân bị tấn công tình dục và cưỡng hiếp. Bên cạnh đó, cô còn được biết đến là người ủng hộ mạnh mẽ cho các quyền lợi chính đáng của người Mỹ gốc Á cũng như người nhập cư.

Trong quá trình đấu tranh bảo vệ bản thân, cô đã tham gia hỗ trợ soạn thảo Dự luật về Quyền của những nạn nhân bị tấn công tình dục, thiết lập các quyền theo luật định trong bộ luật liên bang dành cho những người sống sót sau các vụ tấn công tình dục và cưỡng hiếp.

Dự luật này đã được cựu tổng thống Mỹ Barack Obama phê duyệt thực hiện vào tháng 10/2016 - sau khi được Quốc hội chấp thuận.

Với những nỗ lực không ngừng của mình, Amanda Nguyen đã được đề cử Giải Nobel Hòa bình năm 2019 và được tạp chí Time vinh danh là Người phụ nữ của năm 2022. Không chỉ vậy, cô gái gốc Việt còn được tạp chí Forbes vinh danh trong danh sách 100 nhân vật có ảnh hưởng tương lai toàn cầu; 30 nhân vật xuất chúng dưới 30 tuổi; 100 nhân vật đối ngoại xuất chúng. Amanda Nguyen còn ghi tên mình vào các giải thưởng: Nelson Mandela, giải Lãnh đạo Thế giới; giải Phụ nữ Trẻ... cùng nhiều giải thưởng khác.

Amanda Nguyen cho biết cô mong chờ chuyến đi sắp tới cũng như sẽ thực hiện các cam kết thay đổi cách nhìn nhận về vũ trụ, con người và tương lai của nhân loại.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Nữ lãnh đạo Chính phủ tại vị lâu nhất thế giới

Nữ lãnh đạo Chính phủ tại vị lâu nhất thế giới

(PNTĐ) - Ở tuổi 76, bà Sheikh Hasina tiếp tục được người dân tín nhiệm bầu giữ chức Thủ tướng Bangladesh nhiệm kỳ thứ 4 liên tiếp và được coi là: “nữ lãnh đạo Chính phủ tại vị lâu nhất thế giới”. Trong vai trò Thủ tướng, bà đã đưa đất nước tiến lên và đạt được nhiều thành tựu đáng trân trọng.
Cần nghiêm trị hành vi bạo lực trẻ em

Cần nghiêm trị hành vi bạo lực trẻ em

(PNTĐ) - Trong những ngày qua, dư luận vô cùng bức xúc khi chứng kiến câu chuyện thương tâm xảy ra với cậu bé học lớp 8 (trú tại phường Việt Hưng, quận Long Biên, Hà Nội). Chỉ từ một mâu thuẫn nhỏ giữa hai học sinh lớp 8 và lớp 6 trên sân bóng rổ mà học sinh này đã bị đánh đến chấn thương sọ não nặng, tính mạng đang vô cùng nguy kịch.