Người phụ nữ gốc Việt định hình tương lai y tế toàn cầu

ĐỖ HỮU
Chia sẻ

(PNTĐ) - Bà Aurélia Nguyen, nhà khoa học gốc Việt, hiện là Giám đốc chiến lược Chương trình của Liên minh Toàn cầu về vắc-xin và tiêm chủng (GAVI), nguyên Giám đốc điều hành cơ chế COVAX. Bà từng được tạp chí Time vinh danh trong một bài viết: "Không quá lời khi nói rằng sức khỏe của cả thế giới đang nằm trong tay Aurélia Nguyen".

Bà Aurélia Nguyen, sinh năm 1977, là một bác sĩ Pháp gốc Việt và từng là Giám đốc điều hành của COVAX – cơ chế toàn cầu mua và phân phối công bằng vắc-xin Covid-19. Bà đã có rất nhiều đóng góp quan trọng trong việc phân phối hơn 209 triệu liều vắc-xin cho 138 quốc gia và các vùng lãnh thổ tham gia vào cơ chế COVAX, bao gồm cả Việt Nam. Tạp chí Time đã vinh danh bà trong danh sách "100 cá nhân đang định hình tương lai trong lĩnh vực của mình và định rõ thế hệ lãnh đạo tiếp theo".

Sự nghiệp của Aurélia bắt đầu tại Trường Y học nhiệt đới và dịch tễ London, nơi bà tốt nghiệp xuất sắc. Sau đó, bà lấy bằng thạc sĩ về chính sách y tế và hoạch định tài chính từ cả Trường Y học nhiệt đới và dịch tễ London lẫn Trường Kinh tế London.

Trước khi tham gia COVAX, Aurélia làm việc tại GlaxoSmithKline (GSK), hãng dược hàng đầu của Anh. Tại GSK, bà đã thực hiện nghiên cứu chính sách về tiếp cận thuốc và vắc-xin ở các nước đang phát triển. Bà cũng đã đóng góp cho Tổ chức Y tế thế giới (WHO) trong việc nghiên cứu các chính sách về thuốc.

Người phụ nữ gốc Việt định hình tương lai y tế toàn cầu - ảnh 1
Bà Aurélia Nguyen. Ảnh: Time

Năm 2010, Aurélia chuyển sang làm việc tại GAVI, nơi bà đảm nhận vai trò là Giám đốc về vắc-xin và bền vững. Bà Aurélia Nguyen chia sẻ: "Cha đã dạy tôi về giá trị của sự chăm chỉ, cách nhìn nhận hướng ra thế giới, sự đoàn kết cộng đồng sẽ mạnh hơn là từng cá nhân đơn lẻ".

Vì thế, bà làm việc trong lĩnh vực vắc-xin và chương trình COVAX để bảo đảm tất cả mọi người đều có quyền được tiếp cận với vắc-xin. Do đó, bà đảm nhiệm trọng trách thiết kế các giải pháp hỗ trợ chương trình và thị trường vắc-xin bền vững về mặt tài chính, nhằm mục đích tăng số lượng vắc-xin đến với nhiều người.

Cuối năm 2020, bà được bổ nhiệm làm Giám đốc của COVAX, cơ chế được điều phối bởi WHO, GAVI và CEPI, với đối tác phân phối là UNICEF. Bà đảm nhiệm vai trò giám sát các cam kết trị giá 6 tỷ USD từ 98 quốc gia giàu có hơn để hỗ trợ COVAX. Bà đồng thời phụ trách sứ mệnh đảm bảo và phân phối vắc-xin miễn phí cho gần 92 quốc gia không thể đặt hàng vắc-xin do thiếu thốn nguồn lực.

Aurélia Nguyen đã chia sẻ quan điểm về tầm quan trọng của việc bảo vệ sức khỏe toàn cầu và tạo ra hệ thống y tế mạnh mẽ hơn. Bà nói: "Các Chính phủ trước tiên phải bảo vệ công dân của họ, nhưng thế giới cũng đang thức tỉnh trước thực tế rằng với một căn bệnh truyền nhiễm, muốn bảo vệ người dân của bạn có nghĩa là bạn phải suy nghĩ cho toàn cầu".

"Tôi học đại học ở Anh, được hưởng nền giáo dục quốc tế. Bản thân tôi đã có niềm đam mê với với y tế công cộng từ sớm và mong muốn rằng quyền tiếp cận thuốc và vắc-xin không chỉ dành cho những quốc gia có thu nhập cao, mà dành cho tất cả mọi người trên thế giới", bà Aurélia Nguyen nói.

Bà Aurélia Nguyen còn đặc biệt dành tình yêu đối với quê hương Việt Nam. Bà chia sẻ: "Việc giúp đỡ Việt Nam qua các liều vắc-xin được phân phối là một phần trong nỗ lực bảo đảm y tế công cộng ở Việt Nam. Tôi thấy tự hào vì có thể đóng góp vào nỗ lực này, và càng cảm thấy vui hơn khi những thành quả ấy đã được Thủ tướng và Chính phủ Việt Nam vinh danh, ghi nhận".

Bà cũng cho biết thêm: "Việt Nam là một trong những quốc gia có chương trình tiêm chủng rất hiệu quả", khẳng định: "GAVI cam kết sẵn sàng hỗ trợ, hợp tác với Việt Nam ở các chương trình vắc-xin trong tương lai".

Với những nỗ lực không ngừng nghỉ cùng sự quyết đoán và khéo léo của mình, Aurélia Nguyen sẽ tiếp tục định hình tương lai của ngành y tế toàn cầu, hướng tới mục tiêu bảo đảm mọi người trên thế giới đều có cơ hội tiếp cận bình đẳng với các dịch vụ y tế, vắc-xin, cũng như xây dựng một hệ thống y tế mạnh mẽ hơn để đối phó với những thách thức, dịch bệnh lớn hơn có thể xảy ra trong tương lai.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Một hành trình mới của người phụ nữ mắc căn bệnh viêm tủy cột sống

Một hành trình mới của người phụ nữ mắc căn bệnh viêm tủy cột sống

(PNTĐ) - Như một đóa hoa hướng dương luôn vươn mình về phía mặt trời, Nguyễn Thị Cẩm Nhung, người phụ nữ mắc căn bệnh viêm tủy cột sống hiếm gặp vẫn kiên cường và tự tin tiến lên phía trước. Không chỉ thắp sáng hy vọng cho chính mình, chị còn lan tỏa cảm hứng tích cực đến những người khuyết tật khác.