Nhanh chóng gỡ ách tắc cho đăng kiểm ôtô

Hoàng Việt - Công Ngọc
Chia sẻ

(PNTĐ) -Việc các trung tâm đăng kiểm bị đóng cửa liên tiếp thời gian qua khiến cho những trung tâm đang hoạt động lâm vào tình trạng quá tải vì phải “cõng” lượng xe quá lớn. Hàng trăm xe ôtô các loại xếp hàng xuyên ngày đêm để chờ được vào đăng kiểm. Để giải quyết tình trạng này, các cơ quan chức năng đang vào cuộc gỡ khó cho người dân và các trung tâm đăng kiểm.

Nhanh chóng gỡ ách tắc cho đăng kiểm ôtô - ảnh 1
Nhiều lái xe ngóng chờ đến lượt đăng kiểm tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 29-08D (Kim Chung, Hoài Đức).      Ảnh: Vân Nga

Chật vật chờ đợi đăng kiểm xe ôtô
Ghi nhận của phóng viên Báo Phụ nữ Thủ đô tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 29-16D (Sài Đồng, Long Biên) rất nhiều phương tiện nối đuôi nhau từ đầu phố Sài Đồng tới sân trung tâm chờ tới lượt kiểm định. Anh Lê Anh Tú (huyện Đông Anh) cho biết, xe ôtô của anh sẽ hết hạn đăng kiểm vào ngày 17/3 tới đây. Để đảm bảo lưu thông mà không bị xử phạt do hết hạn đăng kiểm, anh Tú đã đưa xe đến chờ từ chiều hôm trước, nhưng trước tình trạng quá tải này thì sẽ phải đợi rất lâu nữa mới đến lượt. 

Anh Tú chia sẻ: “Tôi là lái xe tải chạy đường dài nên việc đăng kiểm xe trước khi quá hạn là hết sức cần thiết để yên tâm lưu thông trên đường. Tuy nhiên, hiện nay việc đăng kiểm xe đang quá tải khiến chúng tôi phải chờ rất lâu. Có những người phải nhờ người nhà ra thay ca để về nghỉ vì quá mệt. Mong rằng các cơ quan chức năng sớm có phương án để đẩy nhanh công tác đăng kiểm, giúp người dân không phải đợi lâu như thế này”. 

Tình trạng các phương tiện xếp hàng dài chờ đăng kiểm cũng diễn ra tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 29-06V (xã Tam Hiệp, huyện Thanh Trì). Hàng xe nối dài dưới lòng đường Phan Trọng Tuệ (Quốc lộ 70) nhiều ngày nay khiến cho tình hình giao thông trở nên căng thẳng, tình trạng ùn tắc, di chuyển khó khăn cho các xe qua lại. Những tài xế đã xếp hàng chờ đợi vài ngày, phải ăn ngủ trên xe, vật vờ cả ngày lẫn đêm.

Chờ đợi 3 ngày 2 đêm tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 29-08D (xã Kim Chung, huyện Hoài Dức), anh Đặng Hồng Thái (trú tại Kiến Hưng, Hà Đông) tỏ ra ngao ngán: “Xe ôtô của tôi chỉ còn vài ngày nữa hết hạn nên cực chẳng đã phải xếp hàng ở đây để chờ đăng kiểm. Hai đêm ngủ trong xe, ăn uống thì tạm bợ. Hàng trăm xe đã theo hàng, ai nấy đều mệt mỏi vì phải chờ trong nhiều ngày, có người còn 5 ngày 4 đêm vẫn chưa đến lượt”.

Cũng trong cảnh chờ đợi cùng với hàng xe ôtô đang nối dài từ đầu Cụm công nghiệp Lai Xá đến chung cư New City chừng hơn 1km, các lái xe thì người ngồi cabin, người ngồi, người nằm thảm cỏ, người đứng ngóng hướng ánh nhìn về cổng trung tâm. Là lái xe taxi hãng Mỹ Đình, anh H buồn phiền: “4 ngày nay, mỗi ngày tôi mất 100.000 đồng đóng phí lại không có thu nhập, cả người và xe phải nằm chờ đăng kiểm, không về nhà được, đêm ngủ vạ vật rất cực, chưa kể nhà có con nhỏ mong từng ngày. Chúng tôi chỉ mong Nhà nước sớm có biện pháp giúp người dân được đăng kiểm xe, không còn phải chờ đợi mất công sức lại ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống của bao người như thế này”.

Tình trạng những hàng xe nối dài chờ đăng kiểm còn ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh, buôn bán của các tiểu thương ven đường gần với các trung tâm. Với hàng hoa tươi phải chi trả mặt bằng gần 10 triệu đồng/tháng mà chị Hà Thu (35 tuổi) ở phố Sài Đồng đã bị “thất thu” đáng kể bởi những hàng xe ôtô xếp chờ đăng kiểm khiến mặt tiền bị che khuất, khách hàng rất khó ra vào. 

Gỡ khó cho đăng kiểm xe
Thông tin từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, ước tính trong tháng 3, Hà Nội có 68.690 xe đến hạn kiểm định, trong tháng 4 sẽ có 83.720 xe đến hạn đăng kiểm. Tuy nhiên, với 10 dây chuyền kiểm định, mỗi ngày các trung tâm kiểm định chỉ giải quyết được khoảng 500 xe. Lãnh đạo Cục Đăng kiểm cho rằng, số lượng trung tâm đăng kiểm này rất thấp, nếu không được hỗ trợ thì khả năng các đơn vị đăng kiểm chỉ đáp ứng được khoảng 14% nhu cầu. Vì vậy chưa thể giúp Hà Nội ngăn được tình trạng xe quá hạn không được đăng kiểm trong thời gian tới. 

Nhanh chóng gỡ ách tắc cho đăng kiểm ôtô - ảnh 2
Hàng dài xe ôtô đang chờ đợi tại cổng Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 29-16D (Sài Đồng, Long Biên).
Ảnh: Công Ngọc

Để tháo gỡ khó khăn trên, từ 11/3 Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) đã tăng cường 50 đăng kiểm viên hỗ trợ các trung tâm đăng kiểm bị quá tải trên cả nước theo đề nghị của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), và tổ chức lớp tập huấn cho 167 cán bộ về công tác kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện cơ giới đường bộ để sẵn sàng hỗ trợ khi có yêu cầu.

13 trung tâm đăng kiểm đang hoạt động 
tại Hà Nội (tính đến ngày 13/3/2023)

1. 29-01V - Km 15+200 QL1A, Thôn Yên Phú, Thanh Trì
2. 29-03S - Số 3 Lê Quang Đạo, quận Nam Từ Liêm
3. 29-03V - Láng Thượng, Đống Đa
4. 29-04V - Đường Võ Văn Kiệt, Quang Minh, Mê Linh
5. 29-05V - Số 49 phố Đức Giang, Đức Giang, Long Biên
6. 29-06V - Đường 70, Tam Hiệp, Thanh Trì
7. 29-07D - Km1, QL3, Du Nội, Đông Anh
8. 29-18D - Sơn Tây
9. 29-11D - Quốc lộ 6A, Đông Sơn, Chương Mỹ
10. 29-14D - Cụm công nghiệp Thanh Oai, Thanh Oai
11. 29-16D - Đường Vũ Xuân Thiều, Sài Đồng, Long Biên
12. 29-17D - Đường Nguyễn Văn Linh, Tổ 16, Long Biên
13. 29-23D - Quốc lộ 6, KCN Phú Nghĩa, Chương Mỹ

Tại Hà Nội, có 30 cán bộ đăng kiểm viên của CSGT được tăng cường cho 10 trung tâm, trong đó, có 5 trung tâm đang hoạt động, cán bộ CSGT có thể làm việc được ngay, còn lại sau khi có đăng kiểm viên tăng cường mở lại vào đầu 13/3. Việc tăng cường CSGT hỗ trợ các trung tâm đăng kiểm nhằm giải quyết vướng mắc hiện tại và phục vụ tốt nhất nhu cầu của người dân. 

 Ghi nhận tại Trung tâm Đăng kiểm 29-03S trên đường Lê Quang Đạo (Mỹ Đình, Nam Từ Liêm), có 4 cán bộ, chiến sĩ CSGT tăng cường để vận hành thêm một dây chuyền kiểm định đang bị đình trệ. 

Lái xe Lê Mạnh Hùng (Thanh Xuân, Hà Nội) tỏ ra rất vui mừng: “Có lực lượng CSGT tăng cường kiểm định viên hỗ trợ trung tâm đăng kiểm chắc chắn tốc độ làm việc sẽ tăng, chúng tôi bớt cảnh phải xếp hàng nhiều ngày mới đến lượt”. Ông Nguyễn Đình Long (Thanh Xuân, Hà Nội) thở phào nhẹ nhõm khi hay tin có cán bộ CSGT tăng cường cho các trung tâm. Bởi gia đình ông là hộ kinh doanh đang có 4 ôtô tải quá hạn đăng kiểm phải nằm chờ đợi ở nhiều tỉnh khác nhau. Mỗi ngày chờ đợi khiến gia đình thiệt hại tới 6 triệu đồng do “thất thu”, chưa kể tiền chi phí thuê lái xe, tiền sinh hoạt cho tài xế xếp hàng chờ đăng kiểm gia đình vẫn phải trả, thiệt đơn thiệt kép. 

Ngày Chủ nhật 12/3, tại Trung tâm Đăng kiểm 29-14D (Khu công nghiệp Thanh Oai), các lái xe phấn khởi vì được đăng kiểm trong ngày nghỉ, đỡ mất công sức chờ đợi. Theo Nguyễn Quang Đức, đăng kiểm viên phụ trách Trung tâm Đăng kiểm 29-14D, mỗi ngày trung tâm kiểm định chừng 70 xe, hiện đã phát phiếu hẹn cho các chủ xe đến ngày 22/3, ước tính có khoảng 600 xe đã được sắp xếp lịch hẹn kiểm định. Dù vất vả khi làm liên tục, thậm chí không có giờ nghỉ giải lao nhưng các đăng kiểm viên đều nỗ lực để phục vụ nhân dân, giảm tải cho khách hàng phải chờ đợi lâu.

Ngày 13/3, Hà Nội có thêm 5 trung tâm mở cửa trở lại sau thời gian tạm đóng. Tuy nhiên, cũng trong ngày, Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 29-08D bị lực lượng công an tiến hành khám xét để điều tra, làm rõ về sai phạm tại đây. Việc khám xét diễn ra bất ngờ khiến nhiều chủ phương tiện bị động, xếp hàng dài chờ đăng kiểm, sau đó đã nhanh chóng di chuyển khỏi khu vực trung tâm. Như vậy, tính đến chiều 13/3, trên địa bàn Hà Nội có 13 trung tâm đăng kiểm hoạt động (có danh sách bên dưới). Được biết, trong tuần này sẽ có thêm trung tâm đăng kiểm được khôi phục, mở cửa trở lại, nâng tổng số lên 15 đơn vị.

Về giải pháp lâu dài, Bộ GTVT cũng đề nghị bãi bỏ Điều 26 quy định về số lượng xe cơ giới được kiểm định của đơn vị đăng kiểm, không giới hạn công suất mà theo thực tế tình trạng phương tiện vào kiểm định và thời gian làm việc có thể kéo dài để phát huy hết năng lực của trung tâm đăng kiểm. Bộ GTVT cũng đề nghị một số nội dung nhằm tháo gỡ cấp bách tình trạng ùn tắc đăng kiểm, tạo thuận lợi cho người dân. Trong đó, đề nghị cho phép các phương tiện quá hạn đăng kiểm trong vòng 15 ngày được phép di chuyển đến các đơn vị đăng kiểm để thực hiện kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường theo quy định. Các phương tiện này không được chở người, hàng hóa, kinh doanh vận tải.

Hy vọng, với các biện pháp tháo gỡ của Bộ GTVT, sự nỗ lực của Cục Đăng kiểm Việt Nam và phối hợp với các cơ quan, đơn vị sẽ nhanh chóng khôi phục hoạt động của các trung tâm đăng kiểm, đáp ứng nhu cầu kiểm định của người dân.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Cần nghiêm trị hành vi bạo lực trẻ em

Cần nghiêm trị hành vi bạo lực trẻ em

(PNTĐ) - Trong những ngày qua, dư luận vô cùng bức xúc khi chứng kiến câu chuyện thương tâm xảy ra với cậu bé học lớp 8 (trú tại phường Việt Hưng, quận Long Biên, Hà Nội). Chỉ từ một mâu thuẫn nhỏ giữa hai học sinh lớp 8 và lớp 6 trên sân bóng rổ mà học sinh này đã bị đánh đến chấn thương sọ não nặng, tính mạng đang vô cùng nguy kịch.