Những cô gái trẻ khởi nghiệp cùng công nghệ số

Chia sẻ

Họ là những cô gái 8X, 9X có đam mê lớn với lĩnh vực công nghệ thông tin, cùng hội tụ lại và sáng tạo ra một sản phẩm Smartos được người dùng đánh giá cao. Sản phẩm vừa được trao giải thưởng triển vọng tại cuộc thi Phụ nữ khởi nghiệp lần thứ 4 với chủ đề “Phụ nữ khởi nghiệp nâng tầm thương hiệu OCOP” do Hội liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tổ chức.

Cô gái đam mê công nghệ số

Ngày Tết đang cận kề, các nữ lập trình viên của công ty Enouvo Group đang phải “lên dây cót”, tập trung rà soát, nâng cấp hệ thống phần mềm để đảm bảo trong quá trình nghỉ Tết, các sản phẩm sẽ không gặp phải sự cố khi vận hành. “Khách hàng của chúng tôi chủ yếu là người nước ngoài nên họ không nghỉ Tết Nguyên đán như ở Việt Nam. Do đó, các bạn lập trình viên luôn trong tâm thế sẵn sàng hỗ trợ khách hàng quốc tế khi gặp vấn đề” – chị Trần Hạnh Trang - Giám đốc điều hành và nhà sáng lập Enouvo Group mỉm cười chia sẻ.

Đại diện Smartors nhận giải thưởng Triển vọngĐại diện Smartos nhận giải thưởng Triển vọng tại cuộc thi Phụ nữ khởi nghiệp lần thứ 4 với chủ đề “Phụ nữ khởi nghiệp nâng tầm thương hiệu OCOP” do Hội liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tổ chức. 

Tết năm nay, niềm vui của nhóm bạn trẻ đam mê công nghệ thuộc công ty Enouvo Group nhân lên gấp đôi, bởi sản phẩm Smartos – một ứng dụng cung cấp các nền tảng trực tuyến giúp các đơn vị cung cấp không gian làm việc tối ưu hoá các khâu vận hành, tiết kiệm thời gian và kết nối hiệu quả với khách hàng đã vinh dự đạt giải Triển vọng của cuộc thi Phụ nữ khởi nghiệp lần thứ 4 do Hội LHPN TP Hà Nội tổ chức. Người sáng lập ra nền tảng tích hợp Smartos là chị Trần Hạnh Trang tự hào: “Giải thưởng là sự động viên khích lệ sự đam mê, khát khao đổi mới sáng tạo của chị em phụ nữ trong công ty. Từ đó, khẳng định sức sáng tạo của phái đẹp, của chị em trong quá trình khởi nghiệp. Khẳng định khả năng làm chủ công nghệ của chị em trong cuộc sống và kinh doanh thời đại công nghệ số”.

Chị Trang cho biết, niềm đam mê công nghệ của chị được thể hiện từ khi còn bé. Lớn lên, khi được bố định hướng chọn ngành tài chính ngân hàng và đi du học nước ngoài, nhưng niềm đam mê công nghệ khiến Hạnh Trang đăng ký học thêm ngành công nghệ thông tin. “Đó là lựa chọn sáng suốt nhất của mình lúc đó vì đã thử sức ở lĩnh vực mà lúc đó ít người nghĩ phù hợp với con gái và cũng không chắc chắn là mình có thể làm tốt nó hay không” – chị Trang cho biết.

Một góc làm việc của các bạn trẻ đam mê công nghệ sốMột góc làm việc của các bạn trẻ đam mê công nghệ số

Để thử sức với lập trình phần mềm, từ thời sinh viên, chị Hạnh Trang đã làm thêm về phát triển website. Ra trường, cô may mắn có được một công việc lập trình viên ổn định trong môi trường là trường đại học RMIT tại Úc. Trong quá trình làm và phát triển phần mềm cho trường, cô nhận ra việc nhìn những dòng code, giải quyết những bài toán và phân tích vấn đề, đưa ra giải pháp xây dựng các chương trình khác nhau để giải quyết vấn đề trong các phòng Đào Tạo, Tài Chính hay Tuyển dụng của trường giúp cô càng nhận thấy sự đam mê của mình trong ngành CNTT. Tuy môi trường làm việc tại RMIT khá tốt và ổn định, nhưng vì mong mỏi xây dựng 1 cái gì đó ở quê hương đã thúc đẩy Trang và những người bạn chung chí hướng thành lập một công ty Công nghệ tại Đà Nẵng – nơi cô sinh ra và lớn lên.

Trở về nước, Trang bắt đầu xây dựng và quản lý một không gian làm việc chung tại Đà Nẵng có tên là Enouvo Space từ năm 2017. Thấu hiểu những khó khăn trong quá trình quản lý, vận hành cho chủ không gian trên mạng, cô cố gắng tìm hiểu và tìm cách đơn giản hoá việc vận hành. Chị tận dụng thế mạnh của đội ngũ nhân viên nữ đam mê sáng tạo công nghệ, ngày đêm tìm hiểu, nghiên cứu và lên ý tưởng xây dựng chương trình smartos. Chương trình có thể giúp tự  động hoá quy trình vận hành cũng như chuyển đổi số cho cả ngành quản lý các không gian làm việc, văn phòng cho thuê cũng như các dịch vụ tương tự.

Ứng dụng giúp tối đa hoá hiệu quả làm việc

Theo chị Hạnh Trang, đội ngũ viết, phát triển phần mềm Smartos đa phần là nữ. 25 cô gái đến từ nhiều vùng miền khác nhau nhưng cùng chí hướng và đam mê công nghệ, đã hội tụ lại, làm việc không quản ngày đêm để thiết kế, sáng tạo ra những sản phẩm công nghệ phục vụ cho người dùng. Trong đó, phần mềmSmartos là ý tưởng được đánh giá rất cao về việc mang đến nhiều lợi ích cho người dùng, trong đó có phụ nữ.

Họ đều là những người thế hệ 8x, 9x nhưng có chung một đam mê công nghệ sốHọ đều là những người thế hệ 8x, 9x nhưng có chung một đam mê công nghệ số

“Chúng tôi nhận thấy việc đơn giản hóa và tự động hóa quy trình làm việc là rất cần thiết. Trước khi sử dụng Smartos, Enouvo dùng phần mềm Excel để quản lý khâu đặt phòng, nhận phòng, trả phòng cho khách, theo dõi hóa đơn… Tất cả đều phải làm thủ công, khá tốn thời gian và thường xuyên sai sót. Chúng tôi cũng thử tìm kiếm một số phần mềm tương tự nhưng hầu hết đều dành cho quản lý hệ thống khách sạn”, chị Trang cho biết.

Với kinh nghiệm phát triển các sản phẩm công nghệ thông tin, chị Trang cùng đội ngũ kỹ thuật viên nữ của Enouvo đã lên ý tưởng, thiết kế xây dựng một phần mềm chuyên dùng để quản lý, vận hành các không gian làm việc chung.

Sau 6 tháng tất bật chuẩn bị, từ khâu hoàn thiện hồ sơ đến các vòng thuyết trình, Smartos đã chính thức vượt qua 1.549 đề án trên khắp cả nước để đạt giải Triển Vọng của cuộc thi Phụ nữ khởi nghiệp. Đây là lần đầu tiền Smartos tham gia giải thưởng và cũng là đại diện duy nhất của thành phố Đà Nẵng được vinh doanh cùng 23 đề án khác trong năm nay.

Theo chị Trang, hiện trên thế giới đã có một số đơn vị triển khai ứng dụng để quản lý không gian làm việc chung, song có hai vấn đề là giá thành cao do áp dụng giá thị trường của các nước phát triển và chưa phù hợp với các đặc tính kinh doanh của thị trường Việt Nam. Ứng dụng Smartos sẽ cung cấp nền tảng quản lý thông minh với giá cả hợp lý, phù hợp với các startup và các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam.

“Tuy không phải là giải pháp tiên phong trong hỗ trợ quản lý và vận hành kinh doanh không gian cho thuê, nhưng tại Việt Nam, Smartos được cho là giải pháp tiên phong trong việc phát triển một nền tảng tích hợp các phần mềm, ứng dụng hỗ trợ tối đa cho quá trình chuyển đổi số của các không gian làm việc nói riêng và không gian cho thuê nói chung tại Việt Nam. Hệ sinh thái của Smartos mang đến giải pháp toàn diện cho chủ các không gian. Đây là điều mà ít có phần mềm nào hiện tại có được” - Nguyễn Phương Dung – Giám đốc Marketing của Smartos chia sẻ.

Chị Dung cũng cho rằng, nhiều người lo ngại, lĩnh vực công nghệ là “nghề của nam giới”, do đó, phụ nữ sẽ không thể chịu đựng áp lực về thời gian làm việc. Các yếu tố như chăm sóc gia đình, con cái sẽ ảnh hưởng đến chất lượng công việc. Song, với phần mềm Smartos, các bạn nữ trẻ tuổi tham gia sáng tạo ý tưởng lại là một lợi thế. Bởi, đa phần nhân sự tại các không gian cho thuê là nữ. Nữ giới có sự tỉ mỉ, chu đáo, giỏi chăm sóc và chú ý chi tiết. Vậy nên khi có nữ giới tham gia từ quá trình lên ý tưởng, xây dựng chức năng, phát triển sản phẩm và thẩm tra chất lượng, mình yên tâm về việc sản phẩm đáp ứng đúng và chính xác nhu cầu của Khách hàng hơn rất nhiều.

Lợi thế của Smartos là có các coworking space, giúp người dùng có thể làm việc trực tuyến mà không phải tốn quá nhiều giấy tờ để in hợp đồng hay hoá đơn. Với việc sử dụng Smartos, các vận hành viên (operator) có thể chủ động theo dõi và nhập liệu, đối chiếu và so sánh doanh thu, quản lý khách hàng một cách tự động, có hệ thống, không cần phải ghi nhớ trong nhiều bảng dữ liệu, giấy tờ khác nhau hoặc tự tính bằng tay, dẫn đến những sai sót trong tính toán số liệu, doanh thu, hay khó truy cập thông tin khách hàng lúc cần thiết. Việc này giúp tăng hiệu quả vận hành lên 40% và giảm thiểu rác thải từ giấy tờ văn phòng đến 80%.

Dự định trong năm 2022, Smartos sẽ tập trung mở rộng thị phần cho Smartos CRM, nhắm đến Khách hàng ở thị trường quốc tế. Đồng thời sẽ cho ra mắt sản phẩm Smartos Booking App và Whitelabel App. Đội ngũ lập trình viên sẽ tiếp tục được đào tạo để phát triển Smartos, giúp các nhân sự nữ tại các không gian cho thuê tiếp cận, thích nghi và sử dụng Smartos hiệu quả hơn.

QUỲNH NHƯ

Tin cùng chuyên mục

Tháo gỡ khó khăn để thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội

Tháo gỡ khó khăn để thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội

(PNTĐ) - Nhà ở xã hội là nhà ở bình thường như các loại nhà ở khác, phải bảo đảm chất lượng, an toàn, vệ sinh môi trường. Tất cả các chủ thể có liên quan, mỗi người, mỗi tổ chức chung tay, góp sức tạo phong trào, xu thế phát triển nhà ở xã hội; đặt mình vào địa vị của những người chưa có chỗ ở để hành động. Nhà nước khuyến khích các thành phần kinh tế phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân theo cơ chế thị trường.