Những người đẹp "múa" trên màn ảnh
ĐSGĐ-Có nhiều diễn viên múa tuy không được học tập bài bản về diễn xuất nhưng lại rất thành danh trên màn ảnh. Nhiều người trong số họ đã chia tay múa để về với điện ảnh.
Nếu múa đòi hỏi ở người xem một tâm hồn để cảm thụ thì nó cũng đòi hỏi ở người nghệ sĩ biểu diễn sự tinh tế, thông minh, nhạy cảm và trên hết là một trái tim đầy đam mê để có thể chuyển tải hết những ngôn ngữ hình thể tới khán giả một cách “dễ hiểu” nhất. Nói một cách “chuyên môn” hơn thì nghệ sĩ múa phải rất ý thức về thân thể mình, biết được từng rung cảm nhỏ nhất của mỗi chuyển động và biết cách điều khiển nó một cách hoàn hảo. Theo nghề múa là cả một sự khổ luyện từ tấm bé và chính sự nhạy cảm, tinh tế trong biểu đạt ngôn ngữ hình thể đã giúp nhiều nghệ sĩ múa rất thành công khi tình cờ rẽ qua màn ảnh, để rồi từ đó ở lại với nghiệp diễn xuất cũng nhọc nhằn không kém. Cũng có người chọn cách dung hòa giữa múa và diễn xuất, nhưng lạ thay, diễn xuất vẫn là môn nghệ thuật giúp họ thành danh mà không phải môn nghệ thuật họ được rèn luyện từ thuở nhỏ.
![]() |
Diễn viên Lê Vân |
Lê Vân là một trường hợp tiêu biểu của các nghệ sĩ múa thành danh với nghiệp diễn. Lê Vân từng kể về những tháng ngày khổ luyện vất vả tưởng chừng không có tuổi thơ của mình trong suốt những năm tháng chiến tranh. Đến khi trở thành nghệ sĩ múa ba lê, đôi mắt to, thông minh và vẻ đẹp thiếu nữ trong trẻo của Lê Vân tình cờ lọt vào mắt xanh đạo diễn Nông Ích Đạt. Vai Thuận trong phim Những con đường đã mở ra một con đường mới cho Lê Vân với hàng loạt những bộ phim ở vào thời điểm hoàng kim của điện ảnh VN như Tự thú trước bình minh, Đất mẹ, Chị Dậu, Tọa độ chết, Đêm hội Long Trì và vai Duyên trong Bao giờ cho đến tháng Mười đã trở thành mốc son đáng nhớ nhất trong sự nghiệp của chị với một giải thưởng Nữ diễn viên xuất sắc trong LHP VN lần thứ VII. Với vai diễn này, Lê Vân đã góp phần tạo dựng một hình tượng nghệ thuật điện ảnh về người phụ nữ VN đẹp, nhân hậu và chung thủy.
Nghệ sĩ múa Lê Vy lại song hành cả múa và diễn xuất và cũng thành công không kém chị gái Lê Vân với hàng loạt vai diễn đáng nhớ cả trên điện ảnh và truyền hình. Bắt đầu từ vai nữ chính trong Chuyện cổ tích dành cho tuổi 17, Lê Vy trở thành một gương mặt đậm chất điện ảnh với các vai diễn trong Chiếc bình tiền kiếp, Giải hạn, Cây bạch đàn vô danh, Trăng nơi đất khách… Sau này, khi đã rời xa múa để sang Pháp “theo chồng bỏ cuộc chơi”, Lê Vy vẫn quay trở lại với màn ảnh như là một cách để tìm lại chính mình, hâm nóng niềm đam mê với nghệ thuật qua những vai diễn trong các phim truyền hình Đèn vàng, Hai phía chân trời…
![]() |
Diễn viên Lê Vy |
Ít người biết, Mỹ Duyên vốn xuất thân từ diễn viên múa. Tốt nghiệp trường múa Vaganova (Nga), vừa chân ướt chân ráo trở về nước, Mỹ Duyên đã được đạo diễn Lê Hoàng nhắm vào vai cô ca sĩ Đài Loan trong phim Vị đắng tình yêu (tập 2). Vẻ đẹp đặc biệt của cô đã làm say lòng nhiều khán giả và mối duyên với điện ảnh của cô được tiếp nối trong hàng loạt các bộ phim như Xác chết trên cao nguyên, Ngôi nhà oan khốc, Lương tâm bé bỏng, Tình nhỏ làm sao quên, Chuyện tình trong ngõ hẹp…
Nhưng Mỹ Duyên chỉ trở thành một gương mặt điện ảnh đáng nhớ khi trở thành “nàng thơ” trong những bộ phim của đạo diễn Lê Hoàng, từ Lương tâm bé bỏng, Băng qua bóng tối đến Lưỡi dao, Chiếc chìa khóa vàng, Gái nhảy là cả một chặng đường dài ngày một trưởng thành trong diễn xuất. Từ hình ảnh quen thuộc là những cô gái mới lớn của các gia đình bất hạnh hay những thiếu nữ ngây thơ với đôi mắt to tròn, Mỹ Duyên đã trở thành một diễn viên biểu cảm với diễn xuất đa dạng. Ngay cả sau này, khi cô gắn bó với sân khấu kịch, nét biểu cảm bản năng cũng giúp cô vượt qua được điểm yếu về đài từ để tỏa sáng với những vai diễn.
![]() |
Diễn viên Mỹ Duyên |
Với Hồng Ánh, sự chia tay với múa để đến với diễn xuất không hẳn là do duyên trời sắp đặt mà bởi cô ý thức được điểm yếu của mình “Tôi không sinh ra để dành cho múa vì khung xương quá khổ, độ mở, độ mềm dẻo và chỉ số hình thể đều không phù hợp để theo nghề này chuyên nghiệp.Thầy tôi hay nói đùa, Hồng Ánh có theo nghề này nếu được múa thiên nga trong những vở kinh điển chắc cũng chỉ đứng hàng cuối cùng, đừng mong gì được lên vedette”. Nhưng lòng yêu nghề khiến Hồng Ánh vẫn tiếp tục học và được tuyển vào nhà hát Hòa Bình.
Điện ảnh chỉ là một bước ngoặt tình cờ với Ánh, khi mà các đàn chị lớp trên như Hương Giang, Á hậu Thu Nga, Thanh Mai… lần lượt đóng phim Vị đắng tình yêu, Cô thủ môn tội nghiệp… Ánh cũng thầm mơ ước một cơ hội đến với mình. Tình cờ tham dự cuộc thi Diễn viên điện ảnh triển vọng và đoạt giải 5 – giải Người đẹp duyên dáng, Ánh được chọn đóng phim Người đẹp Tây Đô.
![]() |
Diễn viên Hồng Ánh |
Sau bộ phim này, cô nhìn nghề múa một cách tỉnh táo và tự biết thế mạnh của mình ở đâu. Bởi vậy mà vừa song hành múa, Ánh vừa đóng phim, quay video clip… để bước đầu tiếp xúc với nghề diễn xuất. Và rồi sự nhạy cảm của Ánh đã giúp cô có được một sự nghiệp diễn xuất thành công đến nỗi ít người biết cô vốn là một diễn viên múa với những bộ phim nổi tiếng như Đời cát, Thung lũng hoang vắng, Người đàn bà mộng du, Trái tim bé bỏng, Trăng nơi đáy giếng, Tâm hồn mẹ…
Cũng như Hồng Ánh, Hải Yến vốn xuất thân là một diễn viên múa. Như một mối duyên tiền định, dù theo học múa từ thơ ấu nhưng dường như điện ảnh đã “quyết” chọn Yến. Năm13 tuổi, Hải Yến đã được đạo diễn Nguyễn Vinh Sơn mời đóng phim Cánh chim mặt trời. Giữa hàng trăm cô học sinh trường múa, cô bé Hải Yến nhỏ xíu gầy gò với ngoại hình không mấy nổi bật đã được chọn, có lẽ bởi nét biểu cảm trên khuôn mặt cô.
Nhưng sự lựa chọn của số phận chỉ đến khi cô được đạo diễn Phillip Noyce chọn vào vai Phượng trong phim Người Mỹ trầm lặng. Vai diễn này đã thay đổi cuộc đời Yến, khiến nó rẽ sang một bước ngoặt hoàn toàn khác. Từ một cô gái vô danh, Yến bỗng nhiên được nhắc đến bên cạnh những cái tên nổi tiếng đến từ Hollywood. Nó không những khiến cô choáng ngợp mà từ đây, dù vẫn làm một cô giáo dạy múa nhưng “hồn vía’ cô đã gửi trọn cho điện ảnh.
![]() |
Diễn viên Đỗ Hải Yến |
Chuyện của Pao, Cánh đồng bất tận đã giúp Yến khẳng định được vị trí của mình với tư cách một diễn viên. Giờ đây, cô đang thử thách mình trong vai trò một nhà sản xuất để gắn bó lâu dài với điện ảnh.
Vì sao các “người đẹp múa” hầu hết đều thành danh trong nghiệp diễn dù không được đào tạo bài bản? Lý giải điều này, Hồng Ánh cho rằng: “Quãng thời gian học múa đã cho chúng tôi nhiều kỹ năng cơ bản, trong đó có khả năng cảm thụ nhân vật trong diễn xuất. Múa không được diễn tả bằng lời thoại mà bằng hình thể và động tác. Khi đã quen với việc diễn xuất không lời rồi thì sau này việc diễn đạt cảm xúc có thêm thoại trở nên dễ dàng hơn. Những người từng theo múa như tôi và các chị Lê Vân, Lê Vy, Mỹ Duyên, Hải Yến khi đóng phim sẽ có khả năng diễn xuất nội tâm tốt dù chúng tôi không được đào tạo về diễn xuất. Tỷ lệ này cao hơn những người ở ngành nghề khác khi chuyển sang điện ảnh là vì thế”.
Mai Châu