NSƯT Phạm Bằng: Cuộc đời không phải vở kịch hài

Chia sẻ

Tôi đến thăm, dù mệt, ông vẫn có những chia sẻ đầy tâm huyết về nghề : “Trên sân khấu, người nghệ sĩ diễn hài giỏi nhưng ngoài đời là cuộc sống, không thể đem sân khấu ra đời thực”.

 
NSƯT Phạm Bằng: Cuộc đời không phải vở kịch hài - ảnh 1
NSƯT Phạm Bằng (giữa) cùng nghệ sĩ Kim Xuyến và Công Lý
trong một tiểu phẩm hài
 
PV: Xin chào NSƯT Phạm Bằng, sức khỏe ông dạo này đã khá hơn chưa?

- NSƯT Phạm Bằng: Năm vừa rồi tôi phải nằm viện mất 4 tháng, mổ hai lần, đến giờ cũng đã ổn định nhưng đôi khi di chứng vẫn làm mình khó chịu. Thế nên tôi cũng hạn chế đi diễn.

- Và đó là lý do khiến ông vắng bóng trên cả sân khấu kịch và màn ảnh?

- Cả năm qua tôi cũng chỉ cộng tác với Công ty nghe nhìn Thăng Long làm một đĩa hài với tiểu phẩm “Cụ tổ hiển linh”. Còn chương trình Thư giãn cuối tuần, tôi đã cộng tác cùng ê-kip của đạo diễn, NSND Khải Hưng 7 năm, đóng cặp với “hội” Vân Dung, Quang Thắng, Quốc Khánh. Khi dừng lại chúng tôi cũng tiếc lắm, nhưng đúng là không còn vấn đề gì để khai thác nữa. Nhưng không có nghĩa là chất hài trong nghệ sĩ chúng tôi đã cạn. Nếu bây giờ có những nhân vật mới, cách khai thác mới và được các đạo diễn mời, tôi vẫn tham gia.

-  Ông thấy lớp diễn viên hài trẻ hiện nay ra sao?

- Tôi thấy có nhiều diễn viên trẻ cứ diễn đi diễn lại những dạng vai na ná như nhau, xem xong chả nhớ, chả phân biệt được phim nào với phim nào. Tôi cho đó là đi vào đường mòn, như vậy anh cũng không thể sáng tạo làm mới được bản thân. Một bộ phận diễn viên trẻ hiện nay rất thiếu sự sáng tạo và cả độ nhẫn nại để nghĩ. Bây giờ các đạo diễn thường làm phim dài tập, 30, 40 thậm chí lên tới 70 tập nhưng diễn viên mải chạy “sô”, có khi kịch bản còn chả đọc hết thì làm sao diễn nổi. Nhưng cũng không phải tất cả các diễn viên trẻ đều vậy. Vẫn có những người chịu học, chịu khó nghiên cứu. Tôi cho đó là điều nên hướng tới. Một khi anh đã có năng lực thì khi anh thể hiện ra với công chúng bằng tâm huyết nghề nghiệp, nó sẽ trở thành những giá trị được mọi người ghi nhận.

- Quả thực nếu ông không chia sẻ thì có lẽ cũng không nhiều người biết ông đã từng diễn chính kịch, bởi hầu như không bao giờ thấy ông xuất hiện ở “mảng” này!

- Thực ra quan niệm của những người làm chính kịch thường ngại khi mời anh em hài vào đóng lẫn vì sợ gây cười. Cứ giả dụ thế này thôi, bây giờ tôi bước ra sân khấu, nhưng chỉ nhìn thấy họ đã cười, chưa biết nếp tẻ thế nào. Nhưng khi ấy tôi lại đóng một vai bi kịch. Như thế đạo diễn ngại là phải. Họ ngại sự phá cách ngược kiểu ấy. Vì thế bao năm nay, tôi làm hài là chủ yếu. Các đạo diễn cũng chẳng mời tôi đóng chính kịch. Cho dù tôi có nói là tôi đủ khả năng để khống chế vai diễn thì họ vẫn cứ ngại.

- Nhiều nghệ sĩ, chất hài hiện cả ở ngoài đời, nhưng để ý thấy ông không vậy?

- Tôi quan niệm rằng, vai diễn là cuộc sống của nhân vật trên sân khấu còn ngoài đời, người nghệ sĩ phải sống thật với đời thực. Chính vợ tôi là người đã khiến tôi phải suy nghĩ rất nhiều để rút ra điều này. Tôi nhớ có lần về nhà, tôi cũng đem cái hài để trêu vợ nhưng bà ấy nghiêm mặt bảo rằng “ông diễn ở đâu thì diễn, về nhà thì đừng diễn”. Lúc ấy tôi hiểu rằng, không thể đánh đồng hai cuộc sống. Càng sau này ngẫm ra tôi càng thấy đúng. Nếu anh không rạch ròi giữa sân khấu và đời sống thì chắc chắn, cuộc sống với anh không thể vui vẻ được.

- Hiện nay đang có một xu hướng các đạo diễn thường mời ca sĩ, người mẫu tham gia các tiểu phẩm hài để thêm gia vị mới. Ông nghĩ thế nào về điều này?

- Theo tôi đó cũng là điều nên làm nhưng cần phải chọn lọc, thử thách. Không thể vì cô ca sĩ kia hát hay quá, nhiều người hâm mộ mà mời đóng. Hay cô người mẫu ấy đẹp quá mà chọn tham gia. Cần phải thử vai. Dù gì đi chăng nữa, diễn xuất vẫn phải là trung tâm. Tất nhiên đẹp là quý nhưng phải song song với khả năng diễn xuất. Khi hai yếu tố ấy quyện vào nhau thì sẽ như diều gặp gió. Chứ đẹp mà không có khả năng diễn xuất thì cũng chẳng để làm gì.

- Xin cảm ơn NSƯT Phạm Bằng.

Theo ANTĐ

Tin cùng chuyên mục

Định hình tầm nhìn, khơi thông nguồn lực phát triển Thủ đô

Định hình tầm nhìn, khơi thông nguồn lực phát triển Thủ đô

(PNTĐ) - Quán triệt tầm nhìn phát triển đất nước đến năm 2045 mà Tổng Bí thư Tô Lâm đã chỉ rõ - đưa Việt Nam trở thành quốc gia phát triển, có thu nhập cao, với vai trò là Thủ đô, Hà Nội cần đặt ra những mục tiêu, tiêu chuẩn và khát vọng phát triển cao hơn, nhằm phát huy tinh thần năng động, đổi mới sáng tạo, khơi dậy, huy động hiệu quả mọi nguồn lực để xây dựng và phát triển Thủ đô.
Dấu ấn Vinamilk tại Vạn Xuân Awards 2025

Dấu ấn Vinamilk tại Vạn Xuân Awards 2025

(PNTĐ) - Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Phụ nữ Thủ đô phát triển kinh tế xanh, bền vững

Phụ nữ Thủ đô phát triển kinh tế xanh, bền vững

(PNTĐ) - Sáng ngày 19/12, tại Vinhomes Green Bay, phường Đại Mỗ, TP Hà Nội, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp và Hỗ trợ phát triển phụ nữ Hà Nội tổ chức Chương trình Quảng bá “Sản phẩm Phụ nữ Thủ đô phát triển kinh tế xanh, bền vững năm 2025”. Chương trình nhằm kết nối quảng bá sản phẩm thực hiện chuyển đổi xanh, sản phẩm OCOP của các doanh nghiệp/HTX/cơ sở sản xuất kinh doanh, ưu tiên do nữ làm chủ và truyền thông phát huy vai trò cộng đồng phát triển kinh tế xanh bền vững.
Khẳng định bản sắc qua nghệ thuật nhiếp ảnh

Khẳng định bản sắc qua nghệ thuật nhiếp ảnh

(PNTĐ) - Sinh ra với khiếm khuyết thính giác, Isabelle Lim từng trải qua những tháng ngày cảm thấy lạc lõng giữa thế giới ồn ào, nơi âm thanh là sợi dây gắn kết mọi người lại với nhau. Nhưng thay vì gục ngã trước thử thách, Isabelle đã mạnh mẽ chọn cho mình con đường riêng để khẳng định giá trị và bản sắc của bản thân qua nghệ thuật nhiếp ảnh.
Người phụ nữ mở đường cho bộ môn mô tô nước Việt Nam đến với SEA Games 33

Người phụ nữ mở đường cho bộ môn mô tô nước Việt Nam đến với SEA Games 33

(PNTĐ) - Lần đầu tiên trong lịch sử thể thao Việt Nam, bộ môn mô tô nước (Jet Ski) chính thức có vận động viên tham dự Đại hội Thể thao Đông Nam Á - SEA Games 33. Phía sau dấu mốc mang tính lịch sử ấy có sự đóng góp âm thầm nhưng quyết liệt của bà Đỗ Bích Ngọc, Tổng Thư ký Liên đoàn Thuyền máy Thể thao Việt Nam, Đại sứ Jet Ski Việt Nam.