“Ông Tây” mê nấu món ăn Việt

Chia sẻ

Anh Jens Berhausen là người Đức, hiện sống tại thành phố Frankfurt. Thế nhưng, anh lại được rất nhiều người Việt Nam biết tới và khen ngợi nhờ tài nấu món ăn Việt chuẩn vị. Ngày Tết truyền thống của Việt Nam, trên nước Đức xa xôi, anh cũng vào bếp, nấu món Tết Việt chẳng khác gì một người Việt Nam chính gốc.

Anh Jens và tô bún cá -một món ăn của Việt Nam do anh tự tay nấuAnh Jens và tô bún cá -một món ăn của Việt Nam do anh tự tay nấu

Anh Jens biết đến Việt Nam bắt đầu từ những người bạn Việt Nam sống và làm việc trên nước Đức. Trong số đó, có một người phụ nữ Việt sau này đã trở thành vợ  anh. Mặc dù hôn nhân của hai người hiện đã kết thúc, nhưng, anh Jens vẫn luôn hướng về Việt Nam và dạy hai con phải yêu quê ngoại của mình.

Anh Jens đã có 3 lần đến Việt Nam, thăm nhiều tỉnh thành từ Bắc tới Nam như Hà Nội, Hạ Long, Hải Phòng, Sapa, Nha Trang, Tp Hồ Chí Minh để tìm hiểu thắng cảnh, phong tục, văn hóa Việt. Trong đó, văn hóa ẩm thực Việt là điều khiến anh bị cuốn hút nhất.

Jens cho biết: Món ăn Việt thực sự rất ngon, tới mức ăn một lần rồi thì sẽ nhớ rất lâu. Món Việt tinh tế từ cách chế biến, hương vị, bày biện và đặc biệt, không chỉ giúp làm no dạ dày mà nhiều món còn có tác dụng như bài thuốc bồi bổ sức khỏe. Gia vị được đưa vào món ăn, không phải là ngẫu nhiên mà còn mang tính triết lý và hàm ý trong đó.

Jens không nhớ chính xác mình học nấu món ăn Việt từ thời điểm nào, chỉ biết là đã được một thời gian dài rồi. Không có điều  kiện đến trường lớp học bài bản, anh học qua youtube, các trang mạng xã hội. Nghe cách anh mô tả việc học đủ thấy anh nghiêm túc và cẩn thận như thế nào. Anh đến chợ bán đồ Việt, cẩn thận chọn lựa mua đầy đủ từng loại gia vị cho món ăn mình định nấu. Sau đó, anh sẵn sàng bỏ rả cả ngày trời để đứng trong bếp, đảm bảo cho món ăn được nấu đúng cách và  hoản hảo nhất.

Anh rất thích được vào bếp nấu các món ăn Việt NamAnh rất thích được vào bếp nấu các món ăn Việt Nam

Như món Phở bò Việt Nam, anh cầu kỳ ninh xương và thịt trong 1,5 giờ, sau đó bỏ vào hành tây, gừng nướng, rễ rau mùi cắt nhỏ, hạt tiêu, hạt ngò, đinh hương, thì là rang,hoa hồi, quế, gia vị đun thêm khoảng 2 tiếng cho  nguyên liệu tiết hết hương vị. Thịt gầu bò anh luộc đúng độ, đảm bảo không sống nhưng cũng không khô, xác, sau đó thái mỏng bày trên bánh phở. Anh tỉ mỉ chẻ từng cọng hành thành những bông hoa hành bày lên trên cùng các loại rau thơm. Bát phở thành phẩm có nước trong, óng ánh mỡ, đủ màu sắc của thịt bò nâu, hành xanh, bánh phở trắng muốt vắt thêm chanh, chút nước mắm và tỏi ngâm… khiến ai nhìn cũng muốn được thưởng thức ngay.

Hay như món bún chả, anh cũng cẩn thận tẩm ướp thịt với ngũ vị hướng, nặn hình rồi nướng trên than hoa cho hơi cháy cạnh, tỏa mùi hương thơm phức. Món bún giò heo Huế, anh cầu kỳ tìm mua bằng được mắm ruốc để đảm bảo bún dù nấu trên nước Đức cũng phải chuẩn vị Việt Nam, không lai tạp. Món miến gà, anh nấu nước dùng cùng hành, gừng, nấm, thêm muối hạt mùi rồi cho xương và gà vào luộc.

Một số người nước ngoài không quen ăn mắm vì thấy vị nồng, nhưng anh Jens cho biết, anh có thể ăn được cả mắm cá, mắm ruốc, mắm tôm. Món bún đậu rán mà không có mắm tôm, anh nói mất tới 90% độ ngon. Món thịt giả cầy mà thiếu đi riềng mẻ, mắm tôm thì cũng chẳng còn là giả cầy Việt Nam nữa.

“Ông Tây” mê nấu món ăn Việt - ảnh 3

“Ông Tây” mê nấu món ăn Việt - ảnh 4

Những món ăn Việt do anh Jens nấu không chỉ ngon mà còn được trình bày rất đẹp mắtNhững món ăn Việt do anh Jens nấu không chỉ ngon mà còn được trình bày rất đẹp mắt

Thông thường, với những món ăn khó, công đoạn chế biến cầu kỳ anh dành để nấu vào cuối tuần. Món Việt nào dễ và chế biến nhanh như bún sườn, bún mọc, canh chua, miến sườn, miến thịt băm... hay cơm gia đình của người Việt như cơm ăn với canh chua, thịt kho trứng, đậu phụ sốt cà chua, canh khổ qua nhồi thịt… anh nấu vào ngày thường cho ba bố con cùng ăn. Trong các món, anh nói, có món Phở là anh phải bỏ công nấu kỳ công nhất. Lần đầu nấu, anh thấy vị chưa chuẩn. Sau đó anh thử đi thử lại, mỗi lần gia giảm gia vị để rút kinh nghiệm cho tới khi những người bạn Việt Nam của anh còn phải gật gù khen là phở anh nấu “xịn, mịn, ngon” lắm rồi.

Đến nay anh có thể nấu được hơn 40 món ăn Việt, đủ cả 3 miền Bắc, Trung, Nam, có cả món ăn nhẹ, món ăn chính, món tráng miệng, làm được nhiều loại bánh như bánh Trung thu, bánh xèo, bánh giò, bánh cuốn… Riêng món bánh mì Việt Nam anh cũng tự làm được, nhưng anh tự đánh giá là chưa thành công lắm vì chưa đạt được độ nở và giòn.

Một điều rất thú vị, vào dịp Tết cổ truyền Việt Nam, mặc dù ở Đức mọi người vẫn đi làm bình thường, nhưng với anh, đó lại là dịp đặc biệt. Anh muốn để các con mình biết về Tết Việt nên tự tay đi chợ, chuẩn bị nguyên liệu rồi nấu nhiều món cổ truyền Việt Nam đặc trưng trong ngày Tết như nem rán, giò, thịt kho, thịt nấu đông, cá kho, gỏi gà. Có nhiều món cầu kỳ, đòi hỏi phải có tay nghề mới nấu ngon được như  canh măng, chả giò, chả phụng, cá chép hấp, gà hầm gừng sả.. Có năm, anh còn cùng con bỏ cả ngày gói bánh Chưng. Anh cũng tập bày mâm ngũ quả, rồi chuẩn bị phong bao mừng tuổi như thể mình là người Việt thực thụ.

Một mâm cỗ với các món ăn ViệtMâm cỗ Tết với các món ăn Việt truyền thống do anh Jens nấu

Sau khi nấu xong anh lại cầu kỳ thiết kế, sắp đặt để có thể chụp được những bức ảnh đẹp nhất hoặc quay video clip các món Việt để chia sẻ với mọi người. Anh còn chia sẻ với cộng đồng mạng các công thức và cách nấu món ăn Việt sao cho ngon nhất mà anh tự đúc rút được sau nhiều năm đứng bếp khuyến khích mọi người hãy cùng nhau nấu món ăn Việt. Nhìn những bức anh anh chụp, không ít người Việt xuýt xoa: “Không ngờ một người nước ngoài còn hiểu, nấu món ăn Việt ngon và chuẩn vị  hơn cả người Việt”.

Anh Jens cho biết, anh không định ở nhà hàng Việt ở Đức vì công việc thợ cơ khí đã quá đủ bận rộn. Nhưng, có một điều chắc chắn là anh sẽ tiếp tục nấu thêm nhiều món ăn Việt nữa. “Bất kể lúc nào có thể, tôi lại lên mạng học nấu món ăn Việt và sau đó lại cùng chia sẻ niềm vui bên bàn ăn với các con. Tôi hy vọng hai con tôi tuy sinh ra và lớn lên tại Đức nhưng luôn thấy gần hơn với quê hương Việt Nam qua những món ăn Việt bố nấu”-anh nói.  

HOÀNG LAN

Tin cùng chuyên mục

Cần nghiêm trị hành vi bạo lực trẻ em

Cần nghiêm trị hành vi bạo lực trẻ em

(PNTĐ) - Trong những ngày qua, dư luận vô cùng bức xúc khi chứng kiến câu chuyện thương tâm xảy ra với cậu bé học lớp 8 (trú tại phường Việt Hưng, quận Long Biên, Hà Nội). Chỉ từ một mâu thuẫn nhỏ giữa hai học sinh lớp 8 và lớp 6 trên sân bóng rổ mà học sinh này đã bị đánh đến chấn thương sọ não nặng, tính mạng đang vô cùng nguy kịch.