Quế Trân và tình yêu truyền đời dành cho cải lương (Kỳ 1)
ĐY-Nhắc đến NSƯT Quế Trân, biết bao nhiêu nghệ sĩ trẻ cùng lĩnh vực cải lương hay các bộ môn nghệ thuật khác đều “thèm” những gì mà cô đã đạt được.
Sinh năm 1981, còn rất trẻ nhưng thành tích, giải thưởng của Quế Trân thì phải kể đến vài trang giấy. Không chỉ trong nghệ thuật, cô còn có những thành tích cống hiến xã hội đặc biệt như: danh hiệu Gương mặt tiêu biểu cho lĩnh vực văn hóa nghệ thuật (TPHCM), danh hiệu Công dân trẻ tiêu biểu TPHCM, danh hiệu Thanh niên tiên tiến Toàn Quốc lần thứ 2, Nhận 2 giải thưởng HTV (HTV Awards 2011): Giải nghệ sĩ cải lương được yêu thích nhất và giải Cống hiến (lĩnh vực sân khấu)… Đặc biệt, Quế Trân chính thức trở thành “bà Hội đồng” khi trúng cử Hội Đồng Nhân Dân TPHCM khóa 8 hồi năm ngoái…
![]() |
NSƯT Quế Trân |
Cô con gái cưng của NSND Thanh Tòng nhớ lại, khi tranh cử vào Hội đồng nhân dân khoá 8, cô cũng e ngại lắm. Nhưng, các cô chú, anh chị trong nghề nói rằng đây là cơ hội không phải ai cũng có được. Quế Trân còn trẻ tuổi mà được tin tưởng như vậy thì phải biết tận dụng cơ hội mà mình có. Tranh cử Hội đồng nhân dân không phải là chỉ để riêng cho Quế Trân mà còn vì cải lương nữa. Mọi người nói, nếu Quế Trân trúng cử Hội đồng, cô sẽ có cơ hội để nói lên tiếng nói của người làm cải lương với chính quyền, lãnh đạo thành phố, kêu gọi sự quan tâm bảo tồn và phát triển bộ môn nghệ thuật truyền thống này của dân tộc.
Chính vì thế nên Quế Trân đã mạnh dạn tranh cử. Cô cũng nghĩ, tham gia tranh cử mà không được đắc cử thì cũng… buồn, nên đã cố gắng rất nhiều trong quá trình tranh cử với sự chuẩn bị kỹ lưỡng những bài phát biểu, chương trình tranh cử. May mắn Quế Trân là nghệ sĩ nhiều công chúng biết đến, cô lại tham gia nhiều công tác xã hội, chia sẻ những hoàn cảnh khó khăn với bà con nên càng được bà con cử tri ủng hộ.
Đắc cử rồi, Quế Trân xác định mình vừa làm vừa học hỏi, luôn “giương ăng ten” lên để nắm bắt các vấn đề xã hội. Cô hiểu, làm “bà Nghị” là cái cầu nối giữa người dân và chính quyền, chuyển tải ý kiến, tiếng nói của người dân đến chính quyền. Qua 4 kỳ họp, Quế Trân thấy tự tin vì mình đã làm tốt vai trò của mình. Cô đã có những bài phát biểu ý kiến xây dựng về những vấn đề xã hội gần gũi nhất, dân sinh nhất mà cô ở vị trí người dân, cảm thấy cần.
Cùng với việc chuyển tải ý kiến của người dân, cô cũng góp những tiếng nói của đời sống nghệ sĩ tới chính quyền. Quế Trân khoe, kỳ họp vừa rồi, cô đã có những ý kiến xây dựng về tình hình sân khấu và việc phát triển sân khấu, đề nghị về việc xây mới lại rạp Trần Hưng Đạo để làm nơi “đi về” cho nghệ sĩ. Tất nhiên, ý kiến chỉ là ý kiến, trong tình hình kinh tế nhiều khó khăn như hiện nay thì chưa thể thực hiện được việc này, nhưng Quế Trân hào hứng vì nhận được lời hứa hẹn rằng khi có điều kiện sẽ được quan tâm đặc biệt. Cô cũng tự tin khi biết lãnh đạo thành phố rất quan tâm đến bản sắc nghệ thuật dân tộc nhưng cũng vì kinh tế hiện nay khó khăn nên chưa có được sự đầu tư nhiều.
Nói tiếng nói với chính quyền chỉ là một phần trong nỗ lực của Quế Trân với trách nhiệm góp sức giữ gìn, bảo vệ và phát triển nghệ thuật cải lương. Cô luôn hiểu rằng khán giả mới chính là nơi nuôi sống và làm cải lương thăng hoa. Bây giờ, cải lương không có những đêm diễn đều đặn hàng đêm, không có được sự sôi nổi như xưa là bởi vì khán giả không mặn mà. Người nghệ sĩ có diễn hay đến đâu mà không có khán giả đến xem thì cũng không có ý nghĩa gì cả. Quế Trân nghĩ, vấn đề vẫn là định hướng được nhận thức của khán giả, đặc biệt là khán giả trẻ, làm sao để họ yêu thích cải lương.
Mỗi khi đi diễn, Quế Trân thường để ý đến khán giả của mình và nhận thấy chủ yếu là khán giả lớn tuổi đi xem, họ đã gắn bó với cải lương từ lâu lắm rồi, vấn đề của người nghệ sĩ tâm huyết với nghề chính là phải mở rộng đối tượng khán giả. Và cô nghĩ, nếu có sự quan tâm đầu tư chất lượng dành cho cải lương thì sẽ dần dần sẽ lan toả đến các bạn trẻ.
![]() |
NSƯT Quế Trân |
Mỗi người trong nhà đều mong công sức của mình dù chỉ bé bằng hạt cát nhưng có ý nghĩa thì cũng luôn sẵn sàng làm hết sức mình. Sau đó, gia đình Quế Trân lại làm một đêm live show “Dòng nghề tâm sử” – “quyển gia phả” viết bằng nghệ thuật của dòng họ 6 đời Bầu Thắng - Minh Tơ nhằm tái hiện lại toàn bộ những tên tuổi đã gắn liền với gia đình, dòng tộc…
Tất nhiên, những nỗ lực trên chỉ mang tính gia đình, dòng tộc từ phía gia đình Quế Trân nhằm cố gắng bảo vệ và phát triển cải lương. Quế Trân hiểu lâu lâu lại đưa ra một chương trình như thế cũng chẳng thấm vào đâu, điều mà cải lương cần là sự hệ thống và phát triển đồng bộ. Nhưng ai góp được chút sức lực nào thì cứ cố gắng. Riêng Quế Trân nỗ lực bằng cách sẵn sàng đem cải lương đến những vùng sâu, vùng xa, đến với sinh viên, cô thường xuyên tham gia các đoàn tình nguyện cùng Thành Đoàn TP HCM đi diễn khắp nơi…
Quế Trân tâm sự, khó nhất là diễn cho sinh viên vì chưa dò được nhu cầu thưởng thức cải lương của các bạn, không biết các bạn có yêu cải lương hay không khi mà các bạn đã tiếp xúc với quá nhiều các loại hình giải trí hiện đại khác. Nhưng rồi, qua những chuyến đi miệt mài, Quế Trân nhận thấy nếu đem đến cho các bạn những vở diễn phù hợp như các trích đoạn lịch sử, các nhân vật huyền thoại, sinh viên rất thích, vỗ tay hưởng ứng rầm rầm…
Cũng chính vì điều đó mà dù cho hiện giờ có nhiều nghệ sĩ, kể cả nghệ sĩ lão thành, rất bi quan về tình hình của cải lương hiện thời, nhưng riêng Quế Trân với tinh thần lạc quan và sức mạnh tuổi trẻ, cô vẫn đầy niềm tin vào cải lương sẽ phát triển và có đất sống khoẻ mạnh trong tương lai. Bởi thế, trong lòng “bà Hội đồng” trẻ này lúc nào cũng tràn đầy niềm háo hức, đam mê với cải lương.
(Còn nữa)