Tác giả Hương Thảo - Từ kẻ mê sách đến “người đọc sách thuê”

ANH HOA
Chia sẻ

(PNTĐ) - Bắt đầu bằng việc chia sẻ cho bạn bè những cuốn sách tâm đắc mà mình đọc trước khi quyết định mua cho con nhỏ, Hương Thảo đã trở thành “người đọc sách thuê” một cách thật ngẫu nhiên và đầy duyên phận.

Hương Thảo vốn là một người yêu sách rất bình thường như bao người khác nhưng cô đặc biệt ở chỗ đã lan tỏa thành công tình yêu đọc sách tới bạn bè và cộng đồng. Từ kẻ mê đọc sách đến “người đọc sách thuê” và bước chân vào lĩnh vực hoàn toàn xa lạ với bản thân để xây dựng và thực hiện đam mê đọc sách.

Chủ tiệm bán sách hay người đọc sách thuê?

Chịu ảnh hưởng từ người bố là giáo viên dạy Văn, Hương Thảo đã dành cho những cuốn sách một tình cảm nồng cháy từ ngày còn thơ bé. Với Thảo, đọc sách không chỉ là cách mở mang tri thức mà còn là một thú vui giải trí. Khi làm mẹ, Thảo chia sẻ thú vui này cùng các con nhỏ của mình. Thảo cùng con đọc từng cuốn sách thiếu nhi mua về, và khi tìm ra một cuốn sách tâm đắc, Thảo lại chia sẻ những trải nghiệm chân thực nhất đến với những ông bố, bà mẹ khác. Chính Thảo cũng không ngờ, chính vì những chia sẻ này đã khiến nhiều phụ huynh “chọn mặt gửi vàng” bản thân. Ban đầu mọi người chỉ là tìm đến Thảo hỏi ý kiến để mua sách cho con đọc, rồi sau thấy Thảo tư vấn có tâm, các con thích sách được giới thiệu quá nên dần chuyển sang gửi gắm, nhờ Thảo chọn mua sách hộ con mình. Có thể nói, từ thói quen thích đọc, chính nghề bán sách đã chọn Thảo để bén duyên.

Tác giả Hương Thảo - Từ kẻ mê sách đến “người đọc sách thuê” - ảnh 1
Hương Thảo và công việc “đọc thuê” thẩm định sách trước khi giới thiệu đến độc giả của tiệm (Ảnh NVCC)

Những tưởng khi tiệm sách đã lên đến con số hàng trăm đầu sách, Thảo sẽ không thể duy trì việc tự mình trải nghiệm và giới thiệu chia sẻ được nữa. Nhưng song song với công việc chăm lo gia đình và hai con nhỏ đồng thời điều hành hoạt động của tiệm sách, Thảo vẫn kiên quyết với tiêu chí: “Chỉ bán những quyển sách bản thân đã trải nghiệm và thực sự ưng ý”. Mặc dù nguyên tắc này luôn khiến cho tiệm sách chậm cập nhật sách mới, hoặc bỏ qua các cuốn sách đang rất “hot” trên thị trường, nhưng Thảo luôn tâm niệm bản thân bán sách trước hết là vì thỏa mãn được đam mê chia sẻ những cuốn sách hay đến mọi người. Chính bởi thế, trong mắt rất nhiều khách quen của tiệm, Hương Thảo chẳng phải là bà chủ tiệm sách, mà càng giống một “người đọc sách thuê” rất có tâm!

“Đọc nhiều rồi cái duyên viết sẽ tự đến”

Như những người quen nhận xét, dường như toàn bộ thời gian rảnh rỗi, Thảo đều dùng cho việc đọc sách. Càng đọc nhiều, Thảo càng cảm thấy trăn trở vì thị trường văn học thiếu nhi nước nhà vẫn chưa thể sôi động như bạn bè năm châu bốn biển. Thảo luôn ao ước có nhiều sách thiếu nhi của các tác giả Việt hơn, như vậy mới có càng nhiều nội dung gần gũi, thân quen hơn với trẻ em Việt.

Nghĩ là làm, Thảo bắt tay vào việc sáng tác. Bộ sách tranh minh họa dành cho thiếu nhi “Vườn Nhà Bà” cũng được Thảo ấp ủ từ chính những trải nghiệm của bản thân, tái hiện lại những ký ức và cảm xúc tươi đẹp, yên bình tuổi ấu thơ. Thảo hy vọng có thể ru vỗ và nuôi dưỡng tâm hồn mỗi em nhỏ bằng góc vườn êm đềm mà kỳ diệu nơi làng quê, giúp các em cảm nhận được vẻ đẹp của thiên nhiên và vạn vật quanh ta. Ngoài ra, Thảo cũng rất nhiệt tình trong việc hỗ trợ các tác giả sách thiếu nhi Việt giới thiệu tác phẩm tại tiệm sách cũng như trang cá nhân của mình. Bằng cách của riêng mình, Thảo nỗ lực cố gắng từng chút một để biến ước mơ xây dựng thị trường sách thiếu nhi Việt phong phú, sôi động hơn thành hiện thực.

Tác giả Hương Thảo - Từ kẻ mê sách đến “người đọc sách thuê” - ảnh 2
Bộ truyện đồng thoại “Vườn Nhà Bà” được Thảo chắp bút từ chính những trải nghiệm tuổi ấu thơ còn in trong ký ức 

Khó khăn chất chồng nhưng chưa từng nghĩ tới việc bỏ cuộc

“Thảo chỉ là một người thích đọc sách, không giỏi về kinh doanh nên rất nhiều lúc phải đau đầu trước bài toán chi phí - lợi nhuận” - Hương Thảo chia sẻ. Có nhiều lúc, Thảo cứ miệt mài theo đuổi đam mê được giới thiệu sách hay tới mọi người, không tránh khỏi vận hành tiệm sách theo sở thích và cảm tính. “Nhưng các phụ huynh đã đặt niềm tin vào mình trong một việc quan trọng như chọn sách cho con cái họ, đương nhiên phải dùng cả trái tim để thực hiện”.

Ngoài ra, việc cân đối quỹ thời gian giữa các công việc chăm sóc gia đình và vận hành tiệm sách, đọc sách và giới thiệu đến mọi người cũng khiến Thảo mỗi ngày đều bận rộn với rất nhiều dự định. Mặc dù khó khăn chất chồng, nhưng Hương Thảo chia sẻ bản thân sẽ không bỏ cuộc: “Mình cứ làm hết sức có thể, dù sao cũng nhất định tốt hơn so với việc đứng yên một chỗ ao ước mà không hành động”.

Với Thảo, bán sách không chỉ là kế sinh nhai mà còn là cách để nuôi dưỡng những ước mơ và tìm cho mình niềm vui trong cuộc sống. Vẫn còn rất nhiều dự án viết sách, xây dựng tủ sách thiếu nhi… đang được Thảo ấp ủ và từng bước thực hiện trong tương lai.

 

 

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Tháo gỡ khó khăn để thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội

Tháo gỡ khó khăn để thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội

(PNTĐ) - Nhà ở xã hội là nhà ở bình thường như các loại nhà ở khác, phải bảo đảm chất lượng, an toàn, vệ sinh môi trường. Tất cả các chủ thể có liên quan, mỗi người, mỗi tổ chức chung tay, góp sức tạo phong trào, xu thế phát triển nhà ở xã hội; đặt mình vào địa vị của những người chưa có chỗ ở để hành động. Nhà nước khuyến khích các thành phần kinh tế phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân theo cơ chế thị trường.