Tạo động lực chứ không làm gánh nặng

Chia sẻ

Được ví như một "đặc sản" riêng của Hà Nội”, sau hơn 8 năm thực hiện “Nghị quyết số 09-NQ/TU, việc phát triển đảng viên, tổ chức Đảng trong doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước (DNNNN) trên địa bàn Thủ đô đã có 2.216 doanh nghiệp (DN) trong tổng số 285.000 DN có tổ chức Đảng.

Vấn đề đặt ra là làm sao để tổ chức Đảng không là gánh nặng hay hình thức cho có, mà là nhiệm vụ then chốt, cán bộ đảng viên khẳng định vai trò nòng cốt tại DN.

Những bước đầu gian khó

9 năm qua, tổ chức đảng trong khu công nghiệp (KCN) Quang Minh (Mê Linh) đã vững mạnh cả về số lượng và chất lượng. Ông Nguyễn Tuấn Khải, Bí thư Đảng bộ KCN Quang Minh, còn được gọi với tên mến yêu - ông Khải Cộng sản chính là người có công lớn. Ngay khi Nghị quyết 09 của Thành ủy ra đời, ông Khải đã nhận thấy sự thiết thực thành lập tổ chức đảng đối với các DNNNN. Vì vậy, chi bộ Công ty TNHH Đầu tư và phát triển hạ tầng Nam Đức được thành lập với hạt nhân là 3 đồng chí. Trong đó có 1 đảng viên của công ty TNHH Irioac Việt Nam. Đến nay, đã phát triển lên 92 đảng viên và tách ra 17 chi bộ khác, giúp cho các công ty Việt Nam và nước ngoài có chi bộ, tổ chức đảng... nằm trong Đảng bộ KCN Quang Minh.

Ông Nguyễn Tuấn Khải được ký cộng tác viên trong phát triển đảng của Đảng ủy các Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội, với kinh nghiệm làm trưởng thôn, cán bộ xã, ông đã phát huy tốt mối quan hệ, khả năng thuyết phục để làm tròn công tác xây dựng đảng khối doanh nghiệp. Đầu tiên, ông nắm các quần chúng ưu tú, rồi đến tận nhà tranh thủ sự ủng hộ của gia đình, vận động đối tượng đi học cảm tình đảng. Để các DN thành lập được chi bộ ông Khải đưa ra sáng kiến ghép các đảng viên xuống tham gia sinh hoạt thời gian đầu, khi đủ 3 đảng viên chi bộ được thành lập thì rút về.

Bí thư đảng ủy các KCN&CX Hà Nội Lê Quang Long trao Quyết định thành lập Đảng bộ khu công nghiệp Quang Minh. (Ảnh: Phạm Hằng)Bí thư đảng ủy các KCN&CX Hà Nội Lê Quang Long trao Quyết định thành lập Đảng bộ khu công nghiệp Quang Minh. (Ảnh: Phạm Hằng)

Nhớ lại những ngày đầu gian khó, ông Khải cho biết, nhiều người còn giấu mình là đảng viên vì sợ chủ DN nước ngoài không thích, nhiều DN, nhất là DN nước ngoài đặt câu hỏi: “Thành lập chi bộ, tổ chức Đảng có lợi gì cho DN hay có hại gì không?". Nhiều DN khó khăn không muốn thành lập. Thậm chí có chủ DN đồng ý thành lập tổ chức Đảng nhưng người lao động lại không đồng ý sinh hoạt vì sợ không có thời gian, phải đóng tiền đảng phí… Khi đó, ông Khải đã phải kiên trì giải thích, DN và công nhân không có hại gì mà chỉ có lợi, bởi công nhân ưu tú được vào Đảng sẽ phát huy vai trò gương mẫu, chấp hành tốt chính sách pháp luật, chủ trương của Đảng, Nhà nước… Có tổ chức Đảng, DN và người lao động sẽ có tiếng nói đồng thuận, hài hòa lợi ích hai bên… Cứ vận động theo hình thức mưa dầm thấm lâu, ông Khải đã gặt hái nhiều kết quả.

Anh Ngô Tiến Duyệt, Phó Giám đốc Công ty TNHH Thainakorn Patana Việt Nam, chi nhánh tại Hà Nội cũng phải khôn khéo vận động, tư vấn cho người lao động để họ hiểu mà tham gia. Anh Duyệt cho biết, Tập đoàn có 3 chi nhánh, anh đã vận động lãnh đạo xây dựng tổ chức Đảng ở Hà Nội và TP. HCM trước. Tại Hà Nội, chi bộ có 3 đảng viên, dự định năm 2021 kết nạp 2 đảng viên. Khối DNNNN có khó khăn là lãnh đạo thường không quan tâm đến tổ chức Đảng. Bởi lãnh đạo là người Thái Lan, chỉ báo cáo qua email, nên sẽ phải có thời gian tiếp cận dần dần. Về phía người lao động, nhiều người e sợ mất thời gian học lớp bồi dưỡng, sinh hoạt Đảng...".

Tạo nền tảng vững chắc

Là một trong 12 chi bộ đầu tiên, Chi ủy, đảng viên của Công ty CP Đầu tư xây dựng Constrexim (Conric) đã có nền tảng đều là những cán bộ lãnh đạo, chủ chốt của DN nên đã nhanh chóng xây dựng tổ chức Đảng rất bài bản. Ông Đào Công Sửu, Bí thư Đảng ủy Chi bộ Công ty CP Đầu tư xây dựng Constrexim nhớ lại giai đoạn đứng trước sự thay đổi lớn đó. “Chúng tôi đã nghĩ ngay đến vấn đề sinh mạng chính trị của mình, không thể để ngắt quãng sinh hoạt Đảng được. Bao năm chúng tôi bền bỉ phấn đấu theo Đảng, có những người còn vào sinh ra tử vì lý tưởng cách mạng. Vì vậy, dù phải chạy đôn chạy đáo nhưng cũng tìm cách duy trì tổ chức Đảng”- ông Sửu nói.

Cùng thời điểm đó, thực hiện Nghị quyết 09 của Thành ủy, Quận ủy Cầu Giấy đã nhanh chóng làm thủ tục thành lập Đảng bộ Khối doanh nghiệp trên cơ sở 12 chi bộ chuyển từ Đảng ủy Tổng công ty Đầu tư xây dựng và Thương mại Việt Nam (Constrexim) với 133 đảng viên.

Đảng viên bỏ phiếu bầu Ban Chấp hành Chi bộ Đảng công ty Cổ phần Đầu tư và xây dựng Constrexim. (ẢNh: Minh Tiệp)Đảng viên bỏ phiếu bầu Ban Chấp hành Chi bộ Đảng công ty Cổ phần Đầu tư và xây dựng Constrexim. (ẢNh: Minh Tiệp)

Từ đó đến nay, tại Công ty CP Đầu tư xây dựng Constrexim Đảng giữ vai trò lãnh đạo một cách rất tự nhiên bởi người đứng đầu và những vị trí chủ chốt đều là đảng viên. Bí thư Đảng ủy Đào Công Sửu cho biết thêm: Đảng ủy xây dựng Quy chế hoạt động, quy định rõ chức năng, nhiệm vụ, lề lối làm việc và mối quan hệ giữa Đảng ủy với Hội đồng Quản trị, Tổng Giám đốc. Những vấn đề lớn, tầm chiến lược liên quan đến sự phát triển của DN đều được tập thể Đảng ủy, Hội đồng Quản trị và Tổng giám đốc thảo luận, thống nhất quyết định trên tinh thần thẳng thắn, dân chủ, trách nhiệm.

Những năm qua, Chi bộ đã lãnh đạo hoạt động kinh doanh của Công ty đúng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Chi bộ thực hiện tốt quy chế dân chủ trong Đảng và trong doanh nghiệp, lãnh đạo nhưng không áp đặt, nhất là phát huy tối đa vai trò của đảng viên, quyền làm chủ, tính tự giác của người lao động.

Ông Đào Công Sửu cho biết: “Tại DN chúng tôi, cấp ủy, lãnh đạo luôn coi người lao động là tài sản đặc biệt, vốn quý nhất của DN vì vậy quần chúng luôn tin tưởng, tích cực học tập, phấn đấu được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Chi bộ phấn đấu từ nay đến 2022 sẽ kết nạp thêm 3 đảng viên mới để phát huy hơn nữa vai trò lãnh đạo của Đảng trong DN”.

Cần cơ chế tạo động lực cho doanh nghiệp

Theo ông Vũ Đức Bảo, Trưởng ban Tổ chức Thành uỷ Hà Nội, trước khi Thành ủy Hà Nội ban hành Nghị quyết số 09-NQ/TU (27/2/2012), thành phố có 117.740 DN ngoài khu vực Nhà nước đăng ký hoạt động nhưng chỉ có 633 tổ chức Đảng, (chiếm 0,53%) với 18.593 đảng viên. Sau 8 năm thực hiện Nghị quyết số 09, toàn TP có 285.349 DN ngoài khu vực Nhà nước (tăng 2,4 lần), trong đó có 2.216 tổ chức Đảng (tăng 3,5 lần); kết nạp được 8.411 đảng viên (36 người là chủ DN tư nhân). Mặc dù đã có tăng trưởng song tỷ lệ này mới đạt 0,77%, điều đó cho thấy các chủ DN chưa thật sự mặn mà với việc thành lập tổ chức Đảng.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được việc phát triển tổ chức Đảng và các đoàn thể nhân dân trong DNNNN cũng còn gặp không ít khó khăn. Cụ thể, trong năm 2020 có 5 đơn vị chưa hoàn thành kế hoạch đề ra, gồm: Quận ủy Tây Hồ (phát triển được 2/6 tổ chức Đảng), Huyện ủy Ứng Hòa (phát triển được 1/6 tổ chức Đảng); Huyện ủy Phúc Thọ, Huyện ủy Mỹ Đức và Huyện ủy Đan Phượng không phát triển được tổ chức Đảng trong DNNNN.

Đề cập đến công tác phát triển tổ chức Đảng và các đoàn thể nhân dân trong doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong khẳng định, phát triển tổ chức Đảng và các đoàn thể nhân dân trong doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước là vấn đề khó, luôn đặt ra thách thức mới trong hoạt động thực tiễn. “Tuy nhiên, chúng ta không nên chạy theo số lượng, mà cần hướng đến chất lượng hoạt động của các tổ chức này; đồng thời phải chú trọng củng cố các tổ chức đã được thành lập để hoạt động hiệu quả hơn”, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong nhấn mạnh.

Trong năm 2021, Ban Chỉ đạo xây dựng Đảng và các đoàn thể nhân dân trong các DNNNN thành phố Hà Nội đề ra 6 nhóm giải pháp để thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội. Trong đó, tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, vận động về thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; các chỉ thị của Ban Bí thư về tăng cường xây dựng tổ chức Đảng trong các đơn vị kinh tế tư nhân; Kết luận số 67-KL/TU ngày 10/7/2020 của Ban Thường vụ Thành ủy về việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU giai đoạn 2020-2025 gắn với triển khai nghị quyết đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025.

Để khắc phục những khó khăn trong công tác phát triển Đảng trong các DNNNN, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong cho rằng, cần rà soát lại chỉ tiêu kế hoạch mà các đơn vị đăng ký, trong đó chú trọng phát triển tổ chức Đảng và các đoàn thể nhân dân trong các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.

Bên cạnh đó, cũng cần rà soát lại các quy định, quy chế, hướng dẫn của Trung ương cũng như thành phố để thực hiện cho phù hợp với tình hình thực tiễn, trên cơ sở đó, Ban Chỉ đạo thành phố sẽ xây dựng kế hoạch tổng thể về phát triển tổ chức Đảng và các đoàn thể nhân dân trong doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước trên địa bàn thành phố cho cả nhiệm kỳ 2020-2025.

VÂN NGA - THU HẰNG

Tin cùng chuyên mục

Cần nghiêm trị hành vi bạo lực trẻ em

Cần nghiêm trị hành vi bạo lực trẻ em

(PNTĐ) - Trong những ngày qua, dư luận vô cùng bức xúc khi chứng kiến câu chuyện thương tâm xảy ra với cậu bé học lớp 8 (trú tại phường Việt Hưng, quận Long Biên, Hà Nội). Chỉ từ một mâu thuẫn nhỏ giữa hai học sinh lớp 8 và lớp 6 trên sân bóng rổ mà học sinh này đã bị đánh đến chấn thương sọ não nặng, tính mạng đang vô cùng nguy kịch.