Văn hóa đa dạng và bình đẳng tại nơi làm việc giúp thế hệ trẻ sáng tạo và cống hiến

Chia sẻ

Trong khuôn khổ chiến dịch “Nhà nhiều cột”, ngày 14/4, tổ chức CARE Quốc tế tại Việt Nam phối hợp với TUVA Communication tổ chức Tọa đàm “Workplace DiverZty: Văn hóa đa dạng và bình đẳng trong môi trường làm việc hiện đại”.

Buổi tọa đàm được tổ chức với mục đích tạo ra những thảo luận đa chiều về tầm quan trọng của việc thúc đẩy văn hóa đa dạng và bình đẳng trong việc thu hút và phát triển nguồn nhân sự thế hệ trẻ, đặc biệt là thế hệ Z. 

Bà Nguyễn Ngọc Kim Hằng, Giám Đốc Kinh Doanh Cấp Cao tại P&G Vietnam; bà Hồ Thị Bạch Quyên, Giám Đốc Nhân Sự tại Pharmacity; bà Hoàng Hường, Giám Đốc Sản Phẩm tại Reputa Viettel; và bà Nguyễn Thị Lệ Hiền, Giám Đốc Nhân Sự tại CARE Quốc tế tại Việt Nam tham dự buổi toạ đàm.Toàn cảnh buổi toạ đàmToàn cảnh buổi toạ đàm

Đến năm 2025, thế hệ Z (những người sinh ra trong thời gian 1996-2012) dự kiến sẽ chiếm 30% lực lượng lao động tại Việt Nam. Lớn lên trong bối cảnh xã hội đầy biến động và thời đại công nghệ, lực lượng lao động thuộc thế hệ này đang thể hiện những phẩm chất và những kỳ vọng về môi trường làm việc khác biệt đáng kể so với các thế hệ trước. Thế hệ Z vốn được biết đến là một thế hệ linh hoạt, đề cao tính cá nhân, tôn trọng sự khác biệt và đa dạng trong tập thể.

Cùng với sự cởi mở từng bước của xã hội, thế hệ Z thuộc các giới tính khác nhau đang khẳng định bản thân và chứng tỏ năng lực tại nơi làm việc với các dấu ấn cá nhân riêng, không bị ràng buộc bởi các khuôn mẫu xã hội về giới. Do vậy, việc kiến tạo một môi trường làm việc và văn hóa doanh nghiệp phù hợp để thúc đẩy năng suất, sáng tạo, truyền cảm hứng và khuyến khích sự đột phá cho thế hệ trẻ là điều mà nhiều doanh nghiệp quan tâm hiện nay.

Thông qua chia sẻ của các diễn giả, những dịch chuyển trong văn hóa doanh nghiệp và quản lý nhân sự trước sự tham gia của thế hệ Z vào thị trường lao động đã được đưa ra thảo luận với nhiều góc nhìn mới mẻ.

Tọa đàm cũng thảo luận về các sáng kiến và thực hành tại nơi làm việc nhằm thúc đẩy môi trường tiến bộ, lành mạnh, bình đẳng và bao trùm để thế hệ trẻ và các nhóm thiểu số như cộng đồng LGBT+ thấy bản thân được hiện diện. Phát biểu tại tọa đàm, bà Nguyễn Ngọc Kim Hằng, Giám đốc kinh doanh cấp cao tại P&G Vietnam cho biết: “Bình đẳng & hòa nhập (Equality & Inclusion) đã và đang là chiến lược trọng tâm của P&G trong nhiều năm qua. Cam kết của chúng tôi bắt nguồn từ mong muốn đảm bảo mọi người đều cảm thấy được lắng nghe, tôn trọng và được là chính mình. Chúng tôi hiện thực hóa cam kết đó thông qua các chính sách bình đẳng giới, bình đẳng sắc tộc và màu da, sự công nhận dành cho cộng đồng LGBT+, sự hỗ trợ dành cho người khuyết tật… GenZ là thế hệ trẻ đóng vai trò quan trọng trong việc cùng P&G thúc đẩy xây dựng cộng đồng bình đẳng và hòa nhập, mang lại nhiều giá trị tốt đẹp cho công ty và xã hội”.

Còn bà Hoàng Hường, Giám đốc sản phẩm tại Reputa Viettel thì cho rằng: “Theo góc nhìn cá nhân của mình, GenZ là thế hệ có nhận thức khá rõ ràng về quyền được lựa chọn trong cuộc sống và công việc. Điều đó ảnh hưởng rất lớn tới việc lựa chọn phát triển con đường sự nghiệp hay gắn bó với tổ chức của lớp nhân sự trẻ này. Môi trường làm việc và văn hoá doanh nghiệp cần được xây dựng dựa trên nền tảng trong suốt về mặt thông tin, ngang bằng về cơ hội phát triển, linh hoạt trong tư duy quản lý thì mới có thể tạo được động lực gắn bó và cống hiến lâu dài của các thành viên với tổ chức”.

Các nội dung trao đổi tại tọa đàm cho thấy tầm quan trọng và những cơ hội trong việc đẩy nhanh hơn nữa những nỗ lực xây dựng văn hóa đa dạng, bình đẳng và bao trùm tại nơi làm việc trước sự tham gia của thế hệ Z vào thị trường lao động. Những nỗ lực này không chỉ nhằm mục tiêu thu hút và giữ chân nguồn nhân lực trẻ, mà còn góp phần thúc đẩy sự phát triển và đổi mới của doanh nghiệp trong bối cảnh hồi phục hậu Covid-19.

“Bước chân vào thị trường lao động, thế hệ Z chúng tôi ấp ủ nhiều dự định, nhiều ước mơ; song cũng đặt ra những “tiêu chuẩn” cho bản thân khi lựa chọn nơi làm việc. Tôi ất vui khi thấy các doanh nghiệp, tổ chức quan tâm và sẵn sàng thay đổi, tạo điều kiện để thế hệ trẻ tự tin được là chính mình khi đi làm. Chỉ khi được làm việc trong một môi trường tôn trọng sự bình đẳng và đa dạng như vậy, chúng tôi mới sẵn sàng lên tiếng, phát huy hết sức sáng tạo và khả năng của mình vì sự phát triển của doanh nghiệp”  - một khán giả trẻ tham dự toạ đàm mong muốn.

QUỲNH AN

Tin cùng chuyên mục

Tầm nhìn của top 10 nữ doanh nhân giàu nhất thế giới

Tầm nhìn của top 10 nữ doanh nhân giàu nhất thế giới

(PNTĐ) - Khởi nguồn từ ý tưởng đơn giản: Thiết kế cần trở nên dễ dàng, ai cũng có thể tiếp cận, Canva nay đã trở thành công cụ toàn cầu phục vụ hàng triệu người dùng, định nghĩa lại cách con người thực hiện các dự án sáng tạo. Đứng sau thành tựu đó là Melanie Perkins – nữ doanh nhân Úc, người góp mặt trong top 10 nữ doanh nhân giàu nhất thế giới nhờ tầm nhìn táo bạo và bền bỉ.
Biến nỗi đau thành nguồn sáng

Biến nỗi đau thành nguồn sáng

(PNTĐ) - Không chỉ dạy cách bật âm hay luyện phát âm, cô Trần Thị Minh Hải (Chủ nhiệm chương trình I Love My Voice (Luyện Giọng nói) trong một lớp học cho trẻ tự kỉ ở Thanh Xuân, Hà Nội) còn dạy cho nhiều người khuyết tật cách lắng nghe, cảm nhận và kết nối với cuộc sống bằng chính trái tim. Hành trình âm thầm của cô là minh chứng cho sức mạnh của lòng nhân ái - nơi một người phụ nữ bình thường đã biến nỗi đau thành nguồn sáng cho những mảnh đời yếu thế.
Hơn 3,2 tỷ hỗ trợ đồng bào miền Bắc và miền Trung bị thiệt hại do bão

Hơn 3,2 tỷ hỗ trợ đồng bào miền Bắc và miền Trung bị thiệt hại do bão

(PNTĐ) - Mới đây, Herbalife Việt Nam, một trong những công ty hàng đầu về sức khỏe và thể chất đã đóng góp 3.204.000.000 VND (ba tỷ hai trăm lẻ bốn triệu đồng) đến Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam để góp phần hỗ trợ đồng bào bị thiệt hại bởi bão Bualoi (Cơn bão số 10) và bão Matmo (Cơn bão số 11) và các đợt mưa lũ lớn theo sau tại khu vực miền Bắc và miền Trung Việt Nam.
Ánh hào quang từ một vương miện

Ánh hào quang từ một vương miện

(PNTĐ) - Marizza Delgado là gương mặt tiêu biểu của thế hệ phụ nữ trẻ hiện đại: vừa rực rỡ trong ánh hào quang của một vương miện sắc đẹp, vừa vững vàng chinh phục đỉnh cao tri thức trong lĩnh vực khoa học công nghệ.