Hơn 80 nước đã công nhận hộ chiếu vắc-xin của Việt Nam

Chia sẻ

Nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong việc nối lại các đường bay quốc tế, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã tích cực làm việc với các đối tác thúc đẩy công nhận hộ chiếu vắc-xin.

“Hộ chiếu vắc-xin” theo tiêu chuẩn quốc tế

Theo đó, Bộ Ngoại giao, Bộ Giao thông Vận tải và một số cơ quan liên quan đã cùng làm việc với các hãng hàng không để tìm ra giải pháp tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc khi nối lại các chuyến bay quốc tế. Đặc biệt nhấn mạnh tầm quan trọng của hoạt động bay thương mại thường lệ đối với kế hoạch phục hồi, phát triển kinh tế, hướng đến “bình thường mới”. Việc triển khai các chuyến bay phải đảm bảo đúng đối tượng và đáp ứng được các yêu cầu về y tế đối với người nhập cảnh vào Việt Nam.

Bộ Ngoại giao đã rất tích cực trao đổi với khoảng hơn 80 đối tác về việc công nhận hộ chiếu vắc-xin. Các cơ quan chức năng cũng khẩn trương hoàn tất các giải pháp phần mềm và kết quả là một mẫu hộ chiếu vắc-xin theo tiêu chuẩn quốc tế của Việt Nam đã chính thức được ban hành ngày 21/12 vừa qua. Mẫu “Hộ chiếu vắc-xin” mới này được cấp cho người đã tiêm đủ mũi với 8 loại vắc-xin Covid-19 được Bộ Y tế cấp phép. Chứng nhận “Hộ chiếu vắc-xin” được cấp sử dụng định dạng mã QR và có giá trị trong vòng 12 tháng kể từ ngày khởi tạo.

Mẫu chứng nhận hộ chiếu vắc-xin do Bộ Y tế ban hành - Ảnh: BYTMẫu chứng nhận hộ chiếu vắc-xin do Bộ Y tế ban hành - Ảnh: BYT

Bên cạnh đó, theo thông tin chính thức từ Bộ Ngoại giao, tính đến tháng 12/2021 đã có một số các nước đối tác, trong đó có Nhật Bản, Hoa Kỳ, Anh, Australia, Belarus công nhận chứng nhận tiêm chủng của Việt Nam với một số tiêu chuẩn cụ thể về chủng loại vắc-xin. Ấn Độ, Canada cũng đã nhất trí về mặt nguyên tắc. Một số đối tác khác trong đó có các nước ASEAN, Liên minh Châu Âu, Trung Quốc và Hàn Quốc đều ủng hộ Việt Nam ban hành mẫu hộ chiếu vắc-xin thống nhất cùng cơ chế xác thực điện tử.

Ngược lại, Việt Nam cũng đã công nhận mẫu giấy chứng nhận tiêm chủng/hộ chiếu vắc-xin của 78 quốc gia và vùng lãnh thổ tính đến ngày 08/12/2021. Việc công nhận này là cơ sở để người mang các giấy tờ này được sử dụng trực tiếp ở Việt Nam và được giảm thời gian cách ly tập trung xuống còn 7 ngày theo Hướng dẫn của Bộ Y tế về rút ngắn thời gian cách ly cho người đã tiêm đủ liều vắc-xin phòng Covid-19 hoặc đã khỏi bệnh Covid-19.

Tiếp tục công tác hồi hương công dân và ngoại giao vắc-xin

Trong bối cảnh dịch Covid-19 còn nhiều diễn biến phức tạp, các cơ quan chức năng trong nước cùng cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài đã phối hợp chặt chẽ với các hãng hàng không trong và ngoài nước tổ chức được hơn 800 chuyến bay đưa gần 200.000 công dân Việt Nam từ hơn 60 quốc gia và vùng lãnh thổ về nước an toàn. Các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài cho biết, hiện nay nhu cầu của người Việt Nam về nước vẫn ở mức cao, đặc biệt là dịp Tết Nguyên đán cận kề, cũng như nhiều trường hợp người lao động, người đi công tác, du học sinh Việt Nam đã hết hạn thị thực, mong muốn được về nước.

Việc triển khai nối lại các chuyến bay thương mại thường lệ chở khách quốc tế vào Việt Nam không chỉ góp phần khôi phục và phát triển kinh tế - xã hội, tăng cường hội nhập quốc tế trong trạng thái “bình thường mới” mà còn tạo điều kiện thuận lợi và từng bước đáp ứng nhu cầu đi lại bằng đường hàng không cho người dân, nhất là trong bối cảnh dịp Tết Nguyên đán sắp tới.

Các hãng hàng không Việt Nam đã phối hợp với IATA thử nghiệm thành công Hộ chiếu sức khỏe điện tử IATA Travel Pass và sẵn sàng triển khai áp dụng trên các chuyến bay quốc tế trong thời gian tới, có tích hợp với Các hãng hàng không Việt Nam đã phối hợp với IATA thử nghiệm thành công Hộ chiếu sức khỏe điện tử IATA Travel Pass và sẵn sàng triển khai áp dụng trên các chuyến bay quốc tế trong thời gian tới, có tích hợp với "hộ chiếu vắc-xin" của Việt Nam.

Người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng thông tin, Bộ Ngoại giao Việt Nam vẫn phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan để tiếp tục tổ chức các chuyến bay đưa công dân về nước phù hợp với nguyện vọng của công dân, cũng như với tình hình diễn biến dịch bệnh và năng lực cách ly trong nước.

Về công tác ngoại giao vắc-xin, người phát ngôn thông tin, với nỗ lực vận động quyết liệt cùng sự vào cuộc của toàn bộ hệ thống chính trị, trong đó có cả Lãnh đạo Cấp cao, đến nay, Việt Nam đã tiếp nhận khoảng 150 triệu liều, đảm bảo được nhu cầu tiêm chủng trong nước. Hiện nay, nước ta đang thuộc nhóm các nước có tỷ lệ tiêm chủng cao với hơn 70% dân số đã tiêm đủ liều. Những tín hiệu tích cực này giúp giảm đáng kể tác động tiêu cực của dịch bệnh, qua đó tạo cơ sở vững chắc để Việt Nam chuyển sang giai đoạn thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19, từng bước phục hồi và phát triển kinh tế.

Mặc dù đã đạt những kết quả đáng khích lệ nhưng công tác ngoại giao vắc-xin vẫn chưa dừng lại, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp trên toàn thế giới với nhiều biến chủng mới.

Bà Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh, trong thời gian tới, công tác ngoại giao vắc-xin sẽ tiếp tục được duy trì và thúc đẩy nhằm đảm bảo nguồn cung cho phục vụ tiêm chủng trong năm 2022 cũng như tiếp cận các nguồn vắc-xin tiềm năng dành cho trẻ em và hỗ trợ sản xuất vắc-xin trong nước. Bên cạnh đó, công tác ngoại giao vắc-xin còn đảm nhận “nhiệm vụ mới” đó là bảo đảm nguồn mua và hỗ trợ sản xuất, điều chế thuốc điều trị Covid-19 trong nước cũng như tiếp tục huy động nguồn lực quốc tế hỗ trợ các trang thiết bị y tế, thu hút đầu tư vào lĩnh vực y tế công cộng, góp phần nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng y tế của Việt Nam.

NGỌC HÀ

Tin cùng chuyên mục