Những bí quyết khiến Hà Lan trở thành “thiên đường” của trẻ em

Chia sẻ

Báo cáo của Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF) công bố đầu năm 2021 đã xếp Hà Lan là quốc gia có tỷ lệ trẻ em hạnh phúc cao nhất trên thế giới. Những “bí mật” để có được thành công của quốc gia Tây Âu này đã được hé lộ.

Văn hóa đánh giá cao sự đa dạng và hòa nhập

UNICEF đã phân tích dữ liệu của 41 quốc gia có thu nhập cao và xếp hạng các quốc gia này bằng điểm số dựa trên tình trạng tinh thần, sức khỏe thể chất và sự phát triển của trẻ em ở cả kỹ năng xã hội và học tập. Kết quả, Hà Lan đáp ứng tốt nhất cả ba tiêu chí và dẫn đầu bảng xếp hạng, theo sau lần lượt là Đan Mạch và Na Uy, Chile, Bulgaria và Mỹ xếp cuối bảng.

Một nghiên cứu độc lập mang tên “Chỉ số Cuộc sống Tốt đẹp hơn năm 2020” được công bố bởi Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) cũng cho thấy Hà Lan đạt điểm trên trung bình trên một số lĩnh vực, bao gồm thu nhập, giáo dục, nhà ở và tình trạng sức khỏe.

Tác giả của cuốn sách “Hướng dẫn sống còn dành cho cha mẹ đang nuôi dạy con nhỏ”, bà Anita Cleare cho rằng, điều quan trọng nhất là phải hiểu rõ vai trò của các yếu tố kinh tế xã hội ảnh hưởng như thế nào đến hạnh phúc của trẻ em. Bà giải thích nếu một đứa trẻ được đáp ứng đầy đủ các nhu cầu nhất định thì chúng sẽ hạnh phúc hơn.

81% thanh thiếu niên ở Hà Lan từ 15 tuổi cảm thấy có thể dễ dàng kết bạn.81% thanh thiếu niên ở Hà Lan từ 15 tuổi cảm thấy có thể dễ dàng kết bạn.

Phong cách nuôi dạy con cái quyết đoán, đặt ra “ranh giới rõ ràng” nhưng vẫn dùng tình yêu thương để giải thích cho trẻ về các giới hạn đã liên tục được chứng minh trong thực tiễn là có khả năng tạo ra nhiều cảm xúc tích cực cho trẻ em. Bên cạnh đó, sự xấu hổ có thể sẽ gây tổn hại lớn cho trẻ. Người Hà Lan được cho là cởi mở hơn khi nói về các chủ đề có thể được coi là “tế nhị” với trẻ em ở các quốc gia khác.

Người Hà Lan thường đánh giá cao sự đa dạng và hòa nhập, cách tiếp cận này đối với việc nuôi dạy con cái là vô cùng quan trọng, nhất là trong bối cảnh trẻ em hiện nay đang phải đối mặt với rất nhiều áp lực cả về mặt học tập lẫn quan hệ xã hội và sự bùng nổ mạnh mẽ của kết nối toàn cầu thông qua các nền tảng mạng xã hội.

“Tôi cho rằng, nếu một đứa trẻ có thể được lớn lên trong môi trường văn hóa tôn trọng sự khác biệt và thực sự được trở thành người bản thân mong muốn thì trẻ em sẽ có nhiều khả năng xây dựng được những mối quan hệ tích cực hơn, từ đó giúp nâng cao mức độ hạnh phúc của chúng” Anita Cleare nhận xét.

UNICEF cho biết 81% thanh thiếu niên Hà Lan tuổi từ 15 cảm thấy dễ dàng kết bạn hơn và đối với trẻ ở độ tuổi này, sự hài lòng trong cuộc sống được coi là quan trọng nhất. Hà Lan cũng là nước có tỷ lệ trẻ cảm thấy hạnh phúc cao nhất trong số 41 quốc gia tham gia khảo sát.

Trường học “không cạnh tranh”

Amanda Gummer, người sáng lập tổ chức phát triển kỹ năng Good Play Guide, tiết lộ một trong những yếu tố hàng đầu giúp trẻ em Hà Lan được hạnh phúc đó là các em không gặp phải bất cứ sự cạnh tranh hay áp lực nào khi tới trường. Trong khi ở nhiều quốc gia, điểm số là thước đo kết quả học tập của trẻ thì nền giáo dục Hà Lan lại tập trung vào phát triển niềm đam mê học tập. Amanda Gummer kêu gọi các bậc cha mẹ hãy luôn ghi nhớ “điểm số không phải là tất cả”, thay vào đó, họ nên cố gắng tập trung vào việc nuôi dưỡng sự ham học hỏi của con mình.

Cũng có những bài học được rút ra từ các quốc gia khác được coi là chuẩn mực về hạnh phúc của trẻ em. Ví dụ, ở Na Uy, nước đứng thứ ba trong danh sách của UNICEF, Gummer nói rằng có một “nền văn hóa của sự cùng nhau”. “Giúp đỡ người khác rất tốt cho sức khỏe tinh thần của bạn, vì vậy hãy nghĩ về những cách cả gia đình bạn có thể đóng góp cho cộng đồng”, bà nói và cho rằng hoạt động tình nguyện là một cách để thúc đẩy tinh thần đoàn kết này cũng như giúp hình thành nên nhân cách tốt cho trẻ.

Báo cáo của UNICEF cũng nhấn mạnh rằng không phải tất cả trẻ em sống ở các nước giàu có đều có một tuổi thơ tốt đẹp. “Ngay cả những quốc gia có điều kiện xã hội, kinh tế và môi trường tốt cũng còn lâu mới đạt được các mục tiêu đặt ra trong Chương trình Nghị sự 2030 về Phát triển Bền vững”, UNICEF cho biết trong báo cáo. Nhằm giải quyết những bất cập này, UNICEF kêu gọi các quốc gia tham khảo ý kiến ​​của trẻ em về cách cải thiện cuộc sống của chúng và đảm bảo rằng các chính sách thúc đẩy phúc lợi dành cho đối tượng này cũng được lồng ghép. Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc cũng khuyến nghị các quốc gia đẩy nhanh nỗ lực đáp ứng các Mục tiêu Phát triển Bền vững, như giảm nghèo và cải thiện khả năng tiếp cận dịch vụ chăm sóc trẻ em, giúp thế hệ tương lai có một cuộc sống tốt đep hơn.

MINH ANH

Tin cùng chuyên mục

Bổ nhiệm ông Phạm Thanh Bình làm Thứ trưởng Bộ Ngoại giao

Bổ nhiệm ông Phạm Thanh Bình làm Thứ trưởng Bộ Ngoại giao

(PNTĐ) - Ông Phạm Thanh Bình - Vụ trưởng Vụ Đông Bắc Á, Bộ Ngoại giao vừa được bổ nhiệm giữ chức Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam. Đáng chú ý, ông Phạm Thanh Bình được tiến cử làm Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc với thời hạn nhiệm kỳ 5 năm thay cho ông Phạm Sao Mai.
Công dân Việt Nam vẫn an toàn giữa căng thẳng Iran-Israel

Công dân Việt Nam vẫn an toàn giữa căng thẳng Iran-Israel

(PNTĐ) - Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran tiếp tục ra thông báo khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang phức tạp giữa Israel và Iran. Đồng thời, Đại sứ Israel tại Việt Nam khẳng định, Israel cam kết bảo đảm an toàn cho công dân Việt Nam.