Nước Nga chính thức bước vào cuộc Bầu cử Tổng thống 2024

MINH THƯ
Chia sẻ

(PNTĐ) - Ngày 15/3 (theo giờ địa phương), các điểm bỏ phiếu đầu tiên trong cuộc bầu cử Tổng thống Nga chính thức mở cửa. Sự kiện này sẽ "quyết định số phận” của nước Nga trong lịch sử hiện đại. Cuộc bầu cử kéo dài ba ngày từ ngày 15-17/3/2024, trong đó ngày 17/3 mang yếu tố quyết định.

Theo Hiến Pháp Liên bang Nga, Tổng thống được công dân bầu ra với nhiệm kỳ 6 năm trên cơ sở bình đẳng và trực tiếp bằng cách bỏ phiếu kín. Tháng 12/2023, Hội đồng Liên bang đã ấn định ngày bầu cử Tổng thống vào ngày 17/3/2024. Việc bỏ phiếu sẽ kéo dài trong ba ngày 15-17/3. Đây là cuộc bầu cử đầu tiên áp dụng hình thức bỏ phiếu kéo dài nhiều ngày.

Theo Chủ tịch Uỷ ban Bầu cử Trung ương (CEC) Ella Pamfilova, quyết định này được đưa ra dựa trên nguyện vọng của người dân vì bỏ phiếu trong nhiều ngày là hình thức thuận tiện cho cử tri. Uỷ ban bầu cử Trung ương đã nhận được 33,2 tỷ rub để chuẩn bị và tiến hành cho cuộc bầu cử Tổng thống lần này.

Bà Pamfilova cũng nhấn mạnh nhiều lần về tầm quan trọng của cuộc bầu cử Tổng thống lần thứ 8 này. Theo bà, cuộc bầu cử được tổ chức trong bối cảnh "thế giới liên tục có những mối đe doạ và hàng loạt động thái tiêu cực khác”.

Cuộc bầu cử năm nay là màn chạy đua giữa 4 ứng cử viên gồm ông Vladislav Davankov của Đảng “Những con người Mới”, ông Leonid Slutsky của Đảng Dân chủ Tự do Nga (LDPR), ông Nikolai Kharitonov của Đảng Cộng sản LB Nga (KPRF), và đương kim Tổng thống Vladimir Putin - người ứng cử với tư cách ứng cử viên độc lập.

Nước Nga chính thức bước vào cuộc Bầu cử Tổng thống 2024 - ảnh 1
Đồ hoạ TTXVN

Tin cùng chuyên mục

Cộng hòa Séc rất coi trọng quan hệ với Việt Nam

Cộng hòa Séc rất coi trọng quan hệ với Việt Nam

(PNTĐ) - Sáng ngày 24/7/2024, trong khuôn khổ chuyến công tác tại Séc,bà Lê Thị Thu Hằng - Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Uỷ ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài đã gặp bà Katerina Sequensova, Tổng Vụ trưởng Bộ Ngoại giao Séc, phụ trách các nước ngoài EU và hợp tác kinh tế phát triển. Cùng dự có Đại sứ Việt Nam tại Séc, Dương Hoài Nam.