Phục hồi kinh tế sáng tạo sau COVID-19

Chia sẻ

Với chủ đề "Phục hồi sáng tạo, hệ thống quản lý phản ứng tốt vì phục hồi kinh tế và thịnh vượng", Hội nghị ASEAN-OECD lần thứ 7 đem đến các bài học thực tiễn của các quốc gia thành viên ASEAN về cải cách quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh, cắt giảm chi phí, hỗ trợ phát triển doanh nghiệp, cải thiện môi trường kinh doanh.

Hội nghị trực tuyến Mạng lưới thực hành quy định tốt ASEAN-OECD lần thứ 7 đã diễn ra theo hình thức trực tuyến, do Brunei đồng chủ trì với Malaysia và New Zealand.

Về phía đầu cầu Việt Nam, được sự ủy quyền của Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP, hội nghị do ông Trần Quang Hồng, Phó Cục trưởng Cục Kiểm soát TTHC chủ trì.

Với chủ đề "Phục hồi sáng tạo, hệ thống quản lý phản ứng tốt vì phục hồi kinh tế và thịnh vượng", hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến, gồm 3 phiên. Trong đó phiên thứ nhất được tổ chức ngày 8/4, phiên 2 và phiên 3 dự kiến được tổ chức vào ngày 12/5 và 7/10 tới. Tại phiên thứ nhất này, các đại biểu   thảo luận về việc hỗ trợ doanh nghiệp thông qua quan hệ đối tác nhằm phục hồi nền kinh tế.

Phát biểu khai mạc, bà Pengiran Nirmala Mohammad, Thư ký thường trực Văn phòng Thủ tướng Brunei Darussalam cho biết, hội nghị là cơ hội cho các thành viên ASEAN và OECD chia sẻ cách thức về thực hành quy định, trao đổi thông tin có ý nghĩa về thực hành quy định tốt khi đối mặt với khó khăn do dịch COVID-19 mang lại.

Hội nghị ASEAN-OECD lần thứ 7 tại đầu cầu Việt Nam.Hội nghị ASEAN-OECD lần thứ 7 tại đầu cầu Việt Nam.

Mặc dù mỗi quốc gia đã có cách thức đối phó khác nhau với dịch COVID-19, nhưng trong tương lai dịch vẫn chưa rõ ràng, vì vậy các quốc gia ASEAN cần tiếp tục chia sẻ thông tin để thúc đẩy phục hồi kinh tế theo chủ đề phục hồi sáng tạo. Điều này đòi hỏi các Chính phủ có cách làm mới để cùng nhau tiến tới sự thịnh vượng, chung tay chia sẻ thông tin để giải quyết khủng hoảng, giúp phục hồi toàn diện kinh tế.

Với tư cách Chủ tịch ASEAN 2021, Brunei sẽ nỗ lực hết sức để cùng các quốc gia thành viên phục hồi kinh tế, tạo niềm tin cho người dân.  

Theo bà Elsa Pilichowski, Giám đốc Ban Quản lý công OECC, khi chuyển từ ứng phó sang phục hồi hậu COVID-19, các Chính phủ cần đánh giá kỹ lưỡng về các quy định đã áp dụng và các quy định cần cải tiến trong thời gian tiếp theo, tìm các cơ hội khắc phục khủng hoảng và vươn lên mạnh mẽ hơn. Các quy định sau COVID-19 cần phải hiệu quả hơn, mạnh mẽ hơn để ứng phó với khủng hoảng.

Đại dịch COVID-19 đã dẫn đến một trong những cuộc suy thoái tồi tệ nhất trong hơn 100 năm qua và ảnh hưởng đến mọi quốc gia trên thế giới.  

Khi phần lớn thế giới vẫn tập trung vào việc giảm thiểu thiệt hại kinh tế do đại dịch, thì các nước Đông Nam Á đã được công nhận về thành tích tốt trong việc giảm thiểu các đợt bùng phát của đại dịch COVID-19, bắt đầu tìm cách phục hồi, thúc đẩy phát triển kinh tế. Điều này tạo cơ hội cho các quốc gia thành viên ASEAN nhìn vào cuộc khủng hoảng để tìm cách “duy trì thành quả” vì một tương lai được cải thiện cho các doanh nghiệp, xã hội và toàn khu vực.

Tại hội nghị, các đại biểu tập trung thảo luận về quy định tốt hơn để hỗ trợ đầu tư, thương mại và phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ sau đại dịch COVID-19; thảo luận các vấn đề về quy định tốt hơn nhằm tạo thuận lợi xúc tiến đầu tư, thương mại, phục vụ sự phát triển của doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Việc tham dự hội nghị là cơ hội để các bộ, cơ quan Việt Nam nghiên cứu những bài học hay, thực tiễn tốt của các quốc gia thành viên ASEAN-OECD về cải cách quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh, cắt giảm chi phí, hỗ trợ phát triển doanh nghiệp, cải thiện môi trường kinh doanh.

Gia Huy

Tin cùng chuyên mục