2021 - Một năm sóng gió của làng giải trí Việt

Chia sẻ

Những ngày cuối cùng của năm 2021, dư luận thở phào trước thông tin lãnh đạo Cục Cảnh sát hình sự, Bộ Công an, về kết quả xác minh nghi vấn nghệ sĩ ăn chặn tiền từ thiện trong năm. Thiếu tướng Hồ Sỹ Niêm, Phó cục trưởng Cục Cảnh sát hình sự (C02), cho biết qua điều tra cho thấy một số nghệ sĩ đi từ thiện với số tiền nhiều hơn tiền quyên góp được.

Điều này đã hoá giải phần nào những nỗi ấm ức của nhiều nghệ sĩ, đồng thời trả lại niềm tin nơi công chúng…

Những sóng gió không dứt trong làng giải trí năm 2021

Năm 2021, chúng ta đã trải qua những tháng ngày lịch sử khi đại dịch Covid-19 lần thứ 4 phủ một bóng đen lên đời sống, đặc biệt khu vực thành phố Hồ Chí Minh chịu ảnh hưởng, thiệt hại nặng nề do dịch. Chính vì vậy, 1 năm qua thị trường biểu diễn gần như “đóng băng”, đời sống giải trí ảm đạm, các nghệ sĩ chủ yếu hoạt động trực tuyến để duy trì sự gắn kết với khán giả… Cứ ngỡ rằng trong bối cảnh đó thì mọi chuyện cũng sẽ “sóng yên biển lặng” theo, nhưng, điều bất ngờ là năm qua lại là năm vô cùng sóng gió của showbiz Việt. Các scandal liên tục “nóng” trong dư luận, để lại nhiều hậu quả đáng tiếc nhất là niềm tin, sự kỳ vọng nơi công chúng đã mất mát đi rất nhiều.

Vợ chồng Công Vinh - Thủy TiênVợ chồng Công Vinh - Thủy Tiên

Câu chuyện ồn ào nhất, nhận sự quan tâm của nhiều ban ngành nhất chính là nghi án ỉm, ăn chặn tiền từ thiện bão lụt miền Trung từ những nghệ sĩ đình đám. Ban đầu là nghệ sĩ Hoài Linh với nghi vấn ỉm số tiền từ thiện hàng chục tỉ đồng, không trao cho người dân miền Trung như hứa hẹn sau cả năm trời. Ngay sau đó là đến vợ chồng Công Vinh - Thủy Tiên cũng dính nghi án ăn chặn tiền từ thiện và việc giải ngân không minh bạch. Cũng cùng chuỗi sự việc này, công chúng thở dài về việc các nghệ sĩ có tên tuổi lớn nhưng làm từ thiện theo kiểu thiếu trách nhiệm với đồng tiền người quyên góp, đơn cử như Trấn Thành nhận tiền xong lại chuyển “cả cục” cho một cá nhân khác đi từ thiện… Những câu chuyện này không chỉ làm dư luận đau lòng mà chính người dân, những người là đối tượng từ thiện cũng thấy chạnh buồn, bởi hóa ra nếu đúng như vậy thì họ hóa ra bị lạm dụng để người nổi tiếng trục lợi. Scandal chấn động này đã lập tức “thổi bay” sự đẹp đẽ trong hình ảnh nhân ái, từ thiện của người nổi tiếng vốn luôn ở vị trí tiên phong trong các hoạt động cộng đồng bấy lâu nay. Dù rất nhiều nghệ sĩ vẫn nói rằng đó chỉ là “con sâu làm rầu nồi canh”, họ sẽ vẫn đi làm từ thiện, vẫn không nản lòng đến với người dân còn gặp khó khăn, nhưng sau đó ai cũng thấy nhiều người đã “chùn bước”, ngại ngần khi có ý định đi làm từ thiện. Với công chúng, không ít người thể hiện quyết tâm “không đóng góp tiền thiện nguyện qua người nổi tiếng nữa”. Có thể nói, sự thiệt hại về lòng tin chính là mất mát lớn nhất qua câu chuyện này. Ở phía nghệ sĩ, dù có được Bộ Công an minh oan không ăn chặn tiền từ thiện, nhưng những nghệ sĩ như Hoài Linh sẽ rất khó để “vớt” lại được sự nghiệp và niềm tin yêu từ công chúng sau nghi án. Việc “ỉm” tiền từ thiện của Hoài Linh gần 1 năm trời thực sự là cú shock đối với công chúng. Trước đó, anh luôn được ca ngợi là nghệ sĩ có tấm lòng nhân hậu, tử tế và hết lòng.

“Bóng đen” đổ xuống làng giải trí năm qua không ít, đặc biệt liên quan đến vấn đề đạo đức của một số cá nhân nghệ sĩ trẻ có tên tuổi. Sự việc nam ca sĩ Jack “bắt cá nhiều tay”, có con riêng với một diễn viên sau đó thì “lơ” cả hai mẹ con xảy ra ngay thời điểm nam minh tinh Trung Quốc - Ngô Diệc Phàm bị bắt vì quan hệ lăng nhăng với nhiều phụ nữ, chuốc thuốc mê để quan hệ… đã làm sự việc của Jack “nóng” lên nhiều lần. Trong khi Trung Quốc xử lý rất nghiêm Ngô Diệc Phàm thì ở Việt Nam, sự việc của Jack lại chờ vào sự “phán xử” của dư luận. Dẫu biết rằng, chuyện Jack một lúc yêu nhiều cô gái, trong đó có cả fan của mình là chuyện đời tư cá nhân nhưng rõ ràng đây là vấn đề đạo đức của một nam nghệ sĩ trẻ khi coi thường chuyện tình cảm, lợi dụng sự nổi tiếng để lừa dối tình cảm nhiều cô gái, cần phải có những trừng phạt đích đáng. Một nam ca sĩ khác cũng được “réo” tên vì scandal tình cảm là Sơn Tùng- MTP với bê bối bỏ tình cũ gắn bó 8 năm đến với tình mới là một nữ diễn viên “chen ngang”. Đây thực sự là câu chuyện rất cá nhân của nghệ sĩ nhưng vấn đề này cũng đã khiến dư luận “sóng gió” với nghi án “người mới” của Sơn Tùng là “người thứ ba” khiến các mẹ bỉm sữa bất bình.

Nghệ sỹ Hoài LinhNghệ sỹ Hoài Linh

Một trong những sự việc cũng “chiếm sóng” dư luận trong thời gian khá dài năm qua chính là nghi án cố nghệ sĩ Phi Nhung bị tố “ăn chặn” tiền cát xê của ca sĩ Hồ Văn Cường. Hồ Văn Cường là ca sĩ nhí trưởng thành từ cuộc thi do Phi Nhung làm huấn luyện viên. Phi Nhung đã nhận Hồ Văn Cường làm con nuôi, đưa Cường đến ở cùng và nuôi ăn học. Từ một tố cáo của CEO Nguyễn Phương Hằng trên livestream, dư luận dậy sóng về việc có thể Phi Nhung “ăn chặn” tiền diễn của Cường. Câu chuyện này gây nên sự phản ứng dữ dội, bởi không ai muốn tin rằng một người thường xuyên làm việc thiện, nuôi nhiều con nuôi như Phi Nhung lại chỉ để “ăn chặn” tiền từ các con nuôi mình như thế. Phi Nhung giải thích rằng, cô giữ tiền cát xê của Hồ Văn Cường theo thỏa thuận, để đến khi Cường học xong cấp 3 sẽ đưa tiền cho Cường và gia đình và cho Cường thêm mấy trăm triệu mua nhà, lập nghiệp. Nhưng, dư luận không dừng lại ở điều đó khi phát hiện đời sống bố mẹ, chị gái của Hồ Văn Cường rất vất vả, thiếu ăn, trong khi Phi Nhung cứ giữ cát xê của Cường. Dư luận cũng vạch ra rằng tiền lương đi hát của Cường rất nhiều, lên đến con số hàng tỉ, chứ không phải vài trăm triệu như khi đại diện của Phi Nhung đưa tiền lại cho Cường và gia đình sau khi Phi Nhung qua đời.

Phải nói, năm 2021 thực sự là năm biến động của làng giải trí Việt, điều đó đã thúc đẩy Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch kịp thời ban hành Bộ Quy tắc ứng xử nhằm điều chỉnh hành vi, hành động cho nghệ sĩ. Tuy nhiên, việc Bộ Quy tắc này dựa trên sự tự giác sẽ không phát huy được hiệu quả như mong muốn, nhưng dù sao cũng là một barie (tuy mềm) đối với văn hóa ứng xử, đạo đức của nghệ sĩ trong đời sống và hoạt động nghề nghiệp. Hy vọng sau những sóng gió năm cũ, cùng với Bộ Quy tắc ứng xử vừa được ban hành một ngày cuối năm, thì năm 2022 tới đây chúng ta sẽ ít phải chứng kiến những chuyện không hay từ làng giải trí Việt như năm qua.

Những mất mát khó quên trong năm 2021

Năm 2021, chúng ta cũng đã chứng kiến những sự mất mát lớn trong giới nghệ thuật, nhiều nghệ sĩ tên tuổi đã rời cõi tạm. Trong đó, nhiều nghệ sĩ ra đi vì dịch Covid-19 nghiệt ngã. Phi Nhung là một trong số những nghệ sĩ tên tuổi đã sớm giã biệt khán giả để về với cát bụi do bị nhiễm dịch Covid-19 sau 1 tháng kiên cường chống chọi. Một tên tuổi lừng danh khác cũng ra đi vì dịch Covid-19 là nữ danh ca Lệ Thu.

Nghệ sỹ Giang “còi”Nghệ sỹ Giang “còi”

Vừa qua, nhạc sĩ của Hà Nội- Phú Quang đã giã biệt khán giả về với tổ tiên, để lại sự hụt hẫng, khoảng trống mênh mông trong lòng công chúng. Những ngày cuối cùng của năm 2021, sự ra đi của một huyền thoại làng cải lương - NSƯT Thanh Kim Huệ cũng khiến đồng nghiệp, khán giả vô cùng thương tiếc.

Có thể nói, năm 2021 đã có quá nhiều cuộc giã biệt bất ngờ, làm giới nghệ sĩ và công chúng không thôi bàng hoàng, xót xa. NSND Hoàng Dũng đã ra đi không hề báo trước khi biết bao dự định còn dang dở, nghệ sĩ Giang Còi cuối cùng cũng không thể ở lại sau những ngày tháng chống chọi, chiến đấu với căn bệnh ung thư quái ác, Hoa hậu Thu Thủy đột ngột qua đời ở tuổi 46 khi còn đang tràn trề năng lượng làm việc, hoạt động… rồi các nghệ sĩ như đạo diễn Trần Cảnh Đôn - người đã đạo diễn nên “huyền thoại” series video “Mưa bụi” năm nào đánh dấu bước ngoặt nhạc giải trí cho thị trường âm nhạc Việt Nam, NSƯT, đạo diễn Lê Cung Bắc cũng rời cõi tạm vì bệnh phổi…

Khép lại một năm, nghiêng mình tưởng nhớ những người nghệ sĩ tài năng của làng giải trí Việt để chúng ta nhớ hơn một điều, họ - những nghệ sĩ ấy, cho đến phút cuối của cuộc đời mình vẫn luôn lạc quan, luôn tràn đầy niềm tin yêu cuộc sống. Những tác phẩm, những cống hiến họ để lại cho đời luôn ở lại cùng thời gian.

TÙY DUYÊN

Tin cùng chuyên mục

Tạ lỗi với mẹ

Tạ lỗi với mẹ

(PNTĐ) - Chiếc xe vòng qua một quả đồi, rồi qua thêm một thung lũng nhỏ. Quãng đường hơn 200km nên mãi đến lúc mặt trời gần đứng bóng Bình mới đến mộ của mẹ. Năm nào cũng vậy, cứ đến ngày 3/3 âm lịch là Bình lại về quê để tảo mộ. Đó là tục lệ của quê Bình.
Về thăm nhà xưa

Về thăm nhà xưa

(PNTĐ) - Sáng nay, cả đại gia đình chúng tôi trở về thăm ngôi nhà xưa-nơi ông bà tôi từng ở và nuôi bác và bố tôi khôn lớn. Ngôi nhà nằm ở vùng trung du, cách Hà Nội 2 giờ đi xe.
Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

(PNTĐ) - Chị Bùi Thị Ngọc, sinh năm 1982 người dân tộc Mường đã có 18 năm gắn bó với tổ chức Hội Phụ nữ và 7 năm giữ chức vụ Chủ tịch Hội LHPN xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất, Hà Nội. Chị không những hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà còn có nhiều đóng góp trong sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, góp phần xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.