5 sự kiện văn hóa giải trí thế giới nổi bật năm 2022

THANH HẰNG
Chia sẻ

(PNTĐ) - Năm 2022, nhờ thành tựu của việc bao phủ vắc-xin, đại dịch Covid-19 dần được kiểm soát, nhiều quốc gia thực hiện "bình thường mới" đã tạo điều kiện cho sự bùng nổ các hoạt động văn hoá, thể thao, giải trí hấp dẫn.

1. Điện ảnh châu Á "lên ngôi"

Năm 2022 chứng kiến sự quay trở lại mạnh mẽ của các bộ phim điện ảnh sau thời gian phải tạm hoãn ra mắt do đại dịch. Nhờ vào sự phát triển như vũ bão của các nền tảng xem phim trực tuyến, nhiều bộ phim đến từ châu Á đã "làm mưa làm gió" trên thị trường và nhận được vô vàn sự yêu mến từ khán giả. Trò chơi con mực (Squid Game) là một trong số đó.

Ngay từ khi ra mắt hồi tháng 9, loạt phim truyền hình ăn khách về chủ đề sinh tồn của Hàn Quốc "Trò chơi con mực" đã nhanh chóng gây chú ý, lượng rating liên tục tăng vọt đã giúp bộ phim thống trị nhiều bảng xếp hạng ở khu vực châu Á và thế giới, để từ đó mang về nhiều giải thưởng và làm nên lịch sử khi trở thành bộ phim truyền hình nói tiếng nước ngoài đầu tiên đoạt danh hiệu cao quý nhất: Giải thưởng Emmy của ngành truyền hình. Nam diễn viên chính Lee Jung-jae cũng trở thành người châu Á đầu tiên giành giải Nam diễn viên chính xuất sắc nhất.

5 sự kiện văn hóa giải trí thế giới nổi bật năm 2022 - ảnh 1
Trò chơi con mực - Bộ phim làm mưa làm gió trong năm 2022   
Ảnh: Reuters

Tiếp nối những thành công vang dội của mùa đầu, đạo diễn Hwang Dong Hyuk cho biết đoàn làm phim đang nỗ lực để tiếp tục cho ra mắt mùa tiếp theo của sê-ri "Trò chơi con mực". Netflix cũng đã xác nhận và thông báo rằng người hâm mộ có thể bắt đầu đón nhận phần hai của sê-ri ăn khách bậc nhất vào thời điểm cuối năm 2023 hoặc 2024.

2. Kỳ tích của các sao nữ

Năm 2022 cũng được đánh giá là một năm gặt hái thành công đối với nhiều ngôi sao trong ngành giải trí. Trong đó, những thành tựu của các sao nữ đã được ghi nhận và vinh danh.

Nữ diễn viên người Malaysia Dương Tử Quỳnh đã là một cái tên quen thuộc ở Đông Nam Á. Trước khi đóng vai chính trong "Crazy Rich Asians" (2018) với vai nữ hoàng độc đoán Eleanor Sung-Young, bà đã tham gia các bộ phim nổi tiếng của Hollywood như "Ngọa hổ tàng long" (2000) và "Hồi ức của một Geisha" (2005). Gần đây hơn, Dương Tử Quỳnh đảm nhận vai Ying Nan trong "Shang-Chi and the Legend of the Ten Rings" (tạm dịch: Shang-Chi và huyền thoại Thập Luân) (2021) và Evelyn Wang trong bộ phim hài kịch theo chủ nghĩa phi lý của Mỹ năm 2022: "Everything Everywhere All at Once". Những đóng góp không mệt mỏi của "đả nữ" 60 tuổi đã được tạp chí nổi tiếng thế giới Time vinh danh là "Biểu tượng của năm 2022".

5 sự kiện văn hóa giải trí thế giới nổi bật năm 2022 - ảnh 2
Nhóm nhạc Blackpink được Time vinh danh là "Nghệ sĩ của năm" cho những cống hiến của mình    Ảnh: YG

Bên cạnh Dương Tử Quỳnh, nhóm nhạc Hàn Quốc Blackpink cũng được Time vinh danh với danh hiệu "Nghệ sĩ giải trí của năm". Điều này đã giúp Blackpink trở thành nhóm nhạc Hàn Quốc thứ 2 sau BTS (năm 2020) chiến thắng ở hạng mục này. Được biết, trong năm vừa qua, nhóm nhạc nữ đến từ Hàn Quốc đã liên tục gây ấn tượng khi liên tục ra mắt các sản phẩm nhóm cũng như các màn solo độc đáo luôn chiếm vị trí hàng đầu các bảng xếp hạng. Bình luận về thành công của nhóm, trang tin CNN nhận định Blackpink là một nhóm nhạc có sự hòa hợp của đa dạng các nền văn hóa từ chính mỗi thành viên nhóm. Cụ thể, Rosé sinh ra ở New Zealand và lớn lên ở Úc trong khi Jennie sinh ra ở Hàn Quốc nhưng lớn lên ở New Zealand, Lisa đến từ Thái Lan và chỉ có Jisoo là sinh ra và lớn lên tại quê hương Hàn Quốc. Bắt đầu từ tháng 10 năm nay, chuyến lưu diễn vòng quanh châu Âu thuộc kế hoạch của tour diễn "Born Pink" của nhóm đã để lại ấn tượng mạnh mẽ trong lòng khán giả.

3. "Cái tát" vang dội khắp thế giới

Một trong những khoảnh khắc được người hâm mộ thế giới đánh giá là nổi bật nhất trong ngành giải trí năm 2022 thuộc về... cái tát mà nam tài tử Will Smith dành cho người dẫn chương trình Chris Rock trên sân khấu Oscar 2022.

5 sự kiện văn hóa giải trí thế giới nổi bật năm 2022 - ảnh 3
Khoảnh khắc gây bão trong ngành giải trí năm 2022 của tài tử Will Smith Ảnh: MYUNG CHUN

Theo đó, sau khi Chris Rock pha trò trên sân khấu, đùa cợt về mái đầu phải cạo trọc do chứng rụng tóc của nữ diễn viên Jada Pinkett Smith (vợ Will Smith), nam tài tử đã không giấu nổi sự bức xúc, tiến về phía người dẫn chương trình và tát vào mặt anh ta. Hành động của Will Smith đã khiến cả khán phòng cũng như khán giả theo dõi Oscar 2022 qua màn ảnh phải "trầm trồ". Nam tài tử sau đó đã phải nhận nhiều hình thức kỷ luật từ Viện Hàn lâm (AMPAS) trong đó có hình phạt cấm xuất hiện tại các sự kiện, gồm Oscar, trong vòng 10 năm nhưng được giữ lại tượng vàng. Song, các chuyên gia nhận định, scandal này đã nhấn chìm giá trị của Will Smith. Nam tài tử cũng đưa ra lời xin lỗi công khai tới Chris Rock và khẳng định: "Không có chỗ cho bạo lực trong một thế giới của tình yêu và lòng tốt".

4. Vụ kiện đình đám của "Cướp biển vùng Caribbean"

Johnny Depp và Amber Heard đã phơi bày cuộc hôn nhân ác mộng ẩn sau câu chuyện tình lãng mạn từng rất được ngưỡng mộ ở Hollywood. Theo đó, phiên tòa xét xử vụ kiện của tài tử Johnny Depp đối với vợ cũ Amber Heard bắt đầu vào tháng 4 ở Virginia. Vụ kiện đã tiêu tốn không ít giấy mực của báo chí. Depp đã kiện Heard đòi bồi thường 50 triệu USD vì bài viết trên Washington Post vào năm 2018 của nữ diễn viên kể chi tiết những trải nghiệm của cô với tư cách là một người sống sót sau bạo lực gia đình.

5 sự kiện văn hóa giải trí thế giới nổi bật năm 2022 - ảnh 4
Johnny Depp và vợ cũ Amber Heard
Ảnh: ew.com

Heard không đề cập đích danh Depp, nhưng các luật sư của nam tài tử lập luận rằng, các cáo buộc lạm dụng công khai trước đây của cô đã làm tổn hại đến danh tiếng và sự nghiệp của chồng. Sau đó, cả hai bên đều đưa ra những lời buộc tội đau lòng về hành vi tấn công thể xác, lời nói và tình dục. Tòa án đã ra phán quyết công lý nghiêng về phía Depp vào tháng 6 và nam tài tử đã được bồi thường số tiền thiệt hại tương đương 15 triệu USD.

5. Giải bóng đá hấp dẫn nhất hành tinh

Năm 2022 kết thúc bằng sự thành công vang dội của giải bóng đá hấp dẫn nhất hành tinh - World Cup. Mùa giải năm nay lần đầu tiên được tổ chức ở một quốc gia Trung Đông đã khép lại với chức vô địch thuộc về Argentina, kèm theo đó là những dấu ấn, những cột mốc đặc biệt. Thế giới "choáng ngợp" với chi phí mà nước chủ nhà Qatar đã bỏ ra để tổ chức World Cup 2022 lên tới 220 tỷ USD. Để so sánh, con số này cao gấp 17,2 lần so với những gì mà Nga đã bỏ ra tại World Cup 2018 (11,6 tỷ), 55 lần số tiền Nam Phi chi trả để tổ chức World Cup 2010 (3,6 tỷ); đây cũng là mùa giải vô địch đầu tiên được tổ chức vào mùa đông. Qatar đã xây thêm 8 sân vận động mới có sức chứa từ 45 ngàn đến 86 ngàn chỗ ngồi cho 64 trận đấu World Cup. Các sân vận động đều có thiết kế đẹp mắt, được kết nối với nhau bằng hệ thống tàu điện hiện đại với hệ thống điều hòa tối tân phục vụ các cầu thủ và khán giả. Đặc biệt, do diện tích đất nước có hạn nên các sân vận động này hầu hết sẽ được tháo dỡ hoặc chuyển đổi mục đích sử dụng sau kỳ World Cup.

5 sự kiện văn hóa giải trí thế giới nổi bật năm 2022 - ảnh 5
Toàn cảnh bên trong Sân vận động quốc tế Khalifa - sân vận động chính của World Cup 2022    Ảnh: AP

Một điều đặc biệt khác có thể kể đến là lần đầu tiên tại World Cup bóng đá nam có ba trọng tài nữ được đưa vào danh sách 36 trọng tài được lựa chọn cho Qatar 2022. Đó là các nữ trọng tài Stephanie Frappart của Pháp, Yoshimi Yamashita của Nhật Bản và Salima Mukansanga của Rwanda. Cả ba nữ trọng tài đều đã từng tham gia điều hành cho một giải đấu nam, bao gồm Siêu cúp UEFA và Cúp các quốc gia châu Phi. Bên cạnh đó, giải đấu còn có thêm ba nữ trợ lý trọng tài trong tổng số 69 trợ lý trọng tài.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Cuộc sống mới

Cuộc sống mới

(PNTĐ) - Ngày tốt nghiệp đại học, Linh không nghe lời bố mẹ, tự mình khăn gói lên đường lập nghiệp ở một tỉnh miền núi, cách nhà 50km. Tất nhiên, vì thế mà mối tình đầu dù là sâu nặng nhưng cũng lỡ dở khi người yêu không tán thành quyết định của Linh.
Đừng “giá như” nữa nhé!

Đừng “giá như” nữa nhé!

(PNTĐ) - Hôm nay, khi con gái nói sẽ đưa người yêu về ra mắt, lòng bà Phương bỗng bâng khuâng. Bà sợ rằng, mình lại đi vào vết xe đổ như đã từng xảy ra với con trai cả của mình, để rồi, quá khứ đã qua không thể nào lấy lại được, chỉ biết luyến tiếc bằng hai chữ “giá như”.