80 tuổi, ông tôi thay bố bảo ban các em

Thái Anh
Chia sẻ

(PNTĐ) - Tháng trước, cụ nội tôi qua đời ở tuổi 97. Ông nội tôi-con trai cả của cụ 80 tuổi. Các em của ông, người ít tuổi nhất cũng đã 70 tuổi.

Nhiều người bảo đại gia đình của tôi có hồng phúc, vì trong nhà có nhiều người sống thọ. Hiếm khi nào các con bước vào tuổi xưa nay hiếm mà vẫn còn bố để trông lên. Anh em tóc đã bạc nhưng vẫn còn đủ cả.

Buổi sáng hôm cụ tôi mất, cụ vẫn còn rất tỉnh táo. Cụ ăn hết một bát cháo nhỏ, còn chầm chậm ra ban công tập thể dục dưỡng sinh. Thế rồi đến trưa, tự nhiên cụ bảo thấy trong người không được khỏe, chắc là khó sống qua hôm nay nên bảo ông tôi gọi các con cháu đến cho cụ gặp mặt. Lúc đó, cả nhà tôi vẫn nghĩ cụ nói đùa vậy thôi, chứ ai mà biết trước mình sẽ ra đi lúc nào. 

Thế rồi bố tôi gọi cho các em của ông tới. Trộm vía các ông bà trẻ tuy tuổi cao nhưng vẫn còn minh mẫn, đi lại được. Cụ tôi nằm trên giường, nhìn hết một lượt các con rồi gật đầu hài lòng. Rồi cụ đếm các cháu nội ngoại thì còn thiếu hai đứa cháu. Đó là các em họ của tôi, hiện đang du học ở Mỹ. Cụ bảo, cụ muốn gặp đủ các cháu thì mới an tâm đi được. Lúc đó, Mỹ đang là buổi sáng sớm nên các em tôi vẫn ngủ, gọi điện đều không nghe. Cụ tôi bảo vậy cụ sẽ đợi khi nào gọi được cho các cháu thì cụ mới đi. 

80 tuổi, ông tôi thay bố bảo ban các em - ảnh 1
Ảnh minh họa

Mấy tiếng sau, bố tôi đã gọi điện được cho các cháu ở xa. Bố tôi gọi video rồi đưa điện thoại cho cụ nhìn cháu qua màn hình. Cụ lúc này đã yếu, nói không được mấy, nhưng khi thấy các cháu, cụ cố gắng nhướn mày lên để chào. Em họ tôi từ đầu dây bên kia sụt sùi hứa với cụ: “Cháu hứa với cụ sẽ học hành nên người, sống lương thiện, trung thực”. Nghe được câu đó, cụ tôi hài lòng mãn nguyện, đồng ý cho tắt điện thoại.

Lúc đó, những con cháu ở gần đều đã có mặt đông đủ bên cụ. Cụ tôi lúc này mới dặn dò chung các con. Cụ bảo ông tôi khi không còn bố nữa thì ông là anh cả phải thay bố đoàn kết, bảo ban các em. Còn các em thì phải nghe theo sự sắp đặt của anh cả. Rồi cụ cũng nói các cháu nội, ngoại sau này lớn lên, dù có là ai thì cũng không được quên đại gia đình của mình. Nói xong thì cụ tôi “đi”, nhẹ nhàng như một ông tiên.

Cả nhà tôi cố gắng không quá đau buồn vì hiểu đó là quy luật của cuộc sống. Cụ tôi mất rồi, ở tuổi 80 tuổi, ông tôi từ nay có thêm trọng trách mới là thay bố bảo ban, đoàn kết các em, con, cháu. 

Với cụ tôi, ở tuổi nào cũng vậy, không bao giờ là quá già để tiếp nối truyền thống gia đình. 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Tạ lỗi với mẹ

Tạ lỗi với mẹ

(PNTĐ) - Chiếc xe vòng qua một quả đồi, rồi qua thêm một thung lũng nhỏ. Quãng đường hơn 200km nên mãi đến lúc mặt trời gần đứng bóng Bình mới đến mộ của mẹ. Năm nào cũng vậy, cứ đến ngày 3/3 âm lịch là Bình lại về quê để tảo mộ. Đó là tục lệ của quê Bình.
Về thăm nhà xưa

Về thăm nhà xưa

(PNTĐ) - Sáng nay, cả đại gia đình chúng tôi trở về thăm ngôi nhà xưa-nơi ông bà tôi từng ở và nuôi bác và bố tôi khôn lớn. Ngôi nhà nằm ở vùng trung du, cách Hà Nội 2 giờ đi xe.
Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

(PNTĐ) - Chị Bùi Thị Ngọc, sinh năm 1982 người dân tộc Mường đã có 18 năm gắn bó với tổ chức Hội Phụ nữ và 7 năm giữ chức vụ Chủ tịch Hội LHPN xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất, Hà Nội. Chị không những hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà còn có nhiều đóng góp trong sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, góp phần xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.