Ăn uống gì để khỏe mạnh mùa dịch?

Chia sẻ

Theo các chuyên gia y tế, bên cạnh việc tiêm vắc-xin thì thực hiện ăn uống, nghỉ ngơi đúng cách cũng vô cùng quan trọng trong việc tạo một hệ miễn dịch vững chắc.

Chế độ dinh dưỡng đa dạng cho trẻ em

GS.TS Lê Danh Tuyên, Viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia cho biết, đa phần các bậc phụ huynh không ước lượng được phần ăn như thế nào cho con là đủ, thường cho con ăn nhiều thịt. Điều này không chỉ gây thừa cân, béo phì mà còn gây rối loạn chuyển hoá, đặc biệt là rối loạn chuyển hoá lipit máu. Những rối loạn sớm như vậy sẽ tăng nguy cơ bệnh tim mạch, cao huyết áp, gan nhiễm mỡ ở tuổi trưởng thành. Chế độ dinh dưỡng thiếu đa dạng như ít rau xanh, trái cây, ít chất xơ, vitamin và khoáng chất nhưng nhiều thịt, chất béo, chất đạm, tinh bột… cùng sự thúc ép trẻ ăn nhiều hơn so với mong muốn và nhu cầu thực sẽ gây ra dư thừa năng lượng. Cộng với việc thiếu vận động trong thời gian dài, năng lượng không được tiêu hao sẽ tích tụ thành mỡ, khiến trẻ tăng cân, béo phì.

TS. Lê Danh Tuyên cũng khuyến cáo, bữa ăn cho trẻ cần đảm bảo đầy đủ vi chất, chất khoáng để đảm bảo sự phát triển toàn diện, đồng thời, cần cân đối mức năng lượng tiêu hao để tránh thừa cân, béo phì. Phụ huynh cần lưu ý không bao giờ bắt trẻ nhịn ăn hay bỏ bữa và vẫn đảm bảo cung cấp đủ năng lượng, chất đạm theo tuổi cho trẻ. Đồng thời, cho trẻ ăn đủ bữa, ngày 3 bữa chính và 1-2 bữa phụ, tuyệt đối không được cho trẻ thừa cân, béo phì nhịn đói, nếu trẻ đã ăn đủ bữa mà còn đói thì hãy cho bé ăn thêm các loại thức ăn ít năng lượng như củ sắn, trái cây ít ngọt. Không cho trẻ ăn sau 20 giờ.

Công thức dinh dưỡng 4–5-1 cho bữa ăn hàng ngày được Bộ Y tế khuyến khích người dân áp dụngCông thức dinh dưỡng 4–5-1 cho bữa ăn hàng ngày được Bộ Y tế khuyến khích người dân áp dụng

Tăng cường hệ miễn dịch cho người cao tuổi

Trong mùa dịch bệnh, thực đơn cho người cao tuổi cần đảm bảo đủ 4 nhóm thực phẩm: chất đạm (protein), chất béo, chất bột đường, nhóm rau xanh quả chín. Trong đó, cần lưu ý bổ sung các loại thực phẩm chất béo lành mạnh, chất béo tốt cho sức khỏe như các loại hạt, quả bơ, cá béo và dầu thực vật..., đặc biệt là dầu ôliu. Bổ sung các loại ngũ cốc nguyên hạt (gạo lứt, ngũ cốc nguyên hạt, bánh mì nguyên hạt...) rất giàu chất dinh dưỡng giúp hỗ trợ tiêu hóa và tốt cho tim; Thực phẩm giàu chất xơ như trái cây, rau xanh, hoa quả… Protein từ các loại đậu, trứng, thịt gà, cá và thịt nạc cũng như các loại hạt để cung cấp năng lượng cho cơ thể.

Ngoài ra, nên bổ sung các vi chất dinh dưỡng giúp nâng cao miễn dịch bao gồm: vitamin A, C, E, một số vi chất sắt, kẽm, vitamin D. Các vi chất dinh dưỡng này có trong rau củ, trái cây như: bưởi, cam, chanh, đu đủ... Uống sữa, sữa chua 1-2 ly/ngày cũng cung cấp thêm protein, canxi, vi chất cho cơ thể. Bên cạnh đó, người cao tuổi nên tích cực bổ sung đủ nước cho cơ thể, khoảng 1,5 - 2 lít/ngày.

Dịch Covid-19 với những ảnh hưởng của nó khiến mọi người khó chịu, bức xúc vì không được thư giãn, sự căng thẳng, u uất kéo dài cũng là nguyên nhân khiến stress, lo âu, trầm cảm, mất ngủ gia tăng. Một số loại rau xanh như súp lơ, măng tây, rau chân vịt... có tác dụng giúp giảm bớt căng thẳng, stress.

Magie rất có lợi cho sức khỏe tim mạch và não, giúp ngăn ngừa thiếu hụt khoáng chất và bệnh mãn tính. Bổ sung magie thông qua các loại thực phẩm như: gà, cá hồi, các loại hải sản... giúp tăng đường huyết cũng như cân bằng hormone trong cơ thể. Đặc biệt magie đóng vai trò quan trọng trong việc giảm rối loạn tâm trạng, bao gồm trầm cảm và lo âu.

Với các chị em, cần hạn chế áp dụng các phương pháp giảm cân, detox thanh lọc cơ thể, khiến cơ thể thiếu hụt dưỡng chất. Hãy tìm các hình thức vận động thay thế khi không thể đến các phòng tập hay chạy bộ ngoài trời mùa dịch. Yoga hay thiền là các thể loại tập luyện nhẹ nhàng phù hợp ở nhà được khuyến cáo giúp cơ thể giảm căng thẳng và tập trung hơn trong công việc.

Một chế độ dinh dưỡng lành mạnh là cách tốt để nâng cao sức đề kháng cho cơ thể. Cùng với bổ sung dinh dưỡng thì việc tập luyện thể dục thể thao cũng quan trọng trong nâng cao sức khỏe mỗi người. Luôn mang khẩu trang khi đi ra ngoài, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, như vậy sẽ góp phần hạn chế sự lây lan của dịch bệnh.

5 lời khuyên ăn uống lành mạnh, dễ làm và giá cả phải chăng dành cho gia đình trong mùa dịch Covid-19 của chuyên gia UNICEF:
- Duy trì ăn hoa quả và rau;
- Khi không mua được thực phẩm tươi thì dùng thực phẩm khô hoặc đóng hộp tốt cho sức khỏe;
- Dự trữ một chút đồ ăn vặt tốt cho sức khỏe;
- Hạn chế thực phẩm chế biến sẵn;
- Biến nấu nướng và các bữa ăn thành những khoảng thời gian vui vẻ và có ý nghĩa của gia đình.

ANH QUỲNH

Tin cùng chuyên mục

Người cha không cùng giọt máu

Người cha không cùng giọt máu

(PNTĐ) - Chị lấy chồng năm 22 tuổi rồi làm mẹ của hai cô con gái. Hôn nhân của chị có thể nói là êm đềm, chị được chồng yêu chiều và tự do làm những gì mình thích. Nhìn hai đứa con ngày một lớn, chị thấy càng trân trọng hạnh phúc mình đang có.