Bà cô bên chồng

NGUYỄN THỊ HƯƠNG
Chia sẻ

(PNTĐ) - “Mẹ à, thế bà ấy cuối tuần nào cũng ra ngoài như vậy à. Chẳng có cơ quan nào làm việc cuối tuần đâu mẹ. Có mà bà ấy lấy cớ để bắt mẹ trông con, còn mình thì rảnh rang đấy thôi. Mẹ phải cẩn thận, đừng dại trở thành ô sin không công cho bà ấy nhé”.

Thanh trở về nhà, đúng lúc nghe được câu chuyện giữa cô em chồng và mẹ chồng cô. Thảo nào mà dạo gần đây, mẹ chồng cô tỏ thái độ không bằng lòng, thậm chí còn bóng gió nghi ngờ cô nói dối khi cô thưa phải đi làm tăng cường vào ngày nghỉ. 

Đây không biết là lần thứ bao nhiêu, Thanh thấy cuộc sống của mình bị phiền hà bởi cái tính “đâm bị thóc, chọc bị gạo” của em chồng. Vẫn biết ngay từ đầu, em chồng vốn không thích cô trở thành chị dâu. Hồi đó, em chồng muốn mai mối anh trai cho bạn thân của mình nhưng Thanh lại là người được lựa chọn. Vì thế mà em chồng cô không ưa cô ra mặt. Thanh đã nghĩ đó chỉ là chuyện quá khứ, còn khi đã trở thành người  một nhà thì chị dâu, em chồng sẽ hòa thuận. Nhưng không…

Bà cô bên chồng - ảnh 1
Ảnh minh họa

Em chồng của Thanh lấy chồng ở gần nhà. Tiếng là ở riêng nhưng ngày nào cô em cũng đảo qua nhà mẹ đẻ vài ba bận. Thanh vốn không phải người hẹp hòi, tranh giành tình cảm với ai, ngược lại, cô còn nghĩ, các em năng qua thì nhà càng vui. Nhưng, rắc rối nảy sinh khi em chồng Thanh luôn tự cho rằng mình về nhà mẹ đẻ nên muốn làm gì thì làm. Chẳng thế mà, em chồng luôn săm soi, xét nét việc sinh hoạt, ăn ở của vợ chồng Thanh. Rồi sau đó, còn nhỏ to, rỉ rả vào tai mẹ chồng để bà nghĩ khác về Thanh.

- Con là vợ thì phải biết chăm chồng chăm con. Ai lại cốc sữa cho con uống xong mà để qua đêm không rửa. Kiểu này mà nó bị đau bụng, tiêu chảy thì đừng có kêu.

- Quần áo của cả nhà con mẹ đã giặt cho sạch sẽ, con chỉ việc gấp gọn gàng trong tủ mà cũng không làm được. Sao quần áo gì mà để lộn xộn, không thành hàng? Mẹ mà thế rồi lại làm gương xấu cho các con thôi.

- Con xem ở trên trần nhà phòng con mạng nhện giăng đầy. Con bố trí lấy chổi quét đi chứ đừng có kiểu ăn ở tạm bợ vậy. Hay con muốn ra ngoài ở riêng cho tự do?

Mấy lần, giữa bữa cơm, Thanh bị mẹ chồng mắng như thế. Thanh chẳng thanh minh, bào chữa gì cho mình vì đúng là dạo này cô bận rộn, việc nhà việc cửa đôi lúc không chỉn chu. Nhưng, bảo là Thanh ăn ở bẩn thỉu, bừa bãi thì cô không đồng ý. Cái cốc sữa cho con uống sáng ra cô chưa rửa, cũng là do đêm hôm ấy con gái cô ốm sốt, cô phải pha sữa cho con. Sữa uống xong rồi nhưng Thanh mệt quá, nghĩ để cốc đó sáng mai rửa cũng được. Sáng hôm sau, cô lại bị triệu tập đến cơ quan gấp nên chỉ kịp thay bộ quần áo rồi vội vã đi luôn. Chỗ quần áo để lộn xộn trong tủ cũng là Thanh đang xếp tạm vì một bên tủ bị hỏng, đợi thợ tới sửa mà chưa được. Còn trần nhà nhện giăng, Thanh đã mấy lần nhờ chồng bắc thang lên dọn dẹp giúp nhưng chồng cô cũng bận quá chưa làm được.

Bà cô bên chồng - ảnh 2
Ảnh minh họa

Thanh không phản đối việc mẹ góp ý với mình, cô chỉ không bằng lòng vì thấy mẹ can thiệp quá sâu vào sinh hoạt của vợ chồng cô. Bình thường, mẹ cô ít khi tự ý vào phòng riêng của Thanh khi cô vắng nhà vậy mà bây giờ bà lại còn săm soi từng đồ đạc trong phòng hay mở cả tủ quần áo của cô ra kiểm tra nữa thì thật không nên. Cho tới lần đó, Thanh đang đi làm thì có việc phải rẽ về nhà lấy thêm tài liệu, cô phát hiện em chồng đang ở trong phòng của mình.

Cô em còn tự tiện lục lọi giá sách của cô như để tìm kiếm cái gì thì lúc đó Thanh mới hiểu. Thì ra, những gì mà mẹ chồng Thanh phê bình cô là đều thông qua lăng kính bình luận của em chồng với bà. Thấy Thanh về, cô em chồng tỏ ra hơi lúng túng, nhưng sau vội thanh minh là muốn mượn ít sách hay về đọc. 

Nếu em chồng hoàn hảo, nề nếp thì Thanh không nói làm gì. Đằng này, nếu mẹ chồng chỉ chấm cô 5  điểm thì cô em cũng chỉ xấp sỉ mức đó mà thôi. Em chồng “xót” mẹ phải trông con cho chị dâu nhưng một tuần 7 ngày thì 4 ngày em chồng cô đem con về “tống” cho bà ngoại. Sống chung với mẹ chồng, ngoài trả tiền điện nước hàng tháng, vợ chồng cô nhận phần đi chợ, nấu cơm cho cả nhà cùng ăn. Em chồng cô biết vậy, nhưng vẫn nói rằng gửi con cho bà ngoại chứ không phải gửi con cho các bác. Ngoài bữa tối, trong tủ lạnh có đồ gì cô kệ các con cứ thoải mái lấy ra ăn. Điều hòa thì bà nội vô tư bật từ sáng tới chiều cho các cháu. Thanh chưa từng so đo, tính toán thiệt hơn với hai đứa trẻ, cô chỉ cần em chồng biết điều, nếu không nói lời cảm ơn thì cũng an phận để cô sống bình yên thế mà cô em cũng không làm được.

Suốt ngày, em chồng chỉ tiêm vào đầu mẹ chồng cô hình ảnh một cô con dâu xấu xí, nhiều tật xấu… Rất nhiều lần, Thanh cố tình hỏi thẳng chuyện em dâu, mong có gì góp ý thì nói thẳng cho Thanh biết để khắc phục. Song, cô em lại chỉ cười cười, rồi còn nói ngọt: “Ấy chết, em chẳng có gì để góp ý cho chị cả. Ở nhà này, chị là người vất vả nhất, em biết chứ”.

Bà cô bên chồng - ảnh 3
Ảnh minh họa

Dạo gần đây, cơ quan Thanh ký thêm được mấy hợp đồng hợp tác với các đối tác nên huy động nhân viên cơ quan đi làm tăng ca. Đổi lại, cơ quan đều trả cho nhân viên tiền làm thêm ngoài giờ theo đúng quy định. Một phần vì trách nhiệm, một phần vì cũng để có thêm khoản thu nhập nên Thanh đi làm vào cuối tuần. Cũng có nghĩa, cô không thể ở nhà nấu cơm, lo cho cả nhà và hai cháu con em chồng đến chơi như trước. Vì vậy, Thanh đã thưa chuyện với mẹ chồng để bà thông cảm, hỗ trợ cho Thanh trong thời gian này. Thanh thấy mẹ cô vui vẻ đồng ý, cho tới khi em chồng “bơm vá” nhiều điều không đúng cho cô. 

Không thể dĩ hòa vi quý bỏ qua được nữa, Thanh liền bước vào nhà, chủ động lên tiếng trước với em chồng:

- Cô sang chơi với mẹ đấy à. Lúc nãy, chị có nghe cô nói với mẹ hình như là chị đi chơi, thực ra không phải vậy đâu. Nếu cô không tin, cuối tháng, chị có thể xin bảng chấm công của cơ quan về cho cô xem. Bao năm làm dâu ở nhà này rồi, không lẽ cô vẫn không tin chị, vẫn nghĩ là chị trốn việc đi chơi hay sao? Mà cô nghĩ vậy thì cô hỏi chị, cớ sao lại phải nói ra với mẹ để mẹ cũng hiểu sai cho chị?

Bị bắt quả tang, cô em chồng mặt đỏ lựng, lúng túng một hồi. Rồi để chống chế, cô lại quay sang kéo mẹ về phe mình: “Mẹ xem, chị vừa mới về, nghe câu được câu chăng mà đã vội kết tội con. Mà bây giờ, mẹ nghĩ gì về chị cũng là quyền của mẹ, mẹ đừng nói là chịu ảnh hưởng bởi con nhé. Con không muốn bị nhận tiếng ác về mình. Còn con âu cũng chỉ là muốn vun vén cho hạnh phúc của vợ chồng chị mà thôi.

Nói xong cô em chồng làm mặt dỗi, vùng vằng bỏ về. Mẹ chồng cô thấy vậy, vội quay sang mắng Thanh:

- Con không biết gì sao lại mắng em. Con mới là nhỏ nhen, hay nghĩ xấu cho người khác. Con là chị dâu, không biết kết nối hòa khí gia đình, còn làm cho mọi người mâu thuẫn với nhau.

Thanh về phòng, lòng nặng trĩu. Vừa mở cửa, cô lại phát hiện đồ đạc trong phòng lại bị xáo trộn. Thanh biết ngay ai lại vừa lên phòng mình soi xét… Cuối cùng, hóa ra lỗi lại là do Thanh không rộng lượng… Em chồng nói là muốn vun vén cho hạnh phúc của cô, nhưng không biết bao lần mà vợ chồng cô, rồi cô và mẹ chồng mâu thuẫn cũng vì lời nói thiếu thiện chí của “bà cô bên chồng”.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Cuộc sống mới

Cuộc sống mới

(PNTĐ) - Ngày tốt nghiệp đại học, Linh không nghe lời bố mẹ, tự mình khăn gói lên đường lập nghiệp ở một tỉnh miền núi, cách nhà 50km. Tất nhiên, vì thế mà mối tình đầu dù là sâu nặng nhưng cũng lỡ dở khi người yêu không tán thành quyết định của Linh.
Đừng “giá như” nữa nhé!

Đừng “giá như” nữa nhé!

(PNTĐ) - Hôm nay, khi con gái nói sẽ đưa người yêu về ra mắt, lòng bà Phương bỗng bâng khuâng. Bà sợ rằng, mình lại đi vào vết xe đổ như đã từng xảy ra với con trai cả của mình, để rồi, quá khứ đã qua không thể nào lấy lại được, chỉ biết luyến tiếc bằng hai chữ “giá như”.