Bản lĩnh, tự tin để tỏa sáng!

Chia sẻ

Thời đại công nghệ số đã mở ra nhiều cơ hội để phụ nữ nâng cao tri thức, định hướng và xây dựng ý tưởng kinh doanh, khẳng định vị thế của mình trên thương trường và trong xã hội.

Những người phụ nữ luôn hướng về phía trước

Khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng, doanh nhân Hồ Thị Yến (sinh năm 1986, trú tại Nam Từ Liêm, Hà Nội) hiện đang sở hữu chuỗi spa làm đẹp và chăm sóc sức khoẻ tại các khu chung cư, đô thị mới ở Hà Nội. Chị đồng thời giữ chức vụ Giám đốc kinh doanh của MB Bank Ages. Chị Yến cho biết, thành công ngày hôm nay là sự nỗ lực cố gắng không ngừng nghỉ của chị và sự chia sẻ, thấu hiểu và giúp đỡ từ gia đình.

Phụ nữ thời nay rất bản lĩnh và tự tin (Ảnh chỉ mang tính chất minh họa)Phụ nữ thời nay rất bản lĩnh và tự tin (Ảnh chỉ mang tính chất minh họa)

Chị Yến bắt đầu khởi nghiệp từ năm 2015. Ban đầu, chị mở một spa làm đẹp ngay sảnh chung cư nơi mình sinh sống. Nhận thấy nhu cầu làm đẹp và chăm sóc sức khoẻ của người dân tại các khu chung cư cao, trong khi nguồn cung cấp dịch vụ tại đây còn chưa đáp ứng được, chị Yến lên ý tưởng và xây dựng chuỗi spa làm đẹp và chăm sóc sức khoẻ tại các chung cư cao tầng ở Hà Nội. Đến nay, chị Yến đã sở hữu 3 hệ thống chăm sóc sức khoẻ gồm spa làm đẹp, trị liệu Đông y, nhà thuốc tại các chung cư cao tầng quanh thành phố Hà Nội, thu nhập mỗi năm hàng tỷ đồng. Không những thế, trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19, chị Yến còn “thử sức” ở lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ và là giám đốc kinh doanh cho công ty bảo hiểm nhân thọ MBBank Ages tại Hà Nội. Hai năm qua, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, chị Yến đổi hướng chiến lược maketing và chăm sóc khách hàng, nhờ đó, hoạt động kinh doanh của chị không bị ảnh hưởng nhiều.

Sau một thời gian sinh sống và làm việc tại Úc, chị Trần Hạnh Trang, sinh năm 1981, trú tại Đà Nẵng về nước, mang theo ý tưởng thành lập một công ty về công nghệ thông tin tại Việt Nam. Năm 2017, Hạnh Trang thành lập Công ty Công nghệ Enouvo IT Solutions. Sau 5 năm đi vào hoạt động, công ty Công nghệ Enouvo IT Solutions đã có 60 nhân sự, được chính quyền, đối tác trong và ngoài nước tin tưởng đặt hàng xây dựng, phát triển các ứng dụng công nghệ như: Kuuho (hợp tác với công ty CAS) nhằm hỗ trợ cộng đồng và liên kết với chính quyền TP Đà Nẵng để tiếp nhận ý kiến phản ánh của người dân; ứng dụng để hỗ trợ quản lý thư viện sách TheBooks...

Bên cạnh đó, Hạnh Trang còn mở rộng quy mô hoạt động sang xây dựng hệ sinh thái kết hợp giữa Co-working và Co-living đầu tiên tại Đà Nẵng hướng đến việc kết nối và chia sẻ giữa những người có cùng sở thích và công việc đến từ khắp nơi trên thế giới cũng như tại Việt Nam. “Với việc ra đời mô hình co-working space, công ty mong muốn góp phần thu hút và giữ chân người trẻ, tài năng trong các lĩnh vực khác nhau, đặc biệt là lĩnh vực công nghệ để ươm mầm những ý tưởng sáng tạo, cùng nhau khởi nghiệp” - Hạnh Trang chia sẻ.

Chị Bùi Thiên Nga trong một buổi truyền thông an toàn cho phụ nữ và trẻ emChị Bùi Thiên Nga trong một buổi truyền thông an toàn cho phụ nữ và trẻ em

Là người đồng sáng lập, chị Bùi Thiên Nga (sinh năm 1981, Giám đốc đào tạo công ty Cổ phần đào tạo và hợp tác quốc tế BackHome), thành viên Hội Doanh nhân Asean cho biết, công ty chị hiện có 130 văn phòng đại diện tại các tỉnh thành trong cả nước và ở nước ngoài, thường xuyên mở các lớp đào tạo cho các học viên về lĩnh vực nuôi dạy con, hướng nghiệp, xây dựng gia đình văn minh, hạnh phúc.

Đặc biệt, dự án 1 triệu gia đình hạnh phúc của công ty chị đang triển khai thu hút đông đảo các chị em phụ nữ và nam giới tham gia, giúp hàn gắn hàng trăm gia đình trước nguy cơ đổ vỡ, kết nối các thành viên trong gia đình lại với nhau…

Chị Thiên Nga cho rằng, trước đây, nhiều người định kiến phụ nữ chỉ làm nội trợ, chăm sóc gia đình thì ngày nay, nhiều chị em đã vượt qua định kiến, khẳng định tài năng của mình, trở thành những phụ nữ thành đạt. “Trong các khoá đào tạo, chúng tôi còn chia sẻ về hướng nghiệp, giúp phụ nữ thay đổi tư duy, làm chủ cuộc sống, khởi nghiệp kinh doanh. Bước đầu, nhiều người đã thành công” – chị Nga nói.

Tự tin, hiểu biết để khẳng định mình

Những năm gần đây, số lượng doanh nghiệp Việt Nam do phụ nữ làm chủ tăng lên nhanh chóng. Theo số liệu thống kê từ Báo cáo của Hiệp hội Nữ doanh nhân Việt Nam, số lượng doanh nghiệp Việt Nam do phụ nữ làm chủ tăng từ 4% (năm 2009) đã lên tới 25% (năm 2021), cao nhất khu vực Đông Nam Á. Các doanh nghiệp nữ không những gia tăng về số lượng mà còn ngày càng khẳng định chất lượng, mở rộng địa bàn hoạt động. Nhiều doanh nhân nữ đã đạt được thành tựu lớn, được vinh danh nhiều danh hiệu cao quý và các giải thưởng quốc tế, như: Anh Hùng Lao động thời kỳ đổi mới; “Top 50 doanh nhân quyền lực nhất châu Á” nhiều năm liên tiếp; “Nữ doanh nhân ASEAN tiêu biểu”; “Nữ doanh nhân quyền lực” tại Diễn đàn Tri thức Thế giới (Hàn Quốc); “Top 50 nhà lãnh đạo doanh nghiệp xuất sắc đang thay đổi các ngành công nghiệp khu vực”…

Chị Hạnh Trang phát biểu tai một buổi ra mắt sản phẩm công nghệ thông tin của công tyChị Hạnh Trang phát biểu tai một buổi ra mắt sản phẩm công nghệ thông tin của công ty

Bên cạnh vai trò là lực lượng quan trọng của nền kinh tế, đóng góp tích cực vào tăng trưởng và tạo công ăn việc làm cho người lao động, các nữ doanh nhân Việt Nam được đánh giá là ngày càng chủ động trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Nhiều phụ nữ chủ động học hỏi, nâng cao trình độ, hiểu biết công nghệ thông tin, đồng thời áp dụng công nghệ số để thúc đẩy doanh thu.

Bà Nguyễn Thị Hảo, Giám đốc Trung tâm phát triển phụ nữ Hà Nội, Hội LHPN TP Hà Nội cho rằng, trong sự chuyển đổi mạnh mẽ của nền kinh tế số và bối cảnh đại dịch Covid-19 toàn cầu, chị em phụ nữ đã phát huy tính sáng tạo, chủ động trong mọi lĩnh vực, thay đổi phương pháp quản lý gia đình, giáo dục con, khắc phục khó khăn và ổn định cuộc sống.

Trong lĩnh vực kinh doanh, nhiều nữ chủ doanh nghiệp đã phát huy tính chủ động sáng tạo, tích cực chuyển đổi kinh doanh để phù hợp với nhu cầu khách hàng như: Chuyển đổi từ may thời trang sang đồ bảo hộ lao động, khẩu trang; một số chị em đẩy mạnh phát triển nông sản sạch, rau hữu cơ, hình thành các chuỗi combo sản phẩm giao tận nhà…

Từ kinh doanh truyền thống, phụ nữ đã nắm bắt xu thế, tự học hỏi, trang bị kiến thức và kỹ năng số để ứng dụng công nghệ, chuyển đổi thương mại điện tử, phát triển và xây dựng lượng khách hàng trên nền tảng số bền vững. Các chị cùng nhau tạo ra các group tương tác, hỗ trợ kỹ năng bán hàng, hợp tác phát triển… “Ngày nay, phụ nữ đang không ngừng vươn lên để chuyển hóa những thách thức trong kỷ nguyên công nghệ số thành cơ hội cho bản thân và đóng góp vào sự phát triển của nền kinh tế” – bà Hảo nói.

Còn chị Thiên Nga cũng khẳng định: Công nghệ số giúp phụ nữ rất nhiều trong cuộc sống và kinh doanh. Đối với những mẹ bỉm sữa, internet là cánh tay đắc lực giúp họ nuôi dạy con tốt hơn. Với chị em nội trợ, họ có thể tiết kiệm thời gian khi đi chợ thông qua việc mua hàng online, giao hàng tận nhà. Với nhiều phụ nữ khởi nghiệp, họ có thể áp dụng công nghệ số trong quản lý nhân lực, giới thiệu sản phẩm đến người tiêu dùng…

“Thời đại 4.0, phụ nữ cần vun đắp trí tuệ, nâng cao hiểu biết về nhiều lĩnh vực, trong đó có công nghệ thông tin để áp dụng vào điều hành sản xuất, kinh doanh. Ngoài ra, phụ nữ phải luôn luôn tích cực và lạc quan bởi cuộc sống mỗi ngày đều đặt ra những khó khăn và thách thức, nhưng nếu chúng ta sống và suy nghĩ tích cực thì sẽ vượt qua một cách rất dễ dàng” - chị Thiên Nga chia sẻ.

QUỲNH NHƯ

Tin cùng chuyên mục

Tạ lỗi với mẹ

Tạ lỗi với mẹ

(PNTĐ) - Chiếc xe vòng qua một quả đồi, rồi qua thêm một thung lũng nhỏ. Quãng đường hơn 200km nên mãi đến lúc mặt trời gần đứng bóng Bình mới đến mộ của mẹ. Năm nào cũng vậy, cứ đến ngày 3/3 âm lịch là Bình lại về quê để tảo mộ. Đó là tục lệ của quê Bình.
Về thăm nhà xưa

Về thăm nhà xưa

(PNTĐ) - Sáng nay, cả đại gia đình chúng tôi trở về thăm ngôi nhà xưa-nơi ông bà tôi từng ở và nuôi bác và bố tôi khôn lớn. Ngôi nhà nằm ở vùng trung du, cách Hà Nội 2 giờ đi xe.