Bất chấp giành lại hạnh phúc biến phụ nữ thành gì?

Chia sẻ

Là một cô giáo dạy tiểu học, Lệ Thu được nhiều người mến mộ bởi nhan sắc xinh đẹp và sự trẻ trung trong cách giao tiếp. Thế nên, chẳng có gì lạ khi ngoài giờ đi dạy để giữ suất biên chế, phần lớn thời gian và tâm trí cô dành cho công việc gắn với những sự kiện sôi nổi, mới mẻ. Ai đã từng nghe Mc Lệ Thu dẫn chương trình hẳn sẽ ấn tượng mà vội vã lục tung facebook để tìm cho được nick của cô.

Cái nick Lệ Thu rất dễ tìm bởi avatar là khuôn mặt xinh xắn với nụ cười hút hồn người khác. Nhưng sẽ thật bất ngờ nếu lướt xuống phần album ảnh lại thấy cô gái trẻ chưa đầy ba mươi tuổi này hóa ra đã làm mẹ của hai bé. Trong đó, bé lớn đã mặc đồng phục của một trường tiểu học. Có lẽ nào, do cô đã lập gia đình khi còn ít tuổi, sớm “bị” tình yêu bủa vây chăng?

Ảnh minh họaẢnh minh họa

Trong một lần nhắc đến Thu, tôi không khỏi bất ngờ khi nghe cô bạn của em kể sự tình. Hóa ra, sự thật đâu phải như thế, thậm chí Thu còn là người con gái lập gia đình hơi muộn so với bạn bè là đằng khác. Mới năm kia, em lên xe hoa về nhà chồng để làm vợ thứ ba của một anh chàng còn khá trẻ. Hay anh ta là đại gia, con nhà quyền thế, có tương lai tiền đồ chăng? Câu trả lời là không, anh ta cũng bình thường như bao chàng trai khác, may ra là có khuôn mặt điển trai và nụ cười khá thân thiện. Vì đâu nên nỗi một cô gái “tân” như Lệ Thu lại “thản nhiên em nhặt bã trầu về têm” như câu thơ của nữ thi sĩ Đoàn Thị Lam Luyến?

Nghe nói trước đây, anh chàng này đã từng lập gia đình khi mới ra trường. Sau khi chung sống ba năm với người vợ đầu không có con, anh đã có quan hệ tình cảm gần gũi với một cô sinh viên trong trường (anh ta là cán bộ ở một phòng của trường đại học). Điều gì đến phải đến, quá mù ra mưa, cô sinh viên tên Thoa đó đã có thai và đương nhiên, một cuôc xung đột giữa hai người phụ nữ đã xảy ra. Kết thúc mọi tổn thương tâm lý, thể xác; đằng sau mọi đàm tiếu, bình phẩm là một cuộc ly hôn và một đám cưới vội vã.

Những tưởng, cuộc sống của hai người sẽ êm ấm nhưng đâu ngờ, càng sống với nhau, Thoa càng bộc lộ những tính cách ghê gớm như thích nhậu nhẹt, sang chảnh, thói vô trách nhiệm với con cái. Vì thế, những vết rạn nứt bắt đầu xuất hiện trong cuộc sống gia đình. Anh chàng này dần cảm thấy chán nản, thêm một lần mất niềm tin ở Thoa, ở những người phụ nữ. Sẵn có sự hiếu thắng, kiêu căng của tuổi trẻ, nghĩ rằng dù gì mình cũng từng là gái tân, Thoa càng được thể lên nước khiến quan hệ giữa hai người càng căng thẳng…

Không ai ngờ, đúng vào thời điểm đó thì Lệ Thu xuất hiện, cô quen anh ta trong một sự kiện. Ngay từ cái nhìn đầu tiên, Lệ Thu đã nhận ra, dù phải đánh đổi tất cả cũng phải có bằng được anh chàng này. Cho dù sau khi tìm hiểu có chút ít choáng váng, hụt hẫng khi biết anh ta từng có hai đời vợ nhưng cô vẫn quyết giành giật bằng được bởi: yêu thì không có tội.

Như người ta nói, khi phụ nữ đã “giăng ra mẻ lưới” của mình thì khó chàng trai nào có thể thoát được. Dẫu là lần thứ hai, nhưng cái tin que thử thai hiện lên hai vạch (dương tính) vẫn làm anh ta bất ngờ. Thực ra lúc đầu, anh thuyết phục Thu hủy thai. Khi thấy Lệ Thu cương quyết phản đối, anh ta tính kế sẽ chu cấp cho cô như một “căn cứ” tình cảm riêng chứ không chính thức cưới hỏi. Đương nhiên, Thu không bao giờ chấp nhận. Cô lúc thì mềm mỏng thút thít, lúc lại cương quyết đòi tự vẫn, đòi ăn thua với người vợ của tình nhân. Lại những cuộc đánh ghen xảy ra, chắc Thoa là người nếm trải nhất cái câu “hại nhân, nhân hại” như một quả báo.

Và đương nhiên, giờ đây Lệ Thu với sự trẻ trung, xinh đẹp và sự cao tay của mình đã trở thành “chính thất”, cô đang sống hạnh phúc bên người chồng mà cô đã giành giật bằng được. Sẽ chẳng có gì để nói về cách để giành được tình yêu của Lệ Thu hôm nay và Thoa của ngày hôm qua. Họ đều bất chấp tất cả để có được tình yêu, để có được người mình yêu bằng triết lý của nhiều phụ nữ hiện đại: mạnh mẽ, chủ động, quyết liệt… Suy cho cùng, điều này vẫn trái với luân thường, đạo lý, với những chuẩn mực xã hội. Không biết liệu có bao giờ họ nghĩ đến những đứa trẻ không được sống giữa vòng tay yêu thương của cha mẹ?

Ảnh minh họaẢnh minh họa

Tình yêu là lý lẽ thuyết phục nhất để một người từ bỏ tiền bạc, địa vị, lợi ích, để vượt qua nguy hiểm, gian khó đến với người mình yêu thương. Với phụ nữ, tình yêu lại càng trở nên thiêng liêng khi họ muốn gửi gắm cả cuộc đời mình vào một bờ vai tin cậy. Có điều, không thể coi tình yêu là cái cớ để bất chấp tất cả mọi mánh khoé, thủ đoạn, để bào chữa cho hành động của mình. Ngoài cảm xúc, ấn tượng, tình yêu cũng cần cả lý trí để suy xét, nhìn nhận. Bởi lẽ, sự tỉnh táo của lý trí chính là nền tảng để xây dựng hạnh phúc. Một người con gái có đầy đủ những phẩm chất như nhan sắc, học vấn có thể xây dựng hạnh phúc với người đàn ông tự do, độc thân thay vì chạy theo những “bông hoa đã có chủ” đến mức sẵn sàng bỏ qua ranh giới của tình cảm để phạm vào cả những điều cấm kị của pháp luật.

“Thích là nhích” đã từng là câu cửa miệng của thế hệ 8X, 9X trong nhiều năm trở lại đây. Với thế hệ Gen Z (Generation Z), những “công dân thời đại kỹ thuật số” hôm nay, dư luận mạng, niềm tin mạng, sức mạnh từ cộng đồng mạng… khiến nhiều phụ nữ (nói riêng) có cách nhìn mới về tình yêu, hôn nhân rất khác. Nhưng, dù có thay đổi đến thế nào thì sứ mệnh, vai trò của phụ nữ trong hôn nhân vẫn có những yếu tố bất biến. Cách họ sống, cách họ ứng xử, lựa chọn sẽ quyết định đến hạnh phúc lâu dài của họ. Chẳng có ai dám chắc Lệ Thu (trong câu chuyện vừa kể) mai này có trở thành nạn nhận như cách mà cô đã làm với Thoa không khi cô đã “cố đấm ăn xôi” để có được một hạnh phúc như thế…

KIẾN VĂN

Tin cùng chuyên mục

Tạ lỗi với mẹ

Tạ lỗi với mẹ

(PNTĐ) - Chiếc xe vòng qua một quả đồi, rồi qua thêm một thung lũng nhỏ. Quãng đường hơn 200km nên mãi đến lúc mặt trời gần đứng bóng Bình mới đến mộ của mẹ. Năm nào cũng vậy, cứ đến ngày 3/3 âm lịch là Bình lại về quê để tảo mộ. Đó là tục lệ của quê Bình.
Về thăm nhà xưa

Về thăm nhà xưa

(PNTĐ) - Sáng nay, cả đại gia đình chúng tôi trở về thăm ngôi nhà xưa-nơi ông bà tôi từng ở và nuôi bác và bố tôi khôn lớn. Ngôi nhà nằm ở vùng trung du, cách Hà Nội 2 giờ đi xe.
Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

(PNTĐ) - Chị Bùi Thị Ngọc, sinh năm 1982 người dân tộc Mường đã có 18 năm gắn bó với tổ chức Hội Phụ nữ và 7 năm giữ chức vụ Chủ tịch Hội LHPN xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất, Hà Nội. Chị không những hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà còn có nhiều đóng góp trong sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, góp phần xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.