Bị nang vú có cần lo lắng?

Biên dịch: BS. Phạm Quang Huy Khoa Ngoại Vú- Phụ khoa, BV Ung bướu Hà Nội
Chia sẻ

(PNTĐ) - Nang vú là một túi chứa dịch trong vú, là tổn thương lành tính (không phải ung thư). Nang vú được hình thành khi ống tuyến vú trống rỗng được lấp đầy dịch. Nang vú khi nhỏ thường không có triệu chứng.

Tuy nhiên, nang lớn đạt kích thước khoảng vài centimet có thể khiến bệnh nhân cảm thấy không thoải mái. Nang có thể phát triển thành chùm, tại một hoặc cả hai bên vú. Nang vú không phải yếu tố nguy cơ ung thư vú và không tiến triển nghiêm trọng.

Những trường hợp nào có nguy cơ cao bị nang vú?

Phụ nữ từ 35 - 50 tuổi; tiền mãn kinh (vẫn có kinh nguyệt); đã mãn kinh nhưng điều trị nội tiết. Nang vú là tình trạng phổ biến, xuất hiện trên khoảng 7% phụ nữ.

Có những loại nang vú chính nào?

Nang vú đơn giản: Bên trong chứa hoàn toàn là dịch, nang loại này luôn luôn là lành tính. Trong nang không có tổ chức đặc, thành nang nhẵn. Nang vú đơn giản chiếm khoảng 90% nang vú.

Nang vú hỗn hợp: Đây là loại nang bao gồm phần đặc và phần dịch. Tỷ lệ ung thư gặp dưới 20%.

Nang vú phúc tạp: Đây là loại nang chứa dịch, tuy nhiên có phần dịch đục, hoặc thành nang có dấu hiệu bất thường.

Bị nang vú có cần lo lắng? - ảnh 1
Ảnh minh họa

Triệu chứng và nguyên nhân

Đối với các nang vú nhỏ, bệnh nhân thường không sờ thấy. Đối với các nang vú lớn, bệnh nhân có thể phát hiện thấy một khối ở vú với các tính chất: Mật độ mềm (đại đa số) hoặc chắc; bờ tròn, ranh giới rõ; có thể đau hoặc sưng, đặc biệt là trước kỳ kinh; to lên ngay trước khi có kinh, nhỏ lại sau khi hết kinh; di động dễ dàng dưới da (nhất là đối với nang lớn). Nang vú có thể nhỏ như hạt cơm hoặc hạt đỗ, tuy nhiên cũng có thể lớn như quả bóng bàn.

Nguyên nhân chính xác gây ra nang vú vẫn chưa được xác định. Các chuyên gia cho rằng: Nhịp độ biến đổi hormone thông thường là nguyên nhân gây ra nang vú. Nang vú thường không phát triển sau mãn kinh, do nồng độ estrogen giảm sút. Nang vú còn được coi là một phần của chu kỳ sống bình thường của mô tuyến vú – khi mô vú chế tiết sữa bị thu nhỏ do thoái hóa và dịch bị ứ đọng.

Nang vú có tự hết không?

Thông thường, nang vú có thể tự hết. Điều quan trọng là bạn cần đi khám kịp thời nếu phát hiện có biến đổi tại nang. Bạn có thể tự khám và theo dõi, đi khám định kỳ và chụp X-quang vú hàng năm để tầm soát các biến đổi bất thường tại nang vú.

Chuyện gì sẽ xảy ra nếu không điều trị nang vú?

Nang vú có thể không cần điều trị. Nếu nang nhỏ và không gây khó chịu, các bác sĩ có thể theo dõi để xem nang có tự hết không. Nếu bệnh nhân cảm thấy khó chịu hoặc nang tiếp tục to lên, phương pháp điều trị phù hợp sẽ là chọc hút nang.

Phòng bệnh nang vú như thế nào?

Nang vú không thể phòng tránh được. Tuy nhiên, phương pháp tốt nhất để phát hiện nang vú là tự khám và làm X-quang vú định kỳ. Bạn không nên cho rằng khối mới phát hiện ở vú “chỉ là nang thôi”. Bạn nên đi khám ngay để được các bác sĩ tư vấn.

Nang vú có thể là ung thư không?

Khả năng ung thư của nang vú là thấp. Nang vú đơn giản là lành tính, chiếm 90% số u vú. Nang vú phức tạp thông thường là lành tính (tỷ lệ ung thư là dưới 2%). Nang vú hỗn hợp là loại nang có tỷ lệ ung thư cao nhất (từ 14% đến 23%)

Nang vú không làm gia tăng nguy cơ ung thư vú. Nang vú lành tính không biến đổi thành u. Đây là một ngộ nhận thường gặp.

Tôi có nên lo lắng về nang vú không?

Nang vú thường không gây nguy hiểm. Bạn không nên quá lo lắng về tình trạng này. Tuy nhiên, bạn vẫn cần đi khám để kiểm tra cụ thể.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Khó như sống chung với... nhà chồng

Khó như sống chung với... nhà chồng

(PNTĐ) - Nghiên cứu của công ty luật Slater and Gordon (Mỹ) cho thấy, gần 1/3 người được khảo sát xác nhận rằng mâu thuẫn với gia đình chồng là lý do dẫn đến hôn nhân của họ tan vỡ. Trên thực tế,  đúng là việc hòa hợp giữa những người vốn trước kia thuộc về các nếp nhà khác nhau quả không dễ dàng...
Tràn dịch khớp gối

Tràn dịch khớp gối

(PNTĐ) - Khớp gối là khớp hoạt dịch, bao gồm thành phần bao hoạt dịch chứa dịch khớp. Dịch khớp cung cấp dinh dưỡng cho sụn khớp, thực hiện chức năng bôi trơn, giảm ma sát và hỗ trợ khớp khởi động.