Bình yên đáng giá bao nhiêu?

NGUYÊN AN
Chia sẻ

(PNTĐ) - Một ngón chân của mẹ tôi dường như bị liệt, không thể cử động được nữa sau một lần bị người đàn ông đó đẩy cánh cửa gỗ vào. Bà vì thương ba đứa con còn thơ dại mà không thể ra quyết định dứt khoát cho cuộc hôn nhân đầy nước mắt.

Sau nhiều năm sống bên nhau mà không tìm được tiếng nói chung, thậm chí còn phải chịu đựng bạo lực trong gia đình, ba chị em tôi bảo nhau khuyên mẹ hãy dũng cảm mà dừng lại. Không chỉ là những trận cãi vã trong cơn say mất hết lý trí, mà còn là bạo lực thể xác. Mẹ tôi như một bịch bông hứng những nắm đấm côn đồ của người đàn ông mà bà đang gọi là chồng. Ngang nhiên ngoại tình, vô trách nhiệm, vũ phu, ra tay tàn độc với vợ, thậm chí với con… ngần ấy việc khiến chị em tôi không thể tiếp tục gọi ông ta là bố.

Tôi đã từng chứng kiến ông ta ngoại tình với một người đàn bà khác trong khi mẹ tôi mới sinh hai đứa em sinh đôi chưa được một tuần. Bọn họ ngang nhiên chở nhau bằng xe máy đi trên đường, bất chấp thiên hạ chỉ trỏ hay đánh giá. Mẹ tôi ngậm đắng nuốt cay, bao nhiêu sầu muộn đau khổ bà nén hết xuống để chăm sóc ba đứa con nhỏ. Mẹ ôm chúng tôi vào lòng, siết thật chặt. Chị em tôi như ngạt thở trong vòng tay bà. Ba đứa con là tài sản quý giá nhất mẹ tôi có được sau cuộc hôn nhân này.

Chị em tôi giờ đã lớn, điều buồn nhất là hai đứa em của tôi cũng đã biết được tất cả những điều ông ta làm với mẹ và tôi. Chúng tôi động viên mẹ hãy mở lối thoát cho chính mình. Một khi cuộc hôn nhân đã không còn hạnh phúc, thì không cần cố phải níu giữ một cách mệt mỏi.

Nhưng tôi không biết rằng mẹ tôi vì thương con quá mà cứ lần lữa mãi việc ly hôn. Không chỉ có vậy, người đàn ông tệ bạc kia còn làm đủ điều tàn tệ để từ chối ly hôn. Lão ta đánh mẹ tôi, nói xấu bà với tất cả mọi người ở cơ quan, nhưng một mặt lại van nài người quen, nhờ họ đứng ra giảng hòa mọi vấn đề giữa hai vợ chồng, để mẹ tôi từ bỏ ý định ly dị.

Bình yên đáng giá bao nhiêu? - ảnh 1
Ảnh minh họa

Bốn mẹ con tôi thuê một căn nhà tập thể nho nhỏ để sống tạm. Cuộc sống gặp nhiều khó khăn khi nơi ở mới không đầy đủ tiện nghi như căn nhà cũ. Nhưng ngược lại, mẹ và chị em tôi có phần thoải mái hơn khi không phải nhìn thấy người đàn ông đó hàng ngày.

Những tưởng cuộc sống dần đi vào ổn định, mẹ yên tâm đi làm, con yên tâm đi học. Nhưng đâu có dễ dàng thế. Ông ta vẫn không để cho bốn mẹ con tôi được yên. Ông ta bắt đầu phá, phá từ cuộc sống hàng ngày đến cả không gian của bốn mẹ con trên mạng xã hội.

Dưới chân khu tập thể bốn mẹ con tôi đang ở có mấy quán karaoke hát cho nhau nghe. Tối nào ngồi làm việc tôi cũng nghe thấy giọng hát lè nhè rất quen, tôi đoán là giọng ông ta. Thò đầu ra ban công nhìn xuống, tôi bắt gặp ánh mắt đó. Ông ta nhìn tôi rồi cười. Nụ cười của người đàn ông bất đắc chí, nụ cười thách thức khiến tôi không thể chấp nhận được.

Tôi mệt mỏi mỗi khi đêm về lại nghe thấy tiếng của ông ta. Giọng của ông ta phá vỡ khoảng không gian bình yên của bốn mẹ con. Tôi chắc chắn một điều rằng trên cuộc đời này có lẽ không có đứa con nào lại chán ghét cha mình như vậy. 

Nhưng quả thật người đàn ông này không đáng để tôi tôn trọng chút nào. Ông ta bắt đầu “tấn công” vào mạng xã hội của bốn mẹ con tôi. Ông ta nói tục, chửi thề vào trang cá nhân của bốn mẹ con, không một chút ngượng ngùng. Không những thế, còn xúc phạm đến cả bạn bè, đồng nghiệp của mẹ tôi, cố ý làm xấu hình ảnh của bà trong mắt mọi người xung quanh.

Chị em tôi quyết định nói chuyện thẳng thắn với mẹ. Quan điểm của mẹ tôi là vì lo cho các con còn chưa có gia đình, nếu cha mẹ ly hôn thì con sẽ thiệt thòi nhiều. Chị em tôi rơi nước mắt trước sự hy sinh của bà. Mẹ nói, nếu không vì con, thì bà đã ly hôn từ lần đầu tiên ông ta ngoại tình với người khác.

Tôi động viên mẹ mình, dù sao chúng tôi cũng đã trưởng thành, đã tự lo được cho cuộc sống và tương lai của bản thân. Và sau hơn hai mươi năm khổ cực, mẹ cũng phải có cuộc sống tốt đẹp của riêng mình, chứ không phải nghĩ tất cả vì chúng con nữa.

Một cuộc hôn nhân đã chết dưới tay người đàn ông tệ bạc, thì không còn cách nào xây thêm lên để có được hạnh phúc. Hạnh phúc của chị em tôi chính là việc được nhìn thấy mẹ mạnh khỏe và sống cuộc đời vui tươi. Đã đến lúc mẹ phải sống cho riêng mình.

Mẹ muốn có thêm thời gian để suy nghĩ, một phần vì lo lắng khi tôi và bạn trai đang tính đến việc kết hôn. Hơn tất cả, chị em tôi chỉ mong mẹ sẽ có thêm sức mạnh tinh thần, mẹ sẽ dũng cảm hơn để đưa ra quyết định đúng đắn, chấm dứt cuộc hôn nhân đau khổ này. Cuộc sống mới sẽ bắt đầu, mẹ tôi sẽ được sống cho riêng mình, tự do và thật vui vẻ. Không biết rằng, bình yên đáng giá bao nhiêu, để chúng tôi có thể mua tặng nó cho mẹ? 

Tin cùng chuyên mục

Người cha không cùng giọt máu

Người cha không cùng giọt máu

(PNTĐ) - Chị lấy chồng năm 22 tuổi rồi làm mẹ của hai cô con gái. Hôn nhân của chị có thể nói là êm đềm, chị được chồng yêu chiều và tự do làm những gì mình thích. Nhìn hai đứa con ngày một lớn, chị thấy càng trân trọng hạnh phúc mình đang có.