“Em và Trịnh”:

“Bom tấn” tạo ra “cơn địa chấn”... tranh cãi

NGUYÊN VŨ
Chia sẻ

(PNTĐ) - Được kỳ vọng là tác phẩm “bom tấn” tạo ra cơn “địa chấn” phòng vé Việt, “Em và Trịnh” đang ở Top 1 doanh thu, đồng thời là tâm điểm tranh luận về chất lượng nội dung, diễn xuất, cũng như hình thức phát hành.

Trịnh Công Sơn và những mối tình day dứt 

Kể từ khi giới thiệu, dự án phim “Em và Trịnh” đã thu hút sự quan tâm của công chúng khi chọn tái hiện cuộc đời nhạc sĩ tài hoa Trịnh Công Sơn. Những hình ảnh đầu tiên về bộ phim đầy lãng mạn, bay bổng, càng khiến người xem thêm mong đợi. Thế nên, không khó hiểu khi vừa ra mắt, bộ đôi phim về Trịnh Công Sơn đã trở thành tâm điểm bàn luận của người xem.

“Em và Trịnh” dài 136 phút, lấy bối cảnh một sự kiện âm nhạc tại Paris, Pháp vào thập niên 1980. Trịnh Công Sơn (NSƯT Trần Lực) lúc này đã lớn tuổi, chợt thấy xao xuyến khi nghe cô gái trẻ người Nhật tên Michiko Yoshii (Nakatani Akari) say mê hát nhạc của mình. Michiko sau đó đã gặp nhạc sĩ và ngỏ ý muốn Trịnh Công Sơn giúp mình hoàn thành luận văn thạc sĩ nghiên cứu về yếu tố phản chiến của nhạc Trịnh. 

“Bom tấn” tạo ra “cơn địa chấn”... tranh cãi - ảnh 1

Trịnh Công Sơn từ chối với lý do, một người không ở Việt Nam, không hiểu về con người, văn hóa Việt Nam thì không thể hiểu được âm nhạc của ông. Và ít lâu sau, Michiko đến Việt Nam tìm thuyết phục nhạc sĩ. Khi Trịnh Công Sơn đồng ý với lời đề nghị giúp Michiko, cũng là lúc những ký ức của nhạc sĩ thời trẻ (Avin Lu đóng), từ mối tình đầu với Bích Diễm (Lan Thy), Dao Ánh (Hoàng Hà), Khánh Ly (Bùi Lan Hương) dần dần được hé mở… 

“Em và Trịnh” cho thấy một Trịnh Công Sơn gần gũi, với những đắm say và bối rối đời thường. Từ một chàng thư sinh theo chủ nghĩa lãng mạn, Trịnh Công Sơn vui buồn trăn trở cùng thời cuộc, đắm say sống, yêu, sáng tác và trở thành một nhạc sĩ vĩ đại, viết vì tình yêu và nỗi đau nhân loại. Những bóng hồng đến rồi đi trong cuộc đời là nguồn cảm hứng mãnh liệt để Trịnh Công Sơn tìm thấy trong đó một tình yêu lớn, vĩnh cửu với âm nhạc và cái đẹp. Xem “Em và Trịnh”, khán giả cảm nhận được giữa Trịnh Công Sơn và 4 nàng thơ đó là những mối tình dở dang, day dứt, hay là những cảm xúc khó diễn tả thành lời. 

“Bom tấn” tạo ra “cơn địa chấn”... tranh cãi - ảnh 2

Cùng với đó, bản phim Trịnh Công Sơn dài 95 phút được lược bỏ ít nhiều tình tiết, chẳng hạn nhân vật cô gái người Nhật Michiko Yoshii không xuất hiện trong phim này và thiên về kiểu phim tài liệu, phim chân dung - tiểu sử nhân vật hơn. Nhiều người xem cùng quan điểm rằng, “Trịnh Công Sơn” là bản rút gọn của “Em và Trịnh”.

Diễn xuất của Hoàng Hà (vai Dao Ánh) và Bùi Lan Hương (vai Lệ Mai - Khánh Ly) thuyết phục. Dù là gương mặt mới nhưng Hoàng Hà ghi điểm bởi lối diễn tự nhiên, Bùi Lan Hương chứng tỏ mình nghiêm túc tìm hiểu và đã cố gắng thể hiện tốt vai trò của mình. Michiko - qua nét diễn của Nakatani Akari - trong sáng và giàu năng lượng.

Avin Lu vai Trịnh Công Sơn lúc trẻ gây tranh cãi về diễn xuất. Có khán giả bị thuyết phục bởi Trịnh Công Sơn thời trẻ và đặc biệt thích sự tương tác ăn ý của Avin Lu với Hoàng Hà nhưng ngược lại có người thì lại cho rằng nam diễn viên diễn thiếu cảm xúc, chưa thể hiện được nét trầm tư, trăn trở của nhạc sĩ tài hoa. 

“Bom tấn” tạo ra “cơn địa chấn”... tranh cãi - ảnh 3

Âm nhạc và bối cảnh là điểm cộng đáng kể của Em và Trịnh. Nhạc sĩ Đức Trí đã mang lại màu sắc mới mẻ cho nhạc Trịnh. Gần 40 ca khúc Trịnh tiêu biểu được chọn lọc để gợi lại từng chặng đường của nhạc sĩ. Nhạc Trịnh qua giọng hát của Bùi Lan Hương, Avin Lu… hòa hợp với cảnh phim, tạo độ chân thực, sâu lắng.

Điểm trừ và tranh cãi

Điểm trừ lớn nhất của phim "Em và Trịnh" là quá ôm đồm tình tiết khiến câu chuyện dàn trải, lan man và lưng chừng. Vì ôm đồm nên câu chuyện phim chưa đẩy cảm xúc khán giả lên đỉnh điểm mà rời rạc, chơi vơi, lơ lửng. Khán giả cũng chỉ ra phim có những tình tiết phi lý. 

“Bom tấn” tạo ra “cơn địa chấn”... tranh cãi - ảnh 4

Nhìn tổng thể, phim gây tranh cãi giữa hai luồng ý kiến: Khen phim tái hiện chặng đường đẹp, ngọt ngào của nhạc sĩ; chê, thất vọng khi cho rằng phim không giống, thậm chí làm xấu đi hình ảnh nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã ghim sâu trong suy nghĩ của họ từ trước tới nay. 

Gây tranh cãi nhiều nhất là cách đơn vị sản xuất quyết định phát hành cùng lúc hai bản phim điện ảnh về nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Theo lý giải của ông Lương Công Hiếu - đại diện nhà sản xuất phim: "5 năm trước, khi bắt tay vào sản xuất, chúng tôi chỉ định làm một tác phẩm điện ảnh thật chỉn chu về huyền thoại âm nhạc Trịnh Công Sơn. Nhưng khi xem kết quả của gần 1.000 giờ quay, chúng tôi kinh ngạc phát hiện ra, có đến hai câu chuyện, hai góc nhìn khác biệt về người nghệ sĩ, mà khía cạnh nào cũng đặc biệt thú vị. Chúng tôi vô cùng thích thú và muốn chia sẻ điều đó với khán giả". 

Đạo diễn Phan Gia Nhật Linh cũng chia sẻ rằng: “Có hai góc nhìn khác nhau về nhạc sĩ Trịnh Công Sơn và góc nhìn nào cũng xứng đáng đưa ra cho khán giả xem”. Có thể nói đây là lần đầu trong lịch sử điện ảnh Việt Nam có một dự án chọn hướng đi khác thường như vậy nhưng đáng tiếc quyết định đó không được số đông khán giả ủng hộ. Do doanh thu chênh lệch quá lớn, "Trịnh Công Sơn" sẽ rút khỏi tất cả hệ thống rạp chiếu phim trên cả nước từ ngày 17/6, chỉ còn lại bản phim "Em và Trịnh". 

“Bom tấn” tạo ra “cơn địa chấn”... tranh cãi - ảnh 5

Theo con số thống kê của Box Office Việt Nam - đơn vị quan sát phòng vé độc lập, phân tích dữ liệu doanh thu phòng chiếu trên toàn quốc (có thể thấp hơn số liệu thật khoảng 8-10% do hệ thống kỹ thuật không quét được hết các rạp nhỏ lẻ không bán vé qua mạng) - tính đến hết ngày 15/6, doanh thu của "Em và Trịnh" đã lên tới gần 30 tỷ đồng chỉ sau 5 ngày ra mắt, trong khi "Trịnh Công Sơn" thu chưa đến 2 tỷ đồng. 

Với mức vốn đầu tư lên đến 50 tỷ đồng như ê-kíp sản xuất tiết lộ, "Em và Trịnh", "Trịnh Công Sơn" phải gặt hái doanh thu hơn 100 tỷ đồng mới hoàn vốn và có lợi nhuận. Việc bộ phim có đạt được con số mong đợi hay không, thời điểm hiện tại vẫn chưa thể khẳng định. Dù vậy, nhìn chung, doanh thu mở màn của "Em và Trịnh" là ấn tượng, khả quan sau một loạt phim Việt đầu tư chi phí khủng nhưng thất bại về doanh thu mới đây như: “Kẻ thứ ba”; “578: Phát đạn của kẻ điên”; “Maika: Cô bé đến từ hành tinh khác”…

Ảnh trong bài: Cảnh phim “Em và Trịnh” 

Tin cùng chuyên mục

Cuộc sống mới

Cuộc sống mới

(PNTĐ) - Ngày tốt nghiệp đại học, Linh không nghe lời bố mẹ, tự mình khăn gói lên đường lập nghiệp ở một tỉnh miền núi, cách nhà 50km. Tất nhiên, vì thế mà mối tình đầu dù là sâu nặng nhưng cũng lỡ dở khi người yêu không tán thành quyết định của Linh.
Đừng “giá như” nữa nhé!

Đừng “giá như” nữa nhé!

(PNTĐ) - Hôm nay, khi con gái nói sẽ đưa người yêu về ra mắt, lòng bà Phương bỗng bâng khuâng. Bà sợ rằng, mình lại đi vào vết xe đổ như đã từng xảy ra với con trai cả của mình, để rồi, quá khứ đã qua không thể nào lấy lại được, chỉ biết luyến tiếc bằng hai chữ “giá như”.