“Bông hồng quý” của boxing Việt Nam

ĐỖ HỮU
Chia sẻ

(PNTĐ) -Boxing là một môn võ đối kháng tiềm ẩn rất nhiều rủi ro. Để có thể thành thạo môn võ này, người tập luyện phải bỏ ra không ít công sức khổ luyện từ thể lực cho đến kỹ thuật và phải "chịu đòn" không ít. Ấy vậy mà cô gái Nguyễn Thị Tâm đã nỗ lực vượt qua mọi khó khăn để giành ngôi Á quân tại Giải Vô địch boxing nữ thế giới năm 2023 ở Ấn Độ.

Không ngủ quên trên chiến thắng

Mặc dù đã giành ngôi Á quân tại Giải Vô địch boxing nữ thế giới năm 2023 ở Ấn Độ, tạo nên cột mốc lịch sử cho nền boxing nước nhà nhưng nữ võ sĩ Nguyễn Thị Tâm không "ngủ quên trên chiến thắng. Cô ngay lập tức quay trở lại guồng tập luyện. Đích đến tiếp theo của nữ vận động viên 27 tuổi này là giành huy chương Vàng SEA Games 32 (sắp được tổ chức ở Campuchia), ASIAD 19 (Trung Quốc) và xa hơn là Olympic 2024 (Pháp).

Chia sẻ sau khi giành ngôi Á quân tại Giải Vô địch boxing nữ thế giới, nữ võ sĩ Nguyễn Thị Tâm cho biết: “Mình cảm thấy rất vui và hạnh phúc khi đã làm lên lịch sử cho boxing Việt Nam”. 

Mặc dù vậy, sau khi trở về từ giải đấu, Nguyễn Thị Tâm không có nhiều thời gian để nhớ về chiến thắng lịch sử này. Điều khiến “bông hồng” của boxing Việt Nam ghi nhớ là những ngày tháng luyện tập gian khổ. “Ngay từ đầu năm, thầy trò chúng tôi đã lên kế hoạch chuẩn bị kỹ lưỡng cho tất cả các giải đấu. Do các giải này diễn ra khá sát ngày nên gây ra những thiệt thòi khiến đội không đi tập huấn theo kế hoạch được. Vì vậy, tôi đành gác lại việc luyện tập tại Hà Nội. Tuy nhiên, được sự quan tâm, động viên từ các thầy trong Ban huấn luyện nên không có gì có thể cản trở tôi cố gắng để đạt được thành tích này”, nữ võ sĩ tâm sự.

Nguyễn Thị Tâm đã cùng huấn luyện viên Nguyễn Như Cường bắt tay ngay vào luyện tập để chuẩn bị cho Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 32 (SEA Games 32) sẽ diễn ra vào tháng 5 tới đây tại Campuchia.

“Bông hồng quý” của boxing Việt Nam - ảnh 1
Võ sĩ Nguyễn Thị Tâm giành ngôi Á quân tại Giải Vô địch boxing nữ thế giới năm 2023 ở Ấn Độ. Ảnh: Tổng cục Thể dục Thể thao Việt Nam

“Chặng đường nào trải bước trên hoa hồng”

Ca khúc “Đường đến ngày vinh quang” của nhạc sĩ Trần Lập có đoạn: “Chặng đường nào trải bước trên hoa hồng. Bàn chân cũng thấm đau vì những mũi gai". Đó cũng chính là điều mà Nguyễn Thị Tâm đã trải qua. Đánh giá về cô học trò của mình, huấn luyện viên Nguyễn Như Cường - người thầy đã nhiều năm "sát cánh" cùng cô cho biết: “Vận động viên Nguyễn Thị Tâm vốn xuất thân từ vận động viên điền kinh với chiều cao 168cm. Do đó, em Tâm có thể hình và thể chất rất tốt cho boxing”.

Mặc dù có tố chất về thể hình và thể chất nhưng nữ võ sĩ không cho phép bản thân lơ là việc luyện tập. Tại SEA Games 32 sắp tới, nước chủ nhà Campuchia không tổ chức thi đấu ở hạng cân 50-51kg. Vì vậy, Nguyễn Thị Tâm phải lên thi đấu ở hạng 54kg, nhưng cô vẫn đặt mục tiêu giành huy chương Vàng ở kỳ SEA Games lần này.

Việc thay đổi hạng cân thi đấu đối với Nguyễn Thị Tâm sẽ ảnh hưởng đến chiến thuật thi đấu. Mặc dù vậy cô vẫn quả quyết với mục tiêu cao nhất: “Hiện tại, tôi sẽ tập luyện theo đúng kế hoạch của Ban huấn luyện đề ra và nỗ lực trau dồi bản thân để có thể đạt được nhiều thành tích cao hơn, đóng góp một phần nhỏ vào thành tích chung của boxing Việt Nam”.

Mặc dù giành ngôi vị Á quân tại Giải Vô địch boxing nữ thế giới nhưng phía trước Nguyễn Thị Tâm vẫn là hàng loạt mục tiêu cần chinh phục tại SEA Games 32 và ASIAD 19 - nơi cô cần phải lọt được vào chung kết mới có thể cầm chắc tấm vé tham dự Olympic Paris 2024. Đặc biệt, sân chơi ASIAD sẽ rất khó lường khi hạng cân 50kg mà nữ võ sĩ tham dự luôn có nhiều "cao thủ" có trình độ tương đương. “Với tấm huy chương Bạc, chúng tôi rất hy vọng em Tâm sẽ có vé tham dự Olympic Paris 2024”, huấn luyện viên Nguyễn Như Cường chia sẻ.

Những nỗ lực và sự thành công của nữ võ sĩ boxing Nguyễn Thị Tâm đã trở thành tấm gương sáng, là nguồn cảm hứng cho các thế hệ nữ võ sĩ trẻ của Việt Nam học tập và rèn luyện. “Cảm ơn boxing và cảm ơn các thầy trong Ban huấn luyện đã luôn dạy dỗ, chỉ bảo và đồng hành. Tôi đã thay đổi từ một cô bé nhút nhát, thiếu tự tin giao tiếp bên ngoài trở thành một người con gái mạnh mẽ hơn, biết tự lập, biết quan tâm và chia sẻ với mọi người”, vận động viên Nguyễn Thị Tâm bày tỏ.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Tạ lỗi với mẹ

Tạ lỗi với mẹ

(PNTĐ) - Chiếc xe vòng qua một quả đồi, rồi qua thêm một thung lũng nhỏ. Quãng đường hơn 200km nên mãi đến lúc mặt trời gần đứng bóng Bình mới đến mộ của mẹ. Năm nào cũng vậy, cứ đến ngày 3/3 âm lịch là Bình lại về quê để tảo mộ. Đó là tục lệ của quê Bình.
Về thăm nhà xưa

Về thăm nhà xưa

(PNTĐ) - Sáng nay, cả đại gia đình chúng tôi trở về thăm ngôi nhà xưa-nơi ông bà tôi từng ở và nuôi bác và bố tôi khôn lớn. Ngôi nhà nằm ở vùng trung du, cách Hà Nội 2 giờ đi xe.
Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

(PNTĐ) - Chị Bùi Thị Ngọc, sinh năm 1982 người dân tộc Mường đã có 18 năm gắn bó với tổ chức Hội Phụ nữ và 7 năm giữ chức vụ Chủ tịch Hội LHPN xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất, Hà Nội. Chị không những hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà còn có nhiều đóng góp trong sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, góp phần xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.