Nghệ sỹ Việt tuyên bố đồng tính:

Bước qua chông gai để sống hạnh phúc

Bài và ảnh: ĐÀO VŨ
Chia sẻ

(PNTĐ) - Bỗng dưng, vừa qua hàng loạt nghệ sỹ Việt mạnh dạn tuyên bố “Tôi đồng tính” với công chúng như Cát Tường, Thiện Nhân… thậm chí tuyên bố sắp làm đám cưới ở tuổi muộn màng như cặp đôi Thanh Hà, Phương Uyên. Những tuyên bố này gây xôn xao dư luận. Tuy nhiên, rõ ràng họ tuyên bố không phải để gây chú ý hay mưu cầu nổi tiếng mà đích đến là muốn sống thật với bản thân, mưu cầu hạnh phúc.

Bối rối trước định kiến từ gia đình 

Trong vài năm gần đây, cùng với sự phát triển của xã hội, hàng loạt các chương trình truyền hình dành cho giới đồng tính như Người ấy là ai, Come out… tạo được tiếng vang, được công chúng đón nhận khiến cho cái nhìn về cộng đồng người đồng tính thêm hiểu biết và sự đồng cảm. Người đồng tính từ chỗ sống mặc cảm và giấu giếm bản thân đã tự tin come out (thừa nhận giới tính thật) và bắt đầu cuộc sống hạnh phúc dù còn quá nhiều chông gai phía trước. 

Chuyện cô bé Đu Đủ Thiện Nhân (Giọng hát Việt Nhí) tuyên bố đồng tính mấy hôm nay cùng những ồn ào với người thân khiến dư luận đặc biệt chú ý. Trong khi Thiện Nhân cho rằng đã nhẫn nhịn và xin phép yêu đương đồng tính, xin làm đám cưới nhưng không được gia đình chấp thuận. Và rằng, cô đã bị chính anh chị ruột mình bạo lực đến mức phải nhập viện với mong muốn cô từ bỏ chuyện yêu đương lạc giới. Còn phía gia đình Thiện Nhân, ngoài thừa nhận có thượng cẳng chân, hạ cẳng tay ở mức độ nhẹ thì khẳng định chấp nhận chuyện giới tính của con mình, chỉ mong con gái không bỏ học và bỏ nhà đi như hiện tại. Tuy nhiên, cuộc ầm ĩ vẫn chưa ngã ngũ. Nhưng, như vậy có thể thấy ngôi nhà đã không còn ý nghĩa đoàn tụ như vốn nó cần phải thế, cũng không còn là nơi người đồng tính mong muốn dựa vào để vững tin vào bản thân trước mọi sóng gió cuộc đời. Thật đáng tiếc.  

Bước qua chông gai để sống hạnh phúc - ảnh 1
Ảnh: Thanh Hà - Phương Uyên

Hay như trường hợp của Cát Tường, việc cô come out và nói rằng mình mơ mặc áo vest và cưới cô dâu là để được sống hạnh phúc trọn vẹn. Tuy đã dám sống thật với bản thân nhưng Cát Tường cho biết, cô chưa biết phải đối diện với người cha giáo viên của mình như thế nào. Ông vẫn luôn khát khao cô làm một công việc nào tử tế và lấy chồng. Cát Tường tâm sự trong nỗi buồn rằng, cha cô cho đến giờ vẫn không thực sự hiểu, quan tâm đến cảm xúc của con. Hai cha con, không có sự kết nối cần thiết may là mẹ cô luôn ở bên cô. 

Xa hơn, khi quyết định chuyển giới, Hoa hậu Hương Giang cũng phải dũng cảm một mình lang thang trên đất Thái. Giữa những cuộc đại phẫu và những liều thuốc mê, không một người thân. Đến khi trở về với hình hài khác lạ, Hương Giang trở về nhà, đóng cửa phòng và trốn tránh những cuộc giao thiệp với bố vì sợ. Vài tháng sau khi thi Vietnam Idol, Hương Giang mới dám tiết lộ về bản thân. Cũng không phải là một cách bình thường, gia đình đón tin ấy trong sự đã rồi cùng thiên hạ. Tương tự như vậy, trong chương trình Người ấy là ai, nhiều người chơi là đồng tính cũng chọn sóng truyền hình để come out. Họ sợ đối diện với gia đình để nói bí mật của mình. 

Cho đến nay, người đồng tính vẫn đi giữa hai luồng dư luận. Dù rất yêu con nhưng nhiều cha mẹ thú nhận họ rất đau đớn, khó chấp nhận sự thật. Họ an ủi mình rằng đó là sự lầm lẫn. Và con cái mình chưa thực sự hiểu bản thân. Họ trách báo chí và các ngôi sao tự nhận mình thuộc cộng đồng LGBT khiến bọn trẻ của họ bị lệch lạc theo thần tượng. Họ vì giữ định kiến nên đẩy con về phía cô đơn, trầm uất. Có nhiều người đồng tính đã chọn kết thúc cuộc đời trần ai của mình buồn bã như thế. Nói đến đây lại nhớ đến ngôi sao thần tượng Hồng Kông Trương Quốc Vinh, người đã không chịu nổi áp lực dư luận mà thả mình từ trên tầng cao tòa nhà xuống. Đến nay, người ta vẫn nhắc đến anh thương tiếc, xót xa. 

Nhiều người kêu gọi các bậc phụ huynh và gia đình hãy thay đổi suy nghĩ đó. Bởi đồng tính không phải bệnh nên không có thuốc đâu. Bởi đồng tính không phải tâm thần nên càng không có liệu pháp tâm lý nào chữa trị cho con đâu. Và đứa con, có không may đồng tính cũng không sai nếu nó muốn sống với giới tính thật của mình. 

Bước qua chông gai để sống hạnh phúc - ảnh 2
Nghệ sỹ Thiện Nhân

Sẵn sàng để hạnh phúc

Tất nhiên, nhiều sao Việt thuộc cộng đồng LGBT khá may mắn nhận được sự ủng hộ của gia đình ngay từ đầu như Lâm Chi Khanh, Đào Bá Lộc, Link Lee. Họ luôn đi cạnh con mình, đồng hành với hạnh phúc của con. Một số trường hợp như Miko Lan Trinh được bình thản sống với cuộc đời mình cùng những mật ngọt và bình yên cũng nhờ hơi ấm từ gia đình. Họ thuộc nhóm sao Việt đồng tính may mắn. Có rất nhiều cặp đôi đã tổ chức đám cưới giữa sự chứng kiến của gia đình và bạn bè như Lâm Khánh Chi, Hồ Vĩnh Khoa, NTK Andrian Anh Tuấn và Sơn Đoàn… Ở một trường hợp khác, diễn viên An Nguy đã yêu và sống hạnh phúc với một người đồng giới sau khi có những biến cố tình yêu với các chàng trai. Cô đã sinh con bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo và xa rời làng showbiz ồn ã, trở thành một người bình thường an yên trong đời sống tình cảm riêng tư. 

Những ngày qua, chuyện danh ca Thanh Hà và nữ nhạc sĩ Phương Uyên thừa nhận đang yêu nhau và có kế hoạch tổ chức đám cưới vào tháng 9 tới đây tại Mỹ khiến dư luận hết sức bất ngờ, không ngừng thắc mắc. Nếu Phương Uyên vốn đã có ồn ào trước đó với tin đồn đồng tính thì Thanh Hà lại chỉ yêu người khác giới từ trước đến nay. Nữ ca sĩ cũng có một cô con gái cùng người chồng đầu tiên, đã trưởng thành. Nhiều người đặt câu hỏi: “Thanh Hà bị dụ dỗ “gia nhập” giới les à?". Nhà văn Hoàng Anh Tú chia sẻ trước câu hỏi trên như sau: “Tôi không cho là vậy. Và tôi nghĩ tất cả chúng ta cũng đừng nghĩ về điều đó, về giới tính thực của Phương Uyên, Thanh Hà hay bất cứ một ai khác. Tình yêu là phi giới tính. Hạnh phúc là phi giới tính. Tôi cho rằng Thanh Hà chọn Hạnh Phúc chứ không phải chọn Phương Uyên hay chọn tham gia mối tình đồng giới”.

Bước qua chông gai để sống hạnh phúc - ảnh 3
Nghệ sỹ Cát Tường

Lý giải về trường hợp như Thanh Hà, Hoàng Anh Tú nói: “Nhiều phụ nữ cũng như ca sĩ Thanh Hà, sau đổ vỡ hôn nhân, họ không chọn đàn ông nữa. Họ chọn một người bạn có thể khiến họ thấy hạnh phúc. Chỉ là chúng ta, những người "dị tính" mới hay quan tâm đến chuyện giới tính. Còn khi người ta cảm thấy hạnh phúc thì giới tính nào không còn quan trọng nữa. Thế nên khi nghe câu chuyện này, tôi thấy nó bình thường. Như một ai đó thông báo chuyện họ tìm thấy hạnh phúc”. Chuyên gia tâm lý Alicia Vũ cũng đồng ý với ý kiến này và cho rằng: "Đặc điểm sinh học của người lưỡng giới là họ có thể yêu cả 2 giới. Điều quan trọng hơn là ở đâu hạnh phúc thì họ đến với người đó thôi, không quan trọng giới tính". 

Có thể dùng phát biểu của Alicia Vũ để cùng ngẫm về những thân phận đồng tính với hy vọng, dư luận hay gia đình không xem việc nghệ sỹ hay ai đó come out là việc xấu, tạo dư luận để chú ý. Có lẽ, hơn ai hết, họ thực sự xứng đáng được sống hạnh phúc đàng hoàng với con người thật. Bởi họ đã đắn đo, đã lo lắng, đã chấp nhận rất nhiều khó khăn để quyết định bước ra ánh sáng, được sống thật với mình. Họ cũng chấp nhận chặng đường phía trước sẽ còn nhiều chông gai. Đừng vội vàng đổ lỗi cho họ là nghệ sĩ nên được sống tự do cảm xúc, đổ cho họ tạo nên “phong trào” đồng tính khiến tuổi trẻ bị “lây”. Vì khi ai đó dám dũng cảm đứng trước gia đình, người thân và nói “Con đồng tính” tức là họ đã suy nghĩ rất kỹ lưỡng chứ không phải cảm xúc bột phát, nhất thời mang tính “thời trang” như nhiều người vẫn cố gắng áp đặt. Được sống thật và sống hạnh phúc đó là khát vọng không chỉ với riêng các nghệ sĩ đồng tính mà với đông đảo người đồng tính khác. Có trách chỉ trách những người cố tình mượn chuyện đó để sống lăng nhăng, hoặc làm chuyện xấu ảnh hưởng đến xã hội cũng như sự tử tế của cộng đồng đồng giới mà thôi. 

Tin cùng chuyên mục

Người cha không cùng giọt máu

Người cha không cùng giọt máu

(PNTĐ) - Chị lấy chồng năm 22 tuổi rồi làm mẹ của hai cô con gái. Hôn nhân của chị có thể nói là êm đềm, chị được chồng yêu chiều và tự do làm những gì mình thích. Nhìn hai đứa con ngày một lớn, chị thấy càng trân trọng hạnh phúc mình đang có.