Các cấp Hội Phụ nữ Hà Nội với nhiều cách làm thiết thực bảo vệ môi trường

Chia sẻ

Tăng cường sự tham gia của phụ nữ trong công tác bảo vệ môi trường, tích cực hưởng ứng phong trào chống rác thải nhựa là một trong những nội dung trọng tâm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đại biểu Phụ nữ TP Hà Nội nhiệm kỳ 2021-2026.

Từ đây, các cấp Hội tiếp tục đẩy mạnh đa dạng hóa hoạt động, phối hợp có hiệu quả với các đơn vị liên quan nhằm góp phần xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Sức lan tỏa của phong trào “Chống rác thải nhựa”

Hưởng ứng phong trào “Chống rác thải nhựa” do Hội LHPN huyện Thanh Oai phát động trong cán bộ hội viên phụ nữ và nhân dân, gần 2 năm qua, việc sử dụng làn nhựa đi chợ của nhiều chị em phụ nữ thôn Thị Nguyên, xã Cao Dương đã đi vào nề nếp. Chị Nguyễn Thị Lam, hội viên phụ nữ thôn Thị Nguyên - một trong những thành viên tích cực tham gia mô hình “Chi hội phụ nữ thay đổi hành vi trong an toàn thực phẩm” do Hội PN xã thành lập, nhằm thực hiện phong trào “Chống rác thải nhựa” cho biết, trước đây, mỗi ngày chị phải sử dụng khoảng từ 10-15 chiếc túi nilon khi đi chợ mua thực phẩm, hàng hóa… thì hiện nay chị chuyển hẳn sang sử dụng làn nhựa hoặc túi vải đựng đồ, hạn chế túi nilon, bảo vệ môi trường. Nhiều chị em khác trong chi hội cũng đã giảm được việc lệ thuộc vào túi nilon. Chị em cũng đã lan tỏa thông điệp đến người dân trong thôn: “Mỗi người cùng có ý thức thay đổi thói quen sử dụng túi nilon thì môi trường sẽ ngày càng sạch đẹp hơn”. Hiện mô hình của Hội được cấp ủy chính quyền ghi nhận và đánh giá cao.

Chị Nguyễn Thúy Mai, Chủ tịch Hội LHPN huyện Thanh Oai chia sẻ: Chị em phụ nữ là những người nội trợ trong gia đình, chính vì thế Hội PN các cấp đã tích cực đẩy mạnh tuyên truyền đến hội viên phụ nữ về tác hại mà rác thải nhựa gây ra. Cùng với việc thành lập mô hình “Chi hội thay đổi hành vi trong an toàn thực phẩm” tại các xã Cao Dương và Đỗ Động những năm trước, mới đây vào ngày 13/4/2022, Hội LHPN huyện đã phối hợp với Huyện Đoàn tổ chức ra mắt mô hình “Khu chợ dân sinh phân loại rác tại nguồn” tại xã Tân Ước. Mô hình này nhằm vận động cán bộ hội viên và người dân tiếp tục xây dựng thói quen sử dụng sản phẩm dễ phân hủy hoặc có thể tái chế, tái sử dụng để thay thế sản phẩm sử dùng 1 lần và túi nilon khó phân hủy, đồng thời tích cực tham gia phân loại rác thải tại nguồn. Để mô hình được rộng khắp, tại chương trình, Hội PN đã trao tặng Ban quản lý chợ Tri Lễ, xã Tân Ước 10 thùng đựng rác và tặng cán bộ hội viên phụ nữ, đoàn viên và nhân dân 50 làn nhựa, 50 hộp nhựa để sử dụng khi đi chợ.

Hội LHPN huyện Thanh Oai tặng thùng rác có nắp đậy cho Ban quản lý chợ Tri Lễ,           xã Tân ƯớcHội LHPN huyện Thanh Oai tặng thùng rác có nắp đậy cho Ban quản lý chợ Tri Lễ, xã Tân Ước

Trao đổi với phóng viên Phụ nữ Thủ đô về những cách làm hưởng ứng phong trào “chống rác thải nhựa”, chị Trương Thanh Hưng, Chủ tịch Hội LHPN huyện Phú Xuyên cho hay: Năm 2022 Hội LHPN huyện Phú Xuyên tiếp tục ra mắt nhiều mô hình mới, đó là mô hình “Cụm dân cư sáng, xanh, sạch, đẹp”, “Phụ nữ chung tay hạn chế rác thải nhựa” tại xã Tri Trung, “Đi chợ cùng làn nhựa” tại xã Hồng Minh. Hội PN đã tặng hàng trăm làn nhựa, thùng rác có nắp đậy cho phụ nữ và nhân dân. Trong thời gian tới, Hội LHPN huyện chỉ đạo các xã trên địa bàn huyện tiếp tục nhân rộng mô hình nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên phụ nữ về tầm quan trọng của việc hạn chế rác thải nhựa, hạn chế túi nilon; các thành viên nòng cốt tham gia mô hình tích cực tuyên truyền để mỗi cán bộ, hội viên phụ nữ, mỗi hộ gia đình có những hành động cụ thể như: Trồng và bảo vệ cây xanh, hạn chế sử dụng túi nilon, đốt rơm rạ, không vứt rác ra đường và nơi cộng cộng, giữ gìn vệ sinh nguồn nước sạch, thực hiện tốt việc phân loại rác thải ngay tại hộ gia đình...

Tích cực phân loại rác thải tại nguồn

Để tích cực góp phần bảo vệ môi trường, chị Trịnh Thị Huệ, Chủ tịch Hội LHPN quận Hoàn Kiếm cho biết: Hàng năm, Quận Hội phối hợp với Phòng Tài nguyên môi trường quận Hoàn Kiếm, Công ty TNHH MTV môi trường đô thị chi nhánh Hoàn Kiếm (Urenco Hoàn Kiếm) tổ chức phát động thi đua và ký kết chương trình với nhiều nội dung đảm bảo trật tự đô thị, môi trường, phân loại rác tại nguồn, chống rác thải nhựa trên địa bàn. Cán bộ Hội tại các chi/ tổ Hội 18 phường trên địa bàn đã trực tiếp đến từng hộ gia đình để phổ biến, tuyên truyền về chương trình và nhận được sự hưởng ứng tích cực của người dân.

Các cấp Hội PN huyện Phú Xuyên tặng làn nhựa đi chợ cho chị emCác cấp Hội PN huyện Phú Xuyên tặng làn nhựa đi chợ cho chị em

Ai cũng thấy rõ việc phân loại rác thải tại nguồn rất dễ thực hiện, chỉ cần có ý thức thực hiện. Bà Nguyễn Thị Phương, phường Lý Thái Tổ cho biết nhiều năm nay gia đình bà đã tự thực hiện phân loại rác tại nguồn. Bà luôn nhắc nhở con, cháu những loại rác như: chai, lọ, giấy cũ, bìa carton có thể tái chế cần để riêng ra, đến ngày thu gom chung thì mang ra để đổi lấy quà hoặc cây xanh… Phân loại rác từ đầu vừa đỡ mất thời gian, sạch sẽ mà vừa bảo vệ được môi trường. Để phong trào đạt kết quả cao, Hội PN, Công ty Urenco Hoàn Kiếm phối hợp duy trì các điểm đổi rác tái chế lấy quà rất tiện lợi tại số 69 Vọng Hà, số 8 Phan Huy Chú, 27 Lý Thái Tổ, vỉa hè Cửa Đông – Phùng Hưng, số 8 Lê Thái Tổ.

Bên cạnh đó, chỉ tính riêng năm 2021, Quận Hội còn phối hợp với Phòng tài nguyên môi trường và phòng GD-ĐT quận tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn phân loại rác đến giáo viên và học sinh 21 trường tiểu học và trung học trên địa bàn quận, thực hiện “Xây dựng kế hoạch Trường học xanh – Vì một Hà Nội xanh” giai đoạn 2021-2025 với mục đích nâng cao nhận thức, ý thức tuân thủ pháp luật cho giáo viên và học sinh về các vấn đề môi trường liên quan đến năng lượng, rác thải, nước, không gian xanh… Đồng thời ra mắt 5 mô hình “Chi hội phụ nữ thay đổi hành vi trong sử dụng rác thải nhựa” tại 5 địa bàn dân cư, tổ dân phố thuộc phường Hàng Gai, Lý Thái Tổ, Hàng Đào, Cửa Đông và CLB “Phòng chống rác thải nhựa” của Hội LHPN phường Phúc Tân… Cũng trong phong trào chung đó, Hội LHPN huyện Quốc Oai đã tổ chức ra mắt điểm mô hình “Phụ nữ sống xanh” vào tháng 3/2022 về phân loại và xử lý rác thải sinh hoạt tại nguồn cho các hộ gia đình xã Nghĩa Hương, với sự hướng dẫn, đào tạo kỹ lưỡng của các chuyên gia.

Đồng chí Nguyễn Thanh Mai, Chủ tịch Hội LHPN huyện Thanh Oai tặng hộp nhựa cho người dân đi chợĐồng chí Nguyễn Thanh Mai, Chủ tịch Hội LHPN huyện Thanh Oai tặng hộp nhựa cho người dân đi chợ

Đặc biệt, huyện có cách thức xử lý rác thải rất ý nghĩa. Theo đó, rác thải tái chế được bán cho người thu gom phế liệu để gây quỹ từ thiện tặng học bổng cho học sinh nghèo học giỏi, tặng thẻ bảo hiểm cho người nghèo, hỗ trợ vốn cho gia đình hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn phát triển kinh tế; rác thải hữu cơ được xử lý thành phân bón hữu cơ bằng chế phẩm sinh học; loại rác còn lại được xử lý theo quy định. Hội PN huyện Quốc Oai tin tưởng mỗi cán bộ, hội viên sẽ tích cực tham gia hưởng ứng mô hình và từng bước thay đổi nhận thức, thói quen để chung tay hành động bảo vệ môi trường, góp phần nhân lên những hành động đẹp của phụ nữ Thủ đô.

THANH THANH. Ảnh HPN

Tin cùng chuyên mục

Người cha không cùng giọt máu

Người cha không cùng giọt máu

(PNTĐ) - Chị lấy chồng năm 22 tuổi rồi làm mẹ của hai cô con gái. Hôn nhân của chị có thể nói là êm đềm, chị được chồng yêu chiều và tự do làm những gì mình thích. Nhìn hai đứa con ngày một lớn, chị thấy càng trân trọng hạnh phúc mình đang có.