Các cấp Hội Phụ nữ lan tỏa hiệu quả chương trình “Mẹ đỡ đầu”

Bà và ảnh: Thanh Thanh
Chia sẻ

(PNTĐ) - Thời gian qua, thực hiện chương trình “Mẹ đỡ đầu” do TƯ Hội LHPN Việt Nam phát động với ý nghĩa nhân văn vừa xoa dịu nỗi đau, vừa trở thành điểm tựa vững chắc để các con mạnh mẽ vượt qua hoàn cảnh khó khăn, bước tiếp trên con đường tương lai phía trước, các cấp Hội Phụ nữ Hà Nội đã triển khai nhiều mô hình, cách làm thiết thực giúp các em đã được nhận đỡ đầu có cuộc sống tốt đẹp hơn.

Sự vào cuộc tích cực của tổ chức Hội

Với thông điệp “Không để trẻ mồ côi nào bị bỏ lại phía sau. Hãy hành động vì một tương lai hạnh phúc, tươi sáng của các em”, đã có đến hành nghìn tổ chức, cá nhân nhận đỡ đầu các trẻ em mồ côi trong cả nước.

Bà Hà Thị Nga, Ủy viên TƯ Đảng, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam cho biết: Thấu cảm nỗi đau của các em mồ côi do Covid-19, từ tháng 10/2021, TƯ Hội LHPN Việt Nam đã phát động chương trình “Mẹ đỡ đầu” trong thời điểm dịch bệnh đang diễn biến vô cùng phức tạp. Chương trình là sự hưởng ứng lời kêu gọi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về công tác phòng, chống đại dịch Covid-19 và phong trào thi đua đặc biệt “Cả nước đoàn kết, chung sức, đồng lòng thi đua phòng, chống và chiến thắng đại dịch Covid-19” do Thủ tướng Chính phủ phát động.

Sau hơn 8 tháng phát động, chương trình đã bước đầu có được những kết quả tốt đẹp. Hơn 10 nghìn trẻ em được cam kết hỗ trợ, đỡ đầu (trong đó có hơn 4.400 trẻ mồ côi do Covid-19). Chỉ tính riêng trong đợt cao điểm tháng 6 hưởng ứng ngày Gia đình Việt Nam 2022, Hội LHPN các tỉnh, thành và các đơn vị đã đăng ký nhận đỡ đầu 5.330 trẻ em. Chương trình này đã thực sự  trở thành cầu nối yêu thương - đưa những tấm lòng nhân ái đến gần và san sẻ yêu thương đến với trẻ mồ côi.

Các cấp Hội Phụ nữ lan tỏa hiệu quả chương trình “Mẹ đỡ đầu” - ảnh 1
Các đại biểu lãnh đạo Hội LHPN Hà Nội, huyện Mê Linh tặng xe đạp cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn 

Bà Lê Kim Anh, Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội cho biết: Hà Nội hiện có trên 1,9 triệu trẻ em, trong đó 14.221 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt và 39.569 trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt. Trước tác động của dịch bệnh, số trẻ em gặp khó khăn cần phải quan tâm, giúp đỡ có xu hướng gia tăng (năm 2021 có 10 trẻ em mồ côi do đại dịch, số trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh khó khăn tăng trên 3.000 em). Đến cuối năm 2021, thành phố có  5.272 trẻ em mồ côi cha hoặc mẹ, 644 trẻ em mồ côi cả cha và mẹ hiện đang ở tại cộng đồng. Chính vì vậy, rất cần sự quan tâm hỗ trợ nhiều hơn nữa của cộng đồng và tổ chức Hội để chia sẻ khó khăn với các em.

Hưởng ứng chương trình “Sóng và máy tính cho em”, chương trình “Triệu phần quà san sẻ yêu thương” của TƯ Hội LHPN Việt Nam, Hội LHPN TP đã phát động chương trình “Đồng hành cùng con” với các hoạt động tuyên truyền nâng cao kiến thức, trách nhiệm của cán bộ, hội viên phụ nữ, các bậc phụ huynh trong bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em; đồng hành cùng con học trực tuyến, trao tặng máy tính, trang thiết bị, đồ dùng hỗ trợ học tập; đặc biệt là triển khai chương trình “Mẹ đỡ đầu kết nối yêu thương” với  trẻ em mồ côi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mồ côi do Covid-19.

Chương trình đã nhận được sự đồng hành ủng hộ nhiệt tình của đội ngũ cán bộ hội viên phụ nữ, các tổ chức, cá nhân; 389 trẻ em mồ côi có hoàn cảnh đặc biệt đã được nhận đỡ đầu.

Bên cạnh đó, nhiều mô hình ý nghĩa được các cấp Hội Phụ nữ triển khai hiệu quả như: “Ong vàng cần mẫn góp nhặt yêu thương” của Hội LHPN huyện Đông Anh, “Ngày mai cho em” của Hội LHPN quận Ba Đình, các mô hình “Điểm nhân ái” thu gom rác thải nhựa, đổi phế liệu để gây quỹ tặng quà cho phụ nữ và trẻ em yếu thế điển hình như quận, huyện: Thanh Xuân, Hoàng Mai, Gia Lâm, Mê Linh… 

Các cấp Hội Phụ nữ lan tỏa hiệu quả chương trình “Mẹ đỡ đầu” - ảnh 2
Hội LHPN huyện Gia Lâm tổ chức chuyến thăm quan  trải nghiệm cho các em học sinh tại khu du lịch sinh thái nhằm giúp các em có kỳ nghỉ hè bổ ích

Đồng hành và chia sẻ 

Hưởng ứng lời phát động của TƯ Hội và Thành Hội về việc triển khai các chương trình "Đồng hành cùng con", "Mẹ đỡ đầu"…, bà Bùi Thị Ánh Dương, Chủ tịch Hội LHPN huyện Mê Linh cho biết: Các cấp Hội đã triển khai mô hình "Điểm nhân ái" bằng hoạt động tiết kiệm, thu gom phế liệu để gây quỹ sau đó tổ chức giúp đỡ các em có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em mồ côi, gia đình hội viên không may bị tai nạn, rủi ro… Sau gần 6 tháng triển khai, với sự nhiệt tình, đồng lòng, ủng hộ của toàn thể cán bộ hội viên phụ nữ, các công ty doanh nghiệp, nhà hảo tâm… hiện đã có 16 trẻ em được nhận đỡ đầu với mức hỗ trợ là 500.000 đồng/cháu/tháng. Trong đó, Hội LHPN thành phố kết nối “Mẹ đỡ đầu” cho 3 em; Hội PN đã kết nối 2 doanh nghiệp là Công ty ĐTXD Phú Yên, Công ty CPĐT xây lắp Hà Thành nhận đỡ đầu 4 em; Huyện Hội nhận đỡ đầu 2 em; Hội LHPN các xã nhận đỡ đầu 7 em. Ngoài ra, vào tháng 6 vừa qua, các cấp Hội đã tặng hơn 100 xe đạp mới cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn của huyện Mê Linh; thu gom 25 xe đạp cũ còn sử dụng tốt tặng học sinh vùng cao. 

“Những hoạt động của các cấp Hội LHPN huyện đã chia sẻ, hỗ trợ để các em vượt qua khó khăn, hướng tới một tương lai tốt đẹp hơn. Trên địa bàn huyện Mê Linh hiện có 189 trẻ em mồ côi, Hội LHPN huyện mong muốn tiếp tục lan tỏa, kết nối yêu thương để hỗ trợ, giúp các em mồ côi, có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện”, chị Bùi Thị Ánh Dương chia sẻ. 

Còn tại quận Hoàng Mai, bà Nguyễn Lệ Hằng, Chủ tịch Hội LHPN quận cho biết: Hiện có 85.800 trẻ em, trong đó 523 trẻ có hoàn cảnh đặc biệt và 390 trẻ có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt. Để giúp đỡ được nhiều hơn nữa số trẻ em gặp khó khăn, các cấp Hội PN đã tích cực vận động nguồn lực xã hội hóa, gây quỹ hỗ trợ cho phụ nữ, trẻ em trên địa bàn quận. Tiêu biểu có thể kể tới hoạt động tổ chức “Tuần lễ cao điểm” thu gom phế liệu gây quỹ ủng hộ chương trình “Mẹ đỡ đầu”. Đồng thời, quận Hội đã chỉ đạo các cấp Hội tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, phụ nữ, kết nối các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm nhận đỡ đầu 20 trẻ em mồ côi có hoàn cảnh khó khăn (mức kinh phí hỗ trợ từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng/tháng), ít nhất trong vòng 1 năm, 3 năm và đến 18 tuổi.  

Các cấp Hội Phụ nữ lan tỏa hiệu quả chương trình “Mẹ đỡ đầu” - ảnh 3
Hội LHPN quận Hoàng Mai tặng quà cho trẻ em thực hiện chương trình “Mẹ đỡ đầu”

Với huyện Gia Lâm, thấu hiểu hoàn cảnh của các em mồ côi do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, bà Nguyễn Thanh Hương, Chủ tịch Hội LHPN huyện cho biết: Từ đầu năm 2022, các cấp Hội Phụ nữ đã nhận đỡ đầu 30 trẻ em mồ côi có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện với mức hỗ trợ hàng tháng 500.000 đồng, phối hợp với phòng Giáo dục và đào tạo huyện hỗ trợ tiền ăn trưa bán trú, tiền học phí khi các con đến trường.

 Và để thực hiện chương trình “Mẹ đỡ đầu”, 100% tổ chức Hội thực hiện mô hình “Nuôi lợn nhựa tiết kiệm” gây quỹ “Mẹ đỡ đầu”. Bên cạnh đó còn có rất nhiều việc làm ý nghĩa khác mà tổ chức Hội Phụ nữ đã thực hiện để gây quỹ trao yêu thương cho các con như mô hình “Ngày Chủ nhật xanh” của Hội LHPN xã Lệ Chi, xã Đình Xuyên thu gom phế liệu hàng tuần, mô hình “Ngày mẹ đỡ đầu” của Hội LHPN xã Yên Viên, định kỳ hàng tháng bán rau an toàn gây quỹ cho con, mô hình Vườn rau dinh dưỡng của Hội LHPN thị trấn Yên Viên dạy con yêu lao động, sống thân thiện với môi trường. Đặc biệt là trong hành trình viết tiếp những ước mơ cùng các con, Hội LHPN huyện đã nhận được rất nhiều sự hỗ trợ của các nhà hảo tâm, các mạnh thường quân trong và ngoài huyện đã đồng hành cùng tổ chức Hội trong thời gian qua và tiếp tục trong thời gian tới đây. 

Năm học 2021-2022 kết quả đã có 30 con đều hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học, nhiều con đã đạt được thành tích học sinh xuất sắc. Ngay khi kết thúc năm học, Hội Phụ nữ đã tổ chức tặng 30 suất quà và khen thưởng cho các em có thành tích học tập xuất sắc, học sinh giỏi… với tổng trị giá hơn 60 triệu đồng. Bên cạnh đó, để các em có kỳ nghỉ hè bổ ích, Huyện Hội đã tổ chức hoạt động sinh hoạt tập thể, học tập truyền thống tại khu di tích Quốc gia đặc biệt đền Phù Đổng và tham quan, vui chơi tại khu sinh thái Phù Đổng Green Park với thông điệp đồng hành và chia sẻ, tin tưởng và mong các con khỏe mạnh, khôn lớn, trưởng thành và trong hành trình ấy, các con hãy vững tâm vì sẽ luôn có những người Mẹ - chính là tổ chức Hội Phụ nữ. 

Tin cùng chuyên mục

Tạ lỗi với mẹ

Tạ lỗi với mẹ

(PNTĐ) - Chiếc xe vòng qua một quả đồi, rồi qua thêm một thung lũng nhỏ. Quãng đường hơn 200km nên mãi đến lúc mặt trời gần đứng bóng Bình mới đến mộ của mẹ. Năm nào cũng vậy, cứ đến ngày 3/3 âm lịch là Bình lại về quê để tảo mộ. Đó là tục lệ của quê Bình.
Về thăm nhà xưa

Về thăm nhà xưa

(PNTĐ) - Sáng nay, cả đại gia đình chúng tôi trở về thăm ngôi nhà xưa-nơi ông bà tôi từng ở và nuôi bác và bố tôi khôn lớn. Ngôi nhà nằm ở vùng trung du, cách Hà Nội 2 giờ đi xe.
Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

(PNTĐ) - Chị Bùi Thị Ngọc, sinh năm 1982 người dân tộc Mường đã có 18 năm gắn bó với tổ chức Hội Phụ nữ và 7 năm giữ chức vụ Chủ tịch Hội LHPN xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất, Hà Nội. Chị không những hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà còn có nhiều đóng góp trong sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, góp phần xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.