Các cấp Hội Phụ nữ tiếp tục kết nối “Mẹ đỡ đầu” với trẻ mồ côi

Hoàng Anh – Mai Thư
Chia sẻ

(PNTĐ) - Trong tháng 3 vừa qua, tiếp tục thực hiện chương trình “Mẹ đỡ đầu” do TƯ Hội LHPN Việt Nam phát động vào tháng 10/2021, các cấp Hội Phụ nữ Hà Nội đẩy mạnh tuyên truyền, triển khai sâu rộng trong cán bộ, hội viên phụ nữ và nhân dân. Qua đó đã huy động được sự chung tay, vào cuộc của cán bộ hội viên phụ nữ, các “mẹ đỡ đầu”, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm nhận hỗ trợ, nuôi dưỡng, đỡ đầu các trẻ em mồ côi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn Thành phố.

Mang yêu thương đến với trẻ mồ côi

Tháng 3/2023 vừa qua, nhờ sự kết nối của Hội LHPN Hà Nội cùng với Hội LHPN các quận Hoàng Mai, Ba Đình, Bắc Từ Liêm và huyện Phúc Thọ đã nhận được sự hưởng ứng, quyên góp đồng hành từ các thành viên trong cộng đồng đọc sách “Nghìn lẻ một đêm” để giúp đỡ 4 em: Bùi Tuấn Tú, Nguyễn Thị  Trà My, Đỗ Hải Yến và Vũ Hải Yến.

Năm 2009, bố của em Bùi Tuấn Tú phường Quán Thánh, quận Ba Đình, Hà Nội qua đời do bệnh nặng, sau đó Tú phải sống xa mẹ bởi mẹ của em cũng mắc bệnh. Từ khi mới sinh ra, Tú phải ở với bà nội và gia đình người bác ruột. Theo ông Bùi Trọng Hải, bác của Tú, không chỉ thiếu thốn tình cảm của cha mẹ từ lúc sinh ra đến giờ, bản thân Tú còn mắc bệnh u máu bẩm sinh không thể chữa trị. Vì thế năm nay Tú mới đang học lớp 7, cơ thể rất gầy yếu. Gia đình chúng tôi cũng đã đưa cháu đi điều trị song bệnh của cháu không chữa được và việc học vì thế cũng bị ảnh hưởng theo.

Các cấp Hội Phụ nữ tiếp tục kết nối “Mẹ đỡ đầu” với trẻ mồ côi - ảnh 1
Lãnh đạo Hội LHPN Hà Nội và mẹ đỡ đầu trao kinh phí hỗ trợ cho em Đỗ Hải Yến ở quận Bắc Từ Liêm.

Còn trường hợp của em Đỗ Hải Yến, phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm mồ côi cha từ khi mới lọt lòng, mẹ em cũng chết khi em chưa vào lớp 1. Hiện nay, Hải Yến đang học lớp 10, tất cả là nhờ sự chăm sóc tận tình của bà nội Dương Thị Mến năm nay đã ngoài 70 tuổi vẫn hàng ngày phải đi nhặt phế liệu kiếm tiền nuôi cháu. “Dù nhận được tình yêu thương vô bờ bến của bà, song trong sâu thẳm con vẫn luôn khát khao nhận được tình thương yêu của người mẹ”, em Yến chia sẻ. Còn em Nguyễn Trà My, xã Tam Thuấn, huyện Phúc Thọ hiện đang học lớp 11 cũng phải ở với bà ngoại già yếu bởi mẹ em đã qua đời khi em mới 8 tuổi và người bố của em vướng vòng lao lý. Bà của Trà My thường xuyên đau ốm, thu nhập của bà cháu chủ yếu dựa vào trồng rau, làm ruộng, kinh tế gặp nhiều khó khăn. Hay em Vũ Hải Yến ở phường Tương Mai, quận Hoàng Mai cũng mồ côi cả cha lẫn mẹ, ở với ông bà ngoại đã già yếu, thu nhập chủ yếu dựa vào gánh hàng rau nhỏ của người bà và những đồng tiền ít ỏi của người ông mỗi lần có người thuê mướn. Bản thân Vũ Hải Yến khi bé còn bị bỏng nặng, ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe sau một trận hỏa hoạn. 

Chị Lại Thị Hải Lý, người sáng lập mô hình đọc sách “Nghìn lẻ một đêm” cho biết: Thấu hiểu những hoàn cảnh trẻ em mồ côi trên địa bàn Thủ đô còn gặp nhiều khó khăn, thông qua tổ chức Hội chúng tôi biết đến chương trình “Mẹ đỡ đầu”, từ đó thay mặt các thành viên trong cộng đồng đọc sách, chúng tôi nhận đỡ đầu các con. Từ nay, các con sẽ được hỗ trợ số tiền 12 triệu đồng/con/năm cho đến khi các con đủ 18 tuổi. “Số tiền hỗ trợ tuy không nhiều, nhưng phần nào động viên, giúp các cháu vượt qua thời điểm khó khăn nhất, dần ổn định cuộc sống. Chúng tôi mong muốn ngày sẽ càng có nhiều trẻ mồ côi nhận được tình cảm ấm áp này để các con thêm niềm tin, thêm động lực để vươn lên trong cuộc sống”, đó là những chia sẻ của đại diện chính quyền địa phương tại các quận huyện trên địa bàn 4 em sinh sống đã nhận được hỗ trợ từ “mẹ đỡ đầu” trong dịp này.

Các cấp Hội Phụ nữ tiếp tục kết nối “Mẹ đỡ đầu” với trẻ mồ côi - ảnh 2
Hội LHPN phường Ngọc Khánh tiếp tục thực hiện chương trình “Mẹ đỡ đầu” năm 2023.

Tăng cường kết nối, đồng hành của các cá nhân, đơn vị

Để tiếp tục thực hiện chương trình “Mẹ đỡ đầu”, hưởng ứng đợt thi đua cao điểm kỷ niệm 75 năm ngày Bác Hồ ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc phát động trong tháng 3 vừa qua, Hội LHPN quận Hoàng Mai đã tổ chức chương trình gặp mặt các “mẹ đỡ đầu”, có 60 trẻ mồ côi đã được trao những phần quà hỗ trợ, động viên. Bà Nguyễn Lệ Hằng, Chủ tịch Hội LHPN quận Hoàng Mai cho biết: Nhằm vận động cán bộ, hội viên, các tổ chức, cá nhân nhận đỡ đầu, hỗ trợ chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em mồ côi có hoàn cảnh khó khăn, tạo điều kiện để các em được phát triển toàn diện trong  môi trường gia đình, cộng đồng. Đến nay, các cấp Hội Phụ nữ quận và cơ sở đã nhận đỡ đầu và hỗ trợ cho hơn 100 trẻ mồ côi, với số kinh phí 250 triệu đồng.

Các cấp Hội Phụ nữ tiếp tục kết nối “Mẹ đỡ đầu” với trẻ mồ côi - ảnh 3
Bà Lê Thị Thiên Hương, Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội cùng mẹ đỡ đầu Lại Thị Hải Lý trao kinh phí hỗ trợ từ chương trình “Mẹ đỡ đầu” cho em Bùi Tuấn Tú ở quận Ba Đình.

Tương tự, đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Hội LHPN phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình đã có nhiều hoạt động thiết thực trong đó có hoạt động trọng tâm là thực hiện hiệu quả chương trình “Mẹ đỡ đầu” do TƯ Hội phát động. Chị Nguyễn Thị Lan Hương, Chủ tịch Hội LHPN phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình chia sẻ: Với phương châm “Con luôn có mẹ”, Hội PN đã rà soát các trẻ mồ côi có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường vận động các mạnh thường quân, cán bộ hội viên phụ nữ nhận đỡ đầu, hỗ trợ chăm sóc trẻ mồ côi. Hiện, Hội LHPN phường cùng mạnh thường quân, nhà hảo tâm, các cán bộ hội viên đã và đang đỡ đầu hỗ trợ chăm sóc 9 trẻ mồ côi có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường.  

Theo bà Lê Thị Thiên Hương, Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội, Chương trình “Mẹ đỡ đầu” đã và đang tạo được sức lan tỏa, nhận được sự hưởng ứng tích cực của đông đảo cán bộ, hội viên, phụ nữ cũng như các tổ chức, cơ quan, đơn vị, cá nhân, các nhà hảo tâm chung tay nhận đỡ đầu, hỗ trợ, chăm sóc nuôi dưỡng trẻ mồ côi, giúp các cháu có thêm đều kiện sống, tiếp sức cho các em vững bước đến trường, vơi bớt đi phần nào những khó khăn, thiếu thốn trong cuộc sống. Hiện nay, toàn Thành phố có 1.788 cháu mồ côi và trong đó có 1.547 cháu có nguyện vọng được nhận đỡ đầu, chăm sóc. Với sự vào cuộc tích cực của các cấp Hội Phụ nữ, toàn Thành phố hiện đã có 1.144 cháu được đỡ đầu. Các mẹ đỡ đầu không chỉ đồng hành, chia sẻ cùng các em trong cuộc sống mà còn hỗ trợ, giúp các em vượt qua khó khăn, có điều kiện học tập tốt hơn. 

Tin cùng chuyên mục

Tạ lỗi với mẹ

Tạ lỗi với mẹ

(PNTĐ) - Chiếc xe vòng qua một quả đồi, rồi qua thêm một thung lũng nhỏ. Quãng đường hơn 200km nên mãi đến lúc mặt trời gần đứng bóng Bình mới đến mộ của mẹ. Năm nào cũng vậy, cứ đến ngày 3/3 âm lịch là Bình lại về quê để tảo mộ. Đó là tục lệ của quê Bình.
Về thăm nhà xưa

Về thăm nhà xưa

(PNTĐ) - Sáng nay, cả đại gia đình chúng tôi trở về thăm ngôi nhà xưa-nơi ông bà tôi từng ở và nuôi bác và bố tôi khôn lớn. Ngôi nhà nằm ở vùng trung du, cách Hà Nội 2 giờ đi xe.
Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

(PNTĐ) - Chị Bùi Thị Ngọc, sinh năm 1982 người dân tộc Mường đã có 18 năm gắn bó với tổ chức Hội Phụ nữ và 7 năm giữ chức vụ Chủ tịch Hội LHPN xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất, Hà Nội. Chị không những hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà còn có nhiều đóng góp trong sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, góp phần xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.