Cách hay kiểm soát con chơi điện tử

Thạc sĩ Nguyễn Thu Hương
Chia sẻ

(PNTĐ) -

Trong thời công nghệ, trẻ được tiếp xúc nhiều với công nghệ, trò chơi điện tử. Để kiểm soát hoạt động chơi điện tử của con, cha mẹ có thể thực hiện các bước sau đây:

Thảo luận và thiết lập quy tắc: Trò chuyện với con về việc sử dụng điện tử và quy định các quy tắc rõ ràng bao gồm không tiết lộ và chia sẻ các thông tin cá nhân và gia đình. Giải thích tại sao những quy tắc này quan trọng và nhấn mạnh yếu tố đảm bảo an toàn và cân bằng cuộc sống.

Quy định thời gian sử dụng: Đặt giới hạn thời gian con được phép chơi điện tử hàng ngày. Cố gắng giữ cho thời gian này hợp lý để tránh ảnh hưởng đến các hoạt động khác.

Đưa ra quy tắc về nơi sử dụng: Quy định nơi sử dụng điện tử, chẳng hạn như chỉ được sử dụng trong phòng khách hoặc phòng gia đình chung.

Cách hay kiểm soát con chơi điện tử - ảnh 1
Ảnh minh họa

Giám sát nội dung: Sử dụng các công cụ giám sát dành cho cha mẹ để giới hạn nội dung phù hợp với độ tuổi của con. Đảm bảo rằng con không tiếp xúc với nội dung không phù hợp.

Giám sát các hoạt động lên mạng: Theo dõi hoạt động lên mạng của con và đảm bảo rằng chúng không chia sẻ thông tin cá nhân hay gặp phải rủi ro liên quan đến an ninh.

Bố trí thời gian sinh hoạt cùng với gia đình: Tạo ra các hoạt động gia đình vui nhộn và hướng con tham gia, như ăn tối cùng nhau, chơi trò chơi bàn cờ, chơi thể thao cùng nhau, hoặc dành thời gian thư giãn bên nhau như đi bộ, đi dạo, đi dã ngoại.

Chia sẻ thông tin: Tâm sự với con về tác động của việc chơi điện tử lâu dài đối với sức khỏe và sự phát triển.

Khuyến khích tham gia các hoạt động khác: khuyến khích con phát triển sở thích khác ngoài chơi điện tử, chẳng hạn như thể thao, nghệ thuật, âm nhạc, hoặc đọc sách.

Thường xuyên theo dõi và đánh giá cách mà con sử dụng điện tử và mạng xã hội: Nếu cần, điều chỉnh quy tắc để đả bảo rằng phù hợp với sự phát triển và nhu cầu thay đổi của con.

Ngay từ bé cha mẹ hãy tập cho trẻ một thói quen và tạo ra các nguyên tắc khi sử dụng máy tính, điện thoại hoặc internet. Trẻ càng nhỏ càng dễ đưa vào các thói quen và nguyên tắc nhưng cha mẹ cũng luôn nhớ rằng quan trọng nhất vẫn là thiết lập một môi trường cởi mở để con sẵn sàng chia sẻ và nhận hỗ trợ từ phía cha mẹ.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Khó như sống chung với... nhà chồng

Khó như sống chung với... nhà chồng

(PNTĐ) - Nghiên cứu của công ty luật Slater and Gordon (Mỹ) cho thấy, gần 1/3 người được khảo sát xác nhận rằng mâu thuẫn với gia đình chồng là lý do dẫn đến hôn nhân của họ tan vỡ. Trên thực tế,  đúng là việc hòa hợp giữa những người vốn trước kia thuộc về các nếp nhà khác nhau quả không dễ dàng...
Tràn dịch khớp gối

Tràn dịch khớp gối

(PNTĐ) - Khớp gối là khớp hoạt dịch, bao gồm thành phần bao hoạt dịch chứa dịch khớp. Dịch khớp cung cấp dinh dưỡng cho sụn khớp, thực hiện chức năng bôi trơn, giảm ma sát và hỗ trợ khớp khởi động.