Cần đúng cả về mặt pháp luật lẫn tình cảm

Chia sẻ

Nhiều người nghĩ rằng những khách hàng tìm đến các văn phòng tư vấn tâm lý, hôn nhân, gia đình chủ yếu là phụ nữ, nếu có nam thì đó cũng là những chàng trai trẻ, còn thiếu kinh nghiệm sống, vấp váp trong tình yêu.

Nhiều người nghĩ rằng những khách hàng tìm đến các văn phòng tư vấn tâm lý, hôn nhân, gia đình chủ yếu là phụ nữ, nếu có nam thì đó cũng là những chàng trai trẻ, còn thiếu kinh nghiệm sống, vấp váp trong tình yêu và có trục trặc hôn nhân trong những năm tháng mới chung sống vợ chồng. Nhưng thật ra không chỉ có vậy. Cuộc sống muôn màu và khách hàng của Văn phòng tư vấn cũng rất đa dạng.

Ảnh minh họaẢnh minh họa

Đến với Văn phòng tư vấn hôm ấy là một người đàn ông 49 tuổi, thành đạt trong kinh doanh, nhưng lận đận trong cuộc sống hôn nhân. Khi đứa con thứ hai ra đời, cách đây 15 năm, vợ chồng anh xảy ra mâu thuẫn lớn, không thể khắc phục nên anh đã dọn ra ở riêng và có trách nhiệm về kinh tế với hai đứa con. Theo anh kể, cuộc ly thân của vợ chồng anh diễn ra trong hòa bình, không có uất hận, nước mắt, không có trách móc và níu kéo. Năm sau anh quen một cô gái đã ly dị, kém anh 12 tuổi. Anh đưa cô ấy về chung sống như vợ chồng suốt từ đó đến cuối năm ngoái. Anh thương, yêu cô ấy và chăm sóc cho cả đứa con riêng của cô ấy với chồng cũ. Anh gọi đây là “duyên tiền kiếp”, bởi anh không phải không có những người bạn gái trẻ trung, xinh đẹp, năng động, chưa từng xây dựng gia đình đem lòng yêu thương và muốn chung sống với anh, nhưng anh không có cảm xúc với ai, ngoài người phụ nữ lỡ dở một đời chồng này. Để đỡ gánh nặng cho vợ, anh cũng đón cô con gái của mình về ở cùng và mối quan hệ của anh với người phụ nữ sau được gia đình cô ấy, gia đình anh, các con anh ủng hộ. Cô ấy cũng đối xử tốt với con gái của anh. Nhờ cuộc sống “gia đình hờ” êm ấm mà anh tập trung tâm sức làm ăn, kinh tế ngày càng phát triển.

Đùng một cái, cuối năm ngoái “người vợ thứ hai” của anh quen một thanh niên chỉ hơn cô ấy hai tuổi trong một cuộc hội thảo bảo hiểm. Hai người nhanh chóng có cảm mến, rồi yêu nhau, họ quyết định đến với nhau. Cô ấy nói thẳng với anh rằng rất có tình cảm và hợp với người thanh niên kia, họ sẽ sớm kết hôn để cô có cuộc sống yên ổn. Anh buồn, nhưng cô ấy quyết tâm ra đi, anh không thể níu kéo được nữa. Nhưng được hai tháng, họ chia tay nhau do anh thanh niên kia là người có cuộc sống phức tạp, có quan hệ với nhiều phụ nữ, kể cả những người lớn hơn anh ta chục tuổi. Anh ta tuy chưa có vợ chính thức, nhưng cũng có con riêng với một người phụ nữ khác, nhưng anh ấy không có trách nhiệm. Đặc biệt, anh ta không có khả năng làm ăn kinh tế. Hai người mâu thuẫn, thậm chí cô đã bị anh ấy đánh đập. Cuối cùng, cô đã dắt đứa con của mình ra thuê nhà, sống riêng, chấm dứt mối quan hệ.

Ảnh minh họaẢnh minh họa

Anh biết chuyện này, nhưng cũng giận cô ấy, song trong lòng vẫn còn thương. Cô ấy cũng có đánh tiếng là ân hận, tiếc nuối quãng thời gian chung sống với anh, muốn quay trở lại như trước. Tuy nhiên, anh rất đắn đo. Liệu cô ấy có bỏ đi theo trai trẻ một lần nữa không?

Nghe xong câu chuyện của anh, các chuyên viên tư vấn khẳng định với anh rằng trong cuộc sống tình cảm, anh đã sai cả về mặt pháp lý lẫn tình cảm, đạo lý, khiến cho cuộc sống của anh chưa thể ổn định được. Tuy anh và “vợ cả” của anh đồng ý ly thân, nhưng về mặt pháp lý, anh chị vẫn là vợ chồng, mọi vấn đề nảy sinh liên quan đến pháp luật như thừa kế, tranh chấp, sở hữu tài sản, đại diện cho nhau trước pháp luật… chị ấy vẫn là “người duy nhất” được công nhận. Mâu thuẫn gia đình lớn thế nào chăng nữa, việc anh bỏ nhà ra đi, chung sống với người phụ nữ khác như một gia đình là vi phạm chế độ hôn nhân một vợ một chồng. Người con gái anh đưa về chung sống nhiều năm nay, dù có được nhiều người ủng hộ, thì đó cũng chỉ là việc “cặp bồ”, không thể gọi là cuộc hôn nhân, cô ấy không được coi là vợ. Đó cũng là lý do cô ấy không thể yên tâm với cuộc sống chung với người đàn ông, bởi anh ấy chưa cho cô ta một “danh phận” cũng như “tư cách pháp nhân”. Đó là lý do cô ấy tìm đến với một người con trai trẻ khác, có lẽ anh ta hứa hẹn sẽ lấy cô ấy một cách đàng hoàng. Anh giận cô ấy đã bỏ anh ra đi, nhưng lại quên chính anh là người đẩy cô ấy đến chỗ làm như vậy. Anh yên tâm với “cuộc sống gia đình”, cảm thấy hạnh phúc với “gia đình nhỏ” ấy, nhưng cô ấy thì không.

Anh đã có lỗi với cả hai người phụ nữ. Một người có danh là vợ, nhưng không sống cùng anh và không nhận được những giá trị, quyền lợi do hôn nhân mang lại. Một người sống với anh như vợ chồng và cũng được anh coi là vợ, nhưng lại chưa phải vợ.

Ảnh minh họaẢnh minh họa

Việc đầu tiên mọi người trong xã hội cần làm là “đúng pháp luật”. Hãy xem xét, bàn bạc, cân nhắc lại cuộc hôn nhân với vợ chính thức. Nếu không thể duy trì hôn nhân, phải thống nhất để thực hiện thủ tục ly hôn. Khi anh đã được giải phóng, là “trai chưa vợ”, tiếp tục cân nhắc chuyện “đi bước nữa” của mình. Nếu thấy thời gian sống thử nhiều năm vừa qua với anh khá tốt, anh còn tình cảm với “cô vợ thứ hai”, cô ấy cũng có ý định nối lại mối quan hệ, anh hãy cứ làm theo trái tim mách bảo. Bỏ bớt tự ái, dẹp bớt cái tôi, nghĩ đến việc dù chưa được là vợ mà cô ấy chăm sóc anh như người vợ chăm chồng. Đặc biệt, đứa con gái của anh cũng quen sống với cô ấy và cô ấy cũng yêu thương cháu. Đây là những điểm thuận lợi của anh và cô ấy khi đến với nhau.

Nếu đã cân nhắc, quyết định sẽ nối lại mối quan hệ với “cô vợ thứ hai”, anh cần làm những điều đáng ra phải làm từ lâu, đó là bàn bạc nhau để đăng ký kết hôn, làm đám cưới, để cả hai được chính thức là vợ chồng, cuộc hôn nhân sẽ được pháp luật bảo vệ.

Khi kết hôn, ai cũng mong muốn có cuộc sống vợ chồng hòa hợp, hạnh phúc. Tuy nhiên, nếu trên những bước đường đời, hai người nhận ra không thể đi chung đến tận cuối con đường, cần phải sống có trách nhiệm với nhau. Hãy làm mọi việc cho đúng pháp luật trước tiên và đừng quên cân nhắc tình cảm, quyền lợi, cảm xúc, công lao của tất cả mọi người có liên quan. Đừng cực đoan, suy nghĩ rằng tấm giấy chứng nhận kết hôn không có giá trị gì, nếu thực sự nó không có giá trị, nó đã chẳng tồn tại cho đến bây giờ…

Chuyên gia tâm lý Đinh Đoàn

Tin cùng chuyên mục

Người cha không cùng giọt máu

Người cha không cùng giọt máu

(PNTĐ) - Chị lấy chồng năm 22 tuổi rồi làm mẹ của hai cô con gái. Hôn nhân của chị có thể nói là êm đềm, chị được chồng yêu chiều và tự do làm những gì mình thích. Nhìn hai đứa con ngày một lớn, chị thấy càng trân trọng hạnh phúc mình đang có.