Cần thêm những món ăn tinh thần độc đáo cho tuổi trung niên

Nguyên Vũ
Chia sẻ

(PNTĐ) - Khán giả tuổi trung niên mới có thêm những món ăn tinh thần độc đáo trên sóng truyền hình, song thực tế là số lượng phim và chương trình dành cho những người độ tuổi này vẫn còn rất hiếm.

Tiếp cận đề tài trung niên qua lăng kính tình bạn

Kể từ ngày 8/11, bộ phim về tuổi trung niên Chúng ta phải hạnh phúc sẽ lên sóng giờ vàng 21h trên kênh VTV1. Điểm nhấn của phim là những nhân vật đang ở độ tuổi trung niên - giai đoạn mà con người không còn đủ thời gian để kịp sửa sai khi có sai lầm, có sự ổn định của cuộc sống, sự chững chạc của độ tuổi, trách nhiệm với nhiều cuộc đời khác... Trong sự chật chội, mâu thuẫn và khao khát sống, tuổi trung niên sẽ để lại những câu chuyện khác biệt và đẹp đẽ, kể cả khi đó là vui hay buồn.  

Trong thế giới hiện đại đầy áp lực và bon chen, mỗi nhân vật trong phim đều đi trên con đường riêng của họ, theo đuổi sự nghiệp hoặc đối mặt với thách thức. Đôi khi, họ cảm thấy cô đơn và cần tìm kiếm sự ủng hộ và an ủi. Cuối cùng, tình bạn chính là điều quan trọng nhất trong những thời điểm khó khăn, giúp chúng ta về mặt tinh thần và tạo sự đồng cảm trong cuộc sống.

Cần thêm những món ăn tinh thần độc đáo cho tuổi trung niên - ảnh 1
“Có hẹn với thanh xuân” - chương trình truyền hình thực tế của VTV hướng đến những khán giả "có tuổi".

Chúng ta phải hạnh phúc xoay quanh những câu chuyện đời của 5 gia đình những người bạn thân nhau từ thời đại học. Họ đang ở tuổi trên dưới 40, giai đoạn đã trải qua những thành công, thất bại và những suy nghiệm về cuộc đời. Mỗi nhà, mỗi gia đình, mỗi người, mỗi câu chuyện đời ngổn ngang đã tạo nên một bức tranh nhiều màu sắc.

Bộ phim được đạo diễn Đinh Thái Thụy (đạo diễn chính trong 72 tập phim Bão ngầm) tham gia biên kịch và đạo diễn. “Phim thuộc thể loại tâm lý xã hội, đan xen những tình huống hài hước. Tôi lựa chọn cách tiếp cận đề tài trung niên qua lăng kính tình bạn, một khía cạnh quan trọng trong cuộc sống” - anh chia sẻ.

Phim có sự tham gia của nhiều diễn viên tài năng: Thanh Thức, Vĩnh Xương, Đinh Y Nhung, Linh Sơn, Ngô Phương Anh… Với thông điệp: “Chúng ta không thể sống lại thời quá khứ, cũng không thể đoán định được tương lai, nhưng có thể nắm bắt và khiến hiện tại lấp lánh giá trị bằng thái độ sống của chính bản thân mình”, bộ phim mong muốn mang đến cho khán giả màn ảnh nhỏ một góc nhìn mới về cuộc đời khi bước vào độ tuổi trung niên với nhiều những gánh nặng khác ẩn mình trong cái gọi là “danh vọng tuổi trung niên”.

Cần thêm những món ăn tinh thần độc đáo cho tuổi trung niên - ảnh 2

Không quên những người “có tuổi”

Cùng với tác phẩm phim truyền hình hiếm hoi dành cho tuổi trung niên, mới đây, chương trình Có hẹn với thanh xuân - chương trình truyền hình thực tế đầu tiên của VTV hướng đến những khán giả "có tuổi" vừa lên sóng VTV3 vào 21h15 tối Chủ nhật hàng tuần. Tham gia chương trình, 5 "ông bà bạn siêu ngầu" gồm nhà báo Lại Văn Sâm, nhà ngoại giao Lại Ngọc Đoàn, NSND Hồng Vân, nghệ sĩ Hồng Đào, nghệ sĩ Thanh Thủy cùng tham gia vào hành trình không biết trước điểm đến. Các nhân vật cùng trải nghiệm những thử thách lần đầu tiên trong cuộc đời bằng tất cả tinh thần của tuổi thanh xuân và ôn lại những kỷ niệm thuở hoa niên đáng nhớ.

Chương trình chia thành 10 tập với nhiều chặng dừng và thử thách thú vị, với mong muốn trở thành món ăn tinh thần độc đáo cho người cao tuổi, đồng thời lồng ghép nhiều thông điệp ý nghĩa cho mọi thế hệ về lối sống tích cực. “Qua chương trình, chúng tôi mong muốn lan tỏa tinh thần vui vẻ, lạc quan tận hưởng cuộc sống đến người cao tuổi trong xã hội hiện đại; cũng như nhắc nhở mọi người dành sự quan tâm nhiều hơn đến ông bà, cha mẹ của mình - không chỉ về sức khỏe thể chất mà còn là đời sống tinh thần” - nhà báo Tạ Bích Loan - Trưởng ban sản xuất các chương trình giải trí, Đài Truyền hình Việt Nam - đại diện nhóm sản xuất chia sẻ.

Hồi tháng 5, Đài Truyền hình TP HCM cũng thực hiện chương trình truyền hình thực tế mang đậm tính nhân văn dành cho người cao tuổi mang tên Kỷ niệm tuổi vàng, phát sóng vào lúc 7h sáng thứ Bảy hằng tuần trên kênh HTV7. Với format được xây dựng dựa trên sự thấu hiểu về các vấn đề sức khỏe, nhu cầu và tâm lý của độ tuổi trung - cao niên, thông qua các tập phát sóng Kỷ niệm tuổi vàng chia sẻ với khán giả những bí quyết sống vui khỏe và tạo thêm nhiều kỷ niệm rực rỡ cho những người lớn tuổi tham gia chương trình.

Cần thêm những món ăn tinh thần độc đáo cho tuổi trung niên - ảnh 3
Điểm nhấn của phim “Chúng ta phải hạnh phúc” là những nhân vật đang ở độ tuổi trung niên.

Theo số liệu của Liên hợp quốc cho thấy, người cao niên đang chiếm tỉ lệ ngày càng lớn tại Việt Nam. Theo đó, những người từ 60 tuổi trở lên chỉ chiếm khoảng 11,9% tổng dân số vào năm 2019, nhưng sẽ nhanh chóng đạt 18% vào năm 2030 và vượt trên 30% vào năm 2050. Tuy nhiên, thực tế trong lĩnh vực giải trí, số lượng phim và các chương trình truyền hình dành cho người lớn tuổi chỉ đếm trên đầu ngón tay. Có một số chương trình lên sóng một thời gian rồi ngừng hẳn, chỉ có Vui - Khỏe - Có ích được duy trì tới nay đã gần 20 năm.

Các chuyên gia cho rằng, những người già rất cần những sân chơi và rất tích cực tham gia những chương trình truyền hình như Tiếng hát mãi xanh, Vui - Khỏe - Có ích… Bằng chứng là nhà sản xuất chương trình nhận được rất nhiều đơn đăng ký tham gia. Người già cũng là đối tượng xem chương trình truyền hình nhiều nhất vì có nhiều thời gian hơn những người trẻ.

Tuy nhiên, nguyên nhân khiến cho các nhà đài và nhà sản xuất không mặn mà với các chương trình truyền hình thực tế, giải trí, phim ảnh... dành cho đối tượng lớn tuổi là vì họ phải chạy theo doanh thu quảng cáo. Chương trình không thể tạo scandal, nhưng vẫn phải đảm bảo tính giải trí cao. Áp lực rating (tỷ suất người xem) khiến những nhà sản xuất lựa chọn những fomat chương trình dành cho những người trẻ hoặc hướng tới khán giả đại chúng.

Phía nhà sản xuất cũng cho biết thêm rằng việc tổ chức chương trình cho các thí sinh lớn tuổi thường gặp nhiều khó khăn hơn. Đơn cử như về sức khỏe của các thí sinh, phải cố gắng làm sao để họ luôn khỏe, tránh bị xúc động mạnh. Đặc biệt, việc làm sao có thể tìm được những đơn vị tài trợ có thể hiểu, yêu thương đủ để đồng hành cùng các chương trình cũng rất khó khăn. Để có những chương trình, phim chất lượng, phong phú, phù hợp với những khán giả tuổi trung niên, cần sự quan tâm, nghiên cứu, sản xuất của nhiều nhà đầu tư hơn nữa.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Khó như sống chung với... nhà chồng

Khó như sống chung với... nhà chồng

(PNTĐ) - Nghiên cứu của công ty luật Slater and Gordon (Mỹ) cho thấy, gần 1/3 người được khảo sát xác nhận rằng mâu thuẫn với gia đình chồng là lý do dẫn đến hôn nhân của họ tan vỡ. Trên thực tế,  đúng là việc hòa hợp giữa những người vốn trước kia thuộc về các nếp nhà khác nhau quả không dễ dàng...
Tràn dịch khớp gối

Tràn dịch khớp gối

(PNTĐ) - Khớp gối là khớp hoạt dịch, bao gồm thành phần bao hoạt dịch chứa dịch khớp. Dịch khớp cung cấp dinh dưỡng cho sụn khớp, thực hiện chức năng bôi trơn, giảm ma sát và hỗ trợ khớp khởi động.