Cẩn trọng với căn bệnh thầm lặng “tăng huyết áp”

Thùy Dương
Chia sẻ

(PNTĐ) -Mùa nóng khi nhiệt độ cao sẽ khiến tim đập nhanh, huyết áp vì thế cũng tăng. Theo TS.BS Trần Song Giang - Trưởng phòng Công tác xã hội, Trưởng Phòng Điều trị theo yêu cầu C9 (BV Bạch Mai), đây là căn bệnh thầm lặng, nhưng rất nguy hiểm nếu chúng ta chủ quan, không biết cách nhận biết và phòng ngừa.

Tăng huyết áp là gì?

Tăng huyết áp hay cao huyết áp là tình trạng áp lực dòng chảy của máu lên thành động mạch tăng cao. Tăng huyết áp là bệnh lý nguy hiểm gây tổn thương tim, mạch máu, não, mắt, thận và nhiều bệnh mạn tính khác, gây nhiều biến chứng như nhồi máu cơ tim, xuất huyết não, teo não, nhũn não, suy thận... hoặc để lại di chứng nguy hiểm như: Liệt, sa sút trí tuệ. Tăng huyết áp được xem là nguyên nhân gây tử vong sớm trên toàn cầu.

Tăng huyết áp là vấn đề của cộng đồng, ước tính năm 2025 trên thế giới có 1,25 tỷ người mắc bệnh tăng huyết áp. Ở nước ta hiện nay cứ 4 người thì có 1 người bị tăng huyết áp. Trong đó có nhiều người bị tăng huyết áp mà không điều trị hoặc điều trị chưa đúng quy trình.

Huyết áp như thế nào là bình thường?

Huyết áp tâm thu (Huyết áp tối đa) từ 90-140 mmHg là bình thường. Huyết áp tâm trương (Huyết áp tối thiểu ) từ 60-90 mmHg là bình thường. Ví dụ, khi bệnh nhân đo huyết áp, thấy chỉ số hiện lên ở mức 125/75 mmHg là bình thường; và khi chỉ số ở mức 165/100 mmHg là cao huyết áp.

Cẩn trọng với căn bệnh thầm lặng “tăng huyết áp” - ảnh 1
Ảnh minh họa

Kiểm tra huyết áp như thế nào?

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại máy dùng để đo huyết áp, các sản phẩm đa phần dễ sử dụng và có hướng dẫn kỹ lưỡng. Tuy nhiên, trước khi đo, chúng ta nên nghỉ ngơi khoảng 5 phút để ổn định; đo 2 lần/2 tay. Có thể ngồi hoặc nằm để đo nhưng theo đúng tư thế; đo ở cánh tay, máy đo để ngang tầm trái tim.

Đối với người bị bệnh tim, bệnh tăng huyết áp nên đo thường xuyên mỗi ngày từ 2-3 lần để theo dõi tình trạng sức khỏe của mình.

Những ai dễ bị tăng huyết áp?

Thông thường, người bị thừa cân, béo phì; người mắc bệnh thận; hẹp động mạch; bệnh nội tiết; nhiễm độc thai nghén; ăn uống, thuốc men chưa hợp lý... là đối tượng có nguy cơ cao mắc tăng huyết áp.

Nguyên nhân gây tăng huyết áp?

Hiện nay, một số nguyên nhân gây tăng huyết áp có thể kể đến: Do di truyền (trong gia đình có người bị tăng huyết áp), tuổi cao, béo phì, ít vận động, ăn mặn, uống nhiều rượu, hút thuốc lá, strees tâm lý.

Người mắc các bệnh lý không lây nhiễm như tim mạch, đái tháo đường, nội tiết... cũng dễ ảnh hưởng đến huyết áp.

Điều trị tăng huyết áp như  thế nào?

Để kiểm soát và duy trì huyết áp ổn định, mỗi người cần có lối sống khoa học, lành mạnh bằng cách: Tập luyện, thể dục đúng cách; chế độ ăn uống khoa học, lành mạnh, giảm muối và giảm các thực phẩm có nhiều chất bảo quản, hạn chế đồ ăn nhiều dầu mỡ; hạn chế bia rượu; tránh bị nóng lạnh đột ngột; kiểm soát strees.

Với người có bệnh lý nền, bệnh lý về huyết áp cần điều trị theo đơn thuốc của bác sĩ chuyên khoa và theo dõi huyết áp thường xuyên. Tuyệt đối không nên bỏ thuốc, sử dụng thuốc không đúng, không đủ liều lượng; hoặc tự điều trị theo các phương pháp trên mạng xã hội mà chưa có sự kiểm chứng, tư vấn của chuyên gia.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

“Bông hồng thép” góp sức vì bình yên cho Thủ đô

“Bông hồng thép” góp sức vì bình yên cho Thủ đô

(PNTĐ) - Là nữ trinh sát duy nhất của Đội Phòng ngừa đấu tranh chống tội phạm tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an thành phố Hà Nội, Trung tá Đinh Thị Huyền Diệu đã vượt qua nhiều khó khăn để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Với những chiến công lập nên, chị là minh chứng cho những phẩm chất đặc biệt của người nữ chiến sĩ công an.
Tưng bừng chào đón ngày 20/10

Tưng bừng chào đón ngày 20/10

(PNTĐ) - Nhân kỷ niệm 94 năm thành lập Hội LHPN Việt Nam và ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, trong những ngày tháng 10, các cấp Hội Phụ nữ toàn quốc đã tổ chức nhiều chương trình, hoạt động ý nghĩa. Đây cũng là dịp để chị em cán bộ Hội được giao lưu học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm xây dựng tổ chức Hội ngày càng vững mạnh.
Tôn vinh vẻ đẹp của áo dài dân tộc

Tôn vinh vẻ đẹp của áo dài dân tộc

(PNTĐ) - Với chủ đề “Duyên dáng Áo dài Hà Nội”, Carnaval áo dài “Phụ nữ Thủ đô hội nhập và phát triển” năm 2024 do Hội LHPN Hà Nội phối hợp với Sở Du lịch Hà Nội tổ chức nằm trong khuôn khổ Lễ hội Áo dài du lịch Hà Nội chào mừng 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô vừa khép lại với nhiều thành công. Carnaval đã góp phần lan tỏa tình yêu, tôn vinh vẻ đẹp của áo dài dân tộc.