Câu chuyện tình đẹp của cặp đôi khuyết tật nghị lực

PHẠM HẰNG
Chia sẻ

(PNTĐ) - Mặc dù cả hai đều khiếm khuyết về cơ thể, nhưng bằng tình yêu, sự cảm thông và vươn lên trong cuộc sống, anh Đoàn Ngọc Bảo và chị Nguyễn Thị Lệ Thu đã có một mái ấm hạnh phúc cùng thiên thần nhỏ. Được nhận danh hiệu “Gia đình trẻ Thủ đô tiêu biểu” năm 2023, vợ chồng anh chị càng tích cực rèn luyện sức khỏe, nâng cao trí tuệ để có thể lan tỏa nhiều năng lượng tích cực và giá trị tốt đẹp đến cộng đồng.

2 nửa khuyết ghép lại thành một cơ thể lành lặn

Sinh năm 1993, anh Đoàn Ngọc Bảo vốn là một đứa trẻ có đôi chân lành lặn, nhưng sau đó bị mắc bệnh phù chân voi. Mặc dù gia đình đã cố gắng chạy chữa rất nhiều nhưng kết quả vẫn phải cắt bỏ 1 chân mới giữ lại được tính mạng. Suốt những năm học luôn bị bạn bè trêu đùa và đặt cho cái tên “quỷ một giò”. Đã nhiều lần phải ngồi một góc nhìn các bạn vui đùa trong những giờ học thể dục, với khao khát của một thanh niên tuổi teen, cậu bé Đoàn Ngọc Bảo đã luôn âm thầm tìm tòi, học hỏi và muốn thử sức, chinh phục những điều tưởng chừng như không thể. Ngọc Bảo đã tham gia rất nhiều bộ môn thể dục thể thao đòi hỏi sức bền như trượt patin, bơi lội, leo núi, đạp xe…

Ngọc Bảo cũng để lại ấn tượng mạnh khi tham gia một game show thể thao mạo hiểm nổi tiếng trên truyền hình. Năm 2015, Bảo tham gia bộ môn trượt tuyết dành cho người khuyết tật trong Thế vận hội Thể thao mùa đông được tổ chức tại Hàn Quốc.

Bảo đã chứng minh cho cả thế giới rằng người khuyết tật có thể làm được những điều thậm chí người bình thường không làm được. Ngọc Bảo trở thành một hình mẫu điển hình của chiến binh dũng cảm, mạnh mẽ. Anh đã trở thành VĐV ParaGames trượt tuyết tại Hàn Quốc, HLV dạy patin, là người đầu tiên duy nhất tại Việt Nam có thể trượt patin bằng một chân; là người khuyết tật duy nhất tự tin tham gia chương trình Không giới hạn SASUKE Việt Nam. Anh đã tham gia các giải chạy ủng hộ miền Trung, gây quỹ ủng hộ chương trình “Trái tim cho em”… Với tinh thần và nghị lực của bản thân, câu chuyện của người thanh niên Đoàn Ngọc Bảo đã truyền cảm hứng cho cộng đồng những người khuyết tật.

Câu chuyện tình đẹp của cặp đôi khuyết tật nghị lực - ảnh 1
Vợ chồng chị Lệ Thu trên sân khấu của chương trình truyền hình “cất cánh”.

Nguyễn Thị Lệ Thu sinh ra trong gia đình thuần nông, nhiều năm liền thuộc diện hộ nghèo. Sinh ra cũng là một đứa trẻ bình thường với đầy đủ 2 chân. Nhưng một tai nạn không may đã xảy đến khi Thu đang học lớp 5, trong lúc đang bế em gái được 7 tháng tuổi chơi ở cổng.

Chiếc máy xúc đi qua đã lật nhào và khiến Thu mất đi một chân mãi mãi. Mặc dù vậy nhưng với tinh thần ham học, sau khi ra viện Thu đã tiếp tục trở lại trường và nhiều năm liền đạt học sinh khá giỏi, tích cực tham gia các hoạt động cộng đồng trong nhà trường. Tốt nghiệp đại học với tấm bằng giỏi, Thu là tấm gương sáng về nghị lực, sự lạc quan và truyền động lực rất lớn trong cộng đồng người khuyết tật nói riêng cũng như cộng đồng mạng nói chung. Lệ Thu đã đạt được nhiều thành tích nổi bật như: Top 10 thí sinh Vẻ đẹp Vầng trăng khuyết; tham gia các giải chạy gia đình gây quỹ ủng hộ trẻ em khuyết tật môi, hở hàm ếch; là diễn giả của chương trình truyền hình “Cất cánh”…

Qua mạng xã hội Facebook, Nguyễn Thị Lệ Thu và Đoàn Ngọc Bảo biết đến nhau. Cả hai người đều khá nổi tiếng trong cộng đồng với hình tượng là người khuyết tật có lối sống mạnh mẽ, lạc quan.

Lệ Thu từng nghĩ, chị sẽ không kết hôn với người có cùng hoàn cảnh bởi nếu hai vợ chồng như vậy thì tương lai, con cái sẽ ra sao. Nhưng, khi gặp anh Bảo rồi, mọi hình mẫu tiêu chuẩn trong lòng đều tan biến. Thay vào đó, chị cảm nhận được đây chính là chàng trai mà mình mong muốn được ở bên. Tình yêu và sự đồng cảm, sự ủng hộ của gia đình đã giúp hai người nhanh chóng về chung một nhà.

Trong bộ ảnh cưới mà cặp đôi “lính chì” dũng cảm này thực hiện, Lệ Thu thích nhất bức ảnh hai người dựa bên nhau, hai cơ thể như vững chãi hơn khi hợp thành một đôi chân. Chị Thu cho rằng, mỗi con người có hoàn cảnh, một số phận. Như Thu và Bảo, riêng lẻ thì khuyết, còn ghép lại với nhau lại như một cơ thể hoàn chỉnh.

Tạo nên Hạnh phúc mỗi ngày

Mỗi người sẽ có những quan điểm về hạnh phúc gia đình theo những khía cạnh khác nhau. Có người cho rằng 1 gia đình được coi là hạnh phúc là khi vợ chồng con cái hiểu nhau, đời sống đủ ăn đủ mặc. Có người lại cho rằng hạnh phúc gia đình là khi có thật nhiều tiền, có nhà cao, cửa rộng hay là khi đạt được 1 thành tựu gì đó mới là hạnh phúc. Theo quan điểm cá nhân của chị Thu đó là quan niệm không đúng đắn, bởi vì trong thực tế có nhiều cặp vợ chồng lúc còn nghèo thì sống hạnh phúc, khi giàu thì nảy sinh mâu thuẫn dẫn đến ly hôn.

“Với cá nhân mình hạnh phúc đôi khi ở ngay bên cạnh mà ta không biết. Trong gia đình hạnh phúc là khi ta có cha có mẹ, có nụ cười trong những bữa cơm, hay là khi cả gia đình cùng làm chung một công việc gì đó vui vẻ.

Câu chuyện tình đẹp của cặp đôi khuyết tật nghị lực - ảnh 2
Gia đình hạnh phúc của Lệ Thu và Ngọc Bảo.   Ảnh: NVCC

Có khi hạnh phúc đơn giản là khi có niềm vui, khi có yêu thương, hạnh phúc khi cha mẹ quan tâm, được bạn bè yêu mến… hay đơn giản là những ngày chủ nhật cả nhà cùng nhau trên 1 chiếc xe máy ba bánh về quê thăm ông bà, bố mẹ, là có thời gian dành cho gia đình, sau một tuần bận rộn và cùng nhau quây quần bên bàn ăn cũng đủ thấy hạnh phúc.

Hạnh phúc vợ chồng đơn giản là khi cùng nhau chăm sóc những đứa con, dắt chúng tập đi, nghe con bi bô tập nói và nhìn thấy con cười vui vẻ, hạnh phúc mỗi ngày.

Hạnh phúc không phải là đích đến mà hạnh phúc luôn hiện hữu trong cuộc sống hằng ngày của ta. Hãy lạc quan tích cực bạn sẽ cảm nhận được hạnh phúc luôn quanh ta!” - chị Thu tâm sự.

Giờ đây, hạnh phúc của vợ chồng Lệ Thu và Ngọc Bảo là sau mỗi ngày làm việc được trở về nhà chăm sóc, vui đùa cùng thiên thần nhỏ. Mặc dù cuộc sống còn nhiều khó khăn như việc sinh hoạt, chăm con, công việc ảnh hưởng sau dịch bệnh, nơi ăn chốn ở chưa ổn định... Tuy nhiên gia đình chị vẫn luôn giữ được một tinh thần lạc quan, yêu đời, truyền động lực đến nhiều người trong cộng đồng.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Khó như sống chung với... nhà chồng

Khó như sống chung với... nhà chồng

(PNTĐ) - Nghiên cứu của công ty luật Slater and Gordon (Mỹ) cho thấy, gần 1/3 người được khảo sát xác nhận rằng mâu thuẫn với gia đình chồng là lý do dẫn đến hôn nhân của họ tan vỡ. Trên thực tế,  đúng là việc hòa hợp giữa những người vốn trước kia thuộc về các nếp nhà khác nhau quả không dễ dàng...
Tràn dịch khớp gối

Tràn dịch khớp gối

(PNTĐ) - Khớp gối là khớp hoạt dịch, bao gồm thành phần bao hoạt dịch chứa dịch khớp. Dịch khớp cung cấp dinh dưỡng cho sụn khớp, thực hiện chức năng bôi trơn, giảm ma sát và hỗ trợ khớp khởi động.