Chị chồng không biết điều

HẢI NAM
Chia sẻ

(PNTĐ) - Nghe những lời chị chồng nói xấu mình sau lưng, Vân tủi thân đến lặng người.

Vân về làm dâu được gần 5 năm, bố mẹ chồng đều thương cô như con gái. Toàn - chồng Vân là người tâm lý, sống trách nhiệm và tu chí làm ăn. Lần nào về thăm nhà, mẹ Vân cũng thủ thỉ với con gái: “Con may mắn có bố mẹ chồng và chồng hiền lành, thương con như vậy thì cố gắng hiếu thuận, đối xử tốt với mọi người nhé”.

Nghe lời mẹ nên Vân luôn quan tâm, chăm sóc bố mẹ chồng và chu toàn mọi công việc trong gia đình. Kể cả chị Lan - người chị chồng tính tình vốn không dễ chịu thế nhưng cô luôn cư xử phải phép, chưa bao giờ làm mất lòng.

Vân bận rộn với công việc kế toán tại một công ty tài chính nhưng vẫn phụ chồng quản lý việc kinh doanh. Chuyện nhà cửa dù có mẹ chồng hỗ trợ nhưng những lúc rảnh rỗi cô đều xắn tay vào dọn dẹp chẳng nề hà việc gì. Mỗi sáng Chủ nhật Vân đi chợ mua thức ăn cho cả tuần, cô còn chịu khó lên thực đơn những món hấp dẫn để đổi bữa và hợp khẩu vị với từng người. Bởi thế mà cuối tuần nào, nhà chị chồng cũng đến chơi từ chiều thứ 6 đến tối Chủ nhật mới về.

Chị chồng không biết điều  - ảnh 1
Ảnh minh họa

Gia đình chị chồng đến chơi, Vân rất vui vẻ, lúc nào cũng dành những món ngon nhất để anh chị và cháu cùng thưởng thức. Thế nhưng, đôi khi sự sai khiến của chị chồng khiến Vân cảm thấy khó chịu.

Hôm nào chuẩn bị qua chơi, chị ấy cũng nhắn tin cho Vân: “Mợ mua đồ làm món này đi, nhìn ngon quá” và kèm theo hình ảnh của món ăn mà chị ấy sưu tầm được. Vài lần đầu Vân cũng mua đồ rồi tìm hiểu công thức để nấu theo, thấy mọi người ăn đều khen ngon khiến Vân hạnh phúc.

Thế nhưng, càng ngày chị Lan lại càng vô tư quá mức, luôn đòi hỏi em dâu làm theo ý mình mà chẳng bao giờ chuẩn bị thực phẩm hay vào bếp nấu cùng.

Những món chị Lan gợi ý hầu hết là những món hot trend ở trên mạng xã hội mà Vân chưa làm bao giờ. Để nấu những món đó phải tốn khá nhiều thời gian, trong khi Vân cũng rất bận vì quản lý công việc kinh doanh cùng với chồng.

Trong khi đó, chị Lan sang nhà là không động tay chân vào việc gì, xong bữa thì ra phòng khách ngồi ăn hoa quả, lướt điện thoại, để mình Vân loay hoay với một mâm bát đầy rồi lại quay sang dọn dẹp từ phòng khách đến phòng bếp.

Đã thế, Vân còn bực bội hơn khi chị Lan còn hay chê bai trên bàn ăn như: “Sao món này em lại làm bằng thịt thăn vậy? Ăn khô lắm, phải mua nạc vai hoặc ba chỉ mới ngon. Anh rể với hai đứa nhà chị kén ăn lắm, nên đồ ăn không ngon như hôm nay là chẳng đụng đũa luôn”. Hay đến hôm khác chị ấy lại chê: “Canh chua cá mà thiếu thì là, không chuẩn vị, ăn chán quá. Lần sau mợ đi chợ để ý mua đủ đồ, chứ lúc nấu mới kêu thì sao kịp”.

Lẽ ra chị ấy không nhắc chuyện này thì Vân cũng không bực bội đến thế, bởi vì, trong lúc Vân vừa nấu canh, vừa giải quyết đơn hàng cho chồng qua điện thoại nên có nhờ chị ấy sang siêu thị phía bên kia đường, cách nhà mấy bước chân để mua bó thì là. Thế nhưng, vì mải mê xem phim trên điện thoại nên chị ấy nói: “Thôi có nào ăn vậy”. Thế mà đến bữa ăn, cả nhà không ai nói gì thì chị ấy lại chê lên chê xuống.

Nhưng, đó chỉ là những chuyện nhỏ nhặt, Vân không bao giờ để ý lâu, cho đến khi vợ chồng cô gặp khó khăn trong công việc.

Chị chồng không biết điều  - ảnh 2
Ảnh minh họa

Chẳng là hồi cuối năm ngoái, chồng Vân gom góp hết tiền để nhập hàng bán Tết. Thế nhưng, chuyện làm ăn không thuận khi lô hàng về chất lượng không được ưng ý. Vợ chồng Vân gồng lỗ, thanh lý dưới giá nhập mà hàng tồn kho vẫn còn khá nhiều.

Tiền chi tiêu hàng tháng, tiền học cho hai con, lại cộng thêm khoản nợ nần đầu tư khiến vợ chồng Vân như ngồi trên đống lửa. Chỉ sau một vụ làm ăn, tài sản mấy năm vợ chồng làm ăn vất vả, gom góp được thành con số âm. Lúc ấy, anh em, bạn bè ai có thể vay mượn được là vợ chồng Vân liên hệ nhờ giúp đỡ để duy trì việc kinh doanh.

Vân cũng cất tiếng hỏi chị chồng, nhưng chị nói chỉ có một ít tiền để chị đổi xe ôtô đời mới nên cũng không dư dả. May mắn thay, có mấy người bạn của chồng Vân cho vay để lo toan xoay xở những chỗ cần thiết nhất. Sau đó ra ngoài Tết, chồng Vân sẽ nhập hàng mới về và đẩy mạnh marketting kênh online để tăng doanh thu.

Mọi chuyện cũng dần dần được tháo gỡ, thế nhưng vợ chồng Vân cũng khó tránh được những lúc chạnh lòng khi nghe lời xì xầm sau lưng. Tủi thân hơn nữa lại là những lời nói từ chính người chị chồng.

Ngày hôm ấy, Vân đi chợ về, còn chưa kịp đặt túi thức ăn xuống, cô đã nghe được cuộc trò chuyện giữa chị chồng với mẹ sau cánh cửa phòng ngủ khép hờ: “Mẹ có chút vốn liếng nào thì giữ cho kỹ, chứ đừng cho vợ chồng thằng Toàn vay mượn. Chúng nó không biết làm ăn nên mới bị thua lỗ kiểu đấy. Có đổ bao nhiêu tiền vào thì cũng không đủ đâu”.

Vân nghe mà điếng người, sau đó chị chồng tiếp tục nói: “Mẹ thấy đấy, mấy năm trời vợ chồng nó có sắm sửa được cái gì cho nhà này đâu. Tất cả là của bố mẹ có như nào là ở như vậy. Con còn nghĩ có khi lúc làm ăn được, cái Vân mang về cho bố mẹ nuôi mấy đứa em ăn học ấy, chứ bố mẹ nó làm mỗi mấy sào ruộng thì làm sao mà đủ ăn. Thằng Toàn nhà mình hiền lắm, nghe vợ hết nên là không để ý đến đâu. Bây giờ sa cơ lỡ vận, thì ỷ lại vào nhà mình. Hôm trước sang mượn tiền nhưng con trả lời luôn là không có cho khỏi hy vọng”.

Chị chồng không biết điều  - ảnh 3
Ảnh minh họa

Chị chồng nói xong thì Vân nghe thấy mẹ chồng lên tiếng: “Cái Vân tính tình thế nào thì nhà mình ai cũng biết, nó không phải là người như con nghĩ đâu. Hôm trước mẹ có đưa sổ tiết kiệm của bố mẹ nhưng hai đứa không nhận, nói là mượn người khác để tự xoay xở. Con là chị đã không giúp được gì thì cũng đừng nói những lời suy diễn như thế”.               

Vân thấy tủi thân và ấm ức. Cô vào bếp, xả vòi nước, nhặt rau để nấu ăn. Thấy có tiếng động, chị chồng bước ra ngoài. Nhìn thấy Vân, chị ấy giật mình hỏi: “Em về từ khi nào vậy?”. Vân thản nhiên đáp: “Em về từ lúc đủ để nghe hết những lời chị nói”. Chị chồng nghe thấy Vân nói vậy khuôn mặt lộ rõ vẻ ngượng ngùng.

Sau bữa cơm trong không khí trầm lắng, khi Vân đang rửa bát thì chị chồng đến nói lời xin lỗi. Vì không muốn trong nhà có bất hòa, xích mích khiến chồng khó xử, Vân cười cho qua mọi chuyện. Thế nhưng, Vân rất buồn vì có một bà chị chồng không biết điều như thế.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Khó như sống chung với... nhà chồng

Khó như sống chung với... nhà chồng

(PNTĐ) - Nghiên cứu của công ty luật Slater and Gordon (Mỹ) cho thấy, gần 1/3 người được khảo sát xác nhận rằng mâu thuẫn với gia đình chồng là lý do dẫn đến hôn nhân của họ tan vỡ. Trên thực tế,  đúng là việc hòa hợp giữa những người vốn trước kia thuộc về các nếp nhà khác nhau quả không dễ dàng...
Tràn dịch khớp gối

Tràn dịch khớp gối

(PNTĐ) - Khớp gối là khớp hoạt dịch, bao gồm thành phần bao hoạt dịch chứa dịch khớp. Dịch khớp cung cấp dinh dưỡng cho sụn khớp, thực hiện chức năng bôi trơn, giảm ma sát và hỗ trợ khớp khởi động.