Chị dâu bên chồng “thông đồng” với em dâu bên vợ

Nguyễn Thị Thu
Chia sẻ

(PNTĐ) - Khi một cặp đôi kết hôn, một mối quan hệ mới nảy sinh không chỉ giữa người chồng, người vợ mà phía sau họ còn cả hai đại gia đình. Có lẽ, chẳng vợ/chồng nào muốn “vạch áo cho người xem lưng”, đem những điểm xấu của bố mẹ mình nói cho bên thông gia biết. Với cặp vợ chồng Hoài-Hải cũng vậy. Song, họ lại luôn rơi vào tình huống dở khóc dở cười khi chuyện riêng trong nhà cứ bị đem ra “phơi” sạch một cách hồn nhiên.

Hải là con út, trên anh có một anh trai đã lập gia đình. Còn Hoài là chị cả, dưới cô có một em trai cũng đã thành thân. Hải và Hoài tự nguyện đến với nhau, xét cả về hình thức lẫn sự nghiệp, cả hai đều đôi lứa xứng đôi. 

Hoài nhớ lại lần đầu tiên được đưa đến chơi nhà vợ chồng anh trai Hải. Vừa mới đến nơi, Hoài đã ồ lên ngạc nhiên vì  hóa ra, chung cư mà vợ chồng anh trai Hải ở cũng là chung cư của vợ chồng em trai Hoài. Một cặp ở tầng 15, còn một cặp ở tầng 7. Khi ấy, Hải cứ tấm tắc khen “trái đất tròn”, tưởng to mà hóa nhỏ. 

Từ hai hộ hàng xóm khác tầng, hai gia đình anh em Hải - Hoài nhanh chóng kết thân, nhất là chị dâu của Hải và em dâu của Hoài. Ban đầu, Hoài thấy thú vị vì như vậy cô sống cũng thoải mái hơn như thể tất cả đều là thành viên trong một đại gia đình. Song dần dần, rắc rối bắt đầu xảy ra khiến vợ chồng Hải-Hoài ở giữa trở thành nhân vật phải chịu trận bất đắc dĩ. 

Chị dâu bên chồng “thông đồng” với em dâu bên vợ - ảnh 1
Ảnh minh họa

Đó là khi chị dâu của Hải thường xuyên đem chuyện nhà chồng của Hoài ra tâm sự, chia sẻ với “hàng xóm” là em dâu của Hoài. Để đáp lại tấm thịnh tình đó, trong nhà Hoài có chuyện gì, lắm khi còn chưa ngã ngũ thì đã đến tai chị dâu bên chồng của cô. Và rồi tất nhiên, từ hai người đó, mọi chuyện tới tai bố mẹ hai bên. Nếu là chuyện vô thưởng, vô phạt thôi thì mọi người có thể nghe xong rồi quên, nhưng nhiều chuyện lại rất tế nhị, rất không nên để cho thông gia biết. Không ít lần, Hải về chơi nhà ngoại thì thấy bố mẹ vợ đã “mặt nặng mày nhẹ” với anh. Còn Hoài, đến nhà chồng lại phải nghe mẹ chồng “bóng gió” này kia.

Như một lần, trong lúc đang nấu cơm cùng mẹ chồng, Hoài đột nhiên bị mẹ hỏi: “Mẹ thấy thằng Hải luôn hết mình với gia đình con, còn con và gia đình con thì ngược lại. Con và gia đình con chưa bao giờ coi con trai mẹ là con cháu trong nhà. Thật đúng là các cụ nói không sai, “dâu con, rể khách”. Thằng Hải bị coi là khách đến mức mấy năm qua, nó vẫn bị người thân của vợ đề phòng, cảnh giác như thể nó là rể đào mỏ. Mẹ nói thật nhé, thằng Hải nó có tự trọng, nó không bao giờ nhận cái gì không phải của nó nên con và bố mẹ con cứ yên tâm”.

Hoài điếng người khi bị mẹ chồng nói như vậy mà không hiểu lý do vì sao. Mẹ chồng nói bố mẹ cô coi Hải là người ngoài thì thật oan uổng quá. Cô biết, bố mẹ cô có thể không khéo nói nhưng rất quý và coi trọng chồng cô. Lắm lúc, cô còn bị mẹ đẻ gọi riêng để nhắc nhở về cách ứng xử với chồng mà theo bà là chưa đúng mực. Mẹ cô còn luôn khen chồng cô là người tốt, chăm chỉ, biết điều, cô phải biết tôn trọng chồng cũng như trân trọng tổ ấm gia đình.

Chị dâu bên chồng “thông đồng” với em dâu bên vợ - ảnh 2
Ảnh minh họa

Nghĩ mãi không ra lý do, Hoài liền mạnh dạn hỏi thẳng mẹ. Khi bà nói lại cô mới vỡ lẽ thì ra mẹ chồng giận do bố mẹ cô vừa qua có ý định chia tài sản thừa kế cho các con vì ông bà sợ không biết nay sống, mai chết ra sao. Một người bạn của mẹ cô khuyên, nếu chia tài sản thì mẹ cô chỉ nên cho riêng cô thôi, đừng cho chung hai vợ chồng. Chuyện chưa ra đâu vào đâu mà chỉ là sau đó, mẹ Hoài về nhà kể lại với bố Hoài về lời khuyên ấy, đúng lúc em dâu Hoài nghe được. Thế là em dâu Hoài kể cho chị dâu của cô việc Hoài sắp được thừa kế một khối tài sản nhưng sẽ chỉ đứng tên riêng, đề phòng nhỡ khi Hoài - Hải chia tay thì tài sản không bị mất vào tay Hải. Chị dâu Hải liền tức tốc thuật lại cho mẹ chồng nghe khiến bà tự ái, tự nhiên lại ghét lây cả Hoài. 

Lần khác, bố mẹ Hoài quyết định sửa lại ngôi nhà đang ở cho khang trang hơn. Vì thời hạn rút tiền tiết kiệm gửi ngân hàng chưa đến nên bố mẹ Hoài ngỏ ý muốn mượn tạm tiền nhàn rỗi của vợ chồng Hoài, hẹn sẽ trả sớm. Hoài - Hải cũng đồng ý vậy nên sau đó đã lấy tiền đưa cho bố mẹ Hoài. Nhưng, tiền đưa chưa ấm chỗ, chỉ ít ngày sau, tin bố mẹ vợ mượn tiền con rể đã lan ra khắp bên nhà nội. Mẹ chồng Hoài còn chê trách bố mẹ Hoài thật sự không biết điều. “Khi các con cưới nhau, nhà ngoại đã chẳng giúp được gì. Thế mà nay thấy các con vừa đỡ khó khăn hơn một chút đã lại vay mượn tiền”. Vì chuyện này mà hai bên thông gia suýt va chạm, mẹ Hoài tự ái, nghĩ con rể tiếc tiền nên than thở với mẹ đã lập tức mang tiền đến trả cho vợ chồng Hoài. Khốn khổ hai vợ chồng cô mắc kẹt ở giữa, hết khuyên giải bên này lại giải thích với bên kia. Cô em dâu Hoài và chị dâu bên chồng của cô thấy mọi sự rối tinh chỉ vì tính hay buôn chuyện của mình nhưng cũng chẳng chút ân hận.

Rồi có những lần Hoài bị bố mẹ chồng phê bình khi cô vì bận đi làm mà không đến sớm nấu cỗ trong ngày giỗ ông bà bên chồng, hay bố chồng cô góp ý với vợ chồng cô về việc phải sắp xếp nhà cửa gọn gàng, sinh hoạt điều độ... Những lời chỉ bảo đúng thì Hoài vui vẻ tiếp thu và sửa chữa, có lúc bố mẹ chồng chưa thật sự hiểu đúng thì cô cũng chỉ thưa lại nhẹ nhàng rồi cho qua. Hoài gần như không kể gì với mẹ đẻ vì sợ bà phải suy nghĩ. Ấy vậy mà, cô không nói thì lại có chị dâu cô nói thay. Sự việc cô bị “chấn chỉnh” ở nhà chồng được truyền đến tai bố mẹ cô lại đã bị em dâu cô đẩy lên quá đà. Mẹ cô xót cô đã phải đi làm vất vả để nuôi gia đình mà không được nhà chồng thông cảm nên giận lây cả thông gia. Bà cũng cho rằng, bố mẹ chồng Hoài can thiệp quá sâu vào cuộc sống của vợ chồng cô, việc sắp xếp nhà cửa, sinh hoạt ra sao lẽ ra nên để vợ chồng cô tự quyết. Vốn nóng tính, không ít lần mẹ Hoài còn gọi điện sang cho bố mẹ chồng Hoài để nói lời phải trái thay cho con gái. 

Chị dâu bên chồng “thông đồng” với em dâu bên vợ - ảnh 3
Ảnh minh họa

Rồi cũng tới lượt Hải khổ sở khi chuyện nội bộ nhà anh cũng bị đưa sang nhà vợ. Chẳng là một lần cả nhà đang ăn cơm, sẵn cơn giận thông gia, mẹ Hoài giục các con, cháu ăn cho hết thức ăn rồi buông một câu xanh rờn: “Nhà này ăn đâu gọn đó, nếu còn thừa thì cũng bỏ chứ không bao giờ ăn đi ăn lại như nhà thông gia. Thời buổi nào rồi mà ông bà bên đó vẫn còn hà tiện, ăn lại đồ cũ để mấy ngày trong tủ lạnh, khéo lúc lăn ra ốm thì kính chẳng bõ phiền”. Nghe xong, cả Hoài và Hải đều tái mặt, nhất là Hải, anh ngại ngần ra mặt khi bố mẹ mình bị nói như vậy. Chẳng là chị dâu của Hoài lại đem thói quen sinh hoạt trong nhà chồng ra buôn với em dâu cô. Nắm được “điểm yếu” của nhà thông gia, em dâu Hoài lại tức tốc đem về kể lại với bố mẹ Hoài.

Không ít lần, Hải và Hoài đã trực tiếp góp ý với chị dâu, em dâu của mình về việc họ có thể làm bạn, nhưng hạn chế đưa việc nhà đi kể ra bên ngoài rồi lại làm ảnh hưởng đến hòa khí thông gia. Nhưng, cả hai vẫn chứng nào tật đó, còn Hải và Hoài không thể vì thế mà gây căng thẳng dẫn tới sứt mẻ tình cảm với chị dâu, em dâu được.  

Thật đúng là nỗi kinh hoàng của vợ chồng Hoài, Hải khi “chị dâu bên chồng thông đồng với em dâu bên vợ”, thi nhau đem chuyện nội bộ trong nhà ra “buôn bán”.  

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Muộn màng

Muộn màng

(PNTĐ) - Thay đồ xong, nhìn vào gương, khuôn mặt vui tươi, chị khẽ mỉm cười thì chuông cửa vang lên. Vừa mở cổng ra chị sững sờ bởi trước mặt chị là người chồng đã ly thân gần một năm nay kể từ ngày anh xách va ly đi theo cái mà anh gọi là tiếng gọi tình yêu.
Các cấp Hội Phụ nữ Hà Nội: Tập trung thực hiện đánh giá Sơ kết giữa nhiệm kỳ

Các cấp Hội Phụ nữ Hà Nội: Tập trung thực hiện đánh giá Sơ kết giữa nhiệm kỳ

(PNTĐ) - Phát huy tinh thần chủ động, đổi mới, sáng tạo, hướng tới các hoạt động cơ sở, trong quý II/2024, các cấp Hội Phụ nữ tiếp tục triển khai sâu rộng các phong trào thi đua, cuộc vận động; tích cực hưởng ứng đợt thi đua đặc biệt kỷ niệm 70 năm ngày giải phóng Thủ đô, 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ và tập trung tổ chức, hoàn thành tốt việc thực hiện đánh giá Sơ kết giữa nhiệm kỳ Đại hội Đại biểu Phụ nữ các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.