Chiến lược tuyệt diệu của mẹ chồng

Bảo Như
Chia sẻ

(PNTĐ) -Sau khi sinh hai đứa con, chuyện riêng của hai vợ chồng tôi không hiểu vì sao mà không còn mặn nồng như trước. Không phải do quá bận rộn công việc, cũng không phải một trong hai có người khác. Chưa bao giờ tôi ngừng đặt ra câu hỏi mình đã sai ở đâu mà khiến chồng không còn nhiều hứng thú khi gần gũi vợ?

Anh không tỏ rõ thái độ chán nản ra mặt. Anh vẫn yêu thương, chiều chuộng vợ nhưng bằng trực giác của người phụ nữ, tôi thấy dường như đó là trách nhiệm, là sự “tương kính như tân” của chồng dành cho mình, chứ không có chút gì là lãng mạn. 

Hết giờ làm, chồng vẫn về đúng giờ và ăn cơm với ba mẹ con. Cuối tuần anh cũng vẫn đưa cả nhà đi chơi. Với các con, anh vẫn hết sức thương yêu và tình cảm. Nhưng với vợ lại có chút e dè, khách sáo, còn có phần hơi lạnh lùng. Không dưới 3 lần tôi muốn ngồi lại với chồng và nói ra hết tâm tư, và những điều thầm kín muốn cùng anh chia sẻ, cũng như những thắc mắc từ trực giác của một người vợ về tình yêu chồng dành cho mình có còn nhiều không, hay đã vơi đi theo năm tháng, khi đã có hai con đủ nếp đủ tẻ, coi như đã hoàn thành nghĩa vụ?

Chiến lược tuyệt diệu của mẹ chồng - ảnh 1
Ảnh minh họa

Những câu hỏi vẫn còn bỏ ngỏ. Tôi không biết rằng mình lên mở lời thế nào cho đúng. Đối diện với sự khách sáo, có phần lạnh nhạt của chồng, lòng tôi hơi chùng xuống. Tôi càng không biết được vợ chồng có thể tâm sự và gần gũi yêu thương nhau như ngày xưa không, hay cuộc sống hôn nhân bây giờ chỉ còn là nghĩa vụ, bổn phận vợ chồng đối với nhau, sống với nhau vì con cái?

Mọi chuyện thay đổi hoàn toàn khi gian nhà thêm vào sự có mặt của mẹ chồng tôi. Bố chồng tôi đi du lịch dài ngày với hội thơ của ông, còn mình bà ở nhà. Than rằng ở nhà một mình chán, bà sang ở với vợ chồng tôi ít ngày cho bớt buồn. Mẹ chồng tôi là người phụ nữ tiến bộ. Bà luôn chăm chút vẻ bề ngoài của mình, cũng như chi nhiều tiền cho việc mua quần áo và mỹ phẩm chăm sóc da. Tôn chỉ cuộc sống của bà là “phụ nữ phải đẹp, để chồng phải theo đuổi mình cả đời”. Nhìn mẹ chồng thơm nức nước hoa, mái tóc đen dày mượt mà, làn da không có lấy vết nhăn cùng thời trang hiện đại, trang nhã, tôi nhìn lại mình, thấy thêm phần xấu hổ.

Một buổi tối chồng đi làm về muộn, hai đứa con đi học thêm chưa về. Mẹ chồng tôi gọi con dâu vào và hỏi chuyện. Tôi run lắm, không biết là có chuyện gì mà bà nói với tôi bằng giọng nghiêm khắc như vậy. Nhưng sau đó, sự chân thành trong ánh mắt và giọng nói nhẹ nhàng của bà khiến lòng tôi giãn ra, thoải mái chia sẻ hơn.

- Dạo này tình cảm hai đứa thế nào?

- Dạ mẹ, bọn con vẫn bình thường ạ.

- Có thật là bình thường không?

Tôi im lặng không dám trả lời tiếp. Nhìn thấy tôi tỏ vẻ ái ngại và muốn giấu kín mọi chuyện, bà nói:

- Chuyện vợ chồng không việc gì phải ngại đâu. Mẹ con ta nói chuyện như hai người phụ nữ - bà cười hiền hậu – Sáng nay hai vợ chồng tất tả đi làm sớm, mẹ mới tranh thủ phơi cho đống quần áo. Mẹ thấy quần áo của con cũ hết rồi. Cái thì ngâm xà phòng lâu quá nên bục vải, cái thì đã bạc màu. Này, nhất là mấy cái áo lót, quắn quéo hết cả, lại còn bên có gọng, bên mất, chỉ ren cũng sổ tung hết ra...

Chiến lược tuyệt diệu của mẹ chồng - ảnh 2
Ảnh minh họa

Mặt tôi đỏ lựng lên, qua ánh mắt xấu hổ tôi van xin bà đừng nói nữa để tôi đừng thêm phần sượng sùng. Nhưng bà nắm tay, trấn an:

- Không việc gì phải ngại. Nghe mẹ này, đôi khi vợ chồng ở bên nhau không phải chỉ mỗi thương nhau thôi đâu. Đành rằng phải thương và tin tưởng nhau mới sống được. Nhưng nếu hết yêu thì khó lắm. Để chồng không ngừng yêu mình, ngoài việc chăm lo cho gia đình, con cũng phải chăm sóc cả bản thân nữa. Không chỉ chăm sóc sức khỏe, mình còn phải chau chuốt đến ngoại hình, trang phục. Mình là phụ nữ, bộ quần áo nào cũ quá rồi đừng có tiếc, cứ mạnh tay đem bỏ đi, mua đồ mới về dùng. Chồng nhìn thấy mình mặc đẹp, chồng cũng thấy vui, thấy tự hào vì vợ mình xinh chứ!

Tôi chợt nhận ra lời mẹ chồng nói như đánh trúng chỗ tôi còn thiếu sót. Đúng là tôi hay tiết kiệm đến nỗi quần áo không mặc được nữa mới đem bỏ. Nghe lời bà, tôi mời bà đi shopping cùng để “cải cách” hẳn tủ đồ. Không chỉ mua ít đồ mặc ở nhà, thậm chí là váy ngủ, đồ lót lẫn mỹ phẩm tôi cũng nhờ mẹ chồng tư vấn. Hai mẹ con lúc này không còn là mối quan hệ mẹ chồng nàng dâu, mà đã trở thành hai người phụ nữ, hai người bạn thân thiết cùng đi mua sắm, quá tuyệt vời.

Sau cuộc nói chuyện và buổi shopping tiêu tốn hơn nửa tháng lương và được cả mẹ chồng “tài trợ”, tôi quyết định “lột xác” để thay đổi mối quan tâm chồng dành cho mình. Tối đến, nằm cạnh chồng với bộ váy ngủ vải lụa mềm mại quyến rũ, anh tỏ vẻ ngạc nhiên nhưng cũng có thái độ cởi mở và vui vẻ hơn với vợ. Từ hôm sau trở đi, tôi nhận thấy chồng mình ngày càng khác. Khác ở chỗ là quan tâm vợ với một thái độ vui vẻ và tích cực hơn. Mỗi lần đi làm về, anh hay ôm vợ từ phía sau, vuốt tóc tôi nhẹ nhàng rồi dành cho vợ những lời yêu thương trìu mến. Những đụng chạm cơ thể cũng làm thức dậy tình yêu đôi lứa nằm ngoài nghĩa vụ, bổn phận.

Chiến lược tuyệt diệu của mẹ chồng - ảnh 3
Ảnh minh họa

Những cử chỉ lãng mạn, yêu đương như lúc ban đầu cũng dần xuất hiện trở lại trong đời sống vợ chồng. Tôi đón nhận tình yêu vừa mới mẻ vừa thân thuộc nơi chồng mình, cảm giác như mình được sống lại thời son rỗi, chẳng bận tâm lo nghĩ gì. Đời sống chăn gối cũng vì thế mà mặn nồng hơn. Không gian yêu của vợ chồng tôi cũng không bị quên lãng. Tôi thay đổi loạt rèm cửa và cách bố trí nội thất cũng như màu sắc các bộ chăn ga gối đệm. Chồng như say đắm vợ hơn, những lần vợ chồng gần gũi nhau dường như thời gian cũng kéo dài ra, không còn chóng vánh qua quýt cho xong như trước.

Chiến thuật “thay đổi từ bản thân” của mẹ chồng đề ra cho tôi hiệu quả vượt ngoài mong đợi. Tôi thấy mình thật may mắn khi có người mẹ tâm lý, chân thành và tốt bụng với con dâu như vậy. Với chuyện vợ chồng con trai, hiếm có người mẹ nào nhiệt tình và thật lòng muốn vun vén từ những điều nhỏ nhặt nhưng vô cùng quan trọng này. Chuyện riêng tư trong hôn nhân đôi khi người trong cuộc còn ngại ngùng khi nói ra, nhưng với mẹ chồng tôi, như một chuyên gia tâm lý thực thụ, thì có được hôn nhân hạnh phúc như hiện tại, tôi phải hết lời cảm ơn bà. 

Từ xa xưa các cụ đã nói “thia lia quen chậu, vợ chồng quen hơi”, đời sống tình dục và tình yêu trong hôn nhân phải không ngừng được hâm nóng, như vậy hạnh phúc gia đình mới vững bền. Nếu bỏ quên bản thân, lôi thôi và “úi xùi” trong cách chăm sóc cơ thể, ngoại hình, dần dần khe nứt giữa hai vợ chồng sẽ rộng ra do đối phương có sự so sánh bạn đời với người khác, và có xu hướng quan tâm mối quan hệ khác ngoài gia đình nhiều hơn. Do vậy, dù cuộc sống cơm áo gạo tiền có bận rộn đến đâu, chị em cũng nên dành thời gian để chăm chút cho mình, để chồng phải “dành cả đời để theo đuổi”.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Cuộc sống mới

Cuộc sống mới

(PNTĐ) - Ngày tốt nghiệp đại học, Linh không nghe lời bố mẹ, tự mình khăn gói lên đường lập nghiệp ở một tỉnh miền núi, cách nhà 50km. Tất nhiên, vì thế mà mối tình đầu dù là sâu nặng nhưng cũng lỡ dở khi người yêu không tán thành quyết định của Linh.
Đừng “giá như” nữa nhé!

Đừng “giá như” nữa nhé!

(PNTĐ) - Hôm nay, khi con gái nói sẽ đưa người yêu về ra mắt, lòng bà Phương bỗng bâng khuâng. Bà sợ rằng, mình lại đi vào vết xe đổ như đã từng xảy ra với con trai cả của mình, để rồi, quá khứ đã qua không thể nào lấy lại được, chỉ biết luyến tiếc bằng hai chữ “giá như”.