Chinh phục thực khách Dubai bằng ẩm thực Việt

Chia sẻ

Lily Hoa Nguyen – nữ đầu bếp gốc Việt đang miệt mài quảng bá tinh tuý ẩm thực Việt Nam đến với người dân thành phố Dubai nhộn nhịp.

“Muốn đi xa, hãy đi cùng nhau”

Đó là triết lý mà Lily Hoa Nguyen luôn áp dụng trong công việc kinh doanh của mình. Đam mê ẩm thực từ năm 5 tuổi, khi còn sinh sống ở thành phố Hồ Chí Minh, Lily thường phải chuẩn bị những bữa ăn cho đại gia đình có khi lên tới 20-30 người. Cô nhận thức rõ sẽ thật sai lầm nếu chỉ làm một mình mà không tìm kiếm sự giúp đỡ. Những trải nghiệm thực tế đã mài dũa ý chí của người phụ nữ bé nhỏ.

Khi có cơ hội ra nước ngoài, cô luôn trăn trở rằng ẩm thực Việt có rất nhiều nét đặc sắc nhưng thị trường nước ngoài vẫn không biết tới nhiều. Từ suy nghĩ này, bằng những nỗ lực không mệt mỏi, Lily đã đưa ẩm thực Việt đến với Dubai (Các tiểu Vương quốc Ả rập Thống nhất-UAE).

Thời gian đầu, Lily đã gặp muôn vàn khó khăn từ việc tìm kiếm địa điểm thuê cửa hàng cho đến thuê người làm. Đặc biệt, việc tìm nguyên liệu tươi ngon cho món ăn Việt, đáp ứng yêu cầu cao của thực khách nước bạn là thách thức lớn nhất đối với nữ đầu bếp. Sau 4 năm miệt mài không chùn bước, Lily Hoa Nguyen đã lập nên chuỗi thương hiệu nhà hàng Việt Nam hàng đầu khu vực mang tên Vietnamese Foodies. Nhà hàng của cô chỉ phục vụ những món ăn thuần Việt như phở và bánh mì. Dưới sự lãnh đạo của Lily, thương hiệu đã phát triển từ bước khởi đầu khiêm tốn với chỉ một địa điểm duy nhất tại khu thương mại Jumeirah Lakes Towers (UAE) năm 2018. Năm 2022, Vietnamese Foodies đã mở chi nhánh thứ tư ở Nakheel Mall - khu trung tâm thương mại lớn nhất Dubai. Lily cho biết đây cũng là thành tựu lớn nhất trong sự nghiệp kinh doanh ẩm thực của bản thân cho đến thời điểm hiện tại. “Vietnamese Foodies hoàn toàn tự tin khi sánh bước cùng các thương hiệu ẩm thực lớn khác tại UAE như Din Tai Fung, Le Pain Quotidien, Starbucks. Điều này có thể khẳng định khách hàng đã bị chinh phục bởi hương vị và chất lượng của các món ăn Việt”, Lily tự hào.

Đội ngũ nhân viên của Vietnamese Foodies Ảnh: Entrepreneur.Đội ngũ nhân viên của Vietnamese Foodies Ảnh: Entrepreneur.

Luôn ủng hộ phụ nữ

Lily Hoa Nguyen cho rằng để có được thành công trong môi trường kinh doanh ẩm thực đầy cạnh tranh như hiện nay thì yếu tố con người là quan trọng nhất. Là một lãnh đạo luôn đặt con người lên trên lợi nhuận, ngay trong thời điểm đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, UAE phải thực hiện phong tỏa, cô vẫn đảm bảo tất cả 71 nhân viên của mình được an toàn và không bị cắt giảm lương.

Ở UAE phụ nữ vẫn còn phải đối mặt với nhiều giáo lý, định kiến của đạo Hồi, do đó cơ hội để phụ nữ phát triển không nhiều, đặc biệt là trong các ngành dịch vụ. Lily cho biết bản thân là một người ủng hộ mạnh mẽ phụ nữ làm việc trong ngành dịch vụ nhà hàng. Điều này được thể hiện ngay với chính những nhân viên làm việc tại Vietnamese Foodies. Ngay từ những ngày đầu tiên, Lily Hoa Nguyen đã đưa ra các chính sách nhằm ưu tiên hỗ trợ người lao động là phụ nữ, bao gồm chương trình nghỉ thai sản toàn diện. Vietnamese Foodies có số lượng trưởng nhóm và giám sát là nữ tương đương với nam và họ đều nhận được mức lương như nhau theo khả năng chứ không theo giới tính. Lily tiết lộ đang có kế hoạch mở một chương trình tư vấn dành cho những phụ nữ có đam mê và mong muốn tham gia ngành dịch vụ nhà hàng, khách sạn (F&B).

“Tôi cho rằng việc đảm bảo đa dạng giới trong ngành dịch vụ nhà hàng, khách sạn nên bắt đầu từ mỗi cá nhân trong vai trò lãnh đạo. Mỗi người lãnh đạo hãy luôn trăn trở về việc làm sao có những chương trình hỗ trợ tốt nhất cả về nghiệp vụ lẫn đời sống tinh thần cho các nhân viên nữ của mình. Và hãy hành động ngay khi cần thiết”, Lily nói.

Lily Hoa Nguyen khuyên tất cả phụ nữ đã và đang làm việc trong ngành F&B hãy tiếp tục tự hào về thành công và thành tích của bản thân, đồng thời, đừng ngại ngùng chia sẻ câu chuyện đó với thế giới. “Thành công và sự phát triển của chúng tôi là minh chứng cho mọi người thấy phụ nữ có thể làm được những gì trong ngành F&B. Nếu làm việc chăm chỉ và không ngừng học hỏi, bất kể bạn có nền tảng như thế nào, bạn đều có thể thành công”, Lily nhấn mạnh.

Cùng với việc nâng cao nghiệp vụ và khen thưởng cho nhân viên thường xuyên, hàng năm, vào gần dịp Tết cổ truyền của Việt Nam, Vietnamese Foodies còn tặng nhân viên “một ngày doanh thu”, nghĩa là toàn bộ doanh thu của ngày hôm đó sẽ được chia hết cho tất cả nhân viên để cảm ơn họ đã làm việc chăm chỉ và chúc mừng Tết Nguyên đán cổ truyền của Việt Nam.

ĐỖ HỮU

Tin cùng chuyên mục

Người cha không cùng giọt máu

Người cha không cùng giọt máu

(PNTĐ) - Chị lấy chồng năm 22 tuổi rồi làm mẹ của hai cô con gái. Hôn nhân của chị có thể nói là êm đềm, chị được chồng yêu chiều và tự do làm những gì mình thích. Nhìn hai đứa con ngày một lớn, chị thấy càng trân trọng hạnh phúc mình đang có.