Chọc hút diệt nang tuyến vú dưới hướng dẫn siêu âm

Chia sẻ

Nang vú là một dạng túi chứa đầy chất lỏng bên trong vú, thường không được xem là tình trạng ung thư (lành tính). Phụ nữ có thể có một hoặc nhiều nang vú và có thể xuất hiện ở một hoặc cả hai bên vú.

Hiện nay nhiều người đang lựa chọn phương pháp sử dụng kim chọc hút lấy bệnh phẩm tại nang tuyến vú dưới hướng dẫn của siêu âm, sau đó tiêm cồn hoặc chất gây xơ để diệt nang tuyến vú. Đây là phương pháp ít xâm lấn và tỷ lệ tái phát thấp.

Hiệu quả so với các kỹ thuật khác?

Trước đây có nhiều phương pháp điều trị tổn thương nang lành tính như mô bóc bỏ nang, chọc hút nang đơn thuần… Trong đó, mổ bóc bỏ nang là phương pháp xâm phạm nhiều nhu mô vú, để lại sẹo xấu và thời gian nằm viện dài hơn. Chọc hút nang đơn thuần có tỷ lệ tái phát cao chiếm tới trên 80%.

Điều trị diệt nang vú bằng các phương pháp can thiệp tối thiểu như tiêm cồn hoặc các chất gây xơ hóa sau chọc hút nang là phương pháp ít xâm lấn và tỷ lệ tái phát thấp. Bên cạnh đó, kỹ thuật này còn giúp diệt chính xác nang cần diệt (nang to, nang nhiễm trùng); diệt được nhiều nang trong một lần; không làm tổn thương nhu mô vú; không để lại sẹo; nhanh chóng thuận lợi, thời gian diệt nang 10 phút; bệnh nhân gần như không cảm thấy đau đớn gì.

Miêu tả quy trình thực hiện kỹ thuật chọc hút diệt nang vú dưới hướng dẫn siêu âm.Miêu tả quy trình thực hiện kỹ thuật chọc hút diệt nang vú dưới hướng dẫn siêu âm.

Phương pháp này chống chỉ định với trường hợp nào?

Kỹ thuật chọc hút diệt nang tuyến vú dưới hướng dẫn siêu âm được chỉ định cho các trường hợp: Nang tuyến vú đơn thuần lành tính có triệu chứng (nang có 5 dấu hiệu điển hình theo Thomas gồm trống âm, bờ rõ, vỏ mỏng, có tăng sáng phía sau, có bóng cản âm bờ viền; đồng thời gây ra các triệu chứng như đau, khó chịu, gây lo lắng cho người bệnh); nang tuyến vú ở các vị trí gây mất thẩm mỹ mà bệnh nhân muốn điều trị.

Kỹ thuật này chống chỉ định cho các trường hợp: Đang có tình trạng nhiễm trùng (viêm tấy, phù nề…), áp xe, đang chảy máu; nang không đáp ứng đủ 5 tiêu chuẩn của nang điển hình: Nang có bờ dày, thành có nụ sùi, bờ nang không đều, thùy múi…; bệnh nhân dị ứng với thuốc gây tê và cồn.

Bệnh nhân cần lưu ý điều gì khi thực hiện kỹ thuật này?

Khi lựa chọn xử trí nang tuyến vú bằng phương pháp chọc hút dưới hướng dẫn siêu âm, bệnh nhân không cần nhịn ăn hoặc ăn kiêng trước và sau can thiệp. Ngay sau can thiệp có thể có triệu chứng như nóng rát vùng ngực, chóng mặt nhẹ nhưng sẽ hết trong vòng vài tiếng đồng hồ.

Vấn đề có thể phát sinh trong và sau quá trình thực hiện

Những vấn đề có thể phát sinh trong và sau quá trình thực hiện kỹ thuật gồm: Dị ứng thuốc gây tê (hiếm gặp, người bệnh có biểu hiện dị ứng, mẩn ngứa, khó thở, tim đập nhanh: xử trí các thuốc chống dị ứng, nếu phản ứng nặng có biểu hiện toàn thân, sử dụng phác đồ chống sốc và chuyển sang cấp cứu điều trị tích cực); phản xạ thần kinh phế vị (gặp trong khoảng 7% các trường hợp, người bệnh khó thở, lo lắng, biểu hiện trào ngược, buồn nôn); trào dịch cồn ra mô xung quanh do kim bị tuột ra ngoài nang. Bệnh nhân sẽ đau rát, sau đó khỏi rất nhanh.

Kỹ thuật này đòi hỏi bác sĩ chẩn đoán hình ảnh chuyên khoa về vú có chứng chỉ can thiệp vú dưới hướng dẫn siêu âm và kinh nghiệm điều trị; đồng thời phải có máy siêu âm có đầu dò phẳng tần số cao 10MHz trở lên để thực hiện. Bởi vậy, nếu có nhu cầu, người bệnh nên lựa chọn bệnh viện hoặc cơ sở y tế có đủ điều kiện về nhân lực đáp ứng trình độ chuyên môn, trang thiết bị… để được khám, hướng dẫn và trị liệu.

BSCKII. LƯU HỒNG NHUNG
(Trưởng nhóm X-quang vú, Trung tâm Điện quang, bệnh viện Bạch Mai)

Tin cùng chuyên mục

Tạ lỗi với mẹ

Tạ lỗi với mẹ

(PNTĐ) - Chiếc xe vòng qua một quả đồi, rồi qua thêm một thung lũng nhỏ. Quãng đường hơn 200km nên mãi đến lúc mặt trời gần đứng bóng Bình mới đến mộ của mẹ. Năm nào cũng vậy, cứ đến ngày 3/3 âm lịch là Bình lại về quê để tảo mộ. Đó là tục lệ của quê Bình.
Về thăm nhà xưa

Về thăm nhà xưa

(PNTĐ) - Sáng nay, cả đại gia đình chúng tôi trở về thăm ngôi nhà xưa-nơi ông bà tôi từng ở và nuôi bác và bố tôi khôn lớn. Ngôi nhà nằm ở vùng trung du, cách Hà Nội 2 giờ đi xe.
Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

(PNTĐ) - Chị Bùi Thị Ngọc, sinh năm 1982 người dân tộc Mường đã có 18 năm gắn bó với tổ chức Hội Phụ nữ và 7 năm giữ chức vụ Chủ tịch Hội LHPN xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất, Hà Nội. Chị không những hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà còn có nhiều đóng góp trong sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, góp phần xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.