Chuyện của Chíp

Chia sẻ

Năm nay Chíp lên 10 tuổi. Mọi người thường nói, Chíp là cô bé đáng yêu, chững chạc. Với tôi, Chíp giống như một người bạn nhỏ. Tôi ít khi bảo Chíp phải làm điều này điều kia mà thường để Chíp tự suy ngẫm để tìm ra cách ứng xử thế nào là phù hợp .

1

Chíp xin tôi mua một bộ bút màu để vẽ tranh. Tối đó, Chíp dành nhiều thời gian vẽ tranh về một bạn trai có cái bụng phệ, mặt của Trư Bát Giới. Thấy Chíp mãn nguyện khi tác phẩm hoàn thành, tôi hỏi:

- Sao con lại chọn vẽ hình gì kỳ lạ vậy.

- Ngày mai con đã có vũ khí để trả thù nó rồi - Chíp đáp.

Nó ở đây là cậu bé Bi béo ở gần nhà tôi. Hai đứa học cùng lớp nhưng hễ gặp nhau là trêu chọc, cãi vã nhau. Mỗi lần đi qua trước cửa nhà tôi, Bi thường hét lên: “Chíp xi xi đèn”, ám chỉ nước da ngăm ngăm đen của Chíp. Bị bạn trêu như vậy, Chíp tức lắm, thường giậm chân giậm cẳng khóc lóc mà chẳng làm gì được vì cậu bé Bi kia to khỏe hơn Chíp.

Cuối cùng, Chíp nghĩ ra cách vẽ tranh Bi xấu xí như Trư Bát Giới.

- Tý nữa, con sẽ dán ở đầu ngõ, để tất cả mọi người đều thấy nó xấu như thế nào.

- Khi con bị bạn Bi trêu, con thấy thế nào? tôi hỏi

- Tất nhiên là con rất tức.

- Vì sao con tức ?

- Vì không có ai là hoàn hảo cả. Bạn ý đã mang màu da của con ra để chế giễu. Con ghét bạn ý.

- Vậy con không muốn bị người khác chế giễu mà con lại làm như vậy với bạn. Con cũng đang ví bạn Bi giống Trư Bát Giới đấythôi. Con nghĩ bạn ý có tức không?

- Cũng sẽ tức ạ.

- Vậy, bạn tức thì bạn sẽ làm gì ?

-Thì bạn sẽ lại tìm cách trêu chọn con nữa.

- Vậy, con có muốn hai bạn cứ liên tục chế giễu nhau và cùng ôm cơn tức giận vào người không ? Con trêu lại bạn thì con cũng đâu có khác gì bạn nhỉ?

Chíp ngồi im, không nói gì. Lát sau, tôi thấy Chíp cất bức tranh vào ngăn kéo tủ. Chíp đã rút ra được bài học là tìm cách trả thù người khác khi họ làm điều gì đó không tốt với mình cũng chẳng tốt đẹp gì.

Ảnh minh họaẢnh minh họa

2

Chíp thi kết thúc học kỳ 1 theo hình thức trực tuyến. Bình thường, Chip luôn nằm ở trong nhóm học sinh dẫn đầu của lớp. Vì vậy, Chíp rất tự tin về khả năng học của mình.

Cho tới hôm nhận kết quả điểm thi môn Toán, lần đầu tiên, Chíp chỉ được 6,5 điểm còn bạn Bi được 9 điểm. Chíp nhất quyết cho là mình bị chấm oan. “Trong đề thi của con nhất định có mấy câu bị sai đề. Con còn bị tính giờ sai nên phải nộp bài sớm hơn các bạn”. Chíp cũng khăng khăng khẳng định bạn Bi được nhắc bài nên mới có điểm cao như vậy. “Bạn Bi học dốt hơn con nên không thể làm bài tốt được”.

Mẹ biết, Chíp đang cố gắng ngụy biện cho thất bại của mình. Không những vậy, Chíp còn đổ lỗi cho người khác để chứng minh mình vẫn giỏi. Vì thế, mẹ đã gọi điện nhờ các thầy cô giáo cho Chíp xem lại bài kiểm tra Toán của mình. Đúng như mẹ hình dung, đề thi Toán không sai mà là do Chíp không đọc kỹ đầu bài và còn tính toán nhầm nên đã chọn sai đáp án. Bài thi của Chíp được làm trực tiếp trên máy tính nên không ai có thể can thiệp được vào thời gian làm bài. Khi được nhìn lại bài kiểm tra, Chíp đồng ý lỗi thuộc về mình. Tuy nhiên, Chíp vẫn cố cãi là bạn Bi không thể làm bài tốt như vậy được. Lúc này, mẹ mới nói với Chíp là theo mẹ tìm hiểu, thời gian qua, bạn Bi rất nỗ lực học tập để cải thiện tình hình. Trong giờ kiểm tra, các thầy cô đều trông rất nghiêm túc và không có dấu hiệu nào cho thấy Bi gian lận thi cử được. Chíp không nên nghĩ sai cho bạn như vậy.

Cuối cùng Chíp đã hiểu phải cẩn thận trong việc nhận xét về người khác và đừng tự tin là mình luôn giỏi và không ai có thể vượt qua được mình.

3Chíp được cô giáo phân công cùng một số bạn làm một bài tập nhóm. Vì Chíp nhanh nhẹn nên được các bạn suy tôn là nhóm trưởng. Mấy hôm liền mẹ thấy Chíp cứ cắm cúi làm bài, có lần còn bỏ cả bữa. Mẹ hỏi thì Chíp giải thích là bài tập khó và có nhiều việc phải làm lắm. Đổi lại, khi bài tập hoàn thành, Chíp tin chắc sẽ được cô khen. Mẹ chưa kịp chúc mừng Chíp thì ngay tối đó, Chíp mặt mày buồn so, thông báo với mẹ:

- Con bị các bạn mách cô là không xứng đáng là nhóm trưởng. Các bạn phế chức của con và chọn bạn khác rồi mẹ ạ.

- Vì sao vậy?

- À, các bạn kết tội con đã tự làm bài tập một mình. Con không tin các bạn và không phân công nhiệm vụ cho các thành viên trong nhóm. Vì vậy, bài tập tuy được chấm 9 điểm nhưng các bạn trong nhóm không nhận và đã xin cô làm lại bài tập khác.

Chíp vốn là cô bé cẩn thận, chỉn chu, thích mọi việc hoàn hảo. Chíp nghĩ rằng, mình phải tự làm mọi việc thì bài tập mới tốt được. Chíp quên mất rằng, đây là bài tập nhóm và việc của Chíp là phải điều hành, huy động các thành viên trong nhóm cùng tham gia góp sức. Vì vậy, dù đã phải bỏ rất nhiều công sức để hoàn thành bài tập nhưng Chíp lại không nhận được sự ghi nhận của các bạn trong nhóm. Các bạn còn cho rằng Chíp không tôn trọng các bạn và tự cho mình là người giỏi nhất, có thể làm được mọi việc.

Mẹ phân tích cho Chíp hiểu là các bạn phản ứng như vậy không sai. Còn Chíp thì rút ra bài học về cách ứng xử và hợp tác trong công việc.

THÁI THỊ THU

Tin cùng chuyên mục

Tạ lỗi với mẹ

Tạ lỗi với mẹ

(PNTĐ) - Chiếc xe vòng qua một quả đồi, rồi qua thêm một thung lũng nhỏ. Quãng đường hơn 200km nên mãi đến lúc mặt trời gần đứng bóng Bình mới đến mộ của mẹ. Năm nào cũng vậy, cứ đến ngày 3/3 âm lịch là Bình lại về quê để tảo mộ. Đó là tục lệ của quê Bình.
Về thăm nhà xưa

Về thăm nhà xưa

(PNTĐ) - Sáng nay, cả đại gia đình chúng tôi trở về thăm ngôi nhà xưa-nơi ông bà tôi từng ở và nuôi bác và bố tôi khôn lớn. Ngôi nhà nằm ở vùng trung du, cách Hà Nội 2 giờ đi xe.
Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

(PNTĐ) - Chị Bùi Thị Ngọc, sinh năm 1982 người dân tộc Mường đã có 18 năm gắn bó với tổ chức Hội Phụ nữ và 7 năm giữ chức vụ Chủ tịch Hội LHPN xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất, Hà Nội. Chị không những hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà còn có nhiều đóng góp trong sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, góp phần xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.