Chuyện nàng dâu hoang phí

Chia sẻ

Sống chung với mẹ chồng, Ngân không được thoải mái bởi vì bà luôn xét nét với việc cô chi tiêu, mua sắm, đến việc ăn uống cũng phải tiết kiệm.

Ngân là mẫu phụ nữ xinh đẹp, hiện đại và độc lập. Cô là mục tiêu theo đuổi của rất nhiều anh chàng giàu có, thành đạt. Nhưng nhiều người không hiểu vì sao Ngân lại từ chối hết thảy để đến với Nam - một chàng trai hiền lành, tài giỏi nhưng quê xa, đang chật vật lập nghiệp chốn thị thành.

Ngày mới yêu, khi đưa Nam về ra mắt, bố mẹ cô đều ưng tính cách, con người của chàng trai này có điều chỉ lăn tăn vì nhà anh nghèo, quê anh xa quá. Thế nhưng, càng ngăn cản, Ngân càng quyết liệt bảo vệ tình yêu của mình, cuối cùng bố mẹ cô đành chấp nhận cho hai người đến với nhau.

Ngân chọn Nam không chỉ vì con người của anh mà còn có một lý do nữa, đó là sau khi kết hôn, cô sẽ không phải sống cùng bố mẹ chồng. Cô nghĩ rằng, sống càng xa sẽ càng ít va chạm, bởi từng chứng kiến nhiều cảnh mẹ chồng nàng dâu cô cảm thấy ám ảnh.

Sau khi cưới, công việc kinh doanh của Nam bắt đầu khởi sắc nên kinh tế hai vợ chồng tốt hơn rất nhiều. Chỉ sau hơn một năm vợ chồng Ngân cũng mua được một căn hộ xinh đẹp và chiếc xe ô tô để đi lại.

Ảnh minh họaẢnh minh họa

Với nhà nội, thỉnh thoảng vợ chồng Ngân mới về thăm, và cô rất chu đáo việc quà cáp biếu mọi người trong gia đình nên mối quan hệ đều tốt đẹp. Lúc đó, Ngân thầm nghĩ, việc cô lấy chồng xa, không phải làm dâu là quyết định đúng đắn nhất. Thế nhưng, khi cô sinh con gái đầu lòng, mẹ chồng lên chăm cháu thì mọi chuyện bắt đầu “sóng gió”.

Với khả năng kinh tế của hai vợ chồng, Ngân có thể thuê người giúp việc trông con, nhưng sau gần chục lần thay người không ưng ý, cô đành nhờ mẹ chồng lên chăm cháu để yên tâm đi làm.

Mẹ chồng Ngân là người chất phác, chịu khó, chăm bé Bin theo đúng ý cô nên giữa mẹ chồng và nàng dâu không bất đồng trong việc chăm cháu. Nhưng, điều khiến cô cảm thấy không được thoải mái là mẹ chồng luôn xét nét việc cô chi tiêu, mua sắm. Bà sống tằn tiệm cả đời nên khi thấy con dâu ăn diện, tiêu xài thoải mái, bà rất khó chịu.

Cùng với sự để ý, soi mói, chỉ sợ con dâu tiêu hết tiền do con trai bà làm ra nên mâu thuẫn ngày càng phát sinh. Có những cuối tuần Ngân mua nhiều đồ ăn ngon, đắt tiền để cả nhà đổi bữa thì mẹ chồng lại nói với giọng không vui: “Sao mua lắm thế, nhà có 3 người ăn sao hết? Có con rồi thì tiết kiệm để mua bỉm sữa cho con chứ cứ ăn uống như thế này thì làm bao nhiêu cũng chẳng đủ”.

Ngân nghe mẹ chồng nói thế cũng chỉ biết dạ vâng cho qua chuyện vì cô biết có giải thích thế nào thì mẹ chồng vẫn không chấp nhận. Trong khi đó, từ ngày có kinh tế, vợ chồng Ngân đều gửi về quê cho bố mẹ chồng mỗi tháng 5 triệu để chi tiêu. Vậy mà bà vẫn so bì, kể lể rằng “bố ở nhà cũng chỉ ăn quả cà muối với cá vụn kho là xong bữa”.

Trước đây khi đi mua sắm Ngân thường mua đồ cho mẹ chồng nhưng lần nào bà cũng chê đắt, chê không hợp thế là sau vài lần như vậy Ngân không mua nữa. Vào một ngày cuối tuần, Ngân tranh thủ đi mua sắm đồ mùa hè cho cả nhà. Sau một buổi chiều, cô lỉnh kỉnh xách về hơn chục túi lớn túi nhỏ với quần áo, giày dép, kính mũ… toàn hàng hiệu đắt tiền.

Khi về đến nhà nhìn thấy mẹ chồng từ trong bếp bước ra với vẻ mặt cau có khó chịu, Ngân có chút giật mình. Bà bước tới những túi đồ và nói: “Chị rước cả cửa hàng nhà người ta về à? Quần áo nhiều vứt đi không hết mà lại còn mua thêm về”. Sau đó, bà tìm trong các túi hàng lấy tờ hóa đơn ra xem. Nhìn thấy số tiền thanh toán, bà không nói thêm gì, lẳng lặng bước vào phòng rồi đóng sầm cửa lại.

Ảnh minh họaẢnh minh họa

Những ngày sau đó, giữa Ngân và mẹ chồng bỗng trở nên căng thẳng, mẹ con gần như không trò chuyện với nhau. Vào một buổi tối, lúc đi ngang qua phòng bà, Ngân vô tình nghe thấy bà nói với con trai: “Con không dạy vợ cách chi tiêu, vun vén cho gia đình thì không ổn đâu. Con còng lưng ra làm để nó hoang phí mẹ nhìn mà xót”.

Nghe xong những lời mẹ chồng nói, Ngân cảm thấy vô cùng khó chịu. Cô nghĩ nếu cứ sống trong cảnh này thì mối quan hệ giữa hai mẹ con càng trở nên rạn nứt. Thế nên cô quyết định cho con đi học sớm hơn dự định để mẹ chồng về quê, việc nhà cô sẽ thuê giúp việc theo giờ.

Thời gian sau đó, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên công việc của chồng Ngân gặp khó khăn, cửa hàng đóng cửa, công ty thua lỗ. Tiền lương của Ngân không thể đủ chi trả cho những khoản cơ bản nhất trong gia đình. Trong khi đó, có một chút vốn hai vợ chồng dành dụm được thì đều lấy để trả nợ và cố gắng duy trì việc kinh doanh.

Vốn là người chi tiêu thoải mái nên Ngân cảm thấy mệt mỏi với cảnh phải tính toán chi ly từng đồng trước khi muốn mua sắm thứ gì. Càng ngày Ngân càng thấm những lời mẹ chồng nói trước đây. Nếu như cô biết nghe lời, mọi chuyện có lẽ không tệ như thế này.

Cuối tuần vừa rồi, bố mẹ chồng Ngân bất ngờ lên nhà mà không thông báo trước. Ông bà bảo nhớ cháu nên lên thăm, nhưng thực ra, ông bà mang theo 5 cây vàng lên gửi gắm cho vợ chồng Ngân và nói: “Đây là số tiền bố mẹ tích cóp bao nhiêu năm, trong đó có cả số tiền hơn 1 năm qua các con gửi về. Bố mẹ không làm gì đến nên các con dùng để trang trải, gây dựng mọi thứ lại từ đầu”.

Ngân lặng yên nghe, trong lòng thực sự cảm động, khóe mắt cay cay. Trước đây bà khắt khe, hay soi mói nhưng chủ yếu là muốn cô tiết kiệm để tích lũy những lúc khó khăn trong cuộc sống. Vậy mà lúc đó Ngân còn giận dỗi thành kiến với mẹ chồng.

Trước mặt bố mẹ chồng và chồng Ngân nói: “Con xin lỗi bố mẹ vì trước đây con có những cách hành xử không đúng, con cũng không khéo léo trong việc chi tiêu, vun vén cho gia đình. Số tiền này chúng con sẽ mượn bố mẹ, đến khi nào làm lại được con xin gửi lại sau”.

Nghe Ngân nói thế, mẹ chồng mỉm cười: “Thực sự là mẹ cũng có chút khắt khe với con, nhưng không phải là mẹ ghét bỏ mà chỉ muốn tốt cho các con thôi”. Sau buổi nói chuyện hôm đó, Ngân như giải tỏa được nỗi niềm đè nặng trong lòng bấy lâu nay. Cô tự hứa sẽ thay đổi mình để trở thành người phụ nữ khéo léo, chi tiêu tiết kiệm, có chừng mực để vun vén cho gia đình nhỏ của mình.

HÀ LINH

Tin cùng chuyên mục

Người cha không cùng giọt máu

Người cha không cùng giọt máu

(PNTĐ) - Chị lấy chồng năm 22 tuổi rồi làm mẹ của hai cô con gái. Hôn nhân của chị có thể nói là êm đềm, chị được chồng yêu chiều và tự do làm những gì mình thích. Nhìn hai đứa con ngày một lớn, chị thấy càng trân trọng hạnh phúc mình đang có.