Có gì hấp dẫn ở Bảo tàng thiên nhiên Việt Nam?

Bài, ảnh: Mạnh Sơn
Chia sẻ

(PNTĐ) - Tọa lạc tại số 18 Hoàng Quốc Việt, quận Cầu Giấy, Hà Nội và nằm khuất sâu bên trong Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam mở cửa đón khách từ năm 2014. Đây không chỉ là điểm hẹn tham quan hấp dẫn, cùng những trải nghiệm thú vị đối với các em nhỏ, các bậc phụ huynh, du khách gần xa mà bảo tàng còn là nơi cung cấp các tư liệu quý để học sinh, sinh viên, các nhà nghiên cứu học tập và tìm hiểu sâu về lĩnh vực này.

Sự đa dạng, hấp dẫn của thế giới động, thực vật

Ngay từ cửa chính dẫn vào khu trưng bày của Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam, hình ảnh gây sự chú ý của các đối tượng khách nhất là các em nhỏ là mô hình của khủng long khổng lồ. Ngắm nhìn chú khủng long, du khách có cảm giác như ngược thời gian trở về quá khứ của thời đại xa xưa với thiên nhiên hoang dã cùng vô vàn các loại động, thực vật quý hiếm.

Tại đây, du khách sẽ được các thuyết minh viên giới thiệu những nét khái quát về Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam. Trong không gian trưng bày khoảng 300m2 với hơn 1.400 mẫu vật, Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam tái hiện đầy đủ, trọn vẹn và sinh động sự sống hàng triệu năm về trước với các loài thú, bò sát, lưỡng cư, côn trùng, thực vật… được phát hiện ở Việt Nam.

Điểm đến đầu tiên trong hành trình tham quan ngay gần cửa chính của khu trưng bày có cấu trúc hình vòng cung, du khách sẽ thấy bức tượng gỗ chạm khắc cây tiến hóa sinh giới, thể hiện đầy đủ sự phát triển của các giống loài trên trái đất với 5 giới sinh vật: Tiền nhân, nguyên sinh, nấm, thực vật và động vật. Theo hướng tham quan, du khách đến khu vực lịch sử của sự sống được sắp xếp và bày trí với tone màu trầm ấm kết hợp với ánh sáng đèn vàng.

Đây là khu vực nổi bật, thu hút nhiều du khách nhất khi đến tham quan Bảo tàng thiên nhiên Việt Nam. Tại đây giới thiệu các mẫu hóa thạch tiêu biểu của 4 thời kỳ phát triển địa chất: Thời kỳ tiền Cambri (4.500-541 triệu năm trước); đại cổ sinh(541-252 triệu năm trước); đại trung sinh (252-66 triệu năm trước); đại tân sinh (66 triệu năm đến nay).

Có gì hấp dẫn ở Bảo tàng thiên nhiên Việt Nam? - ảnh 1
Khách tham quan trưng bày tại Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam.

Trong các tủ trưng bày có giới thiệu các mẫu vật hóa thạch đặc trưng như chim Thủy tổ (154-135 triệu năm trước tìm thấy ở Đức) cũng như mô hình minh chứng về sự tiến hóa của loài người hết sức sống động. Bắt đầu từ dạng linh trưởng, sau đó là những dạng người khéo léo, người đứng thẳng, người tinh khôn và cuối cùng là con người hiện đại như ngày nay.

Nổi bật tại khu trưng bày thế giới động vật và tiêu bản xương động vật có những mẫu hóa thạch, mô hình động vật hoang dã được trưng bày một cách khéo léo, sinh động với những bộ xương của các loài động vật như ếch, cá chép, rắn hổ mang chúa, hổ, đà điểu, khỉ đuôi lợn… được lưu giữ, bảo quản đến từng chi tiết nhỏ nhất, mang lại cho người xem cảm giác thích thú, sống động.

Tại khu vực trưng bày về côn trùng thực sự gấy ấn tượng mạnh với các bạn trẻ, nhất là các đối tượng học sinh, bởi đây được coi là bộ sưu tập côn trùng có quy mô lớn nhất nước ta với hàng trăm loại được xếp theo bộ như cánh phấn, cánh cứng, chuồn chuồn, ve sầu, cánh thắng, bọ ngựa, bọ que. Đáng chú ý có những bộ xuất hiện cách ngày nay khoảng 400 triệu năm hết sức sống động, đẹp mắt.

Có gì hấp dẫn ở Bảo tàng thiên nhiên Việt Nam? - ảnh 2
Khách tham quan trưng bày tại Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam.

Ngoài ra, trong Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam còn có khu trưng bày sinh vật biển với tiêu bản của các loài cá quý hiếm, các mẫu san hô, vỏ ốc, các loài bò sát lưỡng cư đã tuyệt chủng trên trái đất. Bên cạnh đó, có khu trưng bày các mẫu nấm và thực vật được mang về từ nhiều vùng miền trên khắp cả nước.

Điều đáng quan tâm là ở mỗi khu vực trưng bày đều có những bảng chú thích, miêu tả ngắn gọn, dễ hiểu về các mẫu vật. Ngoài ra, còn có các màn hình chiếu video về các chủ đề riêng biệt, giúp cho khách tham quan hiểu hơn về nội dung trưng bày cũng như hiểu sâu hơn về các loại sinh vật và thế giới tự nhiên.

Em Bùi Minh Hiếu- sinh viên Trường Đại học FPT chia sẻ, “Lần đầu đến tham quan Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam em hết sức ấn tượng về nội dung trưng bày, cách thể hiện giới thiệu sự đa dạng về loài thú, bò sát, côn trùng, thực vật cũng như các sinh vật biển. Các mẫu vật đều là các tiêu bản ở đây rất đa dạng, phong phú. Cách trưng bày dễ hiểu, rất ấn tượng, rất bổ ích cho các đối tượng khách tham quan nhất là các bạn học sinh, sinh viên, góp phần nâng cao kiến thức về khoa học tự nhiên cũng như có trách nhiệm trong việc bảo vệ môi trường”.

Những trải nghiệm và khám phá mới

Du khách là các bạn trẻ, nhất là các đối tượng học sinh, sinh viên khi đến tham quan Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam đều có chung cảm nhận, khác với việc đi tham quan các bảo tàng, di tích là cần sự yên bình, sâu lắng nghe tiếng thuyết minh viên hay hướng dẫn viên giới thiệu để hiểu, cảm nhận nội dung trong trưng bày.

Đến nơi đây, ngay từ cổng vào không khí hoàn toàn khác, đó là tiếng cười, nói của các đối tượng học sinh, sinh viên, các bạn trẻ, bố mẹ của các em học sinh cùng tạo dáng ở cổng vào, bên chú khủng long, ghi lại những khoảnh khắc khó quên. Đi vào trong không gian trưng bày, tiếng nói, tiếng cười, sự trầm trồ của các “du khách nhí” khi tò mò, chạy nhảy liên tục ngắm nhìn từ mẫu vật này sang mẫu vật khác trong trưng bày, các em được thấy và hiểu sâu hơn sự đa dạng của sự sống trên hành tinh.

Có một thực tế đáng quan tâm, ở nước ta khi mà giáo dục đã có nhiều đổi mới, nhưng vẫn còn nặng về lý thuyết khô khan thì các mẫu vật, cách thể hiện trưng bày tại Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam phần nào giúp cho các chương trình học trở nên sống động, hấp dẫn hơn đối với các đối tượng học sinh, sinh viên.

Có gì hấp dẫn ở Bảo tàng thiên nhiên Việt Nam? - ảnh 3

Không chỉ được tham quan, khám phá, du khách nhất là các bạn nhỏ, học sinh, sinh viên khi đến đây còn có những trải nghiệm được hướng dẫn kỹ thuật làm tiêu bản côn trùng, mô phỏng hóa thạch, huy hiệu động vật,  vẽ tranh về thế giới động vật, xem phim 3D về sự tiến hóa của loài người, vũ trụ, biển, thế giới loài cá, khủng long, côn trùng và trong hành trang trở về không thể thiếu những tấm hình lưu niệm bên chú khủng long, trong không gian trưng bày, bên các mẫu hóa thạch, các tiêu bản về côn trùng, thực vật cùng người thân, bạn bè và được mang theo tiêu bản côn trùng, logo Bảo tàng.

Chị Bàng Phương Thảo, Thành Công, Ba Đình, Hà Nội chia sẻ: “Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam đẹp, trưng bày ấn tượng, hết sức sống động. Bảo tàng hiện lưu giữ những bộ sưu tập hiện vật thú vị, có giá trị về nhiều mặt, khơi gợi tinh thần ham học hỏi, khám phá không chỉ trẻ em mà cả người lớn. Rất mong trong thời gian tới, Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam mở rộng thêm diện tích, tăng số tiêu bản trưng bày, góp phần để Bảo tàng luôn là điểm đến hấp dẫn với những khám phá và những trải nghiệm mới, bổ ích, đầy ý nghĩa”.

Tin cùng chuyên mục

Chúng ta vẫn là vợ chồng nhé

Chúng ta vẫn là vợ chồng nhé

(PNTĐ) - Chiều dần buông. Ông Hòa ngồi thẫn thờ nhìn ra con đường nhỏ quanh co. Nơi đó, ông như thấy bóng dáng của người vợ tần tảo mỗi chiều đi chợ bán rau về trên chiếc xe đạp cà tàng. Chiếc xe với sự lo toan của bà đã thay ông nuôi đàn con trưởng thành.
Người ngoài

Người ngoài

(PNTĐ) - Bữa đó, Bình tình cờ gặp lại Loan, người yêu cũ từ thời đại học. Hai người sống cùng một thành phố, vậy mà hơn 20 năm rồi mới vô tình chạm mặt nhau. Bình cứ đứng trân trân nhìn Loan cho tới khi cậu con trai 5 tuổi giật tay anh, gọi: “Bố, con muốn về”.